งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

บทที่ 7 ระบบสารสนเทศทางการตลาด

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "บทที่ 7 ระบบสารสนเทศทางการตลาด"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 บทที่ 7 ระบบสารสนเทศทางการตลาด
แนวคิดและความหมาย แนวคิดและความหมาย หลักการตลาด สารสนเทศทางการตลาด กระบวนการทางธุรกิจของระบบสารสนเทศ เทคโนโลยีทางการตลาด

2 MKIS MKIS MKIS

3 แนวคิดและความหมาย 1 ระบบสารสนเทศทางการตลาด
ระบบที่ใช้สนับสนุนกิจกรรมหน้าที่งานด้านการขายและการตลาด การระบุความต้องการของลูกค้า การวางแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ การโฆษณาและส่งเสริมการขาย การติดต่อลูกค้า การขายสินค้าหรือบริการ การรับคำสั่งซื้อ การติดตามการขาย ฯ Laudon&Laudon

4 แนวคิดและความหมาย 2 ระบบสารสนเทศทางการตลาด
ระบบที่นำเสนอต่อผู้ที่มีหน้าที่ตัดสินใจทางการตลาด ประกอบด้วย ระบบระเบียนข้อมูลในกิจการ ระบบอัฉริยะทางการตลาด ระบบวิจัยการตลาด ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด ระบบพยากรณ์ยอดขาย ฯ KOTLER WHO IS KOTLER? Kotler1 Kotler2

5 หลักการตลาด 1. แนวคิดและความหมาย 2. องค์ประกอบทางการตลาด
3. การส่งมอบคุณค่าเพื่อลูกค้า 4. บทบาททางการตลาด

6 1. แนวคิดและความหมาย การตลาด – 1.  กระบวนการด้านการวางแผน การนำแนวคิด การกำหนดราคา การกำหนดการส่งเสริมการตลาด และการกำหนดช่องทางการจำหน่าย สินค้าและบริการมาใช้ เพื่อก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่สามารถ สนองตอบความพึงพอใจของผู้บริโภคโดยส่วนตัว หรือสนองเป้าหมายของผู้บริโภคที่เป็นองค์กรได้ AMA 2.  กระบวนการทางสังคมและการจัดการที่มุ่งสนองถึงความจำเป็น และความต้องการให้กับบุคคลและกลุ่มต่าง ๆ โดยอาศัยการสร้างสรรค์ รวมทั้งการแลกเปลี่ยนคุณค่าและผลิตภัณฑ์ให้กับผู้อื่น KOTLER

7 1. ปรัชญาด้านการตลาดด้านการผลิต ex. ขายยา ข้าวแกง
ปรัชญาทางการตลาด 1. ปรัชญาด้านการตลาดด้านการผลิต ex. ขายยา ข้าวแกง สินค้า 2. ปรัชญาด้านการตลาดเพื่อสังคม รับผิดชอบสังคม / CSR clip1 บริการ หลักการ 3 ข้อ 1. ต้องมีการตอบสนอง และสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า 2 .ต้องมีการบูรณาการและความร่วมมือของทุกฝ่ายในองค์การ 3. มุ่งเน้นไปที่ผลสำเร็จระยะยาว และให้ความสำคัญกับความจงรักภักดี ของลูกค้าที่มีต่อองค์การ (Customer Loyalty)

8 2. องค์ประกอบทางการตลาด
2.1 การแลกเปลี่ยนทางการตลาด – การโยกย้าย หรือโอนสิ่งที่จับต้องได้ หรือจับต้องไม่ได้ ex. สินค้า <-> เงิน 2.2 กลยุทธ์ทางการตลาด – การกำหนดเป้าหมาย และการพัฒนา ส่วนประสมทางการตลาด 2.3 กิจกรรมทางการตลาด – กิจกรรมที่ธุรกิจจำเป็นต้องกระทำเพื่อ การเคลื่อนย้ายจากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภคคนสุดท้าย 2.4 ตำแหน่งงานทางการตลาด – การกำหนดตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้อง 2.5 สถาบันทางการตลาด – องค์การที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษใน กิจกรรมการตลาดเฉพาะทาง

9 3. การส่งมอบคุณค่าเพื่อลูกค้า
3.1 การเลือกคุณค่า -> 3.2 การจัดหาคุณค่า -> 3.3 การสื่อสารคุณค่า ->

10 S T P 3.1 การเลือกคุณค่า 3.1.1 การแบ่งส่วนตลาด S-Segmentation
3.1.2 การกำหนดตลาดเป้าหมาย T-Target 3.1.3 การวางตำแหน่งมูลค่าตลาด P-Positioning S T P

11 การแบ่งส่วนตลาด (S-Segmentation)
1. ตลาดมวลชน (Mass Market) 2. ตลาดเฉพาะส่วน (Niche Market) 3. ตลาดหน่วยย่อย (Market Cell) 4. ตลาดเฉพาะราย (Customization)

12 ตัวอย่าง การแบ่งส่วนตลาด (S-Segmentation)
ธุรกิจขนส่ง : รถยนต์โดยสาร ตลาดมวลชน รถตู้ ตลาดเฉพาะส่วน ตลาดหน่วยย่อย TAXI ตลาดเฉพาะราย ลีมูซีน

13 กลุ่มเป้าหมาย (T-Target)
เพศ อายุ ข้อมูล ได้จากการวิจัยตลาด ระดับรายได้ ระดับการศึกษา พฤติกรรมผู้บริโภค  เหตุผลการเดินทาง - เทศกาล / ทุกเดือน - ท่องเที่ยว / ธุรกิจ - คนเดียว / หมู่คณะ ฯลฯ

14 ตำแหน่งผลิตภัณฑ์/บริการ(P – Positioning)
Safety VOLVO * ธุรกิจรถยนต์  * BENZ * BMW Price มหาวิทยาลัย กรุงเทพ  P ? ?

15 3.2 การจัดหาคุณค่า 3.2.1 ผลิตภัณฑ์ –> สินค้า บริการ บริการหลังการขายและ QC P1 3.2.2 ราคา –> มูลค่าที่กำหนดไว้สำหรับการแลกเปลี่ยน P1หรือบริการ 3.2.3 การจัดจำหน่าย  การหาวิธีการที่จะให้ P1หรือบริการ ไปสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

16 3.3.6 การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ (IMC)
3.3 การสื่อสารคุณค่า 3.3.1 การโฆษณา clip 3.3.2 การขายโดยบุคคล 3.3.3 การส่งเสริมการขาย 3.3.4 การประชาสัมพันธ์ clip1 clip2 3.3.5 การตลาดโดยตรง 3.3.6 การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ (IMC) หรือการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร clip 3.3.7 การสื่อสารตราสินค้า (Brand) clip

17

18 การเลือกคุณค่า การจัดหาคุณค่า การสื่อสารคุณค่า ส่วนประสมทางการตลาด
การแบ่ง ส่วนแบ่ง ตลาด การกำหนด เป้าหมาย การวาง ตำแหน่ง มูลค่า ผลิตภัณฑ์ ราคา การจัด จำหน่าย โฆษณา ขายโดย บุคคล ส่งเสริม การขาย อื่น ๆ ส่วนประสมทางการตลาด การตลาดเชิงกลวิธี การตลาดเชิงกลยุทธ์

19 4. บทบาททางการตลาด 1. ช่วยแก้ปัญหาองค์การโดยดำเนินโปรแกรมการตลาด 2. ช่วยแก้ปัญหาด้านการครอบครองส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้น 3. ช่วยให้พนักงานที่มีความรู้ความสามารถทางการตลาดประสบความสำเร็จ และก้าวหน้าในอาชีพ

20 สารสนเทศทางการตลาด 1. แนวคิดและความหมาย 2. การจำแนกประเภท

21 สารสนเทศที่ได้จากการประมวลผลของระบบสารสนเทศทางการตลาด
1. แนวคิดและความหมาย สารสนเทศที่ได้จากการประมวลผลของระบบสารสนเทศทางการตลาด ซึ่งต้องอาศัยข้อมูลและสารสนเทศทั้งภายในและภายนอกองค์การ การพัฒนาP1-P4 การตัดสินใจทางการตลาด การสื่อสารการตลาด การพยากรณ์ยอดขาย ลูกค้าสัมพันธ์ ฯ การจัดทำสารสนเทศทางการตลาด ต้องอาศัยเครื่องมืออัตโนมัติ ระบบอีเมล์ VDO Conferencing เพื่อสนองตอบความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อธุรกิจในระยะยาว Ex.‘ซิงเกอร์’กรณีศึกษาเอสเอ็มอี กลยุทธ์ 'ราชาเงินผ่อน' ครองตลาดไทยควบ 6 แผ่นดิน

22 2. การจำแนกประเภท 2.1 สารสนเทศเชิงปฏิบัติการ 2.2 สารสนเทศเชิงบริหาร 2.3 สารสนเทศภายนอกองค์การ

