การบูรณาการสาระการเรียนรู้ภาษาไทย การอ่านจับใจความสำคัญและคิดวิเคราะห์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
Advertisements

ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
องค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ กลุ่มภาษาไทย ภาษาไทยเป็นสมบัติของชาติ ที่ควรค่าแก่การเรียนรู้ ความสำคัญ.
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
บทที่ 1 หลักการทำโครงงาน
การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด
ร่องรอยหลักฐานการกำหนดมาตรฐานและการจัดระบบบริหาร
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
Adaptive Software Development. วงจรชีวิตของการพัฒนาซอฟแวร์ หรือ Software Development Life Cycle (SDLC) เป็นโครง ร่างหรือแนวทางวิธีการ เพื่อใช้ทำความเข้าใจและเพื่อ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
ประวัติ ส่วนตัว ชื่อ นางสาวสุภาวรรณ อินสวัสดิ์ อายุ ๒๘ ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ ๑๙ / ๕ หมู่ที่ ๑ ตำบลแสงอรุณ อำเภอทับสะแก จังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ การศึกษา.
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐาน และตัวชี้วัด การพัฒนาครูและศึกษานิเทศก์ด้านการสร้าง เครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย ตามแนวการทดสอบนานาชาติ (PISA)
โรงเรียน มาตรฐานสากล หมายถึง โรงเรียนที่พัฒนา หลักสูตรและจัดการเรียน การสอนอย่างมีคุณภาพ เทียบเคียงมาตรฐานสากล รวมทั้งมีการบริหารจัดการ ด้วยระบบคุณภาพ.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
เก่ง. ความรู้และทักษะ คุณลักษณะที่เน้น ความรู้ ทักษะเชิง วิชาชีพ และศาสตร์ที่ เกี่ยวข้อง.
การฟัง การดู และการพูด. การวิเคราะห์เรื่องและประเมินเรื่องที่ฟังและดู การฟังและการดู เป็นทักษะที่จำเป็นในการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน ซึ่งอาจได้รับจากบุคคล.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
ประเภทที่ ๑ วิจัยในชั้นเรียน.
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ประกาศ ศธ. การบริหารจัดการเวลาเรียนภาษาอังกฤษ ชั้น ป. 1-3 ลว. 31 ต. ค
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
หน่วยการเรียนที่ 1 : องค์ประกอบการคิดของมนุษย์
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
การฟัง.
กิจกรรมการสรุปบทเรียนตามภารกิจหลัก และ แผนการดำเนินการจัดการความรู้ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 23 สิงหาคม 2556 เวลา 9.30 – น.
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
รูปแบบและประเภท ของกิจกรรมนันทนาการ.
วิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท ๓๓๑๐๒ สาระการเรียนรู้ พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑ หน่วยกิต Dr. Bualak Petchngam.
Aj.Dr. Bualak Naksongkaew
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
ความหมายของเรียงความ
ผลการเรียนรู้ 1. สามารถบอกความหมายของการสืบค้นข้อมูลได้ 2. สามารถบอกประเภทของการสืบค้นข้อมูลได้ 3. สามารถตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
ทักษะการคิดและกระบวนการคิด
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
เยาวเรศ ก้านมะลิ 1 อรัญ ซุยกระเดื่อง2
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
การพัฒนาทักษะภาษาไทย ป.๑ – ป.๖
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การบูรณาการสาระการเรียนรู้ภาษาไทย การอ่านจับใจความสำคัญและคิดวิเคราะห์ นายวันชนะ ศรีสงคราม

เนื้อหา……… 2.การเขียน 1.การอ่าน 3.การฟัง การดู การพูด 3.การฟัง การดู การพูด เนื้อหา……… 5.วรรณคดี/วรรณกรรม 4.หลักการใช้ภาษา บูรณาการภายในกลุ่มสาระ

