สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 แนวปฏิบัติการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ.2561-2580)
สร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างความรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ
สร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างความรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ
สร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างความรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ
สร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างความรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ
สร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างความรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ
สร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างความรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ
สร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างความรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ
สร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างความรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ
สร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างความรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ
สร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างความรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ
สร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างความรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ
สร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างความรับรู้ และตระหนักถึงความสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติ
วิเคราะห์ภาระงานการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ การปรับเปลี่ยนระบบการเรียนรู้ให้เอื้อต่อการพัฒนาทักษะสำหรับศตวรรษที่ 21 โดยออกแบบกระบวนการเรียนรู้ในทุกระดับชั้นอย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงอุดมศึกษาที่มุ่งเน้นการใช้ฐานความรู้และระบบคิดในลักษณะ สหวิทยาการ อาทิ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และการตั้งคำถาม ความเข้าใจและความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ความรู้ทางวิศวกรรมศาสตร์และการคิดเพื่อหาทางแก้ปัญหา ความรู้และทักษะทางศิลปะ และความรู้ด้านคณิตศาสตร์และระบบคิดของเหตุผลและการหาความสัมพันธ์ การพัฒนาระบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการที่เน้นการลงมือปฏิบัติ มีการสะท้อนความคิด/ทบทวนไตร่ตรอง การสร้างผู้เรียนให้สามารถกำกับการเรียนรู้ของตนได้ การหล่อหลอมทักษะการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ที่ผู้เรียนสามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในการสร้างรายได้หลายช่องทาง รวมทั้งการเรียนรู้ด้านวิชาชีพและทักษะชีวิต
วิเคราะห์ภาระงาน การจัดการเรียนการสอน วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ กำหนดวิสัยทัศน์ พัธนกิจ เป้าประสงค์ หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ วิเคราะห์ภาระงาน การจัดการเรียนการสอน จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ เตรียมการสอนและสื่อการสอน วิเคราะห์นักเรียนเป็นรายบุคคล
ครูออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ การเปลี่ยนโฉมบทบาท ‘ครู’ ให้เป็นครูยุคใหม่ โดยปรับบทบาทจาก “ครูสอน” เป็น “โค้ช” หรือ “ผู้อำนวยการการเรียนรู้” ทำหน้าที่กระตุ้น สร้างแรงบันดาลใจ แนะนำวิธีเรียนรู้และวิธีจัดระเบียบการสร้างความรู้ ออกแบบกิจกรรมและสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียน และมีบทบาทเป็นนักวิจัยพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
ครูออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ - ครูมีแนวทางการสอนมีความสามารถสำหรับการบูรณาการทักษะในศตวรรษที่ 21 เครื่องมือและกลยุทธ์การเรียนการสอนไปสู่การปฏิบัติในชั้นเรียน - การเรียนการสอนที่มุ่งเน้นการทำโครงงาน - แสดงให้เห็นว่ามีความรู้ความเข้าใจในเรื่องจริงสามารถเพิ่มการแก้ปัญหาการคิดเชิงวิพากษ์และอื่น ๆ ทักษะในศตวรรษที่ 21 - ช่วยให้อาชีพในชุมชนเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับนักเรียน - การพัฒนา ความสามารถในการระบุตัวตนของนักเรียนโดยครูมีรูปแบบการเรียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งรู้จุดแข็งและจุดอ่อนของผู้เรียน - ช่วยให้ครูพัฒนาความสามารถในการใช้กลยุทธ์ต่างๆ (เช่นการประเมินผลการเรียนการสอน) ถึงนักเรียนที่มีความหลากหลายและสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนความแตกต่างการเรียนการสอนและการเรียนรู้ - รองรับการประเมินผลอย่างต่อเนื่องของการพัฒนาทักษะของนักเรียน - ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างชุมชนของผู้ปฏิบัติงานโดยการหันหน้าเข้าหากัน - ใช้รูปแบบความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและความยั่งยืนของการพัฒนาวิชาชีพ
จัดกิจกรรมการประกวด/แข่งขัน/จัดค่าย/ แลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับครูและนักเรียน ให้มีการส่งเสริม กระตุ้น ในการเข้าร่วมกิจกรรมแข่งขัน เช่น 1. การแข่งขัน ศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 68 ปีการศึกษา 2561 2. การทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐานที่ถูกจัดสอบขึ้นโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ( O-NET) 3. อื่นๆ
จัดกิจกรรมการประกวด/แข่งขัน/จัดค่าย/ แลกเปลี่ยนเรียนรู้สำหรับครูและนักเรียน เช่น การเสริมสร้างศักยภาพการกีฬาในการสร้างคุณค่าทางสังคมและพัฒนาประเทศ โดยมุ่งส่งเสริมการใช้กิจกรรมนันทนาการและกีฬาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างสุขภาวะของประชาชน อย่างครบวงจรและมีคุณภาพมาตรฐาน การสร้างนิสัยรักกีฬาและมีน้ำใจเป็นนักกีฬา และการใช้กีฬา และนันทนาการในการพัฒนาจิตใจ สร้างความสามัคคีของคนในชาติหล่อหลอมการเป็นพลเมืองดี พัฒนาคุณภาพชีวิต รวมทั้งการพัฒนาทักษะด้านกีฬาสู่ความเป็นเลิศและกีฬาเพื่อการอาชีพในระดับนานาชาติในการสร้างชื่อเสียงและเกียรติภูมิของประเทศชาติเพื่อรองรับอุตสาหกรรมกีฬา
จัดสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการเรียนการสอน ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ - สร้างการเรียนรู้วิธีปฏิบัติที่สนับสนุนความต้องการของมนุษย์และสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่จะสนับสนุนการเรียนการสอนและการเรียนรู้ด้วยทักษะในศตวรรษที่ 21 - สนับสนุนการเรียนรู้ชุมชนมืออาชีพที่ช่วยให้การศึกษาเพื่อการทำงานร่วมกันแบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดีและบูรณาการทักษะในศตวรรษที่ 21 ในการปฏิบัติในชั้นเรียน - ช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ในงานที่เกี่ยวข้องในโลกศตวรรษที่ 21 แวดล้อมจริง (เช่น ปฏิบัติจริงหรือผ่านการทำงานที่ใช้ตามโครงการหรืออื่น ๆ ) - เรียนรู้การใช้เครื่องมือเทคโนโลยีและทรัพยากรอย่างมีคุณภาพ รู้จักการทำงานสำหรับการเรียนรู้เป็นกลุ่มทีมและรายบุคคล - สนับสนุนการติดต่อกับชุมชนและการมีส่วนระหว่างต่างชาติในการเรียนรู้โดยตรงและออนไลน์ การเตรียมความพร้อมให้นักเรียนในศตวรรษที่ 21 อาศัยการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการมีวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายที่ชัดเจน ผู้เรียนจะต้องมีความรู้ที่จำเป็นในการใช้ชีวิตและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีความรู้และทักษะเพื่อให้สามารถการใช้ชีวิต การทำงาน ดำรงชีพอยู่ได้กับภาวะเศรษฐกิจในสังคมโลกปัจจุบัน
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ท้องถิ่น ทั้งภาครัฐและเอกชน ในการจัดการเรียนการสอน
นิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล และสรุปรายงานผลการดำเนินงานให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทราบ 1. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 ดำเนินการตามนโยบายของ สพฐ. มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม โรงเรียนในสังกัด เพื่อสรุปรายงานผลการดำเนินงานให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทราบ 2. โรงเรียน โรงเรียนดำเนินการตามนโยบายของเขตพื้นที่การศึกษา และสรุปรายงานผลการดำเนินงานให้เขตพื้นที่การศึกษาทราบ