แนวทางการดำเนินงาน การประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2560

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คณะกรรมการประกันคุณภาพฯ วจ
Advertisements

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
แนวทางการรายงานผลการ ดำเนินการ ตั้วบ่งชี้ที่ สกอ
การจัดเก็บข้อมูลตามตัวบ่งชี้ สกอ. และ สมศ.
CHE QA ONLINE ประชุมชี้แจงการปรับปรุงและ การใช้ระบบฐานข้อมูลด้านการ ประกันคุณภาพการศึกษา ระดับอุดมศึกษา 28 ก. ค
คณะกรรมการประกันคุณภาพฯ วจ.
สรุปประเด็นสำคัญเรื่องเล่า
กรมสรรพากร กระทรวงการ คลัง. การบริหารงานสรรพากร จัดเก็บภาษีให้ทั่วถึงเป็นธรรม มี ความโปร่งใส ค่าใช้จ่ายต่ำ ทั้งส่วนของ ทางการ และเอกชน มุ่งพัฒนาเป็นองค์กรแห่งการ.
GOLD MEDAL ปรับปรุงขั้นตอน ลดหย่อนเวลา พัฒนาคุณภาพงาน 1.
เกณฑ์การประเมิน ผู้บริหารสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญ การพิเศษ / เชี่ยวชาญ.
WIND Work Improvement in Neighbourhood Development.
เข้าสู่ วิชา การงานอาชีพ จัดทำโดย ด. ญ. สุชัญญา เขียวสมอ ม.1/14 เลขที่ 38 ด. ญ. พรรณวษา ยาวะระ ม.1/14 เลขที่ 32 นำเสนอ อาจารย์ ฐิตาพร ดวงเกตุ โรงเรียนวินิตศึกษา.
พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้ ถูกต้องและต่อเนื่อง นำสาระท้องถิ่นมาบูรณาการกับ สาระแกนกลาง ปรับโครงสร้างเวลาเรียนตามที่ กระทรวงศึกษาธิการกำหนด ดำเนินก.
Education Quality Assurance. 2 Education Quality Assurance?
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
การนำเสนอผลการจัดทำแผนและคำของบประมาณ
ผู้อำนวยการสำนักทดสอบทางการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การประเมินและการประกันคุณภาพการศึกษาแนวใหม่
สถานวิทยาศาสตร์พรีคลินิก
การประเมินคุณภาพภายนอก รอบสี่ (พ.ศ
บทที่ 11 กฎหมายและจริยธรรม ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
การปรับปรุงระบบ GIS e-Learning
พลังวัชร์ แพ่งธีระสุขมัย คณะวิศวกรรมศาสตร์
การออกแบบและพัฒนาเว็บ (WEB DESIGN AND DEVELOPMENT)
ความสำคัญของการบันทึกข้อมูลที่ถูกต้อง และการนำไปใช้ประโยชน์
แผนงานป้องกันและลดการตายจากบาดเจ็บทางถนน ในทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ปีงบประมาณ 2560 กระทรวงสาธารณสุข สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค วันที่ พ.ย.
เทศบาลนครขอนแก่น ยินดีต้อนรับ
Roadmap AUNQA หลักสูตร
ระบบฐานข้อมูลอนามัยสิ่งแวดล้อมประเทศไทย
การบริหาร เงินงบประมาณ และ เงินนอกงบประมาณ
แนวทางการดำเนินงาน ตามตัวชี้วัดกระทรวงสาธารณสุข ปี 2559
วิชา กฎหมายกับสังคม (Law and Society) (SSP 2403) อาจารย์ สุรศักดิ์ มีบัว สาขา สังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ครั้งที่ 1-4.
1 ภารกิจด้าน อำนวยการ โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาล ทั่วไป
Yeunyong Kantanet School of Information and Communication Technology
4.1 งานนโยบายรัฐบาล ปีงบประมาณ 2560 เดือน สิงหาคม 2560
สถานการณ์วัณโรค จังหวัดมหาสารคาม
สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาเมือง
ปฏิบัติงานการแสดง อ.ดร.กุสุมา เทพรักษ์.
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
โรงเรียนแพทย์ระดับโลก ที่มีคุณค่าต่อสังคมไทย และมวลมนุษยชาติ
แผนกิจกรรมการสร้างการรับรู้ และส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเน็ตประชารัฐ
รายงานการประเมินตนเอง
นโยบายการบริหาร นักเรียน นักศึกษา มีวินัยและจรรยาบรรณ
สำนักโรคไม่ติดต่อและสำนักระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข
บรรยายโดย คุณครูกิริยา ทิพมาตย์ สพม. เขต 23
การบริหารโครงการ ด้วยระบบปฏิทินกิจกรรมแบบเบ็ดเสร็จ Project management with integrated calendar system โดย ... ธนาภรณ์ ฉิมแพ / ประจักษ์ สุขอร่าม / จารุวรรณ.
สถาบันพัฒนาบุคลากรด้านการพัฒนาเมือง
การพัฒนาและติดตั้งระบบ
การเตรียมความพร้อมรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่
กฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 25๖๑
ส่วนการเงิน กองการเงินและบัญชี
การดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
ใบความรู้ที่ 2 เรื่อง ความหมายและประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์
ติว ม. 6 วันที่ 15 ก.ค 2558.
การฝึกปฏิบัติตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง ตามแนวทาง SEPA สำหรับปี 2554
การบริหารระบบลูกโซ่ความเย็น ในระบบยา
เทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ศิริพร ศักดิ์บุญญารัตน์
รอบที่ ๑ (๑ ตุลาคม ๒๕๖๑ – ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๒
ในการทำประกันคุณภาพการศึกษา รศ.พญ. อัจฉรา ตั้งสถาพรพงษ์
ตัวชี้วัดตามคำรับรองการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
แนวปฏิบัติที่ดี (Best Practice)
การบริหารจัดการกำลังคน เครือข่ายบริการที่ 5
แผนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 2561
จุดที่ควรปรับปรุง SR 1 และ SR 2.
COLOR INDEX : กำหนดกลุ่มเป้าหมายเพื่อการสำรวจหาความต้องการ START HERE
ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา
การดำเนินงานตามนโยบายปฏิรูป ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ(PMQA)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทางการดำเนินงาน การประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษา 2560 ระดับหน่วยงานสนับสนุนการศึกษา ฝ่ายแผนพัฒนาและแผนการเงิน โดย สำนักงานประกันคุณภาพ