สิ่งที่ได้จากการอ่าน ข่าว นิทาน หนังสือนอกเวลา อ่านแล้วสรุป อ่านออกเสียง สิ่งที่อ่าน อ่านในใจ วิธีการอ่าน บทความ เรื่องสั้น ทำเป็นแผนภาพ โครงเรื่อง 1.การอ่าน อ่านสะกดคำ บทละคร แสดงความคิดเห็น เล่าเรื่องจากการอ่าน มารยาทการอ่าน ความรู้ กิจกรรม บันเทิง สิ่งที่ได้จากการอ่าน นิสัยรักการอ่าน เล่าเรื่องที่อ่าน วาดภาพประกอบเรื่อง ตั้งและตอบคำถาม ข้อคิด อ่านได้ถูกต้อง

2.การเขียน สิ่งที่ให้เขียน วิธีการเขียน กิจกรรมการเขียน ผลที่คาดหวัง สอดคล้องเรื่อง ประโยค,ข้อความ ใช้ภาษาเหมาะ ตัวการันต์ ถูกความหมาย สิ่งที่ให้เขียน วิธีการเขียน 2.การเขียน สะกดคำ ข้อความ ถูกตามหลัก บทสนทนา เขียนถูกต้อง กิจกรรมการเขียน มารยาทในการเขียน ผลที่คาดหวัง บรรยายเรื่อง เรียงความ ได้ประโยชน์ บอกความแตกต่าง แสดงความรู้สึก

อธิบายความสัมพันธ์สิ่งที่ฟัง ฟังแล้วจับใจความ แสดงความรู้สึก มีมารยาทในการฟัง จับใจความสำคัญ วิธีการ กิจกรรม มีวิจารณญาณ แสดงทัศนะ ฟังสรุป 3.การฟัง ดู พูด อธิบายความสัมพันธ์สิ่งที่ฟัง บทสนทนา บทร้อยกรอง มีมารยาทในการฟัง ผลที่ได้ สิ่งที่ฟัง เพลง ข้อคิด มีนิสัยรักการอ่าน สปอร์ตโฆษณา ร้อยแก้ว

-เขียนแผนภาพโครงเรื่อง -ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง 4.หลักการใช้ วิธีการ กิจกรรม ผลที่ได้ สิ่งที่ทำ -การประสมคำ -การแต่งประโยค -คิดไตร่ตรองก่อน พูดและเขียน -คำคล้องจอง -แต่งบทร้อยกรอง -ใช้เทคโนโลยี สารสนเทศ -พัฒนาการอ่านและ การเรียนรู้ -เป็นเครื่องแสวงหา ความรู้ -ใช้ภาษาได้เหมาะสม กับโอกาสและกาลเทศะ -เขียนแผนภาพโครงเรื่อง -เขียนแผนภาพความคิด -แสดงบทบาทสมมุติ -ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง -ประกวดแต่งบทกลอน -กิจกรรมเกมทางภาษา -เขียนบรรยายภาพ - ถูกต้องตาม หลักภาษา - เหมาะสม

5.วรรณคดีและวรรณกรรม วิธีการ สิ่งที่ให้ศึกษา กิจกรรม ผลที่ได้รับ -รู้เข้าใจวรรณคดี วรรณกรรมนั้นๆ -เปรียบเทียบ วรรณกรรมกับ วรรคดีปัจจุบัน -รู้ประวัติความ เป็นมาและสืบสาน มรดกทางวัฒนธรรม ของชาติ -รับรสไพเราะของภาษา ฟัง อ่านในใจ อ่านออกเสียง อ่านจับใจความ อ่านร้อยแก้ว อ่านร้อยกรอง -ร้อยแก้ว -ร้อยกรอง -ข่าว -บทความ -นิทาน -เรื่องสั้น -สารคดี -นิยาย -บทละคร -แต่งบทร้อยกรอง -แต่งเรื่อง -แสดงบทบาท สมมติ

การสื่อสาร การรับสาร การส่งสาร สมองรับรู้/คิด พูด,เขียน ท่าทาง,ฯลฯ อ่าน,ฟัง,ดู สัมผัส,ฯลฯ

