โดย อ.ทศพล ทรรศนกุลพันธ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 22 พฤษภาคม.
Advertisements

กองก่อสร้างโครงการย่อย กองก่อสร้างโครงการกลาง กองก่อสร้างโครงการใหญ่
ปทุมธานี นางปลื้มจิตต์ เนี้ยวคงศักดิ์ นายอารัต เมืองจร
การจัดสรรตำแหน่งและการ คัดเลือก เพื่อบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเข้า รับราชการ.
ตราด สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด นางสาวอุสิมา สิงห์โตทอง
สิทธิในการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางปกครอง
ความก้าวหน้าในการจัดทำแผนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการกำหนดขั้นตอนการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่
ผอ. สำนักควบคุมและ ตรวจสอบอาคาร (1/1) สำนักงานคณะกรรมการ ควบคุมอาคาร ข้าราชการ พนักงานราชการ 66 ลูกจ้างประจำ 11 กลุ่มงานควบคุม โรงมหรสพ ข้าราชการ.
ชลบุรี ว่าง นายชิดชัย อังคะไวมงคล
ครูพัทธนันท์ เปลี่ยนศรี 1. ผลการเรียนรู้ รู้และเข้าใจการแบ่งประเภท และการระบุโทษของการ กระทำความผิดแต่ละประเภท 2.
การมีส่วนร่วมของชุมชนในการติดตาม ดูแลพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนตามกระบวนการยุติธรรม เชิงสมานฉันท์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ผู้วิจัย กนกวรรณ ตั้งจิตบำรุง หลักสูตร.
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับภาษีอากรและการบัญชีเกี่ยวกับภาษี
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
ของเทศบาลตำบลหนองไผ่ อ.เมือง จ.อุดรธานี
อำเภอควบคุมยาสูบและเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์เข้มแข็ง ปี 2556
การมอบนโยบายแนวทาง การปฏิรูปที่ดินประจำปี 2559 โดย นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการ ส. ป. ก.
แนวทางการบริหารจัดการเขต พัฒนาเศรษฐกิจพิเศษโดย สหกรณ์ นายเชิดชัย พรหมแก้ว ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตร และกลุ่มเกษตรกร กรมส่งเสริมสหกรณ์ วันที่
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
สรุป การเมืองการปกครองท้องถิ่น ไทย POL 341 ผศ. ดร. ชาญชัย จิตรเหล่าอาพร คณะรัฐศาสตร์ วิทยาลัยรัฐกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ความเป็นมา การส่งเสริมกระบวนการแผนชุมชน
หน่วยที่ 2 สัญญาประกันภัย
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
“วิธีการใช้งาน PG Program New Version สำหรับ PGD”
การปกครองระบอบประชาธิปไตย
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
พงษ์เดช วานิชกิตติกูล
การกระทำอันไม่เป็นธรรม (Unfair Labour Practice)
เรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ
ระบบการตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจทางการเมือง
สรุปแนวทางการดำเนินงานตามกลุ่มวัย
ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
วิชากฎหมายปกครอง บรรยายโดย ดร.ภัทรวิทย์ อยู่วัฒนะ
โปรแกรมระบบจัดเก็บข้อมูลสถิติคดีของศาลยุติธรรม
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยการใช้กฎหมาย
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
ประกาศกระทรวงแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตทำงาน และการอนุญาตให้ทำงานตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.
เวลา น. เป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ชั้น 9
กลุ่มเกษตรกร.
รศ. ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ.2546
องค์กรตรวจสอบการทำงานภาครัฐ (สตง. / ปปช. / ปปท. )
การแสดงเจตจำนงของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย
อำนาจอธิปไตย 1.
ประชุมบุคลากรศูนย์อนามัยที่ 4
กฎหมายเอกเทศสัญญา 1 อาจารย์ สุรศักดิ์ มีบัว สาขานิติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ครั้งที่ 13.
อำนาจ การปกครอง และการระงับข้อพิพาท
กฎกระทรวง ฉบับที่ 66 (พ.ศ. 2559) ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
(สนง. ส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นอำเภอ)
“ถ้าหากบริษัทบุหรี่ต้องหยุดทำการตลาดที่พุ่งเป้าไปที่เด็กๆ บริษัทบุหรี่จะล้มละลายภายใน 25 – 30 ปี เพราะจะไม่มีลูกค้าเพียงพอที่ธุรกิจจะอยู่ได้”
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
การจัดองค์กรของรัฐในประเทศไทย ********************
การดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ในศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ
ทะเบียนสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์
ระบบติดตามงานของผู้ตรวจราชการกรม
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
หุ้นส่วนและบริษัท การเป็นหุ้นส่วน คือ การทำสัญญาระหว่างบุคคลตั้งแต่ ๒ คนขึ้นไปตกลงเข้ากันเพื่อทำกิจการร่วมกัน โดยประสงค์จะแบ่งปันผลกำไรที่จะพึงได้จากกิจการนั้น.
งานสังคมครั้งที 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน โดย น.ส.อธิชา ฤทธิ์เจริญ ม.4 MEP-A เลขที่ 21.
บทที่ 7 นิติบุคคล (Juristic Persons)
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
แนวทางการดำเนินงานประเมินความเสี่ยงบุคลากรในโรงพยาบาล
กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
บทที่ 7 การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม
วิชากฎหมายล้มละลาย
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย อ.ทศพล ทรรศนกุลพันธ์ ระบบศาลยุติธรรมไทย โดย อ.ทศพล ทรรศนกุลพันธ์

