นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
องค์ประกอบของกระบวนการเรียนการสอน
Advertisements

ความฝันเกี่ยวกับ นศ. มหิดล
การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน
รศ.ดร.เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย
การศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับศตวรรษที่ ๒๑
การปฏิรูปอุดมศึกษาไทยและความสำคัญของ Learning Outcome Assessment
เวชจริยศาสตร์และการคิดเชิงวิพากษ์
เพศศึกษา ในศตวรรษที่ 21.
การผลิตบัณฑิตกับวิชาการสายรับใช้สังคม
ผศ.ดร.อังสนา บุญธรรม ภาควิชาอนามัยชุมชน คณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.มหิดล
การนำผลการประเมินหลักสูตรไปใช้
การเรียนการสอนในศตวรรษที่ ๒๑
การประเมินผลระหว่างเรียนที่ ส่งเสริมการสอนของครูและ การเรียนรู้ของนักเรียนใน ศตวรรษที่ 21.
ประเด็นบรรยาย ๑. ทำไมต้อง “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ๒. นโยบายของโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ๓. ผล O-net ของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้
ศาสตราจารย์ ดร. ชุติมา สัจจานันท์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
เข้าสู่ วิชา การงานอาชีพ จัดทำโดย ด. ญ. สุชัญญา เขียวสมอ ม.1/14 เลขที่ 38 ด. ญ. พรรณวษา ยาวะระ ม.1/14 เลขที่ 32 นำเสนอ อาจารย์ ฐิตาพร ดวงเกตุ โรงเรียนวินิตศึกษา.
พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้ ถูกต้องและต่อเนื่อง นำสาระท้องถิ่นมาบูรณาการกับ สาระแกนกลาง ปรับโครงสร้างเวลาเรียนตามที่ กระทรวงศึกษาธิการกำหนด ดำเนินก.
การนิเทศ ติดตามและประเมินผล
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การออกแบบการจัดการเรียนรู้
ประชุมผู้บริหารการศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา
สรุปการดำเนินงาน ตามนโยบายสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการ
1) นำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียนคุณภาพ
นโยบายด้านการทดสอบและมาตรฐานด้าน การประเมิน
การประชุมเตรียมความพร้อม การประเมินความสามารถด้านการอ่านของนักเรียน (Reading Test: RT) ชั้นประถมศึกษาที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2560.
โรงเรียนในเตาพิทยาคม อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง
Education System Analysis: The 21st Century Teacher
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล
สะเต็มศึกษา: นวัตกรรมการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นตามพระบรมราโชบาย
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
กฎหมายข้าราชการพลเรือน ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สำนักงาน ก.พ.
การประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา
learning theory ทฤษฎีการเรียนรู้
กฎหมายการศึกษาไทย.
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
สรุปรายงานการติดตามผลโครงการสะเต็มอบรมครูผ่าน ETV และ DLTV (ระยะที่ 1)
แนวทางขับเคลื่อนการดำเนินงาน 4 ศูนย์เรียนรู้
ระเบียบวาระการประชุม วันพุธที่ ๒๗ เดือน มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๑
ระเบียบวาระการประชุม
กับการก้าวสู่ยุคประเทศไทย 4.0
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
ของ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน
การแนะแนวอาชีพในศตวรรษที่ 21
การเรียนรู้ ในศตวรรษที่ ๒๑
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
๓.จัดระบบบริหารและสารสนเทศ
แนวคิดเรื่องการรู้สารสนเทศ
ปฏิรูปการเรียนรู้ ครูและผู้เรียน ด้วย Active Learning PLC และการนิเทศ
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
รอบสามประเมินกลุ่มตัวบ่งชี้ที่ 1-5)
Career Path บุคลากรสายงานกิจการนิสิต
แผนยุทธศาสตร์ ๑๐ ปี มน. พ.ศ.๒๕๖๐ – ๒๕๖๙ เตรียมพัฒนานิสิตสู่ประชาคมโลก
ดร.ภาสกร พงษ์สิทธากร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.
Thailand 4.0 บทที่ 3 ซอฟต์แวร์ (Software).
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ทิศทางการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
พลวัตโลกในศตวรรษที่ 21 ปฏิรูปการศึกษา : เตรียมคนไทย 4.0
สารสนเทศ และการรู้สารสนเทศ
รอบที่ ๑ (๑ ตุลาคม ๒๕๖๑ – ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๒
ทิศทางการศึกษาเอกชน พ.ศ. 2551
ตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
“การปฏิบัติหน้าที่อย่างครูมืออาชีพ”
การพัฒนาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
บรรยายโดย พันเอก ณัฐพงษ์ เพราแก้ว
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1 ประชุมผู้บริหาร 14 พ.ค. 2561 นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1

คำถาม ? ครู - ได้อะไร ผู้บริหาร ร.ร. - ได้อะไร ผอ.สพท - ได้อะไร

มีคำตอบ นักเรียน ต้องการอะไร นักเรียน ได้อะไร นักเรียน ฯลฯ

“ทำงานอย่างมีความสุข และมีศักดิ์ศรี” ความมุ่งหวัง “ทำงานอย่างมีความสุข และมีศักดิ์ศรี”

