งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การบริหารการทดสอบ O-NET

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การบริหารการทดสอบ O-NET"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การบริหารการทดสอบ O-NET
ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต 18

2 สรุปข้อมูลการจัดสอบ O-NET ชั้น ป.6 และชั้น ม.3 ปีการศึกษา 2559

3 สรุปข้อมูลการจัดสอบ O-NET ปีการศึกษา 2559
รายละเอียด ชั้น ป.6 ชั้น ม.3 จำนวนศูนย์สอบ 186 227 จำนวนสนามสอบ 4,182 4,329 จำนวนห้องสอบ 31,444 11,987 จำนวนโรงเรียน 29,563 25,436 ข้อมูล ณ วันที่ 5 มกราคม 2560

4 เข้าสอบ (ไม่ทำข้อสอบ)
จำนวนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา จำแนกตามที่มีสิทธิ์สอบ เข้าสอบและขาดสอบ แต่ละรายวิชา วิชา จำนวนนักเรียน มีสิทธิ์สอบ เข้าสอบ (ทำข้อสอบ) ขาดสอบ ไม่ประกาศผล เข้าสอบ (ไม่ทำข้อสอบ) เด็กพิเศษ walk-in จำนวน ร้อยละ ภาษาไทย 808,925 724,347 89.54 12,011 5 49 70,263 2,223 สังคมศึกษาฯ 724,342 12,021 3 55 70,254 ภาษาอังกฤษ 724,336 12,028 56 70,255 คณิตศาสตร์ 724,285 12,061 6 90 70,233 2,224 วิทยาศาสตร์ 724,349 12,016 2 57 70,251

5 เข้าสอบ (ไม่ทำข้อสอบ)
จำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา จำแนกตามที่มีสิทธิ์สอบ เข้าสอบและขาดสอบ แต่ละรายวิชา วิชา จำนวนนักเรียน จำนวนผู้มีสิทธิ์สอบ เข้าสอบ(ทำข้อสอบ) ขาดสอบ ไม่ประกาศผล เข้าสอบ (ไม่ทำข้อสอบ) เด็กพิเศษ walk-in จำนวน ร้อยละ ภาษาไทย 688,347 637,491 92.61 29,199 3 14 19,660 1,929 สังคมศึกษาฯ 637,245 92.58 29,486 10 19,628 1,924 ภาษาอังกฤษ 637,406 92.60 29,296 13 19,647 1,931 คณิตศาสตร์ 637,256 29,447 23 19,643 1,925 วิทยาศาสตร์ 637,047 92.55 29,683 19,268 1,922

6 ข้อพึงระวังและกรณีศึกษาจากการสอบ O-NET ปีการศึกษา 2559

7 ปัญหาที่พบ-กรณีร้องเรียนจากการดำเนินการสอบ
กรรมการคุมสอบไม่อนุญาตให้นักเรียนใช้ดินสอในการทำข้อสอบอัตนัยวิชาภาษาไทย 1. กรรมการคุมสอบเก็บแบบทดสอบและกระดาษคำตอบก่อนหมดเวลาสอบ 2. กรรมการคุมสอบแจกแบบทดสอบผิด และเมื่อผู้เข้าสอบทำแบบทดสอบไปแล้ว มาเปลี่ยนแบบทดสอบฉบับใหม่ ทำให้เสียเวลาในการสอบ 3. กรรมการคุมสอบสั่งให้นักเรียนฝนรหัสชุดข้อสอบ โดยไม่ยึดตามแบบทดสอบที่นักเรียนได้รับ 4.

8 ปัญหาที่พบจากการรายงานของตัวแทน สทศ.
ห้องสอบ/สถานที่สอบ 1. ในห้องสอบมีบอร์ดความรู้ 2. ไม่มีการประกาศแจ้งเวลาตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ 3. สถานที่รับส่งข้อสอบไม่เหมาะสม 4. มีการเปลี่ยนสนามสอบและไม่ประชาสัมพันธ์

9 ปัญหาที่พบจากการรายงานของตัวแทน สทศ.
กรรมการกลาง 1. กรรมการกลางเปิดกล่องข้อสอบในรายวิชาถัดไปก่อนถึงเวลาสอบ 2. การเปิดกล่องแบบทดสอบก่อนเวลาที่กำหนด กรรมการคุมสอบ 1. กรรมการคุมสอบบางคนใช้โทรศัพท์มือถือ อ่านหนังสือ หลับ หรือกรรมการคุมสอบมีการพูดคุยกันเอง หรือคุยกับนักเรียน มีการชี้แนะนักเรียน เป็นต้น

10 ปัญหาที่พบจากการรายงานของตัวแทน สทศ.
กรรมการคุมสอบ 2. กรรมการคุมสอบนำข้อสอบมาอ่าน 3. นักเรียนไปห้องน้ำโดยที่ไม่มีกรรมการคุมสอบควบคุม 4. ไม่เปิดซองข้อสอบตามเวลาที่กำหนด หรือไม่เก็บข้อสอบนักเรียนเมื่อหมดเวลาสอบ 5. กรรมการคุมสอบไม่เคร่งครัดในการตรวจหลักฐานของผู้เข้าสอบ 6. กรรมการคุมสอบรับข้อสอบเสร็จไม่ได้ตรงไปยังห้องสอบทันที มีการแวะห้องรับรองก่อน

