พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการพ.ศ. ๒๕๔๐

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
พัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร(บูรณาการกระทรวง)
Advertisements

การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
นายชิดชัย อังคะ ไวมงคล หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ ผังเมือง นายมนัส ปรุง ทำนุ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ ร. อ. ปกรณ์เดช โลหิตหาญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ.
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
ตราด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นางสาวอุสิมา สิงห์โตทอง
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
กระบี่ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชัยภูมิ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
อำนาจเจริญ - ว่าง- - ว่าง- - ว่าง - -ว่าง -
ชลบุรี ว่าง นายชิดชัย อังคะไวมงคล
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
กาฬสินธุ์ ว่าง สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
พังงา นางสาวอัญชลี ตันวานิช สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดบุรีรัมย์
นายอธิปัตย์ พ่วง ลาภ โยธาธิการและผัง เมืองจังหวัด นายอนุชา เจริญพันธ์ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ โยธาธิการ นายจรัส สุด จันทร์ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ นายพศิน.
โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
อัตร า บรร จุ ข้าราชการ 44 พนักงาน ราชการ 33 ลูกจ้าง -- รวม 77 อัตราว่าง พนักงานราชการ 3 มาช่วย ราชการ ถูกยืมตัว ลาเรียน ผอ. สำนักงานวิเทศ สัมพันธ์ (1/1)
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
แผนยุทธศาสตร์การคุ้มครองผู้บริโภคแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ )
พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540
การอาจมีคำสั่งมิให้เปิดเผย
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
การพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน (Quality of Work Life)
พงษ์เดช วานิชกิตติกูล
แนวทางการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการ ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
งาน Road Map ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรปี 2560
โดย นายทรงเกียรติ ตาตะยานนท์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการงบประมาณ
สุรินทร์ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นายชูชีพ ยินดีฉัตร
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
การดำเนินงานคุณธรรม และความโปร่งใส
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์.
พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540
ประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตทำงาน และการอนุญาตให้ทำงานตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.
EB9 หน่วยงานของท่านมีการดำเนินการเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานอย่างไร (1) มีการวิเคราะห์ความเสี่ยงเกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่อาจเกิดผลประโยชน์ทับซ้อน.
กลุ่มเกษตรกร.
นายทะเบียนแจ้งผลการจองชื่อ
วาระการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลองค์การที่ดี สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐ วันพฤหัสบดีที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ เวลา ๐๙.๓๐ – ๑๒.๐๐ ณ.
พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
องค์กรตรวจสอบการทำงานภาครัฐ (สตง. / ปปช. / ปปท. )
ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
แนวปฏิบัติ การจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ
มุ่งเน้น การประเมินระดับการดำเนินงาน “หน่วยงานคุณธรรม”
ลำปาง นายยรรยง พลสันติกุล สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด
จังหวัดสมุทรปราการ.
การจัดองค์กรของรัฐในประเทศไทย ********************
พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540
การขับเคลื่อน การจัดทำแผนการพัฒนากำลังคน รายจังหวัด
การจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้าง
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
“อนาคตการสื่อสารไทย โฉมหน้าใหม่ กสทช. ในร่างรัฐธรรมนูญ”
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการพ.ศ. ๒๕๔๐ โดย นางวนิดา สักการโกศล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ

ความรู้ทั่วไป - ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 10 กันยายน 2540 - ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 10 กันยายน 2540 - มีผลใช้บังคับ เมื่อ 9 ธันวาคม 2540 - ประเทศสวีเดน เป็นประเทศแรกที่มีกฎหมายลักษณะนี้ - ประเทศไทย เป็นประเทศแรกในเอเชียที่มีกฎหมายนี้ รวม กฎหมาย 2 ฉบับ เข้ามาในกฎหมายฉบับนี้ (กม.เกี่ยวกับข้อมูลข่าวสาร และ ข้อมูลส่วนบุคคล)

เจตนารมณ์แห่ง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารฯ ให้ประชาชนมีโอกาสอย่างกว้างขวางในการ รับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินการ ต่างๆของรัฐ เพื่อให้สามารถแสดงความคิดเห็นและใช้สิทธิทางการเมืองได้อย่างถูกต้อง ให้เกิดความโปร่งใสในระบบราชการ เพื่อส่งเสริมให้การบริหารงานภาครัฐเป็นไป อย่างมีประสิทธิภาพ และโปร่งใส

ดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์ปัญหาคอร์รัปชั่นโลกในปี 2550 พ.ศ. จำนวนประเทศ อันดับของไทย คะแนน 2544 91 61 3.2 2545 102 64 3.2 2546 133 70 3.3 2547 146 64 3.6 2548 159 59 3.8 2549 163 63 3.6 2550 174 68 3.3 หมายเหตุ : ประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นมากที่สุด คือ ไฮติ อิรัก และ พม่า ได้คะแนน 1.9 คะแนน ไทย เป็นอันดับ 9 จาก 21 ประเทศในเอเซีย ที่มา : องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ

ดรรชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นในภูมิภาคเอเชีย จาก 168 ประเทศ ในปี 2550 ประเทศ คะแนน อันดับ สิงคโปร์ 9.4 5 ฮ่องกง 8.3 15 ญี่ปุ่น 7.6 21 ไต้หวัน 5.9 34 *(32) มาเลเซีย 5.0 44 *(39) ไทย 3.3 68 *(63) หมายเหตุ (1) * มีอันดับต่ำลง (2) ประเทศที่มีความโปร่งใสเป็นอับดับ 1 ของโลก คือ ฟินแลนด์ ไอซ์แลนด์ และนิวซีแลนด์คะแนน 9.6 8

1. กฎหมายที่เกี่ยวข้อง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 1. กฎหมายที่เกี่ยวข้อง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองฯ พ.ศ. 2542 พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539

“สิทธิได้รู้” ตามรัฐธรรมนูญ

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ. ศ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ส่วนที่ 10 ว่าด้วย สิทธิในข้อมูลข่าวสารและการร้องเรียน มาตรา 56 “บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับทราบข้อมูล หรือข่าวสารสาธารณะในครอบครองของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐฯ...... เว้นแต่การเปิดเผยข้อมูลหรือข่าวสารนั้น จะกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยของประชาชน หรือ ส่วนได้เสียอันพึงได้รับความคุ้มครองของบุคคลอื่น หรือ เป็นข้อมูลส่วนบุคคล ..”

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550(ต่อ) มาตรา 57 บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับข้อมูล คำชี้แจงและเหตุผลจากหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ ฯลฯ ........ก่อนการอนุญาตหรือดำเนินโครงการหรือกิจกรรมใดที่อาจมีผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย ...............และมีสิทธิแสดงความคิดเห็นของตนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปประกอบการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550(ต่อ) การวางแผนพัฒนาสังคม เศรษฐกิจ การเมืองและวัฒนธรรม การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ การวางผังเมือง การกำหนดเขตการใช้ประโยชน์ในที่ดินและการออกกฎที่อาจมีผลกระทบต่อส่วนได้เสียสำคัญของประชาชน ให้รัฐจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างทั่วถึงก่อนดำเนินการ

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550(ต่อ) มาตรา 60 บุคคลย่อมมีสิทธิที่จะฟ้องหน่วยราชการ หน่วยงาน ของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ราชการส่วนท้องถิ่น หรือ องค์กร อื่นของรัฐที่เป็นนิติบุคคล ให้รับผิดเนื่องจากการากระทำ หรือ การละเว้นการกระทำของข้าราชการ พนักงาน หรือ ลูกจ้างของหน่วยงานนั้น

รธน. แห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ม. 35 บัญญัติว่า รธน. แห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ม. 35 บัญญัติว่า “สิทธิของบุคคลในครอบครัว เกียรติยศ ชื่อเสียง หรือความเป็นอยู่ส่วนตัว ย่อมได้รับความคุ้มครอง การกล่าวหรือไขข่าวแพร่หลาย ซึ่งข้อความหรือภาพไม่ว่าด้วยวิธีใด ไปยังสาธารณชน อันเป็นการละเมิดหรือกระทบถึงสิทธิของบุคคลในครอบครัว เกียรติยศ ชื่อเสียง หรือความเป็นอยู่ส่วนตัว จะกระทำมิได้ เว้นแต่กรณีที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับความคุ้มครองจากการแสวงประโยชน์โดยมิชอบจากข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับตน ......

สิทธิตามกฎหมายของประชาชน บทบัญญัติและผู้เกี่ยวข้อง มาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารฯ ประชาชน : มีสิทธิตรวจดู หน่วยงานของรัฐ : มีหน้าที่ 1. นำพิมพ์ลงในราชกิจจานุเบกษา 2. จัดพิมพ์และเผยแพร่ 1. สิทธิได้รู้ (Right to Know) 1.1 สิทธิได้รู้ตามมาตรา 7 (เรื่องที่ต้องให้รู้) 1.2 สิทธิได้รู้ตามมาตรา 9 (เรื่องที่สนใจ) มาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารฯ ประชาชน : มีสิทธิตรวจดู หน่วยงานของรัฐ : มีหน้าที่ 1. จัดสถานที่ ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา 2. นำข้อมูลข่าวสารมาตั้งแสดงในสถานที่ตาม 1 3. จัดทำดัชนีสำหรับค้นหา 4. กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเข้าตรวจดู