หัวข้อชี้แจง เหตุผลและความจำเป็น แนวทางการดำเนินงาน - ตัวชี้วัด และเกณฑ์ - การรายงานผลการดำเนินงานประจำปี - คลินิก QA แผนการดำเนินงาน QA ปีการศึกษา 2560 การเปลี่ยนแปลงในปีการศึกษา 2561

การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา เหตุผลและความจำเป็น การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา  พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 กำหนดให้สถานศึกษาทุกแห่งจัดให้มีระบบการประกันคุณภาพภายใน รวมถึงให้มีสำนักงานรับรองมาตรฐาน และประเมินคุณภาพการศึกษาทำหน้าที่ประเมินคุณภาพภายนอก โดยการประเมินผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษา  สถาบันอุดมศึกษาจะต้องให้ข้อมูลสาธารณะ (public information) ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งนักศึกษา ผู้จ้างงาน ผู้ปกครอง รัฐบาล และประชาชนทั่วไป  สถาบันอุดมศึกษามีความจำเป็นที่จะต้องสร้างความมั่นใจแก่สังคมว่าสามารถพัฒนาองค์ความรู้และผลิตบัณฑิต ตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ การพัฒนาประเทศให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างขีด ความสามารถในการแข่งขันระดับสากล การพัฒนาภาคการผลิตจริงทั้งอุตสาหกรรมและบริการ การพัฒนา อาชีพ คุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ระดับท้องถิ่นและชุมชน

ของการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา วัตถุประสงค์ ของการพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา  เพื่อตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานตั้งแต่ระดับหลักสูตร คณะวิชา และหน่วยงานสนับสนุนการศึกษา ตามระบบคุณภาพกลไกที่สถาบันนั้นๆ กำหนดขึ้น โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ในองค์ประกอบคุณภาพต่างๆ ว่าเป็นไปตามเกณฑ์และได้มาตรฐาน  เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สะท้อนจุดแข็ง จุดที่ควรปรับปรุง ตลอดจนข้อเสนอแนะในการพัฒนาการดำเนินงานเพื่อนำไปปรับปรุงผลการดำเนินงานในแต่ละระดับอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับขีดความสามารถของสถาบัน

การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน มหาวิทยาลัยรังสิต การประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเป็นกลไกที่เชื่อมโยงระบบการประกันคุณภาพภายในและระบบการประกันคุณภาพภายนอกเข้าด้วยกัน มีระบบฐานข้อมูลที่สามารถรองรับการประกันคุณภาพการศึกษา ทั้งภายในและภายนอก ดังนั้น มหาวิทยาลัยจึงกำหนดระดับการประกันคุณภาพการศึกษาไว้ ดังนี้ 1. การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร 2. การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะวิชา 3. การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับสถาบัน 4. การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหน่วยงานสนับสนุนการศึกษา 5. การประกันคุณภาพการศึกษาภายนอก [สมศ.]

การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหน่วยงานสนับสนุน คณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัย มีนโยบายให้หน่วยงานสนับสนุนที่ปรากฏในผังโครงสร้างองค์กร ดำเนินการประกันคุณภาพเป็นประจำทุกปีการศึกษา เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานของหน่วยงาน โดยสำนักงานประกันคุณภาพเป็น ผู้กำหนดตัวบ่งชี้กลาง และหน่วยงานสนับสนุนนั้น ๆ เป็นผู้กำหนดตัวบ่งชี้ที่เป็นการพัฒนาประสิทธิภาพของภาระงานประจำ โดยกำหนดการประเมินคุณภาพระดับหน่วยงานสนับสนุนอยู่ในช่วงเดือนสิงหาคม ถึง กันยายน ของทุกปีการศึกษา หน่วยงานจะมีระบบกลไกการประกันคุณภาพ มีแผนดำเนินงานประกันคุณภาพ และจะดำเนินการประเมินตนเองก่อนและให้คณะกรรมการประเมินที่ประกอบด้วย กรรมการภายนอกหน่วยงาน จำนวนอย่างน้อย 3 ท่านเป็นผู้ประเมิน เมื่อสิ้นสุดการประเมินคุณภาพประจำปี หน่วยงานสนับสนุนจะเสนอแผนปรับปรุงคุณภาพ ( improvement plan) ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพต่อผู้บังคับบัญชาสูงสุด เพื่อจะได้ดำเนินการปรับปรุงการดำเนินงานในปีการศึกษาต่อไป

ตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมิน แนวทางการดำเนินงาน ตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมิน จำนวน 5 องค์ประกอบ [เช่นเดิมตามปีการศึกษา 2559] องค์ประกอบที่ 1 ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนดำเนินการ [2 ตัวบ่งชี้] องค์ประกอบที่ 2 ภาระงานหลัก [ตามภารกิจของหน่วยงาน] องค์ประกอบที่ 3 การบริหารและการจัดการ [6ตัวบ่งชี้] องค์ประกอบที่ 4 การเงินและงบประมาณ [2 ตัวบ่งชี้] องค์ประกอบที่ 5 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ [2 ตัวบ่งชี้]

การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2560 การรายงานผลการดำเนินงานประจำปี ของหน่วยงานสนับสนุนฯ - ยกเลิกการกรอกข้อมูลบนระบบออนไลน์ [QA System] - ให้จัดทำรายงานประจำปีของหน่วยงานเป็นรูปเล่ม และเชื่อมโยงเอกสารอ้างอิงตามตัวบ่งชี้ในรูปแบบ Hyperlink

การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2560 สำหรับคณะกรรมการประเมินฯ โดยปรับรูปแบบการรายงานผลการดำเนินงาน ของหน่วยงาน - แบบฟอร์มการประเมิน และสรุปการสัมภาษณ์ - การนำเสนอข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการ เป็นภาพรวมทุกองค์ประกอบ [จากเดิมแยกตามองค์ประกอบ] เปิด คลินิก QA โดยจัดให้ความรู้ตัวชี้วัด และเกณฑ์การประเมิน ให้กับหน่วยงานที่ร้องขอ [แจ้งความประสงค์ในแบบสอบถาม]

แผนการดำเนินงาน QA ปีการศึกษา 2560 ที่ กิจกรรม ช่วงเวลา 1 อบรมตัวบ่งชี้ เกณฑ์ และการเขียน มคอ.7 หลักสูตร 27เม.ย.61 2 อบรมตัวบ่งชี้ เกณฑ์ และการเขียน SAR คณะ 8 พ.ค.61 3 ประชุมชี้แจงแนวทางประกันคุณภาพหน่วยงาน 16 พ.ค.61 4 จัด/แจ้ง ผู้ประเมินระดับหลักสูตร/คณะ พ.ค.-มิ.ย.61 5 อบรมผู้ประเมินระดับหลักสูตร 13 และ 14 มิ.ย.61 6 คลินิก QA หน่วยงานสนับสนุน มิ.ย.61 7 หลักสูตร/คณะ จัดทำ มคอ.7/SAR พ.ค.- มิ.ย.61 8 รวบรวมข้อมูลหน่วยงานกลาง เม.ย.- มิ.ย.61 9 หน่วยงานสนับสนุน จัดทำ SAR มิ.ย.-ก.ค.61

แผนการดำเนินงาน QA ปีการศึกษา 2560 [ต่อ] ที่ กิจกรรม ช่วงเวลา 10 ประชุมกรรมการดำเนินงาน QA มหาวิทยาลัยรังสิต มิ.ย.61 11 อบรม CHE QA ONLINE ระดับหลักสูตร ก.ค.61-ส.ค.61 12 อบรม CHE QA ONLINE ระดับคณะวิชา ส.ค.61 13 กรรมการฯ ลงประเมินระดับหลักสูตร ก.ค.- ส.ค.61 14 กรรมการลงประเมินระดับคณะวิชา ส.ค.- ก.ย.61 15 กรรมการลงประเมินระดับหน่วยงานสนับสนุน ก.ย.-ต.ค.61 16 จัดทำ SAR ระดับสถาบัน มิ.ย.-ต.ค. 61 17 กรรมการลงประเมินระดับสถาบัน พ.ย.61

การเปลี่ยนแปลงในปีการศึกษา 2561 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการจะประกาศมาตรฐานการศึกษากลาง สถาบันอุดมศึกษากำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาสอดคล้องมาตรฐานการศึกษากลาง และสอดคล้องอัตลักษณ์ และบริบทของสถานศึกษานั้นๆ สถาบันอุดมศึกษาจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาของสถาบัน จัดให้มีการประเมินและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาเอง ติดตามผลการพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา จัดส่งรายงานการประเมินตนเองให้กับ สกอ. สกอ. ตรวจสอบการจัดส่งรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา พร้อมประเด็นที่ต้องการประเมินให้ สมศ. สมศ. ประเมิน ติดตาม ตรวจสอบคุณภาพของสถานศึกษา ตามมาตรฐานของสถานศึกษา

การเปลี่ยนแปลงในปีการศึกษา 2561 ตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมิน แบบสอบถามความเห็น “ตัวชี้วัด” ของหน่วยงานฯ d

ขอบคุณครับ