การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
บทที่ 2 หลักการควบคุมภายใน
Advertisements

มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
ความเสี่ยง ความเสี่ยง หมายถึง โอกาสที่จะเกิดความผิดพลาด ความเสียหาย การรั่วไหล ความสูญเปล่า หรือเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ที่ทำให้งานไม่ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้
การประกันคุณภาพของสถานศึกษา ตามกฎกระทรวงฯ พ. ศ P A C D.
การนำเสนอผลงานวิจัย จ.อุดรธานี
การประชุมเชิงปฏิบัติการ เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
บทที่ 7 คอมพิวเตอร์กับงานด้านการเงิน
การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559.
NOTE: To change the image on this slide, select the picture and delete it. Then click the Pictures icon in the placeholder to insert your own image. แนวทางการขับเคลื่อน.
การติดตาม ประเมินผล สัมมนา กอ. รมน. ภาค 3 ( เมษายน 59 ) ณ โรงแรมเวียง ทอง ล. ป.
การฝึกอบรมคืออะไร.
แนวทางการจัดทำรายงานการควบคุมภายในและการประเมินผลการควบคุมภายใน
การคิด/หาหัวข้อวิจัย (วิทยานิพนธ์/การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง)
วิชา การพัฒนางานด้วยระบบคุณภาพและเพิ่ม ผลผลิต (Work Development with Quality Management.
Guideline on Good Corporate Governance for Insurance Companies in Thailand 1/11/48.
แผนยุทธศาสตร์วัณโรคระดับชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐-๒๕๖๔
การประเมินผลการปฏิบัติงานระดับบุคคล
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพ
วิเคราะห์ค่างาน เพื่อกำหนดตำแหน่งสูงขึ้น
สำนักงานคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น
ความคืบหน้าการจัดทำ ร่าง-ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ ที่ปรึกษาระดับกระทรวง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ
SQL (Structured Query Language)
ประกาศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระเบียบ ประกาศ คำสั่งกรมปศุสัตว์
บทที่ 5 การออกแบบการวิจัย
สถาปัตยกรรมของระบบฐานข้อมูล
Market System Promotion & Development Devision
การรายงานแผนและผลการปฏิบัติงานผ่านระบบสารสนเทศ CAD_CA
บทที่ 14 พัลส์เทคนิค
การวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research)
ประชุมวิชาการ ระดับ รพ.สต. วันที่ 13 พฤศจิกายน 2560 รพ.สิรินธร ขอนแก่น
บทที่ 11 กิจกรรมพัฒนาตนเองและทีมงานคุณภาพเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน
ประสบการณ์การทำงาน ชื่อ – ชื่อสกุล นายมานะ ครุธาโรจน์
การบริหารจัดการในชั้นเรียน (Classroom Management)
หลักการและแนวทางการดำเนินการประกันคุณภาพ
การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด Marketing Environmental Analysis
บทที่ 3 การจัดการความเสี่ยง
บทสรุป การออกแบบฟอร์ม
และ สสอ. ร้อยละ 20 (3 แห่ง) (จังหวัดกำแพงเพชร เป้าหมาย ร้อยละ100)
วันชนา จีนด้วง ศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก
แนวทางการจัดทำรายงาน
ความต้องการสารสนเทศ (Information need)
แนวทางการปฏิบัติงานสอบบัญชี ปี 2561
ITA Integrity and Transparency Assessment
การบริหารความเสี่ยง และการควบคุมภายใน.
การมีส่วนร่วมของชุมชนและประชาชน: แนวคิด และประสบการณ์วิจัย
ลักษณะทั่วไปของคำในภาษาไทย
การควบคุมภายในตามระเบียบ คตง. ว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานการควบคุมภายใน พ.ศ. ๒๕๔๔
มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลด้านคุณธรรมและความโปร่งใส
วิเคราะห์ค่างาน เพื่อกำหนดตำแหน่ง
แนวทางการตรวจนิเทศงานสาธารณสุขผสมผสาน การประเมินผล การปฏิบัติราชการRanking นำสู่ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๐.
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
หมวดที่ 4 กายใจเป็นสุข นางอรวรรณ ดวงจันทร์ สำนักส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต 28 ธันวาคม 2559 ณ.โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น.
การรับสารด้วยการอ่าน
โดยสำนักอนามัย สิ่งแวดล้อมกรมอนามัย
กลไกการตอบสนองของร่างกายแบบไม่จำเพาะ และแบบจำเพาะต่อสิ่งแปลกปลอม
ภาษาในวรรณคดี ผู้สอน : อาจารย์การัณยภาส สัมดี.
โดย สมพิศ จันทรเมฆินทร์ นักพัฒนาทรัพยากรบุคคล 7
แนวทางเก็บตัวชี้วัด การพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาล ประจำปีงบประมาณ 2562
นโยบายเร่งด่วน ของ ผบ.ตร.
บทที่ 6 การควบคุมภายใน.
การบริหารจัดการในชั้นเรียน (Classroom Management)
การจัดทำรายงาน ของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ อาจารย์ ณัฐเสกข์ เทพหัสดิน
ความผิดวินัยทางงบประมาณและการคลังมีอัตราโทษปรับทางการปกครอง 4 ชั้นคือ
โรงพยาบาลจันทรุเบกษา
กลุ่มที่1 การจัดการข้อมูลการดำเนินงานโรงเรียนเด็กไทยแก้มใส
บทที่ 9 ซอฟต์แวร์ทางการบัญชี
แผนงาน ……………………………………… Key Activity กิจกรรมหลัก
การเสนอโครงร่างโครงงานวิจัย (Research Proposal)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน ระดับสถานศึกษา ประจำปี 2559