ศาลยุติธรรมไทยกับพระธรรมนูญศาลฯ การจัดตั้งศาล เขตอำนาจศาล อำนาจหน้าที่ของศาลและผู้พิพากษา การใช้บังคับพระธรรมนูญ – รธน. และ พรบ.จัดตั้งศาล พระธรรมนูญในฐานะกรอบการการทำงานของศาล พระธรรมนูญในฐานะเครื่องแบ่งแยกคดีสู่ศาล

ระบบศาลยุติธรรมไทย เอกราชทางการศาล อันเนื่องมาจากสนธิสัญญาเบาว์ริ่ง การปรับปรุงระบบกฎหมายเพื่อยกเลิกสิทธิสภาพนอกอาณาเขต การปรับปรุงระบบศาลให้เป็นสากลมากขึ้น การสร้างผู้พิพากษาอาชีพ การเรียนกฎหมายในเนติบัณฑิตยสภา กับ มหาวิทยาลัย การแยกศาลยุติธรรมออกจากกระทรวงยุติธรรม

การแบ่งประเภทศาลยุติธรรม ศาลธรรมดา - ศาลอาญา - ศาลแพ่งฯ ศาลพิเศษ – ใช้วิธีพิจารณาพิเศษ คือ ศาลเยาวชนและครอบครัว ศาลชำนัญพิเศษ – ผู้พิพากษามีความรู้เชี่ยวชาญพิเศษ - ศาลแรงงาน -ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ - ฯลฯ

ชั้นของศาลกับระบบตรวจสอบ พระธรรมนูญศาลยุติธรรมได้แบ่ง ศาลออกเป็น 3 ระดับ คือ ศาลชั้นต้น – ศาลแขวง ศาลจังหวัด ศาลแพ่ง ศาลอาญา ฯลฯ ศาลอุทธรณ์ – ศาลอุทธรณ์(ส่วนกลาง) ศาลอุทธรณ์ภาค ศาลฎีกา – มีแห่งเดียว แต่แบ่งออกเป็นหลายแผนก ศาลชำนัญพิเศษ พระธรรมนูญให้สถานะเทียบเท่าศาลอุทธรณ์ หากจะอุทธรณ์คดีให้อุทธรณ์ไปยังศาลฎีกาทันที คดีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้ฟ้องต่อศาลฎีกาทันที การถวายฎีกานั้นทำได้เฉพาะกรณีโทษประหารชีวิต และยอมรับผิดแล้ว

