การพัฒนาหลักสูตรในรูปแบบ Productive Learning

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การสอนตามทฤษฎีคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม เพื่อส่งเสริมความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษและทักษะชีวิต ของนักเรียนสาขาวิชาการท่องเที่ยว.
Advertisements

LIT MBA รุ่นที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา ธันวาคม 2558.
โครงงานคืออะไร หลักการของการเรียนรู้ของ โครงงาน จุดมุ่งหมายของการจัดการเรียนรู้ ด้วยโครงงาน โครงงานกับการเรียนรู้แบบต่างๆ ลักษณะเด่นของการเรียนรู้ด้วย.
บทบาทภารกิจที่ เปลี่ยนแปลงของ สสจ. หลัง ยกเลิกการเป็น สปสช. สาขาจังหวัด นางประภาพร บรรยงค์ หัวหน้ากลุ่มงานประกันสุขภาพ สสจ. ขอนแก่น.
ระบบการส่งเสริมการเกษตรแปลงใหญ่ ปี 2558 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการผลิตโดยเกษตรกร และ / หรือองค์กรเกษตรกรในพื้นที่และกิจกรรม.
Kunming University of Science and Technology, China
Evidence-based การประชุมชี้แจงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสการดำเนินงาน ของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and transparency assessment – ita) ประจำปีงบประมาณ.
แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา
Roadmap RUN for Thailand 4.0
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน
รูปแบบและแนวทางการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เป็นกระบวนการเรียนรู้ ไม่ใช่การตรวจสอบ
การประชุมผู้บริหารกรมอนามัย เพื่อทบทวน วิสัยทัศน์ พันธกิจ และ ค่านิยม
การอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี (DVE : Dual Vocational Education)
แนวปฏิบัติสำหรับการศึกษานานาชาติ
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ประเทศไทย 4.0 Thailand 4.0 อุตสาหกรรม 4.0
อย่าติดกับดักการเรียนรู้
เอกสารประกอบการบรรยาย สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย อุตสาหกรรม 4
แนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Road to the Future - Future is Now
ดำรงตำแหน่ง : 18 ธ.ค. 59 อายุ : 59 ปี การศึกษา :
ทิศทางการดำเนินงาน ปีงบประมาณ 2560
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตามพระบรมราโชบาย
เทคนิคการสอนยุค IT ตอนที่ 2
การประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา
บทที่ 2 ภาพรวมกระบวนการ (A Generic View of Process)
(Smart Strategy Praboromarajchanok Institute: SSPI)
แนวทางการจัดการเรียนการสอน (Pedagogy)
งบประมาณจังหวัดและกลุ่มจังหวัด
learning theory ทฤษฎีการเรียนรู้
วัฒนธรรมองค์กร กรมอนามัย
กฎหมายการศึกษาไทย.
แนะนำรายวิชา การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย
แนวทางการตอบแบบสำรวจ Evidence-based
แนวทางขับเคลื่อนการดำเนินงาน 4 ศูนย์เรียนรู้
การติดตามและการประเมินผลโครงการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
Yeunyong Kantanet School of Information and Communication Technology
ดำรงตำแหน่ง : 18 ธ.ค. 59 อายุ : 59 ปี การศึกษา :
ความหมายและความสำคัญ ของการประเมินภาคปฏิบัติ (Performance Assessment)
ขอเชิญร่วมฟังบรรยายพิเศษ
แนวทางการดำเนินงานเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพองค์กรเกษตรกร ปี 2559
รายละเอียดตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
โครงสร้างการทำงานภายใต้โครงการประชารัฐ
การตรวจสอบภายในภาครัฐ
ดำรงตำแหน่ง : 18 ธ.ค. 59 อายุ : 59 ปี การศึกษา :
PRE 103 Production Technology
ทฤษฎีการเรียนรู้.
นโยบายการบริหารจัดการอาชีวศึกษา
แผนยุทธศาสตร์ ๑๐ ปี มน. พ.ศ.๒๕๖๐ – ๒๕๖๙ เตรียมพัฒนานิสิตสู่ประชาคมโลก
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ (SBAC)
อาจารย์ ศิริรัตน์ หวังดี
การจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด
Thailand 4.0 บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ (Software).
การประเมินประสิทธิภาพสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้
ประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ณ โรงแรมเอวาน่า บางนา กทม
วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลชลบุรี มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ และสถาบันวิชาการชั้นนำระดับชาติ
วิสัยทัศน์ (Vision) โรงพยาบาลชลบุรี มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางการแพทย์ และสถาบันวิชาการชั้นนำระดับชาติ
มโนทัศน์การจัดการศึกษา แห่งอนาคตใหม่
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษา ของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
ด้านผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในด้านเรียนการสอน
ประเด็นการขับเคลื่อนองค์การไปสู่ระบบราชการ 4.0
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
นางสาวกฤษฎาวรรณ ศิวิวงศ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
Traditional SMEs Smart SMEs + Start up High – Skill Labors
คิดใหม่ ทำใหม่ ประสงค์ นรจิตร์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาหลักสูตรในรูปแบบ Productive Learning วันพุธ ที่ 9 พฤษภาคม 2561 ณ ห้องประชุมราชนครินทร์