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ ระเบียบ คตง.พ.ศ.2544 2. เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ หลักการ /แนวคิด/คำสำคัญต่างๆ เกี่ยวกับระบบการควบคุมภายใน 3. เพื่อให้สามารถคิดเป็นระบบ เชื่อมโยงการควบคุมภายใน กับการปฏิบัติงานของสพท. และสถานศึกษาได้

ทำไม ? สพท.และสถานศึกษา ต้องมีระบบการควบคุมภายใน ต้องรายงานการประเมินผล การควบคุมภายในทุกปี

การบริหารองค์กรที่ดี วัตถุประสงค์หลัก คือ การติดตาม กำกับ ควบคุมและดูแล ให้มีการจัดกระบวนการเพื่อ ใช้ทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพ ตรงเป้าหมาย คุ้มค่าและประหยัด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

การควบคุมภายใน ( Internal Control ) คำสำคัญ : KEY WORDS การควบคุมภายใน ( Internal Control ) หมายถึง กระบวนการปฏิบัติงานที่ผู้กำกับดูแล ฝ่ายบริหารและบุคลากรทุกระดับของหน่วยรับตรวจ จัดให้มีขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผล ว่าการดำเนินงานจะบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ของการควบคุมภายในด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผลการดำเนินงาน

คำสำคัญ : KEY WORDS หน่วยรับตรวจ : สพฐ./ สพป./ สพม./สถานศึกษา ส่วนงานย่อย : สำนักใน สพฐ. / กลุ่มงานใน สพป. และ สพม./กลุ่ม,ฝ่าย ในสถานศึกษา หัวหน้าหน่วยรับตรวจ : เลขากพฐ./ ผอ.สพป./ ผอ.สพม./ ผอ.สถานศึกษา หัวหน้าส่วนงานย่อย : ผอ.สำนักในสพฐ./ ผอ.กลุ่มงาน ใน สพป.และ สพม./ หน.กลุ่ม หรือฝ่ายในสถานศึกษา