ศักดิ์ศรี - สถานภาพ - บทบาท - หน้าที่ - ความรับผิดชอบ

การทำงานร่วมกัน (ทีม) ใจเขา + ใจเรา 2) ร่วมมือ + ร่วมใจ 3) ร่วมทุกข์ + ร่วมสุข 1 + 2 + 3 ความสำเร็จ

ข้อคิดในการทำงานร่วมกัน แม้คิดได้ ให้ช่วยคิด หากคิดไม่ได้ ให้ช่วยทำ แม้ทำไม่ได้ ขอให้ความร่วมมือ หากความร่วมมือให้ไม่ได้ ขอให้เป็นกำลังใจ หากแม้กำลังใจก็ให้ไม่ได้ ขอจง .... สงบนิ่ง

“ บริการ อำนวยการ ประสาน ส่งเสริม สนับสนุน ” ภารกิจสำคัญของ สพท. “ บริการ อำนวยการ ประสาน ส่งเสริม สนับสนุน ”

“ เราจะสร้างคนดีให้สังคม ” ความมุ่งมั่น “ เราจะสร้างคนดีให้สังคม ”

คนดี สุขภาพ ดี จิตใจ ดี สังคม ดี ความรู้ ดี ** มีงานทำ **

พัฒนา 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์ – จิตใจ สังคม สติปัญญา

กระบวนการ การเรียนการสอนตามหลักสูตร กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

เป้าหมาย คุณภาพ เท่าเทียม ทั่วถึง

ตัวชี้วัดการปฏิบัติงานของ ผอ.รร. ตัวชี้วัดด้านบริหาร การดูแล อาคาร สถานที่ ให้มีความสะอาด เป็นระเบียบ ปลอดภัย และมีบรรยากาศ เอื้อต่อการเรียนรู้ และการปฏิบัติงาน การตรวจเยี่ยมห้องเรียน สัปดาห์ละอย่างน้อย 1 ครั้ง การนิเทศภายใน อย่างสม่ำเสมอ การจัดกิจกรรม PLC ตามบริบทสถานศึกษา การนำเทคโนโลยีและระบบอินเตอร์เน็ต มาใช้กับการเรียนการสอนและการบริหารจัดการ การป้องกัน การป้องปราม ดำเนินการและแก้ไขปัญหาการทุจริต (โรงเรียนสุจริต) การป้องกัน การป้องปราม ดำเนินการและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน การป้องกัน การป้องปราม ดำเนินการและแก้ไข ปัญหาเสพติดและอบายมุข

ตัวชี้วัดการปฏิบัติงานของ ผอ.รร. ตัวชี้วัดด้านคุณภาพ คุณภาพนักเรียนระดับปฐมวัย คุณภาพนักเรียนระดับ ป.1 - 3 คุณภาพนักเรียนระดับ ป.4 - 6 คุณภาพนักเรียนระดับ ม.1 - 3 คุณภาพนักเรียนระดับ ม.4 - 6 **แต่ละคุณภาพดูจากอะไร**

คุณภาพตามระดับชั้น ปฐมวัย ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา อย่างมีสมดุล และมีความสุข ผู้เรียนรู้จักอาชีพใกล้ตัว

คุณภาพตามระดับชั้น ป.1 – ป.3 อ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น มีทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน มีทักษะชีวิต มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษได้ตามช่วงวัย (นโยบายเรียนภาษาอังกฤษ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์) ได้สำรวจอาชีพ

คุณภาพตามระดับชั้น ป.4 – ป.6 อ่านคล่องเขียนคล่อง คิดเลขคล่อง มีทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน มีทักษะชีวิต มีทักษะการสื่อสารได้อย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย มีทักษะอาชีพที่สนใจ

คุณภาพตามระดับชั้น ม.1 – ม.3 แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ มีทักษะการคิดขั้นสูง มีทักษะชีวิต มีทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย ได้รับการสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพ (เฉพาะนักเรียนชั้น ม.3) วางแผนและตัดสินใจเลือกเส้นทางการศึกษา

คุณภาพตามระดับชั้น ม.4 – ม.6 แสวงหาความรู้เพื่อการแก้ปัญหา ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ ใช้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) มีทักษะการคิดขั้นสูง มีทักษะชีวิต มีทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย วางแผนและตัดสินใจเลือกเส้นทางการศึกษาสู่อาชีพได้ชัดเจน (เฉพาะนักเรียนชั้น ม.6)

พื้นฐานอาชีพ รู้จักตนเอง มีความมุ่งมั่น มีความอดทน มีความขยัน มีความรับผิดชอบ

คุณภาพการศึกษา ทักษะวิชาการ ทักษะอาชีพ ทักษะชีวิต

การวางแผนปีการศึกษา 2561 มอบหมายภารกิจ - การเรียนการสอน - การบริหารจัดการชั้นเรียน - การพัฒนาตนเองและวิชาชีพ