สภามหาวิทยาลัย: (การศึกษา 4.0) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เชิงผลิตภาพ หลักสูตร Productive Learning ทีมวิจัย

1.สร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรในรูปแบบ Productive Learning 2. ประชุมหลักสูตรและจัดทำร่างหลักสูตรตาม Template ที่กำหนดให้ 3. นำเสนอร่างหลักสูตรในวันที่ 5-6 มิถุนายน 2561

Template หลักสูตรแบบ Productive Learning หน้าที่ 1 ชื่อหลักสูตรและจุดเด่นของหลักสูตร หน้าที่ 2 ข้อมูลของหลักสูตร หน้าที่ 3 ปัจจัยนำเข้า (Input) หน้าที่ 4 Model ของหลักสูตรที่สอดคล้องกับ Productive Learning หน้าที่ 5 สมรรถนะของนักศึกษาแต่ละชั้นปี ภาพรวม และการประกอบอาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา หน้าที่ 6 การประเมินสมรรถนะของบัณฑิต Template หลักสูตรแบบ Productive Learning

นิยามของการเรียนรู้เชิงผลิตภาพ (Productive-Based Learning) ผู้เรียนสร้างผลงาน สร้างผลผลิต สร้างองค์ความรู้จากการเรียนรู้

หน้าที่ 1 ชื่อหลักสูตรและจุดเด่นของหลักสูตร หน้าที่ 1 ชื่อหลักสูตรและจุดเด่นของหลักสูตร

หน้าที่ 2 ข้อมูลของหลักสูตร หน้าที่ 2 ข้อมูลของหลักสูตร

หน้าที่ 3 ปัจจัยนำเข้า (Input)

หน้าที่ 4 Model ของหลักสูตรที่สอดคล้องกับ Productive Learning

นโยบายชาติ สู่ การศึกษา 4.0 นโยบาย Nation of Makers สร้างผู้ผลิต สร้างงาน สร้างธุรกิจใหม่ ผ่านการเรียนรู้ STEM Barack OBAMA นโยบาย Design in Innovation พัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ส่งเสริมเทคโนโลยี สร้างนวัตกรรม United Kingdom นโยบาย MADE IN CHINA ยกระดับอุตสาหกรรมการผลิตด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย China นโยบาย Smart Nation "ชาติอัจฉริยะ" Singapore เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม Value-Based Economy ประเทศไทย 4.0 ดร สุวิทย์ เมษินทรีย์

VRU CREATIVE AND PRODUCTIVE EDUCATION การศึกษาเชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพCCPR Model ศ ดร ไพฑูรย์ สินลารัตน์ การเรียนรู้แบบสรรคนิยม Constructivism Lev Vygotsky นวัตกรรมรับใช้สังคม Service Learning Thammasat University การสร้างองค์ความรู้ด้วตนเอง Constructionism Seymour Papert แนวคิด สร้าง-วัดผล-เรียนรู้ = CDIO (Conceive Design Implement Operate) Massachusetts Institute of Technology ห้องเรียนกลับด้าน Flipped Classroom Bergmann and Sams เข้าใจ-ออกแบบ-สร้าง-ดำเนินงานต่อ แนวทางการสอนแบบ CDIO ด้านวิศวกรรมศาสตร์ รศ ดร อังคีร์ ศรีภคากร CDIO-Based Education RMUTT

ระบบการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพวไลยอลงกรณ์สำหรับการศึกษายุค 4.0

Model ของหลักสูตรที่สอดคล้องกับ Productive Learning ระยะการพัฒนาผลงาน การดำเนินการ (1) ระยะก่อนพัฒนาผลงาน (Pre-Production Phase) 1. ระบุผลงาน ผลผลิต หรือชิ้นงานเชิงประจักษ์ และกำหนดผู้ใช้ผลงาน 2. ระบุวิธีการได้มาซึ่งผลงาน เช่น การศึกษาในชุมชน การสัมภาษณ์ เป็นต้น (2) ระยะพัฒนาผลงาน (Production Phase) 1. ระบุวิธีการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับรายวิชา 2. ออกแบบกระบวนการจัดการเรียนรู้

ระบบการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพวไลยอลงกรณ์สำหรับการศึกษายุค 4.0