คำสำคัญ : KEY WORDS การบริหารความเสี่ยง คือ กระบวนการที่เป็นระบบในการบริหารปัจจัยและควบคุมกิจกรรมทั้งกระบวนการการดำเนินการต่าง ๆ เพื่อลดมูลเหตุของโอกาสที่จะทำให้เกิดความเสียหายจากการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามแผน เพื่อให้ระดับของความเสี่ยงและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอยู่ในระดับที่สามารถยอมรับได้ ควบคุมได้ และตรวจสอบได้อย่างเป็นระบบ (ที่มา : คู่มือคำอธิบาย ตัวชี้วัดฯ ก.พ.ร. ปี งปม. ๒๕๕๔)

คำสำคัญ : KEY WORDS ความเสี่ยง หมายถึงโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาด ความเสียหาย การรั่วไหล ความสูญเปล่า หรือเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ที่ทำให้งานไม่ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนด มาตรฐาน : ฝ่ายบริหารต้องประเมินความเสี่ยงทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอกที่มีผลกระทบต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ของหน่วยรับตรวจอย่างเพียงพอและเหมาะสม

ปัญหา อุปสรรค/ ข้อเสนอแนะ งานควบคุมภายใน มีความรู้ความเข้าใจ ไม่เพียงพอ ขาดขวัญและกำลังใจ เปลี่ยนผู้รับผิดชอบบ่อย ผู้บริหารระดับ สพท. ให้ความสำคัญ การกำกับดูแลน้อย ด้าน บุคลากร บางสพท.ส่ง ปอ.1 ล่าช้า / ไม่สมบูรณ์ ไม่มีแผนงาน/โครงการในระดับสพท. การให้ความร่วมมือของบุคลากรน้อย ด้าน การจัดการ ด้านแผนงาน/ งบประมาณ ขาดการนำไปใช้ ให้เกิดประโยชน์ ไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ/งปม.ไม่เพียงพอ ควรบูรณาการกับการประเมินประสิทธิภาพ การปฏิบัติราชการอื่น /การรายงาน ARS ที่มา: รายงานการควบคุมภายใน สพฐ.,2558

มาตรฐานการควบคุมภายใน ระเบียบคตง. ว่าด้วยการกำหนด มาตรฐานการควบคุมภายใน พ.ศ. 2544

สาระสำคัญ ระเบียบคตง. พ.ศ.2544 บังคับใช้กับทุกส่วนราชการมาตั้งแต่ ปี 2544 ระเบียบ มี 9 ข้อ (ข้อ 4 /ข้อ 5 และ ข้อ 6 มีความสำคัญ ) ข้อ 4 เป็นความรับผิดชอบของฝ่ายบริหาร ที่ต้องนำมาตรฐานการควบคุมภายใน มาวางระบบให้มีประสิทธิภาพ สาระสำคัญ ระเบียบคตง. พ.ศ.2544 ข้อ 5 ใช้มาตรฐานในการวางระบบควบคุม ภายในให้เสร็จภายใน 1 ปี ข้อ 6 มีหน้าที่รายงานระบบการควบคุมภายใน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ภายใน 90 วัน นับ แต่สิ้นปี งปม. / ปีปฏิทิน

วัตถุประสงค์ การควบคุมภายใน 1. ให้เกิดประสิทธิผลและ ประสิทธิภาพของการดำเนินงาน วัตถุประสงค์ การควบคุมภายใน 2. ให้เกิดความเชื่อถือได้ของ การรายงานทางการเงิน 3.ให้เกิดการปฏิบัติตามกฎหมาย และระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง

แนวคิดการควบคุมภายใน ของ สพท./สถานศึกษา แทรกหรือแฝงอยู่ในการปฏิบัติงานประจำ และงานขับเคลื่อนกลยุทธ์ของทุกกลุ่มงาน บุคลากรทุกคนในสพท./สถานศึกษามีบทบาทอำนาจ หน้าที่ทำให้ระบบควบคุมภายในเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ให้ความมั่นใจอย่างสมเหตุสมผล เป็นหลักประกันคุณภาพการศึกษา ว่าผลการทำงานจะบรรลุวัตถุประสงค์ เป้าหมายตามมาตรฐาน