4.8 พัฒนาการเด็กวัยเรียน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การควบคุมโดยผู้ปกครอง parental control
Advertisements

มาตรฐานการบันทึกข้อมูลในสถานพยาบาล การให้รหัส และการส่งข้อมูล 43 แฟ้ม
CoP Community Of Practice โดย สุภาภัดต์ ต๊ะคำ. ความคิด ทำอะไร วัตถุประสงค์ ประโยชน์ที่ได้รับ.
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยคริสเตียน ภาคการศึกษาที่ 1 ปี การศึกษา 2559.
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลหนองฮี ยินดีต้อนรับ คณะท่านผู้บริหารระดับสูง ด้วยความยินดียิ่ง.
บทที่ 2 การกำหนดปัญหาและวัตถุประสงค์ของการวิจัย
ความก้าวหน้าการพัฒนากฎหมาย ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอนามัย
การนำเสนอผลการจัดทำแผนและคำของบประมาณ
โครงการเด็กไทยสายตาดี
ประกาศ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระเบียบ ประกาศ คำสั่งกรมปศุสัตว์
Principle of Marketing
Market System Promotion & Development Devision
พลังวัชร์ แพ่งธีระสุขมัย คณะวิศวกรรมศาสตร์
กรมบัญชีกลาง กองการพัสดุภาครัฐ
กลุ่มพัฒนาระบบบัญชีคอมพิวเตอร์
สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
การดูแลผู้สูงอายุ ระยะยาว (Long Term Care )
BUSINESS TAXATION รศ.ดร.กฤษฎา สังขมณี
แนวทางการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำดื่ม และน้ำแข็งบริโภค ในสถานประกอบการ
การดำเนินงาน OSCC ศูนย์ช่วยเหลือสังคม
Effective Child Development สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่
การควบคุมและตรวจสอบภายใน รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน
Buddy Happy Brain (Smart Kids) ศูนย์อนามัยที่ ๓
วันชนา จีนด้วง ศูนย์อนามัยที่ 2 พิษณุโลก
ชี้แจงการตอบคำถาม/ ค่าคะแนน แบบสำรวจ Evidence - based ปีงบประมาณ พ. ศ
รูปแบบมาตรฐานการเขียนโครงการ
สิทธิประโยชน์การเป็นสมาชิกกองทุน สำรองเลี้ยงชีพ
คุณลักษณะของผู้บริหารมืออาชีพ
พญ.ชีวนันท์ เลิศพิริยสุวัฒน์
โลกกว้างที่แพทย์ต้องเผชิญ
บทที่ 6. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร
หนังสือคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ ด่วนที่สุด ที่ กค (กวพ) 0405
การกำหนด STP Segmentation Target Positioning
ตัวชี้วัด : ร้อยละของการดำเนินงานให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงได้รับการดูแลสุขภาพ และการป้องกันโรคและภัยสุขภาพจากมลพิษสิ่งแวดล้อม.
อาจารย์เศวตาภรณ์ ตั้งวันเจริญ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
วิลเลียม ฮาร์วีย์ (William Harvey) ด.ญ.กัณฐิกา จันแย้ ม.4.3 เลขที่ 1
โทมัส ฮอบส์ (Thomas Hobbes)
โดยคุณอัมพวัน คุลภ์อนันต์
การกำจัดขยะและสารเคมี
บทที่ 4. ผศ.ดร.จันทร์เพ็ญ มีนคร
10 สถานที่ท่องเที่ยว ขอแนะนำ.
แนวทางการประเมินผลงานวิชาการ จังหวัดนครศรีธรรมราช
สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองสมุทรสงคราม
ความสำคัญของโภชนาการสำหรับเด็กปฐมวัย
พลวัตความเหลื่อมล้ำเชิงพื้นที่ :
กลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์
นวัตกรรมกลุ่มงานวิสัญญี ปี 2562 E Mobile
โครงการปรับระบบการเลี้ยงสุกรเพื่อป้องกันโรคและประเมินสถานภาพโรค PRRS ของกลุ่มผู้เลี้ยงสุกรรายย่อยปี 2559.
การจัดทำรายงาน ของผู้สอบบัญชีสหกรณ์ อาจารย์ ณัฐเสกข์ เทพหัสดิน
แบบฟอร์มการนำเสนอหลักสูตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
ศูนย์ช่วยเหลือ SMEs (SME Rescue Center)
พระราชบัญญัติสุขภาพจิต พ.ศ สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์
ผลการพัฒนาถุงรองรับน้ำย่อย จากกระเพาะอาหาร
นโยบายการคลัง รายวิชา : Week 06.
ประเภทที่ 1 วิจัยในชั้นเรียน
การเขียนรายงานเชิงวิชาการ
เข้าใจและสามารถปฏิบัติตนตามหลักธรรม ที่เกี่ยวเนื่องกับอริยสัจ 4
การดำเนินกิจการ ของสหกรณ์ออมทรัพย์.
Product Champion Cluster วัยเรียน : โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
หอผู้ป่วยศัลยกรรมระบบปัสสาวะ โรงพยาบาลราชบุรี
จัดสวัสดิการผู้สูงอายุตามวิถีแว้ง
งานพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์
กลุ่มที่1 การจัดการข้อมูลการดำเนินงานโรงเรียนเด็กไทยแก้มใส
งานการเงินนักศึกษา ส่วนการเงินและบัญชี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยการสอนซ่อมเสริมร่วมกับ
การจัดทำและการบริหาร งบประมาณรายจ่ายประจำปี นางดรงค์รัตน์ กล้าหาญ
เทคนิคการเขียนบทความทางวิชาการ
มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคน และ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