ทักษะการสื่อความหมาย การแสดงออกถึงความสามารถของตน การฟัง การอ่าน การเขียน การรับรู้ การพูด ทักษะการสื่อความหมาย การจดจำ การทำให้กระจ่าง การระลึก การอธิบาย การบรรยาย การใช้ข้อมูล การบอกความรู้สึกออกมาด้วยตัวเอง

๑ . ทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน กระบวนการคิด ๑ . ทักษะการคิดขั้นพื้นฐาน ๒. ทักษะการคิดชั้นสูง หรือทักษะการคิดที่ซับซ้อน

ทักษะการคิดที่เป็นแกน หรือทักษะการคิดทั่วไป การจัดหมวดหมู่ การสรุป อ้างอิง การแปล การตีความ การเชื่อมโยง การขยายความ การให้เหตุผล การสรุป ย่อ การสังเกต การสำรวจ การตั้งคำถาม การเก็บรวบรวมข้อมูล การระบุ การจำแนกแยกแยะ การจัดลำดับ การเปรียบเทียบ

ลักษณะการคิดที่ควรฝึก คิดให้รู้กันทั่ว กล้าคิด คิดคล่อง คิดตัดสิน คิดกว้าง ลักษณะการคิดที่ควรฝึก คิดใหม่ รวมหัวคิด คิดดัดแปลง คิดวางแผน คิดซับซ้อน

สื่อที่จะนำให้คิด นิทาน สถานการณ์ นิยาย ถ้อยคำ , สำนวน , ภาษิต เพลง เรื่องสั้น บทความ โฆษณา ข่าว ภาพ , การ์ตูน

กำลังเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ให้ความรู้ น่าสนใจ เหมาะกับวัย ข้อคิด กำลังเป็นเรื่องที่น่าสนใจ บทความ คิดได้อิสระ มีมากหลากหลายประเภท คิดได้หลากหลาย แสดงความคิดได้กว้าง ไม่จำกัดขอบเขต

เลือก บทความ ยั่วยุ ได้ความรู้ ทันเหตุการณ์ แสดงความคิดได้หลากหลาย คิดเรื่องใหม่ได้มากมาย ข่าว และเหตุการณ์ ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม มีสื่อประกอบมาก

ก่อนจะไปฝึกนักเรียนให้คิด..ลองทำดูสักนิด …ว่าความคิดเราเข้าท่าไหม อ่านบทความที่กำหนดให้ …และปฏิบัติตามขั้นตอน… เชิญครับ

สื่อและแหล่งเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การเขียนสร้างสรรค์ ก. เลือกฟัง เลือกดู เหตุการณ์ ก. ทำงานกลุ่ม ก. อ่านจับใจความสำคัญ ใจความสำคัญจากบทความ ข่าวและเหตุการณ์ เพลง ภาพจากสื่อต่างๆ การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ใบงาน ใบความรู้ หนังสือพิมพ์ / ข่าว / เพลง ตัวอย่างงานเขียน ห้องสมุด อินเตอร์เนต แหล่งเรียนรู้ เกณฑ์การประเมิน K ความรู้ P กระบวนการ การอ่านบทความ สื่อและแหล่งเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ A เจตคติ สนทนา / ภาพข่าว เหตุการณ์ / ฟังเพลง อ่านจับใจความ พัฒนาการคิดวิเคราะห์เขียน คิดเชื่อมโยงวิเคราะห์ สังเคราะห์ความสัมพันธ์ เขียนเรื่องใหม่ ตรวจสอบความรู้ มารยาทในการอ่าน มารยาทในการดูข่าวสารเหตุการณ์ มารยาทในการเขียน สนุกสนานเป็นสุข ชื่นชมผลงาน เผยแพร่ผลงาน สุภาพ ตรวจผลงาน สังเกตพฤติกรรม สนทนาซักถาม ตรวจแบบประเมิน

การฝึกคิด วิเคราะห์ เขียน ขั้นตอน การฝึกคิด วิเคราะห์ เขียน ๑. สนทนา ข่าวเหตุการณ์ ๒. อ่านบทความ ตอบคำถาม วัดความรู้ ๓. พัฒนาการคิด วิเคราะห์ เขียน (คิดอะไร คิดหลากหลาย คิดแปลกใหม่ คิดซับซ้อน ฯลฯ) ๔. คิดเชื่อมโยงและวิเคราะห์ความสัมพันธ์ (จัดหมวดหมู่ ด้านดี ไม่ดี , มุมตรง / มุมกลับ สังเคราะห์) ๕. คิดสู่ประเด็นการเขียน หลักการเขียน / วาดภาพ

ผลที่ได้รับ การเขียน การอ่าน นักเรียน หลักการใช้ภาษา คิดมีวิจารณญาณ ปฏิบัติ ผลการผลิต คิดริเริ่ม คิดหลากหลาย แก้ไขปัญหา คิดกว้าง แก้ปัญหาคิดเอง คิดลึก คิดคล่อง คิดละเอียด คิดไกล คิดตัดสินใจศึกษา ประเมินการคิดของตน กระบวนการคิด ทักษะการคิด ทักษะการคิด นักเรียน วรรณคดี และวรรณกรรม การฟัง การดู การพูด หลักการใช้ภาษา

การใช้คำถามเพื่อนำไปสู่ การพัฒนาทักษะการคิด กลยุทธนำไปสู่การคิดคือผู้สอนต้องรู้จัก เทคนิคการใช้คำถาม ป้อนเข้าไปกระตุ้นต่อมคิด หมวก 6 สี ของ เอ็ดเวิร์ด เดอ โบโน

หมวกสีขาว…ความเป็นกลาง..ตัวเลข ข้อเท็จจริง หมวกสีขาว…ความเป็นกลาง..ตัวเลข ข้อเท็จจริง หมวกสีแดง..ความรู้สึก อารมณ์ สัญชาตญาณ หมวกสีดำ..ด้านลบ การปฏิเสธ จุดอ่อน ข้อบกพร่อง หมวกสีเหลือง…ด้านบวก..ความมั่นใจ การยอมรับ หมวกสีแขียว..สร้างสรรค์ มุมมองใหม่ ความเติบโต หมวกสีฟ้า..ระบบ การประสานงาน ความสัมพันธ์

ผมเข้าใจว่า..หลายคนชอบดูดวง วันนี้มีหมอดูแม่นๆมาทำนายทายทัก รับรองว่า ……..ดูดวงไม่แม่นให้เหยียบ…..

อ่านโคลงต่อไปนี้ แล้วใช้หมวก 6 สี ตั้งคำถามลองดู พัฒนาทักษะตัวรู้คือหมวกใบไหน พัฒนาทักษะตัวคิดคือหมวกใบไหน

โคลงโลกนิติ กบเกิดในสระใต้ บัวบาน ฤๅห่อนรู้รสมาลย์ หนึ่งน้อย กบเกิดในสระใต้ บัวบาน ฤๅห่อนรู้รสมาลย์ หนึ่งน้อย ภุมราอยู่ไกลสถาน นับโยชน์ ก็ดี บินโบกมาค้อยค้อย เกลือกเคล้าเสาวคนธ์

หน่วย…….. การอ่าน การเขียน การฟัง การดู การพูด วรรณคดีและวรรณกรรม K p องค์ความรู้ และทักษะ K p องค์ความรู้และทักษะ การอ่าน การเขียน Aคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม Aคณธรรม จริยธรรม ค่านิยม หน่วย…….. การฟัง การดู การพูด วรรณคดีและวรรณกรรม Kpองค์ความรู้และทักษะ Kpองค์ความรู้และทักษะ Aคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม หลักการใช้ภาษา Kpองค์ความรู้และทักษะ Aคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม Aคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม

การอ่าน K องค์ความรู้์และ p ทักษะ A คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม อ่านจับใจความ อ่านแบ่งวรรคตอน อ่านคล่อง เรื่องสั้น ข่าว หนังสือพิมพ์ บทความ ใบความรู้ คำขวัญ นิทาน นิยาย คำที่ใช้ในวงการต่างๆ การอ่าน A คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม มารยาทและนิสัยรักการอ่าน แสดงความคิดเห็น เลือกอ่าน

Kองค์ความรู้และPทักษะ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม เขียนเรื่องใหม่ เขียนตอบคำถาม วาดภาพและเขียน เรื่องสั้น เขียนแผนภาพโครงเรื่อง เขียนถูกต้อง มารยาทและนิสัยรักการเขียน เขียนสร้างสรรค์ การเขียน เขียนคำใหม่ , คำคม เขียนชี้แจง เขียนจดหมาย เขียนคำขวัญ , คำกลอน เขียนแสดงความคิดเห็น

Kองค์ความรู้และPทักษะ คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม ฟังและดูเพลง ฟังและดูข่าวและ เหตุการณ์ ฟังและดูบทความ ฟังและดูสารคดี ฟังเรื่องสั้น สรุปจับประเด็นวินิจฉัย มีวิจารณญาณ มารยาทในการฟัง การดู การพูด เลือกดู เลือกฟัง มารยาทในการ สนทนา เสนอความคิด ความรู้มีเหตุผล การฟัง การดู การพูด

Pใช้เทคโนโลยี การสื่อสาร Aชอบใช้ภาษาสร้างสรรค์ พัฒนาความรู้ Aชอบใช้ภาษาสร้างสรรค์ หลักการใช้ภาษา kภาษาของกลุ่มบุคคล ในวงการต่างๆ

วรรณคดี และวรรณกรรม PAนำความรู้จากการอ่าน การฟัง การดู ไปใช้ในการตัดสินใจ และใช้ในชีวิตจริง kเรื่องสั้น วรรณคดี และวรรณกรรม kบทความ , ข่าว kหลักการพินิจวรรณกรรม kสารคดี

สื่อและแหล่งเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การพิจารณารรณกรรม การพิจารณาเรื่องสั้น บทความเรื่อง…... หนังสือเรียน พจนานุกรม ใบความรู้ ใบงาน ก. คิดวิเคราะห์สังเคราะห์ ก. อ่านจับใจความ ก. การทำงานกลุ่ม K ความรู้ P กระบวนการ สื่อและแหล่งเรียนรู้ หนอนหนังสือ สาระการเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ ตรวจสอบความรู้ A เจตคติ สนทนา อ่านจับใจความ/พิจารณาคิดวิเคราะห์ พัฒนาการคิดวิเคราะห์เขียน คิดเชื่อมโยงวิเคราะห์ – สังเคราะห์ความสัมพันธ์ สนุกสนาน เลือกใช้คำอย่างมีมารยาท ชื่นชมผลงาน ตรวจผลงาน สังเกต ซักถาม

สื่อและแหล่งเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ ทักษะศิลปะ ทักษะการเขียน ทำงานกลุ่ม อ่านจับใจความ ทักษะการฝึกประเมิน คำศัพท์ สำนวน ศัพท์ใหม่ เรื่องสั้น ห้องสมุด ตัวอย่างเรื่องสั้น ใบความรู้ ใบงาน อินเตอร์เนต K ความรู้ P กระบวนการ การอ่าน คิด วิเคราะห์ เขียน สื่อและแหล่งเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ A เจตคติ ตรวจสอบความรู้ สนทนา อ่านจับใจความ พัฒนาการคิดวิเคราะห์เขียน คิดเชื่อมโยง วิเคราะห์ สังเคราะห์ ความสัมพันธ์ไปสู่การเขียน ตั้งใจอ่าน เขียน สุขนิสัยรักการอ่าน เขียน สนุกสนาน ชื่นชมผลงาน มีความยุติธรรมในการ ประเมิน ตรวจผลงาน สังเกตพฤติกรรม ซักถาม

