แนวทางการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
System Requirement Collection (2)
Advertisements

ชื่อผู้สอน : นางฐิติมา พิริยะ
การจัดการองค์ความรู้ ( KM )
การพัฒนาระบบทะเบียน ของ โรงเรียนเมโทรเทคโนโลยี จังหวัดเชียงใหม่
องค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
เทคนิคการตรวจสอบภายใน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 กระบวนการเทคโนโลยี สารสนเทศ สไลด์ประกอบการสอน เรื่อง การจำลองความคิด เป็นข้อความ.
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
ประธานโซนภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โซน 1
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
โปรแกรมคำนวณคะแนน สหกรณ์ ตามเกณฑ์ดีเด่นแห่งชาติ กรมส่งเสริม สหกรณ์ กองพัฒนาสหกรณ์ด้านการเงิน และร้านค้า วิธีการใ ช้
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 39 สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน 16 พฤษภาคม 2558 ณ โรงแรมน่านเจ้า จังหวัดพิษณุโลก การประชุมชี้แจง เรื่อง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
วิธีการใ ช้ โปรแกรมคำนวณคะแนน กลุ่มเกษตรกรดีเด่น กองพัฒนาสหกรณ์ด้าน การเงินและร้านค้า กรมส่งเสริม สหกรณ์
คู่มือการจัดสอบ ประเมินคุณภาพการศึกษาขั้น พื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพผู้เรียน ปี การศึกษา ๒๕๕๗ การประเมินคุณภาพการศึกษาขั้น พื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพผู้เรียน.
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐาน และตัวชี้วัด การพัฒนาครูและศึกษานิเทศก์ด้านการสร้าง เครื่องมือวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอัตนัย ตามแนวการทดสอบนานาชาติ (PISA)
การจัดกิจกรรมตามแนวทาง การพัฒนาและประเมิน การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. แจกโรงเรียนทั่วประเทศ ปี ๒๕๕๔ เป็นแนวทางพัฒนาและประเมินความสามารถ.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
หน่วยรับตรวจส่วนงานย่อย สพฐ. สพป. / สพม. โรงเรียน สำนัก กลุ่ม / หน่วย กลุ่ม / งาน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดหน่วยรับตรวจ และส่วนงานย่อย.
1. ด้าน หลักสูตร. จุดเน้นกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษา ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ คุณภาพผู้เรียน “ คุณภาพผู้เรียน ที่ระบุในจุดเน้นมีอยู่ แล้วในหลักสูตร.
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
เรื่องแจ้งในการประชุม ผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มนิเทศติดตาม และประเมินผล การจัดการศึกษา สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ลพบุรีเขต 1 สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษา.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
การประเมินการอ่านออกเขียนได้ ชั้น ป.1 ปีการศึกษา 2559
“วิธีการใช้งาน PG Program New Version สำหรับ PGD”
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
(Reading Test: RT) การประเมินความสามารถด้านการอ่านออกของผู้เรียน
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
การรายงานความคืบหน้าหรือสถานะ
การดำเนินงานเมื่อสิ้นสุดโครงการ
ณ ห้องประชุม พธ.ทร.(๒) วันที่ ๑๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๙๓๐
ผลปฏิบัติงานในรอบ TOR 2/60 กุมภาพันธ์ – กรกฎาคม 2560
การทดสอบความสามารถพื้นฐาน ของผู้เรียนระดับชาติ (National Test: NT)
การบริหารการทดสอบ O-NET
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ขั้นตอนในการติดตามผลการปฏิบัติงานโครงการ
(National Test: NT) การทดสอบความสามารถพื้นฐาน ของผู้เรียนระดับชาติ
การทดสอบความสามารถพื้นฐาน ของผู้เรียนระดับชาติ (National Test: NT)
แนวทางการบริหารการจัดเก็บ ข้อมูลเพื่อการพัฒนาชุมชน ปี 2561
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
หมวดศึกษาทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ผู้สอน : อ.สำราญ ผลดี
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
โครงการจัดทำระบบฐานข้อมูล วัตถุเสพติดของกลาง (ระยะที่1)
(National Test: NT) การทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
การสร้างสรรค์และผลิตเครื่องมือการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์กร 1
ปี 2560 ปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ศูนย์ทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ ตัวชี้วัดกรม ตัวชี้วัดตามภารกิจหน่วยงาน แบบวิเคราะห์การถ่ายทอดตัวชี้วัด ความเชื่อมโยงการถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับหน่วยงานลงสู่ระดับกลุ่มงาน.
กิตติกรรมประกาศ งานวิจัยนี้สำเร็จได้ด้วยความอนุเคราะห์ของบุคคลหลายท่านซึ่งไม่สามารถกล่าวไว้ในที่นี้ได้ทั้งหมดทุกท่าน ซึ่งท่านแรก ผู้จัดทำต้องขอขอบคุณ.
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
ชั้นประถมศึกษาปีที่1-4
ระบบงานรับสมัครนักเรียนใหม่ 61
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ชัยพฤกษ์รัตนาธิเบศร์ - วงแหวน
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
Lean Management การลดขั้นตอนการนัดตรวจสุขภาพจิตของ นร.กพ
กิจกรรมที่ 12 รวบรวมข้อมูลอย่างไรกันดี
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
หน่วยที่ 4 การสร้างเครื่องมือ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

แนวทางการประเมินคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพผู้เรียน ปีการศึกษา 2558 กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา สพป.เชียงใหม่ เขต 2 ชี้แจงการสอบ NT 58

วัตถุประสงค์ของการประเมิน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการประเมินความสามารถพื้นฐาน สำคัญที่จำเป็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ใน ด้านภาษา (Literacy) ด้านคำนวณ (Numeracy) และด้านเหตุผล (Reasoning Abilities) กลุ่มเป้าหมายในการประเมิน นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2558 ทุกคน ทุกโรงเรียน ซึ่งอยู่ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และตำรวจตระเวนชายแดน (ยกเว้นโรงเรียนเอกชน)

ผลการประเมินย้อนหลัง ความสามารถ ปีการศึกษา 2555 2556 2557 Mean% C.V. ภาพรวมทุกด้าน 42.10 30.56 44.11 32.67 47.18 34.41 ด้านภาษา (Literacy) 42.94 33.46 50.42 32.12 51.01 35.11 ด้านคำนวณ (Numeracy) 37.45 41.76 36.70 45.47 42.08 43.14 ด้านเหตุผล (Reasoning Abilities) 45.92 34.64 45.20 38.72 48.66 38.08

เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน แบบทดสอบความสามารถ จำนวนข้อ คะแนน เต็ม เวลา (นาที) ด้านภาษา (Literacy) 30 35 60 ด้านคำนวณ (Numeracy) 90 ด้านเหตุผล (Reasoning Abilities)

โครงสร้างของเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน (ด้านภาษา) ตัวชี้วัด เลือกตอบ เขียนตอบ 1. บอกความหมายของคำและประโยคจากเรื่องที่ ฟัง ดู และอ่าน 1 – 4 (4 ข้อ)   2. บอกความหมายของเครื่องหมายสัญลักษณ์ 5 – 7 (3 ข้อ) 3. ตอบคำถามจากเรื่องที่ฟัง ดู และอ่าน 8 – 12 (5 ข้อ) 29 (1 ข้อ) 4. บอก เล่าเรื่องราวที่ได้จากการฟัง ดู และอ่านอย่างง่ายๆ 13 – 17 (5 ข้อ) 5. คาดคะเนเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นจากเรื่องที่ฟัง ดู และอ่าน 18 – 22 (5 ข้อ) 30 (1 ข้อ) 6. สื่อสารความรู้ ความเข้าใจข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟัง ดู และอ่านอย่างเหมาะสม 23 – 27 (5 ข้อ) 28 (1 ข้อ) รวมทั้งหมด 27 3

หมายเหตุ ข้อ 1 – 27 รูปแบบเลือกตอบ ข้อละ 1 คะแนน (ในแต่ละข้อจะมี 4 ตัวเลือกให้นักเรียนระบายในกระดาษคำตอบ) ข้อ 28 – 29 รูปแบบเขียนตอบสั้น ข้อละ 2 คะแนน (สำหรับให้กรรมการระบายคะแนนลงกระดาษคำตอบแต่ละข้อจะมีคะแนน 0, 1, 2) ข้อ 30 รูปแบบเขียนตอบอิสระ ข้อละ 4 คะแนน (สำหรับให้กรรมการระบายคะแนนลงกระดาษคำตอบจะมีคะแนน 0, 2, 4)

โครงสร้างของเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน (ด้านคำนวณ) ตัวชี้วัด เลือกตอบ เติมคำตอบ แสดงวิธีทำ 1. ใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ หรือทักษะการคิดคำนวณเพื่อตัดสินใจเลือกแนวทางปฏิบัติหรือหาคำตอบจากสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนและการดำเนินการ ตามขอบข่ายสิ่งเร้า 1 – 11 (11 ข้อ) 29 (1 ข้อ)   2. ใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ หรือทักษะการคิดคำนวณเพื่อตัดสินใจเลือกแนวทางปฏิบัติหรือหาคำตอบจากสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด ตามขอบข่ายสิ่งเร้า 12 – 19 (8 ข้อ) 30

โครงสร้างของเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน (ด้านคำนวณ) ตัวชี้วัด เลือกตอบ เติมคำตอบ แสดงวิธีทำ 3. ใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ หรือทักษะการคิดคำนวณเพื่อตัดสินใจเลือกแนวทางปฏิบัติหรือหาคำตอบจากสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง เรขาคณิต ตามขอบข่ายสิ่งเร้า 20 – 22 (3 ข้อ)   4. ใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ หรือทักษะการคิดคำนวณเพื่อตัดสินใจเลือกแนวทางปฏิบัติหรือหาคำตอบจากสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง พีชคณิต ตามขอบข่ายสิ่งเร้า 23 – 25

โครงสร้างของเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน (ด้านคำนวณ) ตัวชี้วัด เลือกตอบ เติมคำตอบ แสดงวิธีทำ 5. ใช้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ หรือทักษะการคิดคำนวณเพื่อตัดสินใจเลือกแนวทางปฏิบัติหรือหาคำตอบจากสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับความคิดรวบยอดทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น ตามขอบข่ายสิ่งเร้า 26 – 27 (2 ข้อ) 28 (1 ข้อ)   รวมทั้งหมด 27 2 1 หมายเหตุ ด้านคำนวณจะมีให้แสดงวิธีทำด้วย

หมายเหตุ ข้อ 1 – 27 รูปแบบเลือกตอบ ข้อละ 1 คะแนน (ในแต่ละข้อจะมี 4 ตัวเลือกให้นักเรียนระบายในกระดาษคำตอบ) ข้อ 28 – 29 รูปแบบเติมคำตอบ ข้อละ 1 คะแนน (สำหรับให้กรรมการระบายคะแนนลงกระดาษคำตอบแต่ละข้อจะมีคะแนน 0, 1) ข้อ 30 รูปแบบเขียนตอบอิสระ (แสดงวิธีทำ) ข้อละ 6 คะแนน (สำหรับให้กรรมการระบายคะแนนลงกระดาษคำตอบจะมีคะแนน 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6)

โครงสร้างของเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน (ด้านเหตุผล) ตัวชี้วัด เลือกตอบ เขียนตอบ 1. มีความเข้าใจในข้อมูล สถานการณ์ หรือสารสนเทศทางด้านวิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ด้านสังคมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และด้านการดำเนินชีวิตอย่างมีเหตุผล 1, 2, 4 (3 ข้อ) 28 (1 ข้อ) 2. วิเคราะห์ข้อมูล สถานการณ์ หรือสารสนเทศ โดยใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ด้านสังคมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และด้านการดำเนินชีวิตอย่างมีเหตุผล 3, 5, 7 – 10 (6 ข้อ) 29

โครงสร้างของเครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน (ด้านเหตุผล) ตัวชี้วัด เลือกตอบ เขียนตอบ 3. สามารถสร้างข้อสรุปใหม่ ออกแบบ วางแผน บนพื้นฐานของข้อมูล สถานการณ์ หรือสารสนเทศที่ผ่านการวิเคราะห์ โดยใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ด้านสังคมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และด้านการดำเนินชีวิตอย่างมีเหตุผล 12 – 18, 20 (8 ข้อ)   4. สามารถตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างมีหลักการและเหตุผล หรือให้ข้อสนับสนุนข้อโต้แย้งที่สมเหตุสมผล โดยคำนึงถึงคุณธรรมและจริยธรรม ค่านิยม ความเชื่อ ในกรณีที่มีสถานการณ์ที่ต้องการตัดสินใจหรือมีปัญหา 6, 11, 19, 21 – 27 (10 ข้อ) 30 (1 ข้อ) รวมทั้งหมด 27 3

หมายเหตุ ข้อ 1 – 27 รูปแบบเลือกตอบ ข้อละ 1 คะแนน (ในแต่ละข้อจะมี 4 ตัวเลือกให้นักเรียนระบายในกระดาษคำตอบ) ข้อ 28 – 29 รูปแบบเขียนตอบสั้น ข้อละ 2 คะแนน (สำหรับให้กรรมการระบายคะแนนลงกระดาษคำตอบแต่ละข้อจะมีคะแนน 0, 1, 2) ข้อ 30 รูปแบบเขียนตอบอิสระ ข้อละ 4 คะแนน (สำหรับให้กรรมการระบายคะแนนลงกระดาษคำตอบจะมีคะแนน 0, 1, 2, 3, 4)

และตรวจแบบทดสอบอัตนัยในวันที่ 10 – 11 มีนาคม 2559 ณ สพป.เชียงใหม่เขต 2 ตารางสอบ เวลา วันสอบ 08.30-09.30 น. พัก 10.00-11.30 น. 13.00-14.00 น. 9 มีนาคม 2559 ความสามารถ ด้านภาษา ด้านคำนวณ ด้านเหตุผล และตรวจแบบทดสอบอัตนัยในวันที่ 10 – 11 มีนาคม 2559 ณ สพป.เชียงใหม่เขต 2 (ขอความร่วมมือจากคณะกรรมการทุกท่านด้วยนะครับ)

แนวปฏิบัติการจัดสอบ NT 1. ให้หัวหน้าสนามสอบจัดห้องสอบ (ที่เหมาะสมกับการสอบ) ในเย็นวันที่ 8 มี.ค.2559 โดยจัดที่นั่งสอบห้องละ 35 คน / 1 ห้อง บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบติดที่หน้าห้องสอบทุกห้อง (บัญชีรายชื่อตามที่แจกตอนลงทะเบียน) 2. โรงเรียนจัดเตรียมดินสอ 2B และยางลบดินสอให้กับนักเรียน พร้อมเน้นย้ำให้นำมาในวันสอบพร้อมบัตรประจำตัวนักเรียน 3. หัวหน้าสนามสอบรับแบบทดสอบในตอนเช้าวันที่ 9 มี.ค.2559 ณ ศูนย์ประสานงานการสอบแต่ละอำเภอ ดังนี้ -อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.สันทราย รับที่เขตพื้นที่ เวลา 06.30 น. -อ.สะเมิง รับที่ สปอ. เวลา 06.30 น. -อ.พร้าว รับที่ สปอ. เวลา 06.30 น.

4. ให้กรรมการกำกับการสอบ ตรวจสอบความเรียบร้อยของซองข้อสอบ(หากพบความผิดปกติให้รีบแจ้ง และบันทึกเหตุการณ์ต่อประธานสนามสอบเพื่อแจ้งศูนย์ประสานการสอบ) 5. หากเรียบร้อยให้กรรมการกำกับการสอบดำเนินการสอบตามเวลาในตารางสอบที่กำหนด 6. ก่อนเวลาเริ่มการสอบไม่เกิน 15 นาที ให้เปิดซองบรรจุแบบทดสอบความสามารถทีละด้าน และกระดาษคำตอบ ก่อนเปิดให้ตรวจสอบความเรียบร้อยของซองบรรจุ แจกกระดาษคำตอบและแบบทดสอบ โดยคว่ำหน้าแบบทดสอบไว้บนโต๊ะที่นั่งสอบของนักเรียนจนครบ

7. ข้อสอบในแต่ละความสามารถจะแบ่งเป็น 2 ตอนคือ ตอนที่ 1 ระบายคำตอบ ข้อ 1 - 27 ตอนที่ 2 เขียนตอบ ข้อ 28 - 30 (ยกเว้นด้านคำนวณ ตอนที่ 2 จะมีทั้งเติมคำตอบ และตอนที่ 3 แสดงวิธีทำ) 8. ข้อสอบแบบเลือกตอบ ข้อ 1 - 27 ให้นักเรียนระบายคำตอบลงในกระดาษคำตอบให้ถูกต้อง โดยให้นักเรียนฉีกกระดาษคำตอบออกจากปกหลังของแบบทดสอบความสามารถด้านภาษาตามรอยปรุด้วยความระมัดระวังอย่าให้กระดาษคำตอบฉีกขาดหรือเสียหาย ซึ่งส่วนกลางได้พิมพ์ข้อมูลนักเรียนลงบนกระดาษคำตอบให้เรียบร้อยแล้ว ดังภาพ

ข้อสำคัญ ฉีกตามรอยปรุ ด้วยความระมัดระวัง

9.ข้อสอบแบบเขียนตอบหรือแสดงวิธีทำ ข้อที่ 28-30 นั้น ให้นักเรียน ทำลงในแบบทดสอบ โดยให้เขียนชื่อ นามสกุล โรงเรียน ห้องสอบ เลขที่ ลงในแบบทดสอบ ก่อนเริ่มลงมือทำตอนที่ 2 ของแบบทดสอบแต่ละฉบับ (กรรมการเน้นย้ำ) ดังตัวอย่าง

10.กรณีที่โรงเรียนมีการใช้ข้อสอบสำรองให้ใช้สำหรับนักเรียนซึ่งย้ายโรงเรียนมาใหม่ หรือโรงเรียนที่ไม่ได้ดำเนินกรอกข้อมูลลงในระบบ ซึ่งโรงเรียนต้องรายงานการใช้ข้อสอบสำรอง และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาต้องมีหนังสือแจ้งมายัง สพฐ. พร้อมให้เหตุผลในการใช้ข้อสอบสำรอง และสรุปการใช้ข้อสอบสำรอง 11.ให้นักเรียนเริ่มทำแบบทดสอบพร้อมกัน พร้อมกำชับไม่ให้นักเรียนทำกระดาษคำตอบยับหรือหักงอหรือฉีกขาด 12.ในการทำข้อสอบแบบเลือกตอบตอนที่ 1 ข้อที่ 1-27 ของทุกด้านให้นักเรียนทำลงใน “กระดาษคำตอบ” สำหรับตอนที่ 2 ข้อสอบแบบเขียนตอบ ข้อที่ 28-30 ของทุกด้านให้นักเรียนทำลงใน “แบบทดสอบ” ความสามารถทั้ง 3 ด้าน

13.ให้กรรมการกำกับการสอบเน้นย้ำเรื่องเวลาที่ใช้ในการสอบ 14.ให้กรรมการกำกับการสอบนำบัญชีรายชื่อนักเรียนไปให้นักเรียนแต่ละคนลงลายมือ เพื่อเป็นหลักฐานการเข้าสอบของนักเรียน โดยมีแนวปฏิบัติดังนี้ -ให้หัวหน้าสนามสอบถ่ายเอกสารบัญชีรายชื่อเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งใบ รวมทั้งสิ้นจำนวน 2 ใบ (ตัวจริง และสำเนา) -ใบตัวจริงนั้นให้นักเรียนลงลายมือชื่อตามปกติ เพื่อส่งคืน สพฐ. พร้อมกระดาษคำตอบ ส่วนใบที่ถ่ายเอกสารนั้นให้นักเรียนลงลายมือชื่อในช่วงบ่าย และให้ส่งคืนเขตพื้นที่พร้อมซองบรรจุแบบทดสอบปรนัยด้านเหตุผล (สอบในช่วงบ่าย) ปัญหาที่พบคือ นักเรียนมาสอบช่วงเช้า แต่ช่วงบ่ายไม่มาสอบ

15.ในขณะที่นักเรียนกำลังทำข้อสอบ ให้กรรมการกำกับคุมสอบตรวจสอบความเรียบร้อย และป้องกันการทุจริต 16.การเตือนเวลาการสอบในแต่ละฉบับ ให้ดำเนินการ 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 เตือนเมื่อนักเรียนสอบได้ครึ่งเวลาที่กำหนดให้ ครั้งที่ 2 เตือนเมื่อเหลือเวลาอีก 5 นาที 17.ในกรณีที่มีนักเรียนทำเสร็จก่อนเวลาในแต่ละฉบับ (ไม่น้อยกว่า 30 นาที) ให้วางแบบทดสอบพร้อมกระดาษคำตอบไว้ที่โต๊ะนั่งสอบของนักเรียนแต่ละคน ก่อนนักเรียนออกจากห้องสอบ ให้กรรมการคุมสอบเตือนนักเรียนเพื่อไม่ให้นำแบบทดสอบหรือกระดาษคำตอบออกนอกห้องสอบโดยเด็ดขาด และให้ออกจากห้องสอบได้ เพื่อเตรียมสอบในฉบับต่อไป

การเก็บกระดาษคำตอบ 1.ระหว่างพักกลางวันให้กรรมการกำกับการสอบเก็บแบบทดสอบ และกระดาษคำตอบจากโต๊ะที่นั่งสอบของนักเรียนทุกคน 2.นำแบบทดสอบความสามารถด้านภาษา และความสามารถด้านคำนวณมาฉีกตามรอยปรุ “ในส่วนของข้อสอบเขียนตอบ” (สำคัญมากๆ) 3.เรียงข้อสอบ “แบบเขียนตอบ” ตามลำดับเลขที่ บรรจุใส่ซองแยกเป็นด้าน ส่งกองกลางเพื่อตรวจให้คะแนนต่อไป (ส่งแล้ว ส่งเลย)

4.สำหรับกระดาษคำตอบ “แบบเลือกตอบ” นำมาเรียงตามเลขที่นั่งสอบบรรจุซองส่งกองกลางไว้ก่อน เนื่องจากกระดาษคำตอบ 1 แผ่น ใช้สอบ 3 วิชา เพราะฉะนั้นในช่วงพักกลางวันนักเรียนจะสอบเสร็จ 2 ด้านได้แก่ ความสามารถด้านภาษา และความสามารถด้านคำนวณ 5.และเมื่อถึงเวลาช่วงบ่ายให้สอบวิชาความสามารถด้านเหตุผล ให้กรรมการคุมสอบเบิกกระดาษคำตอบแบบเลือกตอบ (เดิม) และแบบทดสอบความสามารถด้านเหตุผล (ใหม่) จากกองกลางแจกให้นักเรียนสอบต่อไป