4.8 พัฒนาการเด็กวัยเรียน อ. วชิรพร โชติพานัส

4.8 พัฒนาการเด็ก วัยเรียน 6 ปี พัฒนาการด้านร่างกาย การเคลื่อนไหว การเคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย คล่องแคล่วมาก ฟันน้ำนมหลุด ฟันแท้ขึ้นมาแทน เดินถอยหลัง ร่างกายสมดุลขึ้น กระโดดขาเดียว กระโดดขึ้นลง ปีนขึ้นที่สูง ปีนต้นไม้ บางคนขี่จักรยาน 2 ล้อได้ กระโดด ข้ามเชือกเป็นจังหวะ มือขว้างและรับบอลที่โยนมาได้ ตัด ปะ ได้ดี จับดินสอโดยใช้นิ้ว 2 นิ้วจับไม่ใช้มือกำเหมือนวัยก่อน วาดรูป  ได้

6 ปี พัฒนาการด้านสติปัญญาภาษา คำถามแสดงว่ามีความคิด พูดได้คล่อง สนใจคำใหม่ ๆ ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือ ในการก้าวร้าวพูดสะแลง ด่า ความสนใจ : อายุ 6-12 ปี สนใจในเรื่อง ร่างกายมนุษย์ รูปร่าง เพศ เสื้อผ้า โรงเรียน ศาสนา มักถามเรื่องการแต่งงาน การเกิด การตั้งครรภ์ เรื่องเพศ บางคนหาความสุขในการเล่นเพศ ความจำ เด็กอายุ 6 ปี สามารถพูดซ้ำประโยคทีมีคำ 10-12 คำ ด้านความคิด สติปัญญา เข้าใจถึง ปริมาณ ปริมาตร น้ำหนัก 6 ปี

6 ปี พัฒนาการด้านอารมณ์ มีความเครียด สับสน เกี่ยวกับโรงเรียน บ้าน เพราะต้องปรับตัวใหม่ ขาดความมั่นคงใน การที่ต้องออกจากบ้านไปโรงเรียน หวนกลับไปสู่พฤติกรรมเดิม กลัว โกรธ กังวลใจ กลุ้มใจ อาย ริษยา อิจฉา รัก ร่า เริง เด็กจึงต้องการความมั่นใจว่าเป็นที่รัก และการยอมรับจากผู้ใหญ่