11 ปัญหาที่พบจากการตรวจกระดาษคำตอบ ชั้น ป.6
กรณี สพป. ใช้กระดาษคำตอบผิดรายวิชา (สอบวิชา 61 ใช้กระดาษคำตอบสำรองวิชา 64) จำนวน 1 คน 1 เขต 2. ผู้เข้าสอบนั่งสอบสลับที่ จำนวน 37 คน 23 เขต 3. ผู้เข้าสอบนั่งสอบที่นั่งคนขาดสอบ จำนวน 13 คน 6 เขต 4. กรณีพบผู้เข้าสอบ 2 ที่ จำนวน 4 คน 2 เขต 5. ฝนคำตอบด้วยปากกา จำนวน 29 คน 16 เขต

12 ปัญหาที่พบจากการตรวจกระดาษคำตอบ ชั้น ม.3
กรณี สพป. สพม. 1. ผู้เข้าสอบนั่งสอบสลับที่ จำนวน 3 คน 3 เขต จำนวน 2 คน 2 เขต 2. ผู้เข้าสอบนั่งสอบที่นั่งคนขาดสอบ - 3. กรณีพบผู้เข้าสอบ 2 ที่ จำนวน 16 คน 11 เขต 4. ฝนคำตอบด้วยปากกา จำนวน 6 คน 6 เขต จำนวน 9 คน 5 เขต

13 ตารางสอบ O-NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560

14 การปรับลดรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
การปรับลดรายวิชาสังคมศึกษาฯ ของการสอบ O-NET ชั้นป.6 และชั้น ม.3 ปีการศึกษา 2560 ตามที่กระทรวงศึกษาธิการมอบนโยบายให้พิจารณาทบทวนแนวทางการทดสอบO-NET วิชาสังคมศึกษาฯ สทศ. เห็นควรพิจารณาปรับลดการสอบในรายวิชาดังกล่าว เพื่อให้มีการประเมินที่เหมาะสมสอดคล้องกับบริบทในแต่ละพื้นที่ ปีการศึกษา 2560 จึงมีการปรับลดจาก 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เหลือ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ วิชาภาษาไทย วิชาภาษาอังกฤษ วิชาคณิตศาสตร์ และวิชาวิทยาศาสตร์

15 ตารางสอบ O-NET ชั้น ป.6 ปีการศึกษา 2560
วันสอบ เวลา รหัสวิชา วิชา เวลาสอบ วันเสาร์ 3 กุมภาพันธ์ 2561 น. 64 คณิตศาสตร์ 60 นาที พัก 30 นาที น. 61 ภาษาไทย 90 นาที พัก 90 นาที น. 65 วิทยาศาสตร์ น. 63 ภาษาอังกฤษ

16 ตารางสอบ O-NET ชั้น ม.3 ปีการศึกษา 2560
วันสอบ เวลา รหัสวิชา วิชา เวลาสอบ วันเสาร์ 3 กุมภาพันธ์ 2561 น. 94 คณิตศาสตร์ 90 นาที พัก 90 นาที น. 91 ภาษาไทย วันอาทิตย์ 4 กุมภาพันธ์ 2561 95 วิทยาศาสตร์ 93 ภาษาอังกฤษ

17 การบริหารการจัดสอบระดับศูนย์สอบ ปีการศึกษา 2560
การบริหารการจัดสอบระดับศูนย์สอบ ปีการศึกษา 2560

18

19 โครงสร้างการบริหารการทดสอบ O-NET ชั้น ป.6 และชั้น ม.3
ปีการศึกษา 2560

20 ศูนย์สอบที่บริหารการทดสอบ O-NET
หน่วยงาน จำนวน ศูนย์สอบ ป.6 ศูนย์สอบ ม.3 1. สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(กทม.) 1 2. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 183 182 3. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา - 42 4. สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร 5. สำนักการศึกษา เมืองพัทยา รวม 186 227

21 คณะทำงานระดับศูนย์สอบ
1 ประธานศูนย์สอบ 2 คณะทำงานประสานงานการจัดสอบ 3 คณะทำงานรับ-ส่ง เก็บรักษาแบบทดสอบกระดาษคำตอบ 4 คณะทำงานจัดทำฐานข้อมูลโรงเรียน นักเรียนและศูนย์สอบ 5 คณะทำงานการเงิน 6 ตัวแทนศูนย์สอบ

22 หน้าที่หลักของศูนย์สอบ
1. ประสานงานกับ สทศ. ดำเนินการตามนโยบายและแนวปฏิบัติของสทศ. 2. กำกับและติดตามให้โรงเรียนส่งข้อมูลรายชื่อนักเรียนให้ครบถ้วนและถูกต้องตามช่วงเวลาที่สทศ. กำหนด 3. จัดสนามสอบและห้องสอบผ่านระบบ O-NET ภายในเวลาที่กำหนด 4. พิจารณาอนุมัติในกรณีมีผู้เข้าสอบกรณีพิเศษที่ไม่มีเลขที่นั่งสอบ โดย ตรวจสอบว่านักเรียนเป็นผู้มีสิทธิ์สอบและแจ้งสนามสอบทราบในวันสอบ

23 หน้าที่หลักของศูนย์สอบ
5. แต่งตั้งตัวแทนศูนย์สอบและส่งไปปฏิบัติหน้าที่ประจำสนามสอบ 6. แต่งตั้งคณะทำงานระดับศูนย์สอบ และคณะกรรมการระดับสนามสอบ ควบคุม กำกับให้การดำเนินการจัดสอบของศูนย์สอบและสