หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประชุมสัมมนาเครือข่ายการจัดการความรู้
Advertisements

ผู้วิจัย นางนันทา สุพจน์เฉลิมขวัญ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
องค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
ผู้วิจัย นายมณัฐ เฮ่ประโคน
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ กลุ่มภาษาไทย ภาษาไทยเป็นสมบัติของชาติ ที่ควรค่าแก่การเรียนรู้ ความสำคัญ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
การรายงานผลการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
สำนักนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
บทที่ 1 หลักการทำโครงงาน
การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
กลุ่ม การจัดการความรู้ ช่างอากาศ (KM) หน่วยงาน ฝ่ายการช่าง ฝูงบิน 461 กองบิน 46 คำขวัญ “ มุ่งหน้าแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อตอบสนองภารกิจ ”
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ Thai Qualifications Framework for Higher Education for Higher Education TQF : HEd TQF : HEd Thai Qualifications.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
การฟัง การดู และการพูด. การวิเคราะห์เรื่องและประเมินเรื่องที่ฟังและดู การฟังและการดู เป็นทักษะที่จำเป็นในการติดต่อสื่อสารในชีวิตประจำวัน ซึ่งอาจได้รับจากบุคคล.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
หลักการวิทยุกระจายเสียงและ วิทยุโทรทัศน์
ประกาศ ศธ. การบริหารจัดการเวลาเรียนภาษาอังกฤษ ชั้น ป. 1-3 ลว. 31 ต. ค
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
การประเมินวิทยฐานะ (ว 21/2560)
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
ผลงานทางวิชาการ ความหมาย ลักษณะ ประเภท
การฟัง.
การขอรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงาน ตามมาตรา 26
ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
วิชา ภาษาไทย รหัสวิชา ท ๓๓๑๐๒ สาระการเรียนรู้ พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๑ หน่วยกิต Dr. Bualak Petchngam.
Aj.Dr. Bualak Naksongkaew
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
SMS News Distribute Service
ผู้ช่วยศาสตราจารย์จุฑาวุฒิ จันทรมาลี
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาการอ่านออกเสียงเสียงท้าย - ts , st
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
อ. อิสรี ไพเราะ (อ.ต๊ะ) MB
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
KUSUMA TEPPHARAK (Ph.D.)
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
นายเกียรติศักดิ์ คนธสิงห์ วิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
การพัฒนาทักษะภาษาไทย ป.๑ – ป.๖
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี แผนการสอนรายวิชา... “ทักษะการสื่อสารภาษาไทย” [Communication Skills in Thai] รหัสวิชา 007000 / 3 (3-0-6) หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี

คำอธิบายรายวิชา ฝึกทักษะการใช้ภาษาไทยในด้านการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน การฟังเพื่อจับใจความ การพูดในที่ประชุม การเขียนความเรียงต่างๆ การอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ เพื่อหาความรู้ การใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวัน ศึกษาความเปลี่ยนแปลงทางภาษาไทยที่เกิดขึ้นในสังคม ทั้งฐานะผู้รับสารและผู้ส่งสาร ฝึกการเขียนบันทึกข้อความ รายงานการประชุม จดหมายราชการ และจดหมายธุรกิจ

จุดประสงค์ของรายวิชา 1. ผู้เรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการใช้ภาษาในฐานะที่เป็นเครื่องมือเพื่อการสื่อสารได้ 2. ผู้เรียนสามารถอธิบายและมีทักษะในด้านการฟังเพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับแสวงหาความรู้และเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารได้ 3. ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมาย ส่วนประกอบ ข้อบกพร่องของการพูด และมีทักษะในการพูดในประเภทต่างๆ เช่น การพูดแนะนำตนเอง การเล่าเรื่อง การอธิบาย การพูดเพื่อโน้มน้าว เป็นต้น 4.ผู้เรียนสามารถอธิบาย ความหมาย วัตถุประสงค์ ความสำคัญของการอ่านเพื่อการสื่อสารได้ และมีทักษะในการอ่านเพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆ เช่น การอ่านเพื่อจับใจความ การอ่านเพื่อตีความ การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ เป็นต้น 5.ผู้เรียนสามารถอธิบายความหมาย ความสำคัญ และหลักการเขียนได้ มีทักษะในการเขียน ประเภทต่างๆ เช่น การเขียนรายงานการประชุม จดหมายราชการ การเขียนจดหมายธุรกิจ เป็นต้น

กิจกรรมการเรียนการสอน 1.อาจารย์ผู้สอนบรรยาย ใช้สื่อประกอบการสอน 2. ค้นคว้าและเลือกหนังสือที่ส่งเสริมการเรียนรู้และมีประโยชน์จำนวน 1 เล่ม นำมาแนะนำด้วยการอธิบายสรุปเนื้อหาและความน่าสนใจของหนังสือ เพื่อเป็นการฝึกการอ่านและการพูดในที่ประชุม 3.ให้นักศึกษาเขียนรายงานอธิบายใจความสำคัญของหนังสือที่ได้นำเสนอรายละเอียดตามหัวข้อที่กำหนดเพื่อเป็นการฝึกการฟังเพื่อจับใจความ 4.ให้นักศึกษาเขียนจดหมายทางราชการและ/หรือจดหมายธุรกิจ และ/หรือรายงานการประชุม 5. มีการจัดกิจกรรมเพื่อบูรณาการและส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่ช่วยเพิ่มทักษะการสื่อสารภาษาไทย

อุปกรณ์การสอน เอกสารประกอบการสอน “ทักษะการสื่อสารภาษาไทย” อ.สำราญ ผลดี เอกสารประกอบการสอน “ทักษะการสื่อสารภาษาไทย” อ.สำราญ ผลดี สื่อประกอบการเรียน การสอน เช่น โปรเจ็คเตอร์ คอมพิวเตอร์

การวัดและประเมินผลการศึกษา คะแนนระหว่างภาค 40 คะแนน - ฝึกทักษะการฟังเพื่อการสื่อสาร (10 คะแนน) - ฝึกทักษะการพูดเพื่อการสื่อสาร (10 คะแนน) - ฝึกทักษะการอ่านเพื่อการสื่อสาร (10 คะแนน) - ฝึกทักษะการเขียนเพื่อการสื่อสาร (10 คะแนน) สอบเก็บคะแนน 30 คะแนน คะแนนการสอบปลายภาค 30 คะแนน รวม 100 คะแนน

การประเมินผล คะแนน 80-100 A คะแนน 75-79 B+ คะแนน 70-74 B คะแนน 65-69 C+ คะแนน 60-64 C คะแนน 55-59 D+ คะแนน 50-54 D คะแนน 0-49 F

เอกสาร/ตำราหรือหนังสือที่ใช้ประกอบการสอน เอกสารประกอบการเรียนการสอนรายวิชา ทักษะการสื่อสารภาษาไทย 007000 เรียบเรียงโดย อาจารย์สำราญ ผลดี

สาระการเรียนรู้ หน่วยการสอน

สัปดาห์ ที่ หัวข้อ กิจกรรม 1. - อธิบายเนื้อหาวิชา วัตถุประสงค์ กิจกรรมการเรียนการสอน เกณฑ์การวัดและประเมินผล - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการสื่อสาร - ความเป็นมาของภาษาไทย การบรรยายเนื้อหาวิชา 2. - ความหมายและรูปแบบการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร - ความสำคัญของภาษาไทย - การเปลี่ยนแปลงรูปแบบของการใช้ภาษาไทยในปัจจุบัน - การบรรยายเนื้อหาวิชา - กิจกรรมกลุ่มวิเคราะห์ปัญหาการใช้ภาษาไทยในปัจจุบันและแนวทางการแก้ไข

หัวข้อ กิจกรรม 3. - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการฟัง สัปดาห์ ที่ หัวข้อ กิจกรรม 3. - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการฟัง - วัตถุประสงค์ของการฟัง - ประโยชน์จากการฟังอย่างมีประสิทธิภาพ - ลักษณะของการฟังอย่างมีประสิทธิภาพ - การบรรยายเนื้อหาวิชา - กิจกรรมกลุ่มวิเคราะรูปแบบการฟังเพื่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ 4. - การฝึกทักษะการฟังเพื่อจับใจความสำคัญ - ฝึกปฏิบัติการฟังโดยให้นักศึกษาฟังการบรรยายเรื่องที่กำหนด แล้วสรุปเนื้อหาจากการฟังลงในกระดาษคำสั่ง เพื่อฝึกทักษะการจับใจความสำคัญจากการฟัง

สัปดาห์ ที่ หัวข้อ กิจกรรม 5. - การฝึกทักษะการฟังเพื่อส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ - การฝึกปฏิบัติการฟัง โดยให้นักศึกษาฟังดนตรีเปล่าแล้วเขียนเนื้อหาเพลง เพื่อส่งเสริมการฟังแล้วเกิดจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ 6. - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการพูด - องค์ประกอบของการพูด - การฝึกทักษะการพูดแนะนำตัวเอง - การฝึกทักษะการพูดเพื่ออธิบายความ - การบรรยายเนื้อหาวิชา - ฝึกปฏิบัติการพูดแนะนำตัวเอง - ฝึกปฏิบัติการพูดเพื่ออธิบายความ

หัวข้อ กิจกรรม 7. - การฝึกทักษาะการพูดเพื่อโน้มน้าวผู้ฟัง สัปดาห์ ที่ หัวข้อ กิจกรรม 7. - การฝึกทักษาะการพูดเพื่อโน้มน้าวผู้ฟัง - การพูดเล่าเรื่อง - ฝึกการพูดโน้มน้าวใจโดยให้นำสินค้ามาแนะนำ - ฝึกการพูดเล่าเรื่องโดยการให้เล่าประสบการที่ประทับใจ 8. สอบกลางภาค

หัวข้อ กิจกรรม 9. - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการอ่าน สัปดาห์ ที่ หัวข้อ กิจกรรม 9. - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการอ่าน - ความสำคัญของการอ่าน - กระบวนการอ่านและจุดมุ่งหมายของการอ่าน - การแบ่งประเภทของหนังสือและวัสดุการอ่าน - การฝึกทักษะการอ่านเพื่อการศึกษาเรียนรู้ เพื่อสุนทรียภาพ เอความคิดสร้างสรรค์ เพื่อความบันเทิง และเพื่อฝึกวิจารณญาณ - การบรรยายเนื้อหาวิชา - กิจกรรมกลุ่มวิเคราะห์ และเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องสื่อการอ่านรูปแบบต่างๆ 10. - การฝึกปฏิบัติทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ - ให้นักศึกษาอ่านบทความ 1 เรื่องจากนั้นเขียนสรุปใจความสำคัญลงในกระดาษคำสั่ง

สัปดาห์ ที่ หัวข้อ กิจกรรม 11. - การฝึกปฏิบัติทักษะการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญ (ต่อ) - ให้นักศึกษาเลือกอ่านหนังสือนวนิยาย หรือเรื่องสั้นที่ตนเองชอบ จากนั้นให้เขียนสรุปใจความสำคัญลงในกระดาษคำสั่ง 12. - ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเขียน - การบรรยายเนื้อหาวิชา

สัปดาห์ ที่ หัวข้อ กิจกรรม 13. - การฝึกปฏิบัติการเขียนแบบต่างๆ เช่นการเขียนบรรยาย การเขียนอธิบาย การเขียนเพื่อการสื่อความหมาย - การบรรยายเนื้อหาวิชา - ให้นักศึกษาเขียนบรรยายรูปร่างลักษณะของตัวเองลงในกระดาษคำสั่ง โดยห้ามใส่เขียนชื่อหรือสัญลักษณ์ใดๆ ที่บ่งบอกว่าเป็นตัวเอง จากนั้นให้พับกระดาษแล้วนำไปส่งต่อสลับกัน 5 คน นักศึกษาเปิดกระดาษออกแล้วตอบคำถามให้ได้ว่าข้อความนั้นหมายถึงใคร

สัปดาห์ ที่ หัวข้อ กิจกรรม 14. - การฝึกปฏิบัติการเขียนแบบต่างๆ เช่นการเขียนจดหมายธุรกิจ การเขียนหนังสือราชการ การเขียนรายงานการประชุม - การบรรยายเนื้อหาวิชา - กำหนดโจทย์เป็นการเขียนรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง แล้วให้นักศึกษาเขียนส่ง 15. - สรุปประมวลเนื้อหาวิชาทั้งหมด การบรรยายสรุปเนื้อหาวิชา 16. สอบปลายภาค

สิ่งที่คาดว่านักศึกษาจะได้รับเมื่อผ่านวิชานี้ 1. นักศึกษาเกิดองค์ความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาทักษะการสื่อสารภาษาไทย 2. นักศึกษาเกิดทักษะการสื่อสารภาษาไทยทั้ง การฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 3. นักศึกษาได้ตระหนัก เห็นคุณค่าและความสำคัญของการใช้ทักษะการสื่อสารภาษาไทย ทั้งเพื่อการสื่อสารและในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาติ

ขอบคุณครับ สำราญ ผลดี