อำนาจทั่วไปของศาล อำนาจทั่วไปของศาลในการรับคดี การพิจารณาเนื้อหาสาระของคดีเบื้องต้นว่าเป็นคดีประเภทใด แยกคดี แพ่ง อาญา แรงงาน ล้มละลาย ภาษี ฯลฯ การกำหนดเกณฑ์ทั่วไปในการขึ้นสู่ศาลบางประเภท เช่น โทษอาญา ศาลแขวงไม่รับคดีที่มีมูลค่าเกินกว่า300,000 เกินกว่านั้นไปจังหวัด การพิจารณาเขตพื้นที่ของคดี เช่น จังหวัด กรุงเทพฯ เหนือ-ใต้ ศาลใดที่ไม่มีการบอกให้ขึ้นศาลพิเศษให้ขึ้นศาลชั้นต้นก่อนเสมอ

เขตอำนาจศาลในคดีแพ่งธรรมดา เขตอำนาจในการรับคดีทั้งปวง เว้นคดีที่มีอาญาหลวง ปัจจุบันต้องดูว่า เว้น คดีทางปกครอง สัญญาทางปกครองด้วย คู่กรณี เอกชน-เอกชน หาข้อยุติเป็นการชดเชย การบังคับทรัพย์ การบังคับหนี้ เน้นการหาข้อยุติให้ได้ มีการอุดช่องว่างกฎหมาย มีกระบวนการอื่นเข้ามาเสริม – การไกล่เกลี่ย การประนีประนอมฯ

เขตอำนาจศาลในคดีอาญาธรรมดา อำนาจทั่วไปในการรับคดีทั้งปวงที่มีโทษอาญา ปรับ ริบทรัพย์ กักขัง จำคุก ประหารชีวิต รวมถึงมาตรการเพื่อความปลอดภัย - ห้ามเข้าเขต ห้ามประกอบอาชีพ คดีแพ่งเกี่ยวเนื่องอาญาก็ร้องขอต่อศาลได้ทันที คู่กรณี เอกชนเป็นผู้กระทำผิดหรือเสียหาย จากการกระทำของบุคคล มิใช่การกระทำในฐานะตัวแทนของรัฐ – คดีปกครอง รัฐเข้ามาแทรกระหว่างคู่กรณี เพื่อระงับข้อพิพาทอย่างสันติ ปัจจุบันมีการใช้กระบวนการยุติธรรมสมานฉันท์ ชุมชน มากขึ้น

เขตอำนาจศาลคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รัฐธรรมนูญกำหนดเป็นพิเศษ คู่กรณีฝ่ายกระทำผิด คือ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ปัจจุบันขยายมาถึงนักการเมืองท้องถิ่นด้วย ป้องกันการยื้อ วิ่งเต้นคดี คดีเริ่มต้นและสิ้นสุดมีผลบังคับทันที ถ้าเป็นการดำเนินคดีเกี่ยวข้องกับพรบ.ป้องกันการฟอกเงิน การดำเนินคดีต่อทรัพย์สินให้ร้องไปยังศาลแพ่งฯ เท่านั้น

เขตอำนาจศาลคดีเยาวชนและครอบครัว ทางอาญาจะเป็นคดีของเยาวชนเท่านั้น ส่วนแพ่งจะเป็นเรื่องครอบครัว ใช้กระบวนการวิธีที่เป็นพิเศษ มีผู้พิพากษาสมทบ วิธีการกำหนดโทษมีทางเลือก วิธีการดำเนินคดีจะมีลักษณะคุ้มครองสิทธิเด็กมาก การใช้กระบวนการทางสังคมอื่นๆเข้ามาช่วยเหลือ เป้าหมายคือ การฟื้นฟูเด็กกลับคืนสู่สังคม ลดข้อพิพาทที่อาจเกิดขึ้นในชุมชน

เขตอำนาจศาลคดีแรงงาน เกี่ยวกับคดีทางตาม พรบ.จัดตั้งศาลแรงงานฯ ใช้กระบวนการวิธีที่เป็นพิเศษ ใช้ระบบไตรภาคี มีผู้พิพากษาสมทบ มีตัวแทนนายจ้าง-ลูกจ้าง วิธีการกำหนดการเยียวยามีทางเลือก วิธีการดำเนินคดีจะมีลักษณะคุ้มครองสิทธิแรงงานมาก? การใช้กระบวนการทางสหภาพแรงงานเข้ามาช่วยเหลือ? เป้าหมายคือ การฟื้นฟูข้อพิพาทเพื่อให้กลับมาทำงานร่วมกันได้ ลดข้อพิพาทที่อาจเกิดขึ้นในที่ทำงาน

เขตอำนาจศาลภาษีอากร เกี่ยวกับคดีทางตาม พรบ.จัดตั้งศาลภาษีฯ ใช้กระบวนการวิธีที่เป็นพิเศษ มีผู้พิพากษาผู้ชำนัญพิเศษ วิธีการกำหนดการโทษมีเฉพาะ วิธีการดำเนินคดีจะมีลักษณะคุ้มครองสิทธิของรัฐในการจัดเก็บภาษี การใช้กระบวนการของสรรพากร เป้าหมายคือ การฟื้นฟูข้อพิพาทเพื่อให้กลับมาทำงานประกอบกิจการได้ ลดข้อพิพาทที่อาจเกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจ

เขตอำนาจศาลคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าฯ เกี่ยวกับคดีทางตาม พรบ.จัดตั้งศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าฯ ทั้งทางแพ่งและอาญา ใช้กระบวนการวิธีที่เป็นพิเศษ มีระบบภาษาต่างประเทศ ใช้วิ.แพ่งฯด้วย มีผู้พิพากษาชำนัญพิเศษ วิธีการกำหนดการเยียวยามีทางเลือก การใช้กระบวนการทางเลือกเข้ามาช่วยเหลือ – อนุญาโตตุลาการ ฯลฯ เป้าหมายคือ การฟื้นฟูข้อพิพาทเพื่อให้กลับมาทำธุรกิจร่วมกันได้ ลดข้อพิพาทที่อาจเกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจ

เขตอำนาจศาลคดีล้มละลาย เกี่ยวกับคดีทางตาม พรบ.จัดตั้งศาลแรงงาน ใช้กระบวนการวิธีที่เป็นพิเศษ ใช้ระบบฟื้นฟูลูกหนี้ มีผู้พิพากษาผู้ชำนัญพิเศษ วิธีการกำหนดการเยียวยามีทางเลือก วิธีการดำเนินคดีจะมีลักษณะคุ้มครองสิทธิผู้ประกอบการ? การใช้กระบวนการทางธุรกิจ(ปรับโครงสร้างหนี้) เข้ามาช่วยเหลือ? เป้าหมายคือ การฟื้นฟูข้อพิพาทเพื่อให้กลับมาทำงานธุรกิจ/ชำระหนี้ได้ ลดข้อพิพาทที่อาจเกิดขึ้นในระบบเศรษฐกิจ

ระบบผู้พิพากษาในศาลยุติธรรม ผู้พิพากษา – ทั่วไป ปกติ ผู้พิพากษาอาวุโส ผู้พิพากษาประจำศาล ดะโต๊ะยุติธรรม – คดีครอบครัวและมรดกทรัพย์สินในจังหวัดมุสลิม ผู้พิพากษาสมทบ – บุคคลภายนอก ระบบไตรภาคี

การวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล หลังจากรัฐธรรมนูญปี 2540 การตั้งศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ ต้องมีการชี้คดีที่มีเขตอำนาจเหลื่อมล้ำ จัดคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาลขึ้น ประกอบด้วยตัวแทนจากศาลต่างๆ ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง ศาลทหาร ชี้ขาดคดีก่อน นำไปสู่การนำคดีขึ้นศาล

มาตรการเสริม ยุติธรรมชุมชน ยุติธรรมสมานฉันท์ ไตรภาคี ไกล่เกลี่ย ประนีประนอม อนุญาโตตุลาการ การไกล่เกลี่ยโดยตำรวจ การสั่งระงับฟ้องของอัยการ