PMS : Performance Evaluation (การประเมินผลการปฏิบัติงาน)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกตั้งคณะกรรมการสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ ประกาศราชกิจจานุเบกษา วันที่ 22 พฤษภาคม.
Advertisements

การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
แบบประเมินความเข้มแข็ง ศอช.
ข้อสรุปหลักสูตรการอบรมการผลิต รายการเด็ก TV4Kids.
บทที่ 3 การบริหารพนักงานขาย
การจัดสรรตำแหน่งและการ คัดเลือก เพื่อบรรจุลูกจ้างชั่วคราวเข้า รับราชการ.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การจัดทำแผนปฏิทินการจัดการความรู้ และแผนในการติดตามประเมินผลการจัดการความรู้ E:\ประกันคุณภาพ\ppt\ดูงาน\12-PPT_เสนอ_ครุศาสตร์_จุฬา_19_11_50.ppt.
ชุมชนนักปฏิบัติ CoP “ การปฏิบัติงานพัสดุไม่ ยากอย่างที่คิด ” เริ่มก่อตั้งแต่ปี
งานบริการการศึกษา.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
ระบบประเมินผลผู้บริหาร
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
นางวราพันธ์ ลังกาวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
การขอมีหรือขอเลื่อนวิทยฐานะโดยใช้รางวัล สูงสุดระดับชาติ ตามหลักเกณฑ์ ว 13 / 2556 ดร. ชูชาติ ทรัพย์มาก ที่ปรึกษาด้านการบริหารงานบุคคลและนิติ การ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
1 ตัวชี้วัดที่ 10 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา สมรรถนะของบุคลากร ตัวชี้วัดที่ 12 ระดับความสำเร็จของการพัฒนา ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์การ หน่วยงานกำกับ : กองการเจ้าหน้าที่
องค์ความรู้ที่จำเป็นในการปฏิบัติราชการ แบบฟอร์มที่ 1 การจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ ของส่วนราชการ ชื่อส่วนราชการ : กรมทรัพยากรน้ำบาดาล.
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลงจากปี 2560
ระบบบัญชาการในสถานการณ์ Incident Command System: ICS
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
ประเด็นที่เปลี่ยนแปลง
การเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบบริหารจัดการความเสี่ยง
ระบบ ISO 9001:2015 สำหรับธุรกิจบริหารจัดการเรือ
Strategy Map สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร12
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
โดย อาจารย์เสาวณีย์ พุ่มท้วม
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
การประเมินผลการปฏิบัติงาน
การรายงานความคืบหน้าหรือสถานะ
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
      วิจัย เรื่อง การประเมินผลการดำเนินงานประกันคุณภาพภายใน ของสำนักงานประกันคุณภาพและงานวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ปีการศึกษา 2556.
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์.
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
1.
โครงการสนับสนุนสินเชื่อเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อย เพื่อประกอบอาชีพเสริม
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
KMA หมวด 6 การจัดการกระบวนการ.
โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้จ่ายงบประมาณและการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ มีนาคม 2560.
ข้อสังเกตโดยรวมของผลงานที่ได้คะแนน ระดับดีมาก - ดี
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
แผนการตลาดสำหรับ [ชื่อผลิตภัณฑ์]
โดย นายอนุชา ศรีเริงหล้า นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ
บทที่ 4 หลักทฤษฎีและปฏิบัติการธุรกิจ ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ
ระดับความสำเร็จในการแก้ไข เรื่องร้องเรียนจากประชาชน/ผู้รับบริการ
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
การวิเคราะห์ศักยภาพองค์กรกองแผนงาน โดย SWOT Analysis
แบบฟอร์มที่ 2ลักษณะสำคัญขององค์การ
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

PMS : Performance Evaluation (การประเมินผลการปฏิบัติงาน)

PMS : Performance Evaluation (การประเมินผลการปฏิบัติงาน) ชี้ประเด็นให้ชัด อธิบายถึงผลการปฏิบัติงานของพนักงานเทียบกับเป้าหมายที่ได้ตกลงร่วมกันไว้ ยังมีอะไรที่ต้องปรับปรุง หรือพัฒนา เน้นย้ำถึงเป้าหมายของหน่วยงานเพื่อให้พนักงานเข้าใจว่าทำไมต้องแก้ไขการปฏิบัติงานที่ยังเป็นปัญหา เน้นจุดสนใจไปที่ผลการปฏิบัติงานของพนักงาน ไม่เน้นที่ตัวพนักงาน หากการจดบันทึกทำให้พนักงานไม่สะดวกใจ อาจดำเนินการสรุปประเด็นหลังการพูดคุยเสร็จสิ้นก็ได้ ให้คำชี้แนะ เรื่องการพัฒนา หรือ การฝึกอบรมที่ต้องการเพื่อพัฒนาทักษะ การจูงใจและการสร้างความมั่นใจ เตรียมตัวอย่างการปฏิบัติงานที่ดีและที่เป็นปัญหาที่ชัดเจนและเฉพาะเจาะจง สร้างบรรยากาศการสนทนาแบบเปิดใจ เลือกข้อมูลที่จะบอกเล่าให้แก่พนักงาน คุณไม่จำเป็นต้องอธิบายจุดอ่อนหรือข้อผิดพลาดทั้งหมดของพนักงาน สรุปประเด็นการพูดคุย อะไรคือสิ่งที่ได้จากการประชุม ประเด็นที่ได้ตกลงร่วมกัน การดำเนินการในขั้นตอนต่อไป ถามข้อเสนอแนะจากพนักงานสำหรับแนวทางที่จะดำเนินการประชุมให้ดีขึ้นในอนาคต

PMS : Performance Evaluation (การประเมินผลการปฏิบัติงาน) สำหรับผลการปฏิบัติงานที่ดี หรือยอดเยี่ยม สำหรับการปฏิบัติงานที่ต้องการให้ปรับปรุงหรือแก้ไข ต้องมั่นใจว่ามีรายละเอียดสนับสนุนการกล่าวอ้างเช่นนั้น ยิ่งมีคำติชมที่เฉพาะเจาะจงได้เท่าไร พนักงานก็จะยิ่งปฏิบัติพฤติกรรมที่ดีหรือพฤติกรรมที่ถูกต้องบ่อยครั้งและปรับปรุงการปฏิบัติงานให้ดีขึ้นไปอีก ชี้ให้เห็นความความสัมพันธ์ของพฤติกรรม ทัศนคติ และ ผลการปฏิบัติงาน ถามตัวเองว่ามีอะไรที่คุณยังไม่ได้ทำ หรือ ทำได้ไม่ชัดเจน ในการส่งเสริมพนักงานในการปฏิบัติงานบ้าง ความคาดหวัง หรือแนวทางการทำงานที่ไม่ชัดเจนหรือไม่ ? การสนับสนุนหรือทรัพยากรที่ไม่เพียงพอหรือไม่ ? พนักงานขาดทักษะหรือประสบการณ์ในการดำเนินการงานนั้น ๆ หรือไม่? พนักงานขาดแรงจูงใจหรือไม่? พนักงานไม่ค่อยเชื่อมั่นในตนเองหรือไม่?

บริหารพนักงานผู้มีผลการปฏิบัติงานต่ำ และ การปรับปรุงการปฏิบัติงาน (Individual Improvement Plan) ทบทวนเป้าหมาย และมาตรฐานการปฏิบัติงานที่เคยแนะนำในช่วงการติดตามผลการปฏิบัติงาน พิจารณาเรื่องที่พนักงานเคยเสนอไว้ เช่น โอกาสในการพัฒนา อุปสรรค หรือความต้องการในการฝึกอบรม กำหนดวิธีการที่จะช่วยปรับปรุงผลการปฏิบัติงาน รวมทั้งมาตรฐานการวัดผลงานด้วย กำหนดช่วงเวลาของแผนการปรับปรุงผลการปฏิบัติงานครั้งแรก (ไม่น้อยกว่า 1 เดือน และไม่ควรเกิน 3 เดือน) พนักงานตกลงที่จะปฏิบัติตามแผนการปรับปรุงการปฏิบัติงาน ทบทวนขั้นตอนต่าง ๆ กับพนักงานอีกครั้ง และแจ้งให้พนักงานทราบอย่างชัดเจนว่า หากผลของการปรับปรุงการปฏิบัติงาน ยังไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง หรือไม่บรรลุผลสำเร็จ จะมีการดำเนินการอย่างไรบ้าง ได้แก่ โอนย้าย หรือเลิกจ้าง เป็นต้น ติดตามผลการปรับปรุงอย่างสม่ำเสมอ และบันทึกผลการติดตาม ทบทวน ปรับเปลี่ยนแผนการปรับปรุงการปฏิบัติงาน หากจำเป็น

บริหารพนักงานผู้มีผลการปฏิบัติงานต่ำ และ การปรับปรุงการปฏิบัติงาน (Individual Improvement Plan) จากผลของการติดตามความก้าวหน้านี้ จะใช้ตัดสินขั้นตอนต่อไปของความก้าวหน้าในการปรับปรุงการปฏิบัติงาน ทางเลือกในการพิจารณา ร่วมกันหารือในการปรับแผนการปรับปรุงผลการปฏิบัติงาน ขยายระยะเวลาของแผนการปรับปรุงผลการปฏิบัติงานครั้งแรก กำหนดวันประเมินผลการปฏิบัติงานขั้นสุดท้าย พิจารณาทบทวน ติดตามความก้าวหน้าของพนักงานว่าเป็นไปตามสิ่งที่คาดหวังให้ปรับปรุงหรือไม่ จากผลของการติดตามความก้าวหน้าและการปรึกษากับฝ่ายทรัพยากรบุคคลและผู้บังคับบัญชาระดับสูงกว่า แล้วตัดสินใจในขั้นต่อไปของการปรับปรุงการปฏิบัติงาน ขยายระยะเวลาของแผนการปรับปรุงผลการปฏิบัติงานครั้งสุดท้าย พิจารณาโอนย้ายไปยังงานที่เหมาะสม พิจารณาเลิกจ้าง

PMS : Performance Evaluation (การประเมินผลการปฏิบัติงาน) กลุ่มพนักงาน PMS น้ำหนัก ผู้ประเมิน ผู้บังคับ บัญชา ตนเอง ผู้ใต้บังคับ เพื่อนร่วมงาน ลูกค้า พนักงานระดับบริหารหรือเทียบเท่า : Band D – F ดำเนินการที่ BSC System เป้าหมายการปฏิบัติงาน 70% 100% Yes No NA Part II : Core Values ค่านิยมหลักขององค์กร 30% 80% 20% Part III : Individual Development Plan แผนการพัฒนาตนเอง - พนักงานระดับปฏิบัติการ : Band A – C Part I : Individual Business Target เป้าหมายการปฏิบัติงาน ~4 - 6 เป้าหมาย Part IV : Popular Vote การจัดลำดับเพื่อนร่วมงาน น้ำหนัก 20% ที่ลูกน้องประเมินให้หัวหน้ามีหลักเกณฑ์ดังนี้ สำหรับพนักงานที่มีเพื่อนร่วมงานในทีมงานเดียวกันมากกว่า 3 คน ผล Popular Vote จะถูกรวบรวมนำเสนอผู้บังคับบัญชาในอีกลำดับขั้นหนึ่งเพื่อประกอบการพิจารณา จะต้องเป็นลูกน้องที่รายงานตรงเท่านั้น เฉพาะหน่วยงานที่มีลูกน้องโดยตรงมากกว่า 3 คน หากมีลูกน้องน้อยกว่า 3 คน จะโอนน้ำหนักส่วนนี้ไปให้ผู้บังคับบัญชาของหัวหน้าเป็น 100% หากมีลูกน้องมากกว่า 3 คน แต่ลูกน้องประเมินไม่ครบ 3 คน คะแนนในส่วนนี้จะเป็น 0

PMS : Performance Evaluation (การประเมินผลการปฏิบัติงาน) การประเมินผลการปฏิบัติงาน : ใครเป็นผู้ประเมิน?