สิทธิตามกฎหมายของประชาชน (ต่อ) บทบัญญัติและผู้เกี่ยวข้อง 1.3 สิทธิได้รู้ตามมาตรา 11 (เรื่องที่อยากรู้) มาตรา 11 แห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารฯ ประชาชน : ใช้สิทธิได้ด้วยการยื่นคำขอ หน่วยงานของรัฐ : มีหน้าที่ 1. บริการและอำนวยความสะดวก 2. พัฒนาระบบจัดเก็บเอกสาร 3. จำแนกประเภทข้อมูลข่าวสารฯ 4. จัดหาข้อมูลให้ตามคำขอ 5. คัดสำเนาและรับรองสำเนา 1.4 สิทธิได้รับสำเนาและขอ ให้รับรองสำเนาถูกต้อง มาตรา 9 และ 11 แห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารฯ ประชาชน : ใช้สิทธิได้ด้วยการยื่นคำขอ หน่วยงานของรัฐ : มีหน้าที่ 1. คัดสำเนาและรับรองสำเนา 2. กำหนดอัตราค่าธรรมเนียม

สิทธิตามกฎหมายของประชาชน (ต่อ) บทบัญญัติและผู้เกี่ยวข้อง 2. สิทธิคัดค้านด้านการเปิดเผย มาตรา 17 แห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารฯ ประชาชนทั่วไป : ยื่นคำขอดูข้อมูล ประชาชนผู้มีส่วนได้เสีย 1. คัดค้าน 2. ใช้สิทธิคัดค้านพร้อมแสดงเหตุผล 3. ใช้สิทธิอุทธรณ์คำสั่งไม่รับฟังคำคัดค้าน หน่วยงานของรัฐ : มีหน้าที่ 1. แจ้งผู้มีส่วนได้เสียคัดค้าน 2. พิจารณาคำคัดค้าน 3. สิทธิร้องเรียน มาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารฯ ประชาชนทั่วไป : ใช้สิทธิร้องเรียน หน่วยงานของรัฐ : มีพฤติกรรมฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม กฎหมาย กขร. : มีหน้าที่พิจารณาคำร้องเรียน(ภายใน 30 วัน)

สิทธิตามกฎหมายของประชาชน (ต่อ) บทบัญญัติและผู้เกี่ยวข้อง 4. สิทธิอุทธรณ์ มาตรา 18 แห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารฯ ประชาชนทั่วไป : ใช้สิทธิอุทธรณ์ หน่วยงานของรัฐ : มีหน้าที่ 1. มีคำสั่งปฏิเสธไม่เปิดเผย 2. ไม่รับฟังคำคัดค้าน 3. ไม่แก้ไขข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล 5. สิทธิได้รู้ข้อมูลข่าวสาร ส่วนบุคคลของตน มาตรา 25 แห่ง พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารฯ ประชาชนเจ้าหน้าที่ข้อมูล : ใช้สิทธิขอดู/ขอให้แก้ไข ประชาชนอื่น : จะขอดูได้ต้องได้รับหนังสือยินยอมจาก เจ้าของข้อมูล หน่วยงานของรัฐ : มีหน้าที่ 1. เปิดเผยแก่เจ้าของข้อมูล 2. แก้ไข/หมายเหตุ ตามคำร้องของเจ้าของข้อมูล 3. จัดระบบคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

บทบัญญัติของกฎหมาย - หลักทั่วไป - หลักทั่วไป - หมวด 1 : ข้อมูลข่าวสารทั่วไป & การเปิดเผย - หมวด 2 : ข้อมูลข่าวสารที่ไม่ต้องเปิดเผย - หมวด 3 : ข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล - หมวด 4 : เอกสารประวัติศาสตร์ - หมวด 5 : คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ - หมวด 6 : คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร - หมวด 7 : บทกำหนดโทษ - บทเฉพาะกาล

“ข้อมูลข่าวสารของราชการ” ข้อมูลข่าวสารที่อยู่ในความครอบครอง หรือควบคุมดูแลของหน่วยงานของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับ การดำเนินงานของรัฐหรือข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับเอกชน

การเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร ของราชการ

หน้าที่และวิธีดำเนินการของหน่วยงานของรัฐ ในการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการ ข้อมูลข่าวสารของราชการ ลงพิมพ์ ในราชกิจจาฯ (มาตรา 7 ) เรื่องที่ต้องให้รู้ จัดให้ประชาชน เข้าตรวจดู ( มาตรา 9 ) เรื่องที่สนใจ จัดให้ เฉพาะราย ( มาตรา 11 ) เรื่องที่อยากรู้

พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 เอกสารประวัติศาสตร์ มาตรา 7 (ลงพิมพ์ราชกิจจาฯ) มาตรา 9 (ตรวจดูได้เอง) มาตรา 26 ราชกิจจาฯ มาตรา 11 (ยื่นคำขอเฉพาะราย) สขร. กลุ่มวิชาการ. กลุ่ม ปชส. กลุ่มนโยบายฯ XXXXXXX XXXXX มาตรา 15 ลับ มาตรา 24 ข้อมูลส่วนบุคคล MENU STOP

การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการตามมาตรา 7 ต้องลงพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษา 1. โครงสร้างและการจัดองค์กรในการดำเนินงาน 2. สรุปอำนาจหน้าที่ที่สำคัญและวิธีการดำเนินงาน * เพื่อให้ประชาชนได้รู้ถึงบทบาทที่แท้จริงของ แต่ละหน่วยงาน * รู้ถึงวิธีการหรือกระบวนการทำงาน

การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารฯตามมาตรา 7 (ต่อ) 3. สถานที่ติดต่อเพื่อขอรับข้อมูลข่าวสารหรือคำแนะนำในการ ติดต่อกับหน่วยงานของรัฐ * เป็นการเพิ่มความสะดวกแก่ประชาชน เพื่อทราบว่าจะไป ติดต่อได้ที่ใด จุดใด 4. หลักเกณฑ์ที่มีสภาพอย่างกฎมีผลเป็นการทั่วไปต่อเอกชน (กฎที่มีผลเฉพาะต่อเจ้าหน้าที่ในองค์กร เช่น กฎระเบียบ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ที่ไม่มีผลต่อเอกชนเป็นการทั่วไปไม่ต้องลงพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษา)

การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการตามมาตรา 9 ข้อมูลข่าวสารของราชการที่หน่วยงานจะต้องรวบรวมไว้ให้ ประชาชนเข้าตรวจดู 1. ผลการพิจารณาหรือคำวินิจฉัยที่มีผลโดยตรงต่อเอกชน ได้แก่ การอนุญาต อนุมัติ การวินิจฉัย การอุทธรณ์ ที่กระทำโดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เช่น * คำวินิจฉัยของคณะกรรมการอุทธรณ์ตาม พรบ. ควบคุมอาคาร กรณีเจ้าพนักงานท้องถิ่นมีคำสั่งไม่อนุญาตคำขอ * ผลการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งไม่อนุญาตตาม พรบ. สุราฯ * คำสั่งไม่อนุญาตให้ตั้งท่าเรือ คำสั่งพักใบอนุญาต หรือ ถอนใบอนุญาตของกรมการขนส่งทางน้ำ

การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารฯตามมาตรา 9 (ต่อ) 2. นโยบายหรือการตีความ * นโยบายพลังงานแห่งชาติ * นโยบายตำรวจแห่งชาติ * นโยบายทุนรัฐวิสาหกิจ * นโยบายการผังเมืองแห่งชาติ * การหารือข้อกฎหมายกรณีสมาชิกสภาเทศบาล มีหุ้นส่วนใน หจก. ที่เป็นคู่สัญญากับเทศบาล * การหารือข้อกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินการตาม มติ ครม. และการจัดเก็บภาษีโรงเรือน และที่ดิน * การหารือปัญหาการบังคับใช้ พรบ. ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539

การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการตามมาตรา 9 3. แผนงาน โครงการ และงบประมาณรายจ่ายประจำปี ของปีที่กำลัง ดำเนินงาน * แผนยุทธศาสตร์ของจังหวัดตามคำรับรองการ ปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ * แผนแม่บทของหน่วยงาน หรือ แผนพัฒนาด้าน ต่างๆ ของปีที่ ดำเนินการที่กำหนดไว้ในแผน 4. คู่มือหรือคำสั่งเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติงานของ จนท.ของรัฐ ซึ่งมีผลกระทบถึง สิทธิหน้าที่ของเอกชน * คู่มือการขออนุญาตก่อสร้าง ดัดแปลง เคลื่อนย้าย หรือ รื้อถอนอาคาร ตาม พรบ. ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 * คู่มือการขอประกันตัวผู้ต้องหาในชั้นต่างๆ (ชั้นตำรวจ ชั้นศาล)

การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการตามมาตรา 9 5. สิ่งพิมพ์ที่ได้มีการอ้างถึงตามมาตรา 7 วรรคสอง ถ้ามีการจัดพิมพ์เผยแพร่ไว้จำนวนพอสมควรแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องนำลงพิมพ์ในราชกิจจาฯ ทั้งหมด ลงพิมพ์แต่เพียงว่า ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวแล้ว โดยอ้างถึงสิ่งพิมพ์ที่มีการเผยแพร่แล้วไว้ในราชกิจจาฯด้วย กฎหมายจึง กำหนดให้ต้องนำสิ่งพิมพ์ที่ได้มีการอ้างอิงถึงในราชกิจจาฯ ต้องนำมารวมไว้เพื่อให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้ด้วย เช่น * ประกาศ คณะกรรมการควบคุมการประกอบวิชาชีพสอบบัญชี ฉบับที่ 42 เรื่อง มาตรฐานการบัญชี

การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการตามมาตรา 9 6. สัญญาสัมปทาน สัญญาที่มีลักษณะในการผูกขาด ตัดตอน หรือลักษณะร่วมทุนกับเอกชนในการจัดทำบริการสาธารณะ * สัญญาสัมปทานการเดินรถประจำทาง * สัญญาสัมปทานการทำเหมืองแร่ การทำไม้ * สัญญาสัมปทานให้เอกชนเก็บขยะมูลฝอยของ กทม. และ เมืองพัทยา * สัญญาโครงการทางด่วน * สัญญาให้ผลิตสุรา * สัญญา ITV * สัญญาโครงการรถไฟ เป็นต้น

การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการตามมาตรา 9 7. มติคณะรัฐมนตรี หรือมติคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยกฎหมาย และแต่งตั้งโดยมติ ค.ร.ม. 7.1 มติ คณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยคณะรัฐมนตรี เช่น * มติ กขร. * มติคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ * มติคณะกรรมการมาตรฐานสินค้า * มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ * มติคณะกรรมการกำกับนโยบายราคากลางงานก่อสร้าง 7.2 มติคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยกฎหมาย เช่น * มติคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย * คณะกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เป็นต้น

การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการตามมาตรา 9 8. ข้อมูลอื่นตามที่คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการกำหนด เนื่องจากข้อมูลมีจำนวนมาก และมีการพัฒนาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ข้อมูลฯที่ประชาขนควรได้รู้ในช่วงเวลาปัจจุบันอาจจะแตกต่างไปจากช่วงเวลาในอนาคต การที่กฎหมายให้อำนาจ กขร. เพื่อที่จะสามารถกำหนดเพิ่มเติมได้ว่าข้อมูลข่าวสารใดที่หน่วยงานของรัฐจะต้องจัดมารวมไว้ให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้

สรุปผลการพิจารณาจัดซื้อจัดจ้างประจำเดือน ข้อมูลข่าวสารอื่นซึ่งหน่วยงานของรัฐ ต้องจัดให้ประชาชนตรวจดู ตามมาตรา 9(8) ประกาศประกวดราคา ประกาศสอบราคา สรุปผลการพิจารณาจัดซื้อจัดจ้างประจำเดือน ( ตามแบบ สขร.1)

มติคณะรัฐมนตรี 28 ธันวาคม 2547 ให้นำประกาศประกวดราคา ประกาศสอบราคา ผลการจัดซื้อจัดจ้างประจำเดือน เผยแพร่ผ่าน website ของหน่วยงาน

วิธีการในการจัดการข้อมูลข่าวสารให้ประชาชน เข้าตรวจดู 1. ต้อง มีสถานที่เฉพาะ สำหรับประชาชนใช้ในการตรวจดูและศึกษาโดยสะดวก ตามสมควร 2. หน่วยงานของรัฐจะต้อง จัดทำดัชนี ของข้อมูลข่าวสารที่ มีรายละเอียดเพียงพอให้ประชาชนเข้าใจวิธีการค้นหา โดยสะดวก - หมวดหมู่ - ชื่อเรื่อง - ผู้รับผิดชอบ

วิธีการในการจัดการข้อมูลข่าวสารให้ประชาชน เข้าตรวจดู (ต่อ) 3. กำหนดระเบียบปฏิบัติ เพื่อรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยหรือความปลอดภัยของหน่วยงานก็ได้ 4. มีเจ้าหน้าที่ให้บริการ / อำนวยความสะดวก

วิธีการในการจัดการข้อมูลข่าวสารให้ประชาชน เข้าตรวจดู (ต่อ) 5. วางหลักเกณฑ์การเรียกค่าธรรมเนียมในการขอสำเนา หรือ สำเนาที่มีคำรับรองถูกต้องก็ได้ โดยต้องขอความเห็นชอบจาก กขร. ก่อน ทั้งนี้ควรคำนึงถึงผู้มีรายได้น้อย ประกอบด้วย * ประกาศฯ 7 พ.ค. 2542 : ค่าธรรมเนียมการทำสำเนาโดย เครื่องถ่ายเอกสารขนาดกระดาษ A4 หน้าละไม่เกิน 1 บาท ฯลฯ

ประกาศฯ เรื่องการเรียกค่าธรรมเนียมขอสำเนา ขนาดกระดาษ เอ ๔ ไม่เกิน ๑ บาท ขนาดกระดาษ เอฟ ๑๔ ไม่เกิน ๑.๕๐ บาท ขนาดกระดาษ บี ๔ ไม่เกิน ๒ บาท ขนาดกระดาษ เอ ๓ ไม่เกิน ๓ บาท ขนาดกระดาษพิมพ์เขียว เอ ๒ ไม่เกิน ๘ บาท ขนาดกระดาษพิมพ์เขียว เอ ๑ ไม่เกิน ๑๕ บาท ขนาดกระดาษพิมพ์เขียว เอ ๐ ไม่เกิน ๓๐ บาท

การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารตามมาตรา 9 ถ้ามีส่วนต้องห้ามมิให้เปิดเผยตามมาตรา 14 หรือ 15 อยู่ด้วย ให้ลบ หรือตัดทอน หรือทำโดยประการอื่นใดที่ไม่เป็นการเปิดเผยข้อมูลนั้น บุคคลไม่ว่ามีส่วนได้เสียเกี่ยวข้องหรือไม่ ย่อมมีสิทธิเข้าตรวจดู ขอสำเนาหรือสำเนาที่มีคำรับรองถูกต้องได้ โดยหน่วยงานอาจเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการนั้นได้

การเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการตามมาตรา 11 เป็นการจัดข้อมูลข่าวสารให้ตามที่มีผู้มาขอยื่นคำขอกับ หน่วยงานของรัฐ ผู้ขอต้องระบุคำขอข้อมูลให้เข้าใจได้ตามควร 1. หน่วยงานจัดให้ ภายในเวลาอันสมควร เว้นแต่ขอจำนวน มาก หรือ บ่อยครั้ง 2. ถ้าไม่มี ให้แนะนำไปยื่นที่อื่น 3. ข้อมูลที่หน่วยงานอื่นจัดทำและห้ามเปิดเผย ให้ส่งคำ ขอให้หน่วยงานอื่นพิจารณา

พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. ๒๕๔๖ มาตรา ๓๘ กำหนดให้ เจ้าหน้าที่ต้องแจ้งผลการดำเนินการ ให้ประชาชนผู้สอบถามทราบ ภายใน ๑๕ วัน”

มติ ครม. เมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๔๗ กรณีประชาชนขอข้อมูลข่าวสาร และหน่วยงานรัฐมีพร้อมอยู่แล้วให้ดำเนินการโดยเร็ว หรือภายในวันที่ขอ ถ้าขอมากไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน ๑๕ วัน ให้แจ้งผู้ขอทราบภายใน ๑๕ วัน และแจ้งกำหนดวันแล้วเสร็จด้วย

(1) เป็นข้อมูลข่าวสารที่มีอยู่แล้ว ลักษณะข้อมูลที่จัดให้ (1) เป็นข้อมูลข่าวสารที่มีอยู่แล้ว (2) ไม่ต้องจัดทำขึ้นใหม่ เว้นแต่การแปรสภาพเป็นเอกสาร แต่หากเห็นว่ามิใช่เป็นการแสวงหาประโยชน์ทางการค้า และเพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพ หรือเพื่อประโยชน์ แก่สาธารณะอาจจัดหาให้ก็ได้ (3) ไม่เป็นการห้ามหน่วยงานที่จะจัดให้ หากเป็นการสอดคล้องด้วยอำนาจหน้าที่ตามปกติของหน่วยงาน

ข้อมูลข่าวสารที่ไม่ต้องเปิดเผย ข้อมูลข่าวสารที่อาจก่อให้เกิดความ เสียหายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ (มาตรา 14)

ข้อมูลข่าวสารที่อาจไม่ต้องเปิดเผย ใช้ดุลพินิจโดยคำนึงถึงเรื่องต่อไปนี้ ประกอบกัน 1) การปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐ 2) ประโยชน์สาธารณะ 3) ประโยชน์ของเอกชนที่เกี่ยวข้อง

ข้อมูลข่าวสารที่อาจมีคำสั่งมิให้เปิดเผย ข้อมูลข่าวสารตามมาตรา ๑๕ ที่มีลักษณะดังนี้ กระทบความมั่นคงของประเทศ ความสัมพันธ์ระหว่าง ประเทศ หรือ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจฯ ทำให้การบังคับใช้กฎหมาย เสื่อมประสิทธิภาพ เป็นความเห็นหรือคำแนะนำภายในหน่วยงาน เป็นอันตรายต่อชีวิต หรือความปลอดภัยบุคคล รายงานทางการแพทย์ หรือข้อมูลส่วนบุคคลที่การ เปิดเผยอาจเป็นการรุกล้ำสิทธิส่วนบุคคลเกินสมควร กฎหมายหรือผู้ให้ข้อมูลกำหนดมิให้เปิดเผย

7 ข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล 7 ข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล

ข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล : องค์ประกอบ ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่ง เฉพาะตัวของบุคคล ข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล มีสิ่งบอกลักษณะ ที่ทำให้รู้ตัวผู้นั้นได้

ข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล สิ่งเฉพาะตัวบุคคล สิ่งที่ทำให้รู้ตัวผู้นั้น เช่น เช่น ฐานะการเงิน ชื่อ-นามสกุล การศึกษา ลายพิมพ์นิ้วมือ ประวัติสุขภาพ แผ่นบันทึกลักษณะเสียง ประวัติอาชญากรรม รูปภาพ ประวัติการทำงาน ฯลฯ

การปฏิบัติเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล (มาตรา ๒๓) จัดให้มีเท่าที่เกี่ยวข้อง / จำเป็น และยกเลิก เมื่อหมดความจำเป็น เก็บข้อมูลจากเจ้าของข้อมูล จัดพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษา

ข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง : เจ้าของมีสิทธิ ๑๐๐ % ข้อมูลของผู้อื่น : ห้ามเปิดเผย มีข้อยกเว้นให้เปิดเผยได้ตาม ม.๒๔ เจ้าของข้อมูลยินยอมเป็นหนังสือ

ข้อยกเว้น ให้เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล (มาตรา 24)  ต่อ จนท.ในหน่วยงานนำไปใช้ตามอำนาจหน้าที่  การใช้ข้อมูลตามปกติ  ต่อ หน่วยงานที่ทำงานด้านแผน/การสถิติ  การใช้เพื่อประโยชน์ในการศึกษาวิจัย  ต่อ จนท. เพื่อป้องกันการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม กม.  ต่อ หอจดหมายเหตุฯ เพื่อการตรวจดูคุณค่า ม. 26 วรรคหนึ่ง  กรณีจำเป็นเพื่อป้องกัน/ระงับอันตรายต่อชีวิต/สุขภาพ  ต่อ ศาล และ จนท. หน่วยงาน /บุคคลที่มีอำนาจตาม กม.  กรณีอื่นตามที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกา

สิทธิได้รับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ม.๒๕ สิทธิได้รับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ม.๒๕ สิทธิในการขอตรวจดู หรือได้รับสำเนา สิทธิในการขอแก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือ ลบข้อมูลข่าวสารของตน สิทธิในการอุทธรณ์ กรณีหน่วยงานไม่ลบหรือเปลี่ยนแปลงตามคำขอ (ภายใน ๓๐ วัน)

เอกสารประวัติศาสตร์

(1) หน่วยงานของรัฐไม่ประสงค์ จะเก็บรักษา เอกสารประวัติศาสตร์ (1) หน่วยงานของรัฐไม่ประสงค์ จะเก็บรักษา (2) มีอายุครบกำหนด  ตาม ม. 14 เมื่อครบ 75 ปี  ตาม ม. 15 เมื่อครบ 20 ปี ให้ส่งมอบให้หอจดหมายเหตุแห่งชาติ เพื่อคัดเลือกให้ประชาชนศึกษา

(1) หากหน่วยงานจะขอเก็บรักษาไว้เอง เพื่อใช้สอย ต้องจัดให้ประชาชนศึกษาได้ (2) หากเห็นว่ายังไม่ควรเปิดเผยสามารถ ขอขยายเวลาเก็บได้คราวละ ไม่เกิน 5 ปี กรณีขอขยายเวลา

9. บทกำหนดโทษ  การฝ่าฝืน มาตรา ๓๒ เรียกบุคคล/ให้ส่งเอกสารมีโทษตาม ม.๔๐ (จำคุก ๓ เดือน/ปรับ ๕,๐๐๐ บาท)  การไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข/ข้อจำกัด ตาม ม.๒๐ มีโทษตาม ม.๔๑ (จำคุก ๑ ปี/ปรับ ๒๐,๐๐๐ บาท)

10. กลไกสำคัญตามกฎหมายข้อมูลข่าวสารฯ 10. กลไกสำคัญตามกฎหมายข้อมูลข่าวสารฯ ประกอบด้วย คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ หน่วยงานรัฐ

ความสัมพันธ์ของกลไกต่าง ๆ คณะกรรมการ ฯ คณะกรรมการ วินิจฉัย หน่วยงาน ของรัฐ สำนักงาน สขร. ส่วนกลาง ภูมิภาค ท้องถิ่น ประชาชน รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอิสระ

1. คณะกรรมการ ข้อมูลข่าวสารของราชการ

คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ (23 คน ) นรม. ประธานกรรมการ ปลัดกระทรวง….. นร/ กห/กส/กค/กต/ มท/ พณ เลขาธิการ…….. สคก/กพ/สมช/สภาผู้แทนราษฎร ผู้อำนวยการ….. สำนักข่าวกรองฯ /สำนักงบฯ ผู้ทรงคุณวุฒิ……. จากภาครัฐ และเอกชน 9 ท่าน

อำนาจหน้าที่ ของ กขร. (1) สอดส่อง ดูแล แนะนำการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ (1) สอดส่อง ดูแล แนะนำการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ (2) ให้คำปรึกษาแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานของรัฐ (3) เสนอแนะในการตราพระราชกฤษฎีกา กฎกระทรวง หรือระเบียบ (4) พิจารณาและให้ความเห็นเรื่องร้องเรียนตาม ม. 13 (5) จัดทำรายงานการปฏิบัติตาม พรบ. เสนอ ครม. อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง (6) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่กำหนดในพระราชบัญญัตินี้ (7) ดำเนินการตามที่ ครม. หรือ นรม. มอบหมาย (ม. 28)

2. คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร 2. คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร

คณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร ที่ได้รับการแต่งตั้งแล้ว จำนวน 5 สาขา คณะกรรมการวินิจฉัย การเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร 5 คณะ สาขา ด้านต่างประเทศ และความมั่นคงฯ สาขา ด้านสังคมการบริหาร ราชการแผ่นดิน สาขา ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ฯ สาขา ด้านการแพทย์ และสาธารณสุข สาขา ด้านเศรษฐกิจ และการคลัง