23 2.1 สารสนเทศเชิงปฏิบัติการ
2.1.1 สารสนเทศด้านลูกค้า – สารสนเทศที่จัดเก็บข้อมูลส่วนตัว ประวัติการซื้อสินค้า และบริการ ความพึงพอใจของลูกค้า ฯ 2.1.2 สารสนเทศด้านการขาย - สารสนเทศที่จัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าหรือบริการ 2.1.3 สารสนเทศด้านสินค้า - สารสนเทศที่มีการนำเสนอรายละเอียดของสินค้าที่มีไว้ขาย Ex.โอสถสภาผุดทีมใหม่เจาะสุขภาพ ลดความเสี่ยงดิ้นสู้ชูกำลังถดถอย

24 2.2.1 สารสนเทศด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ – สารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับ
2.2 สารสนเทศเชิงบริหาร 2.2.1 สารสนเทศด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ – สารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับ การเปลี่ยนสภาพวัตถุดิบเป็นสินค้าสำเร็จรูปหรือบริการ 2.2.2 สารสนเทศด้านสื่อสารการตลาด – สารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับ การโฆษณา การส่งเสริมการขายหรือวิธีการสื่อสารการตลาดอื่น ๆ 2.2.3 สารสนเทศด้านการตั้งราคาสินค้าหรือบริการ – สารสนเทศที่ได้ จากการวางแผนด้านราคาสินค้าหรือบริการ 2.2.4 สารสนเทศด้านการพยากรณ์ยอดขาย – สารสนเทศที่ใช้โปรแกรม พยากรณ์ยอดขาย เพื่อนำเสนอรายงานให้กับผู้บริหารใช้ในการตัดสินใจ Ex. การบินไทยจ้องโละ พนง.500 คน เผย 6 เดือน เจ๊งแล้ว 7 พันล.

25 2.3 สารสนเทศภายนอกองค์การ
2.3.1 สารสนเทศด้านการวิจัยตลาด – สารสนเทศที่ใช้โปรแกรมวิจัยตลาด ช่วยในการเก็บรวบรวม วิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล 2.3.2 สารสนเทศด้านข่าวกรองทางการตลาด – สารสนเทศที่จัดเก็บ และรวบรวมจากสภาพแวดล้อมทางการตลาด  คู่แข่งขัน EX.หุ้นร่วง-เงินบาทอ่อนสุดในรอบ 9 เดือน

26 กระบวนการทางธุรกิจของระบบสารสนเทศ
1. ระบบระเบียนข้อมูลในกิจการ 2. ระบบอัจฉริยะทางการตลาด 3. ระบบวิจัยการตลาด 4. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด

27 1. ระบบระเบียนข้อมูลในกิจการ
1.1 ระบบสารสนเทศทางการขาย – ระบบที่พัฒนาเพื่อจะทราบยอดขาย ของธุรกิจในช่วงเวลาหนึ่ง โดยเชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศอื่น ๆ --> EX Japan

28 2 1 3 7 8 6 5 9 4 3.2 3.1 ใบ สั่งซื้อ พนักงานขายทางไกล สำนักงานขาย
แฟ้มผลิตภัณฑ์ 7 8 แฟ้มลูกค้า โปรแกรม ประมวลผล ใบสั่งขาย สินค้า เงินสด แฟ้มขาย 3.2 6 บ้านลูกค้า รถบรรทุกสินค้า ใบบรรจุ หีบห่อ บรรจุหีบห่อ พนักงานส่งของ 3.1 5 9 4 โกดังสินค้า เงินสด พนักงานการเงิน สินค้า ใบเบิก สินค้า

29 แฟ้มลูกค้า แฟ้มผลิตภัณฑ์ แฟ้มขาย แฟ้มอัตรา คอมมิชชั่น รายงานการจ่าย
ค่าคอมมิชชั่น แฟ้มลูกค้า รายงานสถิติ การขาย ผู้จัดการการตลาด แฟ้มผลิตภัณฑ์ รายงานการ ขายรายวัน แฟ้มขาย โปรแกรมออก รายงานขาย รายงานสรุป การขาย แฟ้มอัตรา คอมมิชชั่น

30 1.2 ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ – ระบบที่พัฒนาเพื่อใช้ในงานด้าน
การเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า --> Ex. ฮันเดรดฯฮึดปัดฝุ่นแผนลุย