สื่อและแหล่งเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ อ่านศึกษาค้นคว้า เขียนแสดงความรู้สึก ทำงานกลุ่ม การเขียนจดหมาย ภาษาในกลุ่มบุคคลต่าง ๆ ภาษาตามศัพท์บัญญัติราชบัญฑิตยสถาน ห้องสมุด / หนังสือพิมพ์ พจนานุกรม ใบความรู้ ใบงาน ซองจดหมายตราไปรษณีย์ P กระบวนการ K ความรู้ สาระการเรียนรู้ ภาษาที่ใช้ในกลุ่ม บุคคลวงการต่าง ๆ สื่อและแหล่งเรียนรู้ A เจตคติ มารยาทในการใช้ภาษาใน กลุ่มบุคคล มารยาทในการเขียนจดหมาย ทำงานกลุ่มสนุกสนาน เข้าใจการใช้ภาษาในกลุ่มบุคคล ใช้ภาษาตามศัพท์บัญญัติ ราชบัณฑิตยสถาน กระบวนการจัดการเรียนรู้ ตรวจสอบความรู้ สนทนา / อ่านออกเสียง ศึกษาค้นคว้า / กิจกรรมกลุ่ม พัฒนาการคิดวิเคราะห์เขียน ตัดสินใจเลือก ตรวจผลงาน สังเกตพฤติกรรม ผลงานย้อนกลับ

หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔ พุทธศักราช ๒๕๔๔ วรรณคดีและวรรณกรรม การอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย การเขียน หลักการใช้ภาษา การฟัง การดู การพูด

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง สาระการเรียนรู้ภาษาไทยช่วงชั้นที่๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑

การอ่าน (๔) ๑. นำความรู้และประสบการณ์จาการอ่าน มาใช้ในการตัดสินใจและแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต (๕) ๒. แสดงความคิดเห็นเชิงวิเคราะห์ และประเมินค่าเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล ด้านภาษา เนื้อหา และสังคม (๙) ๓. พัฒนาตนด้านความรู้ และการทำงานด้วยการเลือกอ่านหนังสือ และสื่อสารสนเทศ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (๑๐) ๔. มีมารยาทและปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน รู้จักใช้แหล่งเรียนรู้แสวงหาความรู้

การเขียน (๓) ๑. ใช้กระบวนการเขียนพัฒนางานเขียนโดยเขียนโครงเรื่อง แผนภาพความคิด เขียนเรื่องให้สมบูรณ์ (๔) ๒. เขียนเรียงความ จดหมายส่วนตัว (๙) ๓. มีมารยาทในการเขียน ใช้ภาษาสุภาพ รับผิดชอบในสิ่งเขียน เขียนสร้างสรรค์ อ้างอิงแหล่งที่มา (๑๐) ๔. ปลูกฝังนิสัยรักการเขียน โดยสังเกต ศึกษา ค้นคว้า รวบรวมข้อมูล จดบันทึกความรู้ ประสบการณ์ เหตุการณ์ต่างๆอย่างสม่ำเสมอ

การฟัง การดู และการพูด การฟัง การดู และการพูด (๑) ๑. เลือกฟัง เลือกดูสิ่งที่เป็นความรู้ ความบันเทิง (๓) ๒. สรุปความ จับประเด็นสำคัญ วิเคราะห์ข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็น อย่างมีวิจารณญาณ (๔) ๓. พูดเสนอความรู้ ความคิด ประเมินเรื่องอย่างมีเหตุผล (๗) ๔. มีมารยาทในการฟัง การดู การพูด

หลักการใช้ภาษา (๑๐) ๑. ใช้ภาษาอย่างสร้างสรรค์ (๑๒) ๒. เข้าใจภาษาของกลุ่มบุคคลใน วงการต่างๆ ในสังคม

วรรณคดีและวรรณกรรม และบทความ (๒) ๑. วรรณกรรมประเภทเรื่องสั้น สารคดี (๕) ๒. หลักการพินิจวรรณคดีและวรรณกรรม พิจารณาคุณค่าด้านวรรณศิลป์ สังคม และการนำไปใช้ในชีวิตจริง