การจัดลำดับให้เพื่อนร่วมงาน เฉพาะพนักงานกลุ่มปฏิบัติการ ที่มีเพื่อนร่วมงานในทีมงานเดียวกันมากกว่า 3 คน ให้จัดลำดับเพื่อนร่วมงานในทีมที่ชื่นชอบ ยกเว้นตัวพนักงานผู้โหวต ผล Popular Vote จะถูกรวบรวมนำเสนอผู้บังคับบัญชาในอีกลำดับขั้นหนึ่งเพื่อประกอบการพิจารณา

PMS : Performance Evaluation (การประเมินผลการปฏิบัติงาน) พนักงาน Band A - F A+ A B+ B C D

Individual Relative Performance การประเมินผลงานเปรียบเทียบกับกลุ่ม และการแบ่งกลุ่มพนักงานตามผลการปฏิบัติงานตามสัดส่วนร้อยละที่บริษัทกำหนด ผลการปฏิบัติงาน : ผู้บริหาร (Mgr - DD) : ใช้ Balanced Scorecard พนักงาน : ใช้ Individual Business Targets HiPo / Talent น้ำหนัก 70% ปฏิบัติการ บริหาร Excellent/ Exceed (8,9,10) Excellent (9,10) (7,8) Meets (4,5,6,7)(5,6) Below (1,2,3) (3,4) Un – Acceptable (1,2) แบ่งกลุ่มพนักงานตามผลการปฏิบัติงานโดยปรียบเทียบกับพนักงานในกลุ่มงานเดียวกัน Individual Relative Performance A+ A B+, B C D <=5% <=20% =>60% ค่านิยมหลักขององค์กร Core Values Consistently Modeled Never น้ำหนัก 30%

- ตัวอย่าง - นำผลการปฏิบัติงานประจำปีไปใช้ การขึ้นเงินเดือนประจำปี การคำนวณงบประมาณ เงินเดือน ณ วันที่ 31 ธันวาคม (คิดตามสัดส่วนของเวลาทำงานงานตั้งแต่ วันที่เริ่มงาน ถึง 31 ธันวาคม ของปีนั้น) แนวทางการพิจารณา ตาม ระดับผลงาน และ ตาม เงินเดือนปัจจุบันเทียบกับ Midpoint - ตัวอย่าง -

นำผลการปฏิบัติงานประจำปีไปใช้ การจ่ายเงินตอบแทนผลการปฏิบัติงานประจำปี - ตัวอย่าง -

PMS : Performance Evaluation (การประเมินผลการปฏิบัติงาน) สรุปขั้นตอนการประเมินผลการปฏิบัติงาน พูดคุยเพื่อทบทวนผลการปฏิบัติงาน พฤติกรรมในการทำงานและผลการพัฒนาของพนักงาน ประเมินตนเองทั้งผลงานและพฤติกรรม จัดลำดับเพื่อนร่วมงาน (เฉพาะพนักงานกลุ่มปฏิบัติการ) บันทึกเป้าหมายและแผนพัฒนาตนเอง ในระบบ PMS รวบรวมข้อมูลและประเมินผลการปฏิบัติงาน, พฤติกรรมของพนักงาน บันทึกผลงานพนักงานในระบบ PMS พิจารณาระดับผลงานของ พนักงาน โดยเปรียบเทียบกับพนักงานในกลุ่มเดียวกัน นำผลการปฏิบัติงานประจำปีไปใช้ ตามระดับผลงาน นำเสนอให้ ผู้บังคับบัญชาระดับสูงขึ้นไป พิจารณาทบทวนและอนุมัติ จัดเตรียมเอกสารการขึ้นเงินเดือนประจำปี การจ่ายเงินตอบแทนผล การปฏิบัติงานประจำปี เพื่อมอบให้กับพนักงาน แจ้งระดับผลงานให้พนักงานทราบ บริหารพนักงานทีมีผลการปฏิบัติงานต่ำ (ถ้ามี)