การวางแผนปีการศึกษา 2561 การมอบหมายครู ฯ การประชุมครู/กรรมการ ก่อนเปิด - ประจำชั้น/วิชา - งานตามขอบข่าย 4 ด้าน - โครงการ/กิจกรรม การประชุมครู/กรรมการ ก่อนเปิด [มาตรฐานการศึกษา/แผนฯ]

เรื่องสำคัญ การตรวจเยี่ยมโรงเรียน ในการเปิดเรียน ปีการศึกษา 2561 ผลการทดสอบ O-NET , NT , RT การใช้จ่ายเงินอุดหนุน เงินรายได้สถานศึกษา การจัดซื้อหนังสือเรียน การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก การพัฒนาระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในสถานศึกษา การพัฒนาหลักสูตร วิทย์ คณิต เทคโนโลยี และภูมิศาสตร์ การพัฒนาเด็กปฐมวัย/หลักสูตรปฐมวัย

เรื่องสำคัญ 9. การประกันคุณภาพการศึกษา 9. การประกันคุณภาพการศึกษา 10. การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกระดับ การพัฒนาการเรียน การสอนภาษาอังกฤษ การพัฒนาการเรียน การสอนภาษาไทย การพัฒนาคุณธรรม และจริยธรรมของนักเรียน 14. STEM Education 15. การวัดและประเมินคุณภาพนักเรียน/PISA 16. DLTV & DLIT

เรื่องสำคัญ 17. การพัฒนาพื้นฐาน งานอาชีพ 17. การพัฒนาพื้นฐาน งานอาชีพ 18. การพัฒนาสุขภาพ อนามัยนักเรียน 19. การป้องกันและแก้ไข ปัญหายาเสพติด 20. การป้องกัน ป้องปราม การล่วงละเมิดเด็ก 21. การช่วยเหลือ ครอบครัวเด็กเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย 22. โครงการหน้าบ้านน่ามอง 23. ทุกตารางนิ้ว เป็นพื้นที่ปลอดภัย 24. การเลื่อนขั้นเงินเดือน

เรื่องสำคัญ การพัฒนาครูทั้งระบบ ศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือข้าราชการครูฯ สพฐ. 27. หลักเกณฑ์การขอมี/เลื่อนวิทยฐานะข้าราชการครูผู้สอน แนวใหม่ ตาม ว20/21/22 28. โรงเรียนปลอดขยะ 29. การอนุรักษ์พลังงาน สิ่งแวดล้อม ห้องเรียนสีเขียว 30. การคัดเลือกนักเรียน โรงเรียน เพื่อรับรางวัลพระราชทาน 31. นโยบายไทยนิยม 32. โครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิต 33. โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน

แผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (พ.ศ. 2561 - 2565) ผู้เรียนมีอัตลักษณ์ของชาวอยุธยา มีวินัย ซื่อสัตย์ จิตสาธารณะ รักษ์สิ่งแวดล้อม รู้ประวัติศาสตร์ รักท้องถิ่น

การพัฒนาความเป็นอยุธยา 1. ราชธานีเก่า – ความเป็นมา ความสำคัญ ประวัติศาสตร์ 2. อู่ข้าวอู่น้ำ – การทำมาหากิน ผลผลิต (เศรษฐกิจ) 3. เลิศล้ำกานท์กวี – ดนตรี นาฏศิลป์ การละเล่นพื้นเมือง การแสดง ภาษา โคลง กาพย์ กลอน 4. คนดีศรีอยุธยา – อดีต ปัจจุบัน (สังคม)

ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 3 R ได้แก่ Reading (อ่านออก) (W)Riting (เขียนได้) (A)Rithmetics (คิดเลขเป็น)

8 C ได้แก่ 1. Critical Thinking & problem solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา) 2. Creativity & innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม) 3. Cross-cultural understanding (ทักษะด้านความเข้าใจ ต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์) 4. Collaboration, teamwork & leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ)

5. Communications, information & media literacy (ทักษะด้านการ สื่อสาร สารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ) 6. Computing & literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี สารสนเทศ และการสื่อสาร) 7. Career & learning skills (ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้) 8. Compassion (มีคุณธรรม มีเมตตา กรุณา มีระเบียบวินัย ซึ่งเป็นคุณลักษณะพื้นฐานสำคัญ ของทักษะขั้นต้นทั้งหมด และเป็นคุณลักษณะที่เด็กไทยจำเป็นต้องมี)

อุดมการณ์ (ความมุ่งมั่น) “ เราจะสร้างคนดีให้สังคม ”

“ อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี ดูแลเด็กให้เป็นคนดี มีความสุข ” สพท. “ อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี ดูแลเด็กให้เป็นคนดี มีความสุข ”

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 “ ด้วยจิตคารวะ ” นายดำหริ งิมสันเทียะ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1