นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1 ประชุมผู้บริหาร 14 พ.ค. 2561 นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
คำถาม ? ครู - ได้อะไร ผู้บริหาร ร.ร. - ได้อะไร ผอ.สพท - ได้อะไร
มีคำตอบ นักเรียน ต้องการอะไร นักเรียน ได้อะไร นักเรียน ฯลฯ
“ทำงานอย่างมีความสุข และมีศักดิ์ศรี” ความมุ่งหวัง “ทำงานอย่างมีความสุข และมีศักดิ์ศรี”
ศักดิ์ศรี - สถานภาพ - บทบาท - หน้าที่ - ความรับผิดชอบ
การทำงานร่วมกัน (ทีม) ใจเขา + ใจเรา 2) ร่วมมือ + ร่วมใจ 3) ร่วมทุกข์ + ร่วมสุข 1 + 2 + 3 ความสำเร็จ
ข้อคิดในการทำงานร่วมกัน แม้คิดได้ ให้ช่วยคิด หากคิดไม่ได้ ให้ช่วยทำ แม้ทำไม่ได้ ขอให้ความร่วมมือ หากความร่วมมือให้ไม่ได้ ขอให้เป็นกำลังใจ หากแม้กำลังใจก็ให้ไม่ได้ ขอจง .... สงบนิ่ง
“ บริการ อำนวยการ ประสาน ส่งเสริม สนับสนุน ” ภารกิจสำคัญของ สพท. “ บริการ อำนวยการ ประสาน ส่งเสริม สนับสนุน ”
“ เราจะสร้างคนดีให้สังคม ” ความมุ่งมั่น “ เราจะสร้างคนดีให้สังคม ”
คนดี สุขภาพ ดี จิตใจ ดี สังคม ดี ความรู้ ดี ** มีงานทำ **
พัฒนา 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์ – จิตใจ สังคม สติปัญญา
กระบวนการ การเรียนการสอนตามหลักสูตร กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
เป้าหมาย คุณภาพ เท่าเทียม ทั่วถึง
ตัวชี้วัดการปฏิบัติงานของ ผอ.รร. ตัวชี้วัดด้านบริหาร การดูแล อาคาร สถานที่ ให้มีความสะอาด เป็นระเบียบ ปลอดภัย และมีบรรยากาศ เอื้อต่อการเรียนรู้ และการปฏิบัติงาน การตรวจเยี่ยมห้องเรียน สัปดาห์ละอย่างน้อย 1 ครั้ง การนิเทศภายใน อย่างสม่ำเสมอ การจัดกิจกรรม PLC ตามบริบทสถานศึกษา การนำเทคโนโลยีและระบบอินเตอร์เน็ต มาใช้กับการเรียนการสอนและการบริหารจัดการ การป้องกัน การป้องปราม ดำเนินการและแก้ไขปัญหาการทุจริต (โรงเรียนสุจริต) การป้องกัน การป้องปราม ดำเนินการและแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน การป้องกัน การป้องปราม ดำเนินการและแก้ไข ปัญหาเสพติดและอบายมุข
ตัวชี้วัดการปฏิบัติงานของ ผอ.รร. ตัวชี้วัดด้านคุณภาพ คุณภาพนักเรียนระดับปฐมวัย คุณภาพนักเรียนระดับ ป.1 - 3 คุณภาพนักเรียนระดับ ป.4 - 6 คุณภาพนักเรียนระดับ ม.1 - 3 คุณภาพนักเรียนระดับ ม.4 - 6 **แต่ละคุณภาพดูจากอะไร**
คุณภาพตามระดับชั้น ปฐมวัย ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา อย่างมีสมดุล และมีความสุข ผู้เรียนรู้จักอาชีพใกล้ตัว
คุณภาพตามระดับชั้น ป.1 – ป.3 อ่านออกเขียนได้ คิดเลขเป็น มีทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน มีทักษะชีวิต มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษได้ตามช่วงวัย (นโยบายเรียนภาษาอังกฤษ 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์) ได้สำรวจอาชีพ
คุณภาพตามระดับชั้น ป.4 – ป.6 อ่านคล่องเขียนคล่อง คิดเลขคล่อง มีทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน มีทักษะชีวิต มีทักษะการสื่อสารได้อย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย มีทักษะอาชีพที่สนใจ
คุณภาพตามระดับชั้น ม.1 – ม.3 แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ มีทักษะการคิดขั้นสูง มีทักษะชีวิต มีทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย ได้รับการสร้างเสริมประสบการณ์อาชีพ (เฉพาะนักเรียนชั้น ม.3) วางแผนและตัดสินใจเลือกเส้นทางการศึกษา
คุณภาพตามระดับชั้น ม.4 – ม.6 แสวงหาความรู้เพื่อการแก้ปัญหา ใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ ใช้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) มีทักษะการคิดขั้นสูง มีทักษะชีวิต มีทักษะการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ตามช่วงวัย วางแผนและตัดสินใจเลือกเส้นทางการศึกษาสู่อาชีพได้ชัดเจน (เฉพาะนักเรียนชั้น ม.6)
พื้นฐานอาชีพ รู้จักตนเอง มีความมุ่งมั่น มีความอดทน มีความขยัน มีความรับผิดชอบ
คุณภาพการศึกษา ทักษะวิชาการ ทักษะอาชีพ ทักษะชีวิต
การวางแผนปีการศึกษา 2561 มอบหมายภารกิจ - การเรียนการสอน - การบริหารจัดการชั้นเรียน - การพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
