ฝ่ายการดำเนินงานในโรงแรม ฝ่ายขายและฝ่ายการตลาด (sale and maeketing) “sales” หรือการขาย นั้น หมายถึงกระบวนการในการ นำเสนอและมอบสินค้าและบริการของเราให้กับผู้ซื้อเพื่อแลกเปลี่ยนกับ เงิน “Marketing”หรือการตลาด นั้นหากจะพูดให้ครอบคลุมก็คือ กระบวนการของการสื่อสารให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงเหตุผลว่าทำไมเขาจึงควร ซื้อสินค้าและบริการที่เรานำเสนอ (our “offerings”)มากกว่า สินค้าและบริการของคู่แข่ง
หน้าที่พนักงานแผนก (font office department) แผนกบริการส่วนหน้าเป็นศูนย์รวมทุกอย่างของโรงแรมเพราะปกติแผนกนี้จะมีที่ตั้ง อยู่บริเวณโถงต้อนรับของโรงแรม(ล็อบบี้) การปฏิบัติงานของแผนกบริการส่วนหน้า จะมีผลกระทบต่อธุรกิจของโรงแรมอย่างใหญ่หลวงและยังทำหน้าที่เป็นตัวแทนหรือ ภาพลักษณ์ของโรงแรมอีกด้วย แขกที่เข้ามาพักจะถือว่าแผนกส่วนหน้าเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารที่จะสามารถติดต่อ ขอได้ทุกเรื่อง แขกทุกคนมักเข้าใจว่าแผนกส่วนหน้าเป็นที่พึ่งในทุกด้านของแขก
แผนกแม่บ้าน (housekeeper) มีการแบ่งตำแหน่งโดยทั่วไปดังนี้ 1.หัวหน้าแผนกแม่บ้าน (Executive Housekeeper) ในบางโรงแรมแผนกแม่บ้านทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับผู้จัดการใหญ่ (general Manager) แต่ในบางโรงแรมแผนกแม่บ้านก็ขึ้นอยู่กับผู้จัดการส่วนหน้า ( Font of House Manager) โดยงานหลักๆ ของหัวหน้าแผนกแม่บ้าน ได้แก่ การตรวจสอบ งานส่วนต่างๆของแผนกว่าได้มาตรฐานที่วางไว้หรือไม่ ควบคุมงบประมาณค่าใช้จ่าย จัดตางเวลาการทำงานของพนักงาน และการฝึกอบรม อีกทั้งต้องรับผิดชอบเรื่อง กุญแจต่างๆ ที่จะแจกจ่ายให้พนักงานโรงแรม และคอยดูและควบคุมห้องเก็บอุปกรณ์ ทำความสะอาดเอง
แผนกแม่บ้าน (housekeeper) 2.หัวหน้าแม่บ้าน(Head Housekeeper) จะคอยตรวจตราการทำงานของแม่บ้านประจำฟลอร์ 3 คนขึ้นไป 3.แม่บ้านประจำฟลอร์หรือผู้ช่วยแม่บ้าน (Floor Housekeeper) ตรวจตราการทำงานของพนักงานทำความสะอาด หรือพนักงานดูแลห้องพัก เฉพาะที่ทำงานอยู่ที่ฟลอร์ใดฟลอร์หนึ่งของโรงแรม 4.พนักงานดูแลห้องพัก (Room Attendant) มีหน้าที่ทำความสะอาดและให้บริการต่างๆที่เกี่ยวกับห้องพัก
แผนกแม่บ้าน (housekeeper) 5.พนักงานยกของ/ ทำความสะอาด (Housekeeper) ยกของหรือย้ายพวกเฟอร์นิเจอร์หนักๆ หรือนำขยะไปทิ้ง บางครั้งก็ทำความสะอาด บริเวณที่ใช้ร่วมกันในโรงแรม 6.หัวหน้าห้องผ้า (Line Room Supervisor) รับผิดชอบผ้าทุกชนิดที่ใช้ในห้องรับแขก
แผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม แผนกนี้มีโอกาสติดต่อกับแขกโดยตรง การบริการหรือวิธีเสิร์ฟมีความสำคัญไม่ยิ่ง หย่อยไปว่ารสชาติอาหารหรือคุณภาพของอาหารเลยที่เดียว บาง คนคิดว่าบริการนั้นสำคัญยิ่งกว่าอาหารเสียอีก อย่างไรก็ตามทั้งสองอย่างต้องดีควบคู กันไป คืออาหารต้องอร่อยและบริการต้องดี จึงจะเป็นที่พอใจสำหรับแขก
การเงินและการบัญชี(Financial Accouting)
การบริหารทรัพยากรมนุษย์(Human Resource Management)