31 ความพึงพอใจของลูกค้า
แฟ้มขาย พนักงานขาย พิมพ์รายงาน คำสั่งซื้อ คำสั่งซื้อ 2 3 ประวัติลูกค้า ประวัติลูกค้า ลูกค้า 1 ปัญหา ผลิตภัณฑ์ ความพึงพอใจของลูกค้า ปัญหาของผลิตภัณฑ์ รายการติดต่อลูกค้า โปรแกรมจัดการ ลูกค้าสัมพันธ์ ปัญหา ผลิตภัณฑ์ 4 ฝ่ายบริการลูกค้า ผู้บริหาร แฟ้มลูกค้า แฟ้มผลิตภัณฑ์

32 2. ระบบอัจฉริยะทางการตลาด
ระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อเก็บรวบรวมข่าวกรองทางการตลาด สารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับคู่แข่งขันและสภาพแวดล้อม ทางการตลาดด้านการแข่งขัน เทคโนโลยี เศรษฐกิจ และสังคม เพื่อใช้เป็นข่าวกรองสำหรับผู้บริหารใช้ตัดสินใจทางกลยุทธ์ และใช้ในการวิเคราะห์ SWOT --> Ex. กระทิงแดงโคล่าเป้า 300 ล. ปั้นเรดบูลโคล่าชิงธง ตปท.

33 แผนกลยุทธ์ ทางการตลาด รายงานวิเคราะห์ สถานการณ์ ทางการตลาด
บริษัทวิจัยตลาด คู่แข่งขัน รายงานประจำปี รายงานวิเคราะห์ สถานการณ์ ทางการตลาด ข้อมูลคู่แข่งขัน กฎหมาย หน่วยงานราชการ ข้อบังคับทางการค้า พนักงานขาย ผู้จัดการตลาด โปรแกรมอัจฉริยะ ทางการตลาด ลูกค้า ข้อมูลคู่แข่งขัน รายงานเปรียบเทียบ ข้อมูลคู่แข่งขัน ข้อมูลคู่แข่งขัน ผู้จัดจำหน่าย แฟ้มข่าวกรอง

34 ระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้สนับสนุนงานด้านการวิจัยการตลาด -->
3. ระบบวิจัยการตลาด ระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้สนับสนุนงานด้านการวิจัยการตลาด --> ระดับชั้นของระบบวิจัยการตลาด 1. ระบบวิจัยการตลาดขั้นพื้นฐาน 2. ระบบวิจัยการตลาดขั้นประยุกต์ Ex. ไฮเนเก้น ทุ่ม 100 ล้านลุยดิจิตอล

35 รายงานวิจัยด้านส่วนแบ่งตลาด รายงานวิจัยด้านผลิตภัณฑ์
แฟ้มวิจัยตลาด อินเตอร์เน็ต พิมพ์รายงาน แบบสอบถาม นักวิจัย วิจัยและพัฒนา การสัมภาษณ์ โปรแกรม วิจัยการตลาด รายงานวิจัยด้านส่วนแบ่งตลาด รายงานวิจัยด้านผลิตภัณฑ์ รายงานวิจัยด้านพฤติกรรมการซื้อ การสังเกต แฟ้มลูกค้า แฟ้มข่าวกรอง

36 4. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด
4.1 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ 4.2 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจด้านโฆษณาและส่งเสริมการขาย 4.3 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจด้านการตั้งราคาผลิตภัณฑ์ 4.4 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจด้านพยากรณ์ยอดขาย

37 4.1 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจด้านพัฒนาผลิตภัณฑ์ –
ระบบซึ่งเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนสภาพวัตถุดิบเป็นสินค้า สำเร็จรูปหรือบริการ --> Ex. อ.ส.ค.เปิดฟาร์มทำแหล่งท่องเที่ยว

38 ตัวแบบ ผลิตภัณฑ์ ผู้บริหาร โปรแกรมพัฒนา ผลิตภัณฑ์ แฟ้มผลิตภัณฑ์
แฟ้มขาย แฟ้มลูกค้า โปรแกรมพัฒนา ผลิตภัณฑ์ รายงานการตัดสินใจด้านผลิตภัณฑ์ รายงานส่วนประสมผลิตภัณฑ์ รายงานความต้องการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ แฟ้มข่าวกรอง แฟ้มวิจ้ยตลาด

39 4.2 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจด้านโฆษณาและส่งเสริมการขาย –
ระบบที่ใช้สนับสนุนงานส่วนหนึ่งของการสื่อสารการตลาดแบบ บูรณาการ (IMC) โดยธุรกิจมักใช้โฆษณาและส่งเสริมการขาย ร่วมกันเพื่อสื่อสารถึงลูกค้าเพื่อตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ --> Ex Japan_Ad