6.หลังจากนักเรียนสอบความสามารถด้านเหตุผลเสร็จเรียบร้อย ให้กรรมการกำกับการสอบเก็บกระดาษคำตอบโดยจัดเรียงตามเลขที่นั่งสอบ (กรณีนักเรียนขาดสอบไม่ต้องแทรกกระดาษคำตอบ) ให้กรรมการคุมสอบตรวจสอบความถูกต้องของการระบายรหัสต่างๆ ของนักเรียนให้ถูกต้อง (สำคัญมากๆๆๆๆ) 7. บรรจุกระดาษคำตอบลงซองน้ำตาลพร้อมบัญชีรายชื่อนักเรียน (ไม่ต้องแยกบัญชีรายชื่อออกมา) นำส่งหัวหน้าสนามสอบเพื่อตรวจสอบจำนวนให้ถูกต้อง ปิดผนึก (อย่าใช้เทปกาวที่เหนียวมาก เพราะอีกวันต้องแกะซองออกเพื่อเติมในส่วนอัตนัย) พร้อมลงชื่อกำกับให้เรียบร้อย เพื่อเขตพื้นที่การศึกษา รวบรวมนำส่งศูนย์รับ - ส่งกระดาษคำตอบต่อไป

สิ่งที่หัวหน้าสนามสอบต้องส่งคืนเมื่อสอบเสร็จ 1.ซองใส่กระดาษคำตอบแบบเลือกตอบเฉพาะนักเรียนที่มาสอบที่หุ้มบัญชีรายชื่อของนักเรียนฉบับจริงจาก สพฐ. (ปกติ 1 ซองต่อ 1 ห้องสอบ) 2.ซองใส่กระดาษคำตอบแบบอัตนัย (แสดงวิธีทำด้านคำนวณ) 3.ซองใส่กระดาษคำตอบแบบอัตนัย (แสดงวิธีทำด้านภาษา) 4.ซองใส่กระดาษคำตอบแบบอัตนัย (แสดงวิธีทำด้านเหตุผล) ที่หุ้มบัญชีรายชื่อของนักเรียนฉบับสำเนาภาคบ่าย 5.ซองใส่กระดาษคำตอบสำรอง (ถ้ามี / แยกต่างหาก) 6.ซองใส่กระดาษคำตอบของนักเรียนที่ขาดสอบ (ถ้ามี / แยกต่างหาก) หมายเหตุ ลำดับ 1 - 4 ใช้ซองแบบทดสอบเดิมของสำนักทดสอบ ลำดับ 5-6 ขอความอนุเคราะห์ใช้ซองของโรงเรียนที่เป็นสนามสอบ (ใบปะหน้ากลุ่มนิเทศจัดเตรียมให้) แล้วให้ระบุหน้าซองรายละเอียดดังนี้ แบบทดสอบเก็บไว้ที่สนามสอบ....รอหนังสือแจ้งจาก สพฐ. ถึงแนวดำเนินการ

ซองบรรจุกระดาษคำตอบสำรอง (ถ้ามี) สนามสอบโรงเรียน............................................................ โรงเรียนที่ใช้ข้อสอบสำรองได้แก่ โรงเรียน...........................รหัสโรงเรียน........................ มีนักเรียนที่ใช้ข้อสอบสำรองจำนวนทั้งหมด...............คน มีรายชื่อดังนี้ 1.ชื่อนักเรียนที่ใช้.....................................เลข 13 หลักได้แก่........................................... สาเหตุที่ใช้ข้อสอบสำรอง (โปรดระบุ)..................................................... 2.ชื่อนักเรียนที่ใช้.....................................เลข 13 หลักได้แก่........................................... 3.ชื่อนักเรียนที่ใช้.....................................เลข 13 หลักได้แก่........................................... 4.ชื่อนักเรียนที่ใช้.....................................เลข 13 หลักได้แก่........................................... ลงชื่อ / เบอร์โทรศัพท์หัวหน้าสนามสอบ................................................ กลุ่มนิเทศทำใบปะหน้าให้ พร้อมแจกพร้อมกับกล่องกระดาษคำตอบ

ซองบรรจุกระดาษคำตอบของนักเรียนที่ขาดสอบ (ถ้ามี) สนามสอบโรงเรียน............................................................ สนามสอบมีนักเรียนที่ขาดสอบรวมทุกห้องจำนวน.................คน มีรายชื่อดังนี้ 1................................................................................. โรงเรียน..................... 2................................................................................ โรงเรียน..................... 3................................................................................. โรงเรียน..................... 4................................................................................ โรงเรียน..................... 5................................................................................. โรงเรียน..................... ลงชื่อ / เบอร์โทรศัพท์หัวหน้าสนามสอบ................................................ กลุ่มนิเทศทำใบปะหน้าให้ พร้อมแจกพร้อมกับกล่องกระดาษคำตอบ

ข้อเน้นย้ำและสำคัญ เมื่อสอบเสร็จครบทุกด้านแล้ว ให้หัวหน้าสนามสอบเข้าไปรายงานข้อมูลโดยทันทีเพื่อรายงานผล สพฐ. ดังต่อไปนี้ 1.จำนวนซองใส่กระดาษคำตอบแบบเลือกตอบ 2.จำนวนซองใส่กระดาษคำตอบแบบอัตนัย (ด้านคำนวณ) 3.จำนวนซองใส่กระดาษคำตอบแบบอัตนัย (ด้านเหตุผล) 4.จำนวนซองใส่กระดาษคำตอบแบบอัตนัย (ด้านภาษา) 5.จำนวนนักเรียนที่มีสิทธิ์สอบทุกคน (ตามบัญชีรายชื่อ) 6.จำนวนนักเรียนที่เข้าสอบจริง 7.จำนวนนักเรียนที่ขาดสอบ 8.จำนวนการใช้ข้อสอบสำรอง (ถ้ามี)

สอบเสร็จรายงานข้อมูลการสอบได้ที่ www.goo.gl/forms/qBPXfqbfq1

ข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็น เพื่อนำส่ง สพฐ.ต่อไป ตัวอย่างหน้ารายงาน ข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็น เพื่อนำส่ง สพฐ.ต่อไป ชี้แจงการสอบ NT 58

ข้อควรระวังในการเก็บกระดาษคำตอบ 1.แยกกระดาษคำตอบผู้ขาดสอบออกจากผู้ที่เข้าสอบจริงเพื่อสะดวกและรวดเร็วต่อการตรวจ เนื่องจากกระบวนการตรวจจะไม่อ่านกระดาษคำตอบของคนที่ไม่เข้าสอบเข้าไปด้วย   2.เรียงลำดับกระดาษคำตอบตามเลขที่เข้าสอบ / เลขที่ห้องสอบ เพื่อสะดวกและรวดเร็วต่อการตรวจ 3.ไม่ควรขีดเขียนข้อความใดๆ ทับกรอบสี่เหลี่ยมด้านนอกของกระดาษคำตอบเนื่องจากโปรแกรมการตรวจจะอ่านจากการจับมุมทั้ง 4 ด้านของกระดาษคำตอบนั้น หากมีการเขียนข้อความทับเส้นกรอบนั้นจะทำให้โปรแกรมจับมุมผิดได้ ซึ่งมีผลต่อการประมวลผลกระดาษคำตอบได้ ดังตัวอย่างกระดาษคำตอบ

ส่วนนี้นักเรียนระบายคำตอบ 9 มี.ค.59 ส่วนนี้กรรมการจะระบายคะแนน 10 – 11 มี.ค.59

โรงเรียนสามารถ download Powerpoint การบรรยาย ได้ที่ www.sornorpoom.wordpress.com

เชิญสอบถามครับ สวัสดีครับ