การวางแผนปีการศึกษา 2561 การมอบหมายครู ฯ การประชุมครู/กรรมการ ก่อนเปิด - ประจำชั้น/วิชา - งานตามขอบข่าย 4 ด้าน - โครงการ/กิจกรรม การประชุมครู/กรรมการ ก่อนเปิด [มาตรฐานการศึกษา/แผนฯ]
เรื่องสำคัญ การตรวจเยี่ยมโรงเรียน ในการเปิดเรียน ปีการศึกษา 2561 ผลการทดสอบ O-NET , NT , RT การใช้จ่ายเงินอุดหนุน เงินรายได้สถานศึกษา การจัดซื้อหนังสือเรียน การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก การพัฒนาระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในสถานศึกษา การพัฒนาหลักสูตร วิทย์ คณิต เทคโนโลยี และภูมิศาสตร์ การพัฒนาเด็กปฐมวัย/หลักสูตรปฐมวัย
เรื่องสำคัญ 9. การประกันคุณภาพการศึกษา 9. การประกันคุณภาพการศึกษา 10. การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนทุกระดับ การพัฒนาการเรียน การสอนภาษาอังกฤษ การพัฒนาการเรียน การสอนภาษาไทย การพัฒนาคุณธรรม และจริยธรรมของนักเรียน 14. STEM Education 15. การวัดและประเมินคุณภาพนักเรียน/PISA 16. DLTV & DLIT
เรื่องสำคัญ 17. การพัฒนาพื้นฐาน งานอาชีพ 17. การพัฒนาพื้นฐาน งานอาชีพ 18. การพัฒนาสุขภาพ อนามัยนักเรียน 19. การป้องกันและแก้ไข ปัญหายาเสพติด 20. การป้องกัน ป้องปราม การล่วงละเมิดเด็ก 21. การช่วยเหลือ ครอบครัวเด็กเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย 22. โครงการหน้าบ้านน่ามอง 23. ทุกตารางนิ้ว เป็นพื้นที่ปลอดภัย 24. การเลื่อนขั้นเงินเดือน
เรื่องสำคัญ การพัฒนาครูทั้งระบบ ศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือข้าราชการครูฯ สพฐ. 27. หลักเกณฑ์การขอมี/เลื่อนวิทยฐานะข้าราชการครูผู้สอน แนวใหม่ ตาม ว20/21/22 28. โรงเรียนปลอดขยะ 29. การอนุรักษ์พลังงาน สิ่งแวดล้อม ห้องเรียนสีเขียว 30. การคัดเลือกนักเรียน โรงเรียน เพื่อรับรางวัลพระราชทาน 31. นโยบายไทยนิยม 32. โครงการว่ายน้ำเพื่อชีวิต 33. โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
แผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (พ.ศ. 2561 - 2565) ผู้เรียนมีอัตลักษณ์ของชาวอยุธยา มีวินัย ซื่อสัตย์ จิตสาธารณะ รักษ์สิ่งแวดล้อม รู้ประวัติศาสตร์ รักท้องถิ่น
การพัฒนาความเป็นอยุธยา 1. ราชธานีเก่า – ความเป็นมา ความสำคัญ ประวัติศาสตร์ 2. อู่ข้าวอู่น้ำ – การทำมาหากิน ผลผลิต (เศรษฐกิจ) 3. เลิศล้ำกานท์กวี – ดนตรี นาฏศิลป์ การละเล่นพื้นเมือง การแสดง ภาษา โคลง กาพย์ กลอน 4. คนดีศรีอยุธยา – อดีต ปัจจุบัน (สังคม)
ทักษะของคนในศตวรรษที่ 21 3 R ได้แก่ Reading (อ่านออก) (W)Riting (เขียนได้) (A)Rithmetics (คิดเลขเป็น)
8 C ได้แก่ 1. Critical Thinking & problem solving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้ปัญหา) 2. Creativity & innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์ และนวัตกรรม) 3. Cross-cultural understanding (ทักษะด้านความเข้าใจ ต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์) 4. Collaboration, teamwork & leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ)
5. Communications, information & media literacy (ทักษะด้านการ สื่อสาร สารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ) 6. Computing & literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี สารสนเทศ และการสื่อสาร) 7. Career & learning skills (ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้) 8. Compassion (มีคุณธรรม มีเมตตา กรุณา มีระเบียบวินัย ซึ่งเป็นคุณลักษณะพื้นฐานสำคัญ ของทักษะขั้นต้นทั้งหมด และเป็นคุณลักษณะที่เด็กไทยจำเป็นต้องมี)
อุดมการณ์ (ความมุ่งมั่น) “ เราจะสร้างคนดีให้สังคม ”
“ อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี ดูแลเด็กให้เป็นคนดี มีความสุข ” สพท. “ อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี ดูแลเด็กให้เป็นคนดี มีความสุข ”
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 “ ด้วยจิตคารวะ ” นายดำหริ งิมสันเทียะ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1