40 โปรแกรมส่งเสริมการขาย รายงานประเมินผลการโฆษณา
ตัวแบบ เมดิแอค ตัวแบบ โปรโมเตอร์ ผู้บริหาร แฟ้มโฆษณา แฟ้มส่งเสริม การขาย แฟ้มขาย โปรแกรมโฆษณา และส่งเสริมการขาย โปรแกรมโฆษณา โปรแกรมส่งเสริมการขาย รายงานประเมินผลการโฆษณา และส่งเสริมการขาย แฟ้มผลิตภัณฑ์ ตัวแบบ แอดแคต

41 4.3 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจด้านการตั้งราคาผลิตภัณฑ์ –
ระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อสนับสนุนงานด้านการตั้งราคาผลิตภัณฑ์ --> EX. โปรแกรมตั้งราคาผลิตภัณฑ์

42 ตัวแบบ ราคาผลิตภัณฑ์ ผู้บริหาร โปรแกรมตั้งราคา ผลิตภัณฑ์
แฟ้มผลิตภัณฑ์ แฟ้มขาย แฟ้มวิจัยตลาด โปรแกรมตั้งราคา ผลิตภัณฑ์ รายงานการตั้งราคาผลิตภัณฑ์ รายงานประมาณการยอดขายผลิตภัณฑ์ รายงานอุปสงค์และอุปทานของตลาด แฟ้มข่าวกรอง

43 4.4 ระบบสนับสนุนการตัดสินใจด้านพยากรณ์ยอดขาย –
ระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อค้นหาโอกาสทางการตลาด และทำการพยากรณ์ ศักยภาพในการทำกำไรของแต่ละโอกาสทางการตลาด โดยนำตัวเลข ในอดีตร่วมกับอุปสงค์ของตลาด มาใช้พยากรณ์ยอดขายในอนาคต --> Ex. ซูเปอร์สปอร์ต งัด “ซอกเกอร์โซน” ปีหน้าผุด 5 แห่งรับกีฬาบอลเฟื่อง

44 รายงายงบประมาณการขาย
ตัวแบบ พยากรณ์ แฟ้มงบประมาณ แฟ้มวิจัยตลาด แฟ้มขาย โปรแกรมพยากรณ์ ยอดขาย แฟ้มพยากรณ์ ยอดขาย แฟ้มข่าวกรอง ผู้บริหาร รายงานพยากรณ์ยอดขาย รายงานโควตาขาย รายงายงบประมาณการขาย

45 เทคโนโลยีทางการตลาด 1. โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการตลาด
2. นวัตกรรมด้านร้านค้าปลีก 3. หน่วยขายอัตโนมัติ 4. การใช้งานอัตโนมัติ 5. การใช้งานอินเตอร์เน็ต 6. การทำเหมืองข้อมูลทางการตลาด

46 1. โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการตลาด
Ex. 2 Point of Sales Ex.1 POS Report 1.1 โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการขาย 1.2 โปรแกรมจัดการลูกค้าสัมพันธ์ CRM Overview 1.3 โปรแกรมบริหารการขนส่ง UPS

47 2. นวัตกรรมด้านร้านค้าปลีก
- Wireless scanner barcode - Kiosk  wireless computer  - Shop  VDO นับจำนวนลูกค้า / ติดตามลูกค้าที่กำลังเลือกซื้อสินค้า - Cheque writer - เครื่องรับชำระค่าสินค้าอัตโนมัติภายในร้านค้า

48 Ex.ประกันชีวิต  Palm  ลูกค้า
3. หน่วยขายอัตโนมัติ Mobile Device Ex.ประกันชีวิต  Palm  ลูกค้า

49 4. การใช้งานอินทราเน็ต Intranet1 Intranet2

50 5. การใช้งานอินเตอร์เน็ต
5.1 การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 5.2 การสื่อสารการตลาด 5.3 การโฆษณาออนไลน์ EX. Case study1 2 5.4 การอีเมล์ Ex. 5.5 ตลาดอิเล็กทรอนิกส์ 5.6 การพาณิชย์แบบเคลื่อนที่ 5.7 การพาณิชย์แบบร่วมมือ ททท.ชู GPS บูมเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ

51 6. การทำเหมืองข้อมูลทางการตลาด
pic1

52 Any Problem??? ppt mkis 7-11 Japan
ซีเอสอาร์ มาแรงเทียบชั้นพีอาร์ บอสไทยชูพอเพียง-เทคโนโลยี


ดาวน์โหลด ppt บทที่ 7 ระบบสารสนเทศทางการตลาด

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google