6 ปี พัฒนาการ ด้านสังคม/การเล่น เด็กวัยนี้สร้างความเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม สังคมที่ตน อยู่ รู้บทบาทของตัวเองในครอบครัว เริ่มห่างจากผู้ใหญ่ แต่ยังต้องการความช่วยเหลือและคำชมเชย อายุ 6-8 ขวบ เด็กต้องการเป็นคนหนึ่งในกลุ่ม ไม่ชอบแล่นคนเดียว สนใจในการให้ความร่วมมือในการเล่น การทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อต้องการเข้ากลุ่ม มักทะเลาะกับเพื่อน แต่ก็ต้องการเพื่อนเล่น อาจรักเพื่อนบางคน

6 ปี วัยนี้มีพลังสูง ชอบเล่นผาดโผน ใช้ร่างกายได้คล่องแคล่ว สามารถหก คะเมนตีลังกา กระโดด ปีนป่าย เหวี่ยงแขน ห้อยโหน ไปตามราวเชือกแสดงความกล้าหาญ เมื่อเล่นตื่นเต้นมากเวลานอนมักละเมอ เริ่มใช้ของเล่นที่มีไม้ตี เช่น แบคมินตันโยนรับลูกบอลได้คล่องแคล่ว เล่นสร้างบ้าน จัดบ้านเรือน ขายของ ทำอาหาร ต่อรถ ชอบดูโทรทัศน์ สนใจฟังวิทยุ ชอบฟังละคร เคลื่อนไหวตามจังหวะเพลงด้วยความเข้าใจดีขึ้น

อายุ 7 ปี พัฒนาการด้านร่างกาย ระหว่างอายุ 7-8 ขวบ ตาพัฒนาเต็มที่ อ่านหนังสือตัวพิมพ์ขนาดปกติได้ การใช้มือเริ่มมั่นคง ชอบดินสอที่มียางลบที่ด้าม เขียนหนังสือเป็นแต่ตัวหนังสือครั้งแรกโต ต่อไป ค่อย ๆ เล็กลงในปลายประโยค ลอกแบบภาพ ,  ได้โดยไม่สับสนกับภาพ พร้อมที่จะ เคลื่อนไหว 6-8 ปี ชอบเดินทรงตัวบนรั้วมากกว่าจะเดินบนทางเดินธรรมดา ทักษะในการใช้เท้าเตะสำคัญ เพราะ เกมที่เล่นมักจะเป็นการเตะ วิ่งกระโดด เตะกระป๋อง เตะท่อนไม้ หรืออะไรก็ตามที่ทำให้เคลื่อนที่ได้

อายุ 7 ปี พัฒนาการด้านอารมณ์ อายุ 6-9 ปี เลิกกลัวสิ่งที่ไม่มีตัวตน สัตว์ หรือปรากฎการณ์ธรรมชาติ กลัวสิ่งที่เกิดได้จริง เช่น ไม่มีเพื่อน เรียนไม่ดี อันตรายที่จะเกิดกับครอบครัวของตน กังวลว่า คนจะไม่ชอบ อะไรจะเกิดขึ้นกับตัวเรื่องที่กังวลคือ โรงเรียน คนครอบครัว

อายุ 7 ปี พัฒนาการด้านสังคม เด็กวัยนี้ความสนใจนานขึ้น ชอบทำกิจกรรมที่พอใจซ้ำ ๆ ช่วยตัวเองได้ดีขึ้น ต้องการความ ช่วยเหลือเล็กน้อยในการแต่งกาย หรือถอดเสื้อผ้า เป็นสมาชิกในครอบครัวที่ร่วมมือดี โกรธต่อคำส่งของแม่เป็น บางครั้ง