อำนาจหน้าทีของ กวฉ. ในการพิจารณาเรื่อง อุทธรณ์ อำนาจหน้าทีของ กวฉ. ในการพิจารณาเรื่อง อุทธรณ์ พิจารณาวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่ง ไม่เปิดเผย ข้อมูล ตาม ม.๑๕ คำสั่ง ไม่รับฟังคำคัดค้าน ตาม ม.๑๗ และคำสั่ง ไม่แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือ ลบ ข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล ตาม ม.๒๕

3. สำนักงานคณะกรรมการ ข้อมูลข่าวสารของราชการ 3. สำนักงานคณะกรรมการ ข้อมูลข่าวสารของราชการ มีหน้าที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานธุรการและวิชาการให้แก่คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการและคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารประสานงานกับหน่วยงานของรัฐและให้คำปรึกษาแก่เอกชนเกี่ยวกับการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.นี้

4. หน่วยงานรัฐ จัดการอบรม/ให้ความรู้ (มติ ครม.๒๘/๑๒/๔๗) 4. หน่วยงานรัฐ การกำหนดนโยบายในการเปิดเผยข้อมูลฯ จัดการอบรม/ให้ความรู้ (มติ ครม.๒๘/๑๒/๔๗) จัดตั้งคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของหน่วยงาน ออกระเบียบปฏิบัติ/จัดเจ้าหน้าที่/และ สถานที่ จัดแบ่งประเภทข้อมูลข่าวสารของหน่วยงาน การ รายงานผลการปฏิบัติ ปีละ 1 ครั้ง

หน่วยงานรัฐ(ต่อ) สรุปผลการปฏิบัติตาม พรบ.ข้อมูลข่าวสาร ฯ การปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย งานสารบรรณ พ.ศ. 2526 อย่างเคร่งครัด สรุปผลการปฏิบัติตาม พรบ.ข้อมูลข่าวสาร ฯ ไว้ในรายงานประจำปีของหน่วยงาน

ผลการดำเนินการที่สำคัญ (1) การดำเนินการเรื่องร้องเรียน * ประมาณปีละประมาณ 300 เรื่อง * เรื่องที่ร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการขอข้อมูลเพื่อตรวจสอบการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ การจัดซื้อจัดจ้าง สำนวนการสอบสวน และ กรณีที่หน่วยงานไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เช่น ไม่จัดศูนย์ข้อมูลข่าวสาร * ราชการส่วนท้องถิ่นถูกร้องเรียนมากที่สุด

ผลกระทบของกฎหมายข้อมูลข่าวสาร ต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย ผลกระทบของกฎหมายข้อมูลข่าวสาร ต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย (1) ประชาชนเข้ามีส่วนร่วมในการดำเนินการในเรืองต่างๆ ของภาครัฐมากขึ้น เช่น กระบวนการประกวดราคา จัดซื้อจัดจ้าง ฯลฯ ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการเปิดซองประกวดราคา เพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้น

ผลกระทบของกฎหมายข้อมูลข่าวสารต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย (ต่อ) (2) มีการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐมากขึ้น สมาชิกสภาท้องถิ่น รายงานผลการพิจารณา รายงานการประชุม ข้อกฎหมายที่ใช้ในการออกคำสั่งทางปกครอง ฯลฯ ตรวจสอบการปฏิบัติงาน เช่น การตรวจสอบรายงาน การเดินทาง การเบิกเงินล่วงเวลา ฏีกาเบิกเงินฯลฯ

ผลกระทบของกฎหมายข้อมูลข่าวสารต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมไทย (ต่อ) กรณี การเปิดสอนหลักสูตรนอกที่ตั้ง หรือ ศูนย์การศึกษานอกสถาบันเป็นจำนวนมาก ทำให้คุณภาพการศึกษาต่ำ คณะกรรมการการอุดมศึกษา จึงได้ขอให้สภามหาวิทยาลัยติดตาม ดูแล และพิจารณาทบทวนการเปิดศูนย์การศึกษานอกสถาบันที่ผ่านๆ มาว่าเป็นอย่างไร และ ขอให้เผยแพร่ข้อมูลต่อสาธารณะด้วย ไม่ต้องรอให้มีการร้องขอไปยัง สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสาร (ที่มา : หนังสือพิมพ์ มติชน ฉบับวันที่ 12 ก.พ. 2550)

สถานที่ติดต่อ WebSite : http://www.oic.go.th สำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ อาคารสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ชั้น 2 ทำเนียบรัฐบาล กทม. ๑๐๓๐๐ โทรศัพท์ : 0 2281 8552-3 โทรสาร : 0 2281 8543 WebSite : http://www.oic.go.th E-mail : infothai@oic.go.th

ขอขอบคุณ