Model ของหลักสูตรที่สอดคล้องกับ Productive Learning (ต่อ) ระยะการพัฒนาผลงาน การดำเนินการ (3) ระยะหลังพัฒนาผลงาน (Post- Production Phase) 1. ระบุวิธีการประเมินผลงาน 2. ระบุผู้ร่วมประเมินผลงาน (4) ระยะเผยแพร่ และการนำไปใช้ประโยชน์ (Publication/Commercialization Phase) 1. ระบุรูปแบบการเผยแพร่และการใช้ประโยชน์ เช่น การใช้ประโยชน์เชิงสาธารณะ เชิงนโยบาย เชิงพาณิชย์ เชิงพื้นที่ และเชิงวิชาการ

ระบบการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์และผลิตภาพวไลยอลงกรณ์สำหรับการศึกษายุค 4.0

หน้าที่ 5 สมรรถนะของนักศึกษาแต่ละชั้นปี ภาพรวม และการประกอบอาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

ทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 สมรรถนะของนักศึกษาแต่ละชั้นปี ภาพรวม และการประกอบอาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา หลักสูตรระบุสมรรถนะ (ด้านความรู้ ด้านทักษะ ด้านคุณลักษณะ) รายวิชา กิจกรรม และผลผลิตที่เกิดขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ระดับชั้นปี ทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 สมรรถนะ รายวิชา กิจกรรม ผลผลิต ความรู้ ทักษะ คุณลักษณะ 1 1. ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม   2. ทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี 3. ทักษะชีวิต และอาชีพ ** สมรรถนะ หมายถึง ความสามารถ คุณลักษณะเชิงพฤติกรรมที่เป็นผลมาจากความรู้ ทักษะ/ความสามารถ และคุณลักษณะอื่นๆ ที่ทำให้บุคคลสามารถสร้างผลงานได้ ให้ระบุข้อมูลของนักศึกษาแต่ละชั้นปี (1-5) และบัณฑิตของหลักสูตร

หน้าที่ 6 การประเมินสมรรถนะของบัณฑิต หน้าที่ 6 การประเมินสมรรถนะของบัณฑิต

การประเมินสมรรถนะของบัณฑิต หลักสูตรระบุสมรรถนะ (ด้านความรู้-ด้านทักษะ-ด้านคุณลักษณะ) และเขียนวิธีการประเมินในแต่ละสมรรถนะ ระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของหลักสูตร ชั้นปี สมรรถนะ วิธีการประเมิน 1   2 3 4 5 บัณฑิต

การประเมินผลงาน/ชิ้นงาน/นวัตกรรม

ตัวอย่างวิธีการวัดประเมินผล สมรรถนะ ตัวอย่างวิธีการวัดประเมินผล ด้านความรู้ ตัวอย่าง • มีความรู้ ความเข้าใจ (ในเนื้อหาวิชาที่เรียน) • วิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริงในหลักการ ทฤษฎี และกระบวนการต่างๆ •ใช้ความรู้ ความเข้าใจแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และกระบวนการต่างๆ ในการแก้ปัญหา -การวัดและประมินด้วยแบบทดสอบ (แบบทดสอบเขียนตอบ/แบบทดสอบเลือกตอบ) -การใช้คำถาม -การประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) เป็นการวัดประเมินจากภาคปฏิบัติ (Performance) /กระบวนการเรียนรู้ (Process) /ผลผลิต (Products) -การสอบปากเปล่า -การเขียนสะท้อนการเรียนรู้ (Journals)

ตัวอย่างวิธีการวัดประเมินผล (ต่อ) สมรรถนะ ตัวอย่างวิธีการวัดประเมินผล ด้านทักษะ/ความสามารถ ตัวอย่าง • สามารถสื่อสารทั้งการพูด การเขียน และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ • สามารถวิเคราะห์เชิงตัวเลขและใช้เทคนิคทางคณิตศาสตร์และสถิต -การวัดและประมินด้วยแบบทดสอบ (แบบทดสอบปฏิบัติจริง) -การสังเกตพฤติกรรม -การใช้คำถาม -การประมินจากการปฏิบัติ (Performance Assessment) -การประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment)

ตัวอย่างวิธีการวัดประเมินผล (ต่อ) สมรรถนะ ตัวอย่างวิธีการวัดประเมินผล ด้านคุณลักษณะ ตัวอย่าง • มีความรับผิดชอบต่อตนเองและ ส่วนรวม/สังคม • มีความสามารถปรับตนท่ามกลางความ ขัดแย้งทางค่านิยม • มีการพัฒนานิสัยและปฏิบัติตนตามศีลธรรม • มีการแสดงถึงภาวะผู้นำ • มีความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล • มีความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม -การสังเกตพฤติกรรม -การสัมภาษณ์ -การพูดคุย -การใช้คำถาม -การประมินจากการปฏิบัติ (Performance Assessment) -การประเมินด้านความรู้สึกนึกคิด