อายุ 7 ปี ด้านการเล่น ชอบยั่วเย้าล้อเล่น ระหว่างอายุ 7-12 ปี ชอบเล่นออกกำลังเป็นหมู่คณะฝึกสมองและไหวพริบ เล่นกีฬาที่คล่องว่องไว เด็กอายุ 7 ปี ชอบเล่นตามลำพัง แม้จะอยู่ในกลุ่ม ชอบเล่นเกมที่ว่องไว แต่ก็ชอบเกม ที่มีเวลานั่งพัก การเล่นของเด็กวัยนี้ เริ่มแยกความสนใจระหว่างเพศ เด็กหญิงกระโดดเชือก ตาเขย่ง เด็กชายชอบล้อเลียน

อายุ 7 ปี พัฒนาการด้านความเข้าใจความคิดสติปัญญา ยังคิดว่าทุกคนคิดเหมือนตัวเอง ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับร่างกายทั้งตัว เริ่มใช้การคิดหาเหตุผลขั้นต้นเกี่ยวกับขนาด ระยะ น้ำหนัก ปริมาตร จำนวน เวลา สามารถแยกแยะเข้าใจการทรงสภาพเดิมของปริมาตร รู้ว่าน้ำในแก้วไปใหญ่คงเท่าเดิม เมื่อเทลงในภาชนะตื่นๆ รู้จักคิดอย่างใช้เหตุผล สามารถ เข้าใจ กฎ ระเบียบ คำสั่ง

อายุ 8 ปี พัฒนาการด้านร่างกาย การเคลื่อนไหว มือใหญ่โตขึ้น แขนยาวขึ้นเมื่อเทียบกับสัดส่วนของร่างกาย การ เคลื่อนไหวมีความนุ่มนวล เรียบร้อยกว่าเดิม

อายุ 8 ปี พัฒนาการด้านสังคมวัยนี้ไม่ชอบอยู่ตามลำพัง ต้องการพื่อน ชอบรวมกลุ่ม ถ้าการจัดระบบของกลุ่มนั้นไม่เข้มงวด เกินไป เด็กยึดถือความนิยมของกลุ่มอย่างจริงจัง เลือกเพื่อนเพศเดียวกัน ความแตกต่างระหว่างบุคคลมีมากวัย นี้จะพฤติกรรมดีที่สุด เมื่อยู่ต่อหน้าคนแปลกหน้าหรือเมื่ออยู่นอกบ้าน

อายุ 8 ปี พัฒนาการด้านอารมณ์ กลัวการต่อสู้ กลัวสอบตก กลัวคนอื่นเห็นว่าตัวเองทำผิด ด้านการเล่น การเล่นหรือการหย่อนใจของเด็กเปลี่ยนไป เมื่อมีวูฒิภาวะเพิ่มขึ้น ร่วมการเล่นที่กฏเกณฑ์กับกลุ่ม เล่น บอล เล่นเกมที่มีผู้นำ ผู้ตาม ชอบเดินทางไกล เด็กชายปรับปรุงทักษะในการชกต่อย ปล้ำ เด็กหญิงกระโดดเชือก เล่นตั่งเต สเก็ต ทั้งเด็กหญิง เด็กชาย ยังคงเล่นเป็นละครประกอบคำพูด อ่านหนังสือตลก ขบขัน

อายุ 9 ปี พัฒนาการด้านร่างกาย ตาและมือประสานงานกันดี สามารถใช้มือทั้งสองข้างได้อย่างอิสสระ มีทักษะในการ ใช้กิจกรรมที่ใช้มือใกล้กับตา สนเข็มได้ ทำการฝึมือได้ ด้านการเล่น มักมีการวางโครงการ ชอบแสดงทักษะทางกำลัง การเคลื่อนไหวแสดงความสนใจกีฬาที่มีการแข่งขัน เช่น เบสบอล

อายุ 9 ปี พัฒนาการด้านอารมณ์ ที่พบระหว่างอายุ 9-12 ปี ได้แก่ อารมณ์ดังนี้ - ความอยากรู้อยากเห็น เด็กวัยนี้ถ้าอยากรู้อยากเห็น กระตือรือร้น มักมีแววฉลาดเมื่ออยากรู้อยากเห็น มัก ค้นหาหนังสืออ่าน หรือสอบถามจากผู้ใหญ่ โดยทั่วไปความอยากรู้อยากเห็นน้อยลง - กังวล มักเป็นเรื่องเรียน กลัวไปไม่ทันโรงเรียน กลัวสอบตก กลัวไม่เข้าใจที่ครูสอน - อิจฉา อิจฉาเพื่อนที่เก่งกว่า อิจฉาน้อง

อายุ 10 ปี พัฒนาการด้านร่างกาย การเคลื่อนไหว และการใช้กล้ามเนื้อเล็กขั้นพื้นฐานสมบูรณ์ ความแตกต่างระหว่างเพศ เห็นได้ชัด พัฒนาการด้านภาษา เขียนได้เร็วและนานขึ้น เขียนจดหมายสั้น ๆ นับ ได้เกิน 100 ด้วยความเข้าใจ คิดเศษส่วนง่าย ๆ ได้ มีคำถามซึ่งต้องการคำตอบที่ชัดเจน ด้าน การเล่น การเล่นในวัยนี้มีกฎเกณฑ์ เด็กหญิงร่วมกิจกรรมกับเด็กชายได้ดี ชอบนิยายลึกลับ เรื่อง วิทยาศาสตร์ที่ประดิษฐ์ขึ้น

อายุ 10 ปี พัฒนาการด้านสังคม เด็กรู้ว่าแต่ละคนมีความคิดเห็นแตกต่างกัน แม้ผู้ใหญ่ที่ตนรัก ชอบ ก็มีมาตรฐานในเรื่อง การถูก ผิด ดี ไม่ดี แตกต่างกัน พัฒนาการด้านสมอง สติปัญญาเด็กหญิงมีวุฒิภาวะและมีสติปัญญามากกว่าเด็กชาย เด็กคิดถึงสถานการณ์ ต่าง ๆ ในแง่ของเหตุและผล สามารถมองตามเหตุการณ์ ย้อนกลับไปที่เริ่มต้นได้ การที่จะปรับตัวเข้ากับเพื่อนได้ดี นั้น เด็กจะต้องเข้าใจถึงความเห็นของคนอื่น ซึ่งต้องอาศัยการเจริญทางสติปัญญาประกอบ สนใจในการทำงาน ของร่างกาย ของอวัยวะต่าง ๆ และพิจารณาถึงปัจจัยภายในตัวเอง เช่น ความรู้สึก

อายุ 10-12 ปี พัฒนาการด้านร่างกาย ฟันแท้มีประมาณ 24-26 ซี่ ทางด้านร่างกายเต็มไปด้วยพลังงาน คล่องแคล้วว่องไว ควบคุม การเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อดี ทักษะ ในการทำสิ่งต่าง ๆ เทียบเท่าผู้ใหญ่ เด็กหญิงมักสูงกว่าเด็กชาย แต่มีความแข็งแรง ทนทานร่างกายด้อยกว่า พัฒนาการด้านอารมณ์ อายุ 11 ปี โกรธง่ายกว่าอายุ 10 ปี รู้จักควบคุมพฤติกรรม เด็กพยายามกลั้นหัวเราะในสถานที่ที่ ไม่ควรหัวเราะ เมื่อเครียดจะระบายออกด้วยการกระแทกเท้ากับพื้น ใช้นิ้วเคาะ

อายุ 10-12 ปี พัฒนาการด้านสังคม อายุระหว่าง 12-13 ป เด็กชายไม่ค่อยใกล้ชิดพ่อ เด็กเหญิงพยายามใกล้ชิดพ่อ มีอิสระในการ เลือกเพื่อน ซึ่งมีความสนใจคล้ายกัน มักแลกเปลี่ยนความลับในกลุ่มเพื่อน มีภาษาลับใช้ในกลุ่มเพื่อนสนิท เป็น สมาชิกในกลุ่ม กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับสุขภาพ รู้ว่าต้องปิดปากเมื่อไอ ดูแลตัวเองในสถานะปกติได้แต่ควรอยู่ ภายใต้การนิเทศของผู้ใหญ่ที่เห็นอกเห็นใจ เข้าใจเด็ก ดูแลน้องได้

อายุ 10-12 ปี ด้านการเล่น วัยนี้นิยมเล่นเป็นทีม ชอบเล่นกับเพื่อนเพศเดียวกัน แต่ก็ยอมรับเพศตรงข้ามในด้านกิจกรรมกลุ่มผู้ชายจะยอมรับกลุ่ม ผู้หญิง ถ้าต้องการเล่นร่วมกันในเรื่องกีฬา 11 ปี เริ่มแยกกันเล่นและแยกกันทำกิจกรรมกลุ่ม ไม่ชอบเล่นกับวัตถุ เล่นกับบุคคล ไม่ชอบอยู่คนเดียว หรือเล่นคนเดียว ต้องการ หางานทำเล็ก ๆ น้อย ๆ หลังเลิกเรียน และช่วงปิดเทอม

อายุ 10-12 ปี พัฒนาการด้านสมอง สติปัญญา พัฒนาทางศีลธรรม เข้าใจแง่คิดทัศนะของ คนอื่น สามารถรวมเอาเหตุผล ความสงสารความเห็นใจเข้าด้วยกัน เข้าใจ เหตุผลของความถูกผิด อายุ 11-13 ปี สามารถใช้เหตุผล ตัดสินปัญหาแยกแยะข้อมูลชนิดต่าง ๆ

4.9 การส่งเสริมพัฒนาการ เด็กวัยเรียน ด้านการเคลื่อนไหว -ให้เด็กได้เคลื่อนไหว ออกกำลังกาย และเล่นกีฬาประเภทต่าง ๆ -ให้เด็กได้ทำกิจกรรมที่ต้องใช้มือ เช่น วาดรูป งานศิลปะต่างๆ หรือการเย็บปัก

4.9 การส่งเสริมพัฒนาการเด็กวัยเรียน ด้านสังคมและการช่วยเหลือตนเอง -ให้เด็กได้เข้ากลุ่มและอยู่ร่วมกับเพื่อนวัยเดียวกัน โดยพ่อแม่/ผู้ปกครองควรทำความรู้จัก กับเพื่อนของเด็ก และให้มาพบกันที่บ้านได้ -สร้างสัมพันธภาพที่ดีกับเด็กเพื่อให้เกิดไว้วางใจ และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็กในการ ประพฤติปฏิบัติตนที่เหมาะสม -มอบหมายให้เด็กได้รับผิดชอบกิจกรรมภายในบ้านตามสมควร เช่น ซักเสื้อผ้า ทำ ความสะอาดห้องตัวเอง

4.9 การส่งเสริมพัฒนาการ เด็กวัยเรียน ด้านสติปัญญาและจริยธรรม - ส่งเสริมการอ่านหนังสือ และปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน - ให้เด็กได้คิด และแก้ปัญหาด้วยตนเองอย่างอิสระ และสร้างสรรค์ บนพื้นฐานของเหตุผล - ปลูกฝังระเบียบวินัย และความรับผิดชอบทั้งทางด้านการเรียน และเรื่องส่วนตัว - ให้เล่นเกมที่ใช้ความสามารถทางสติปัญญา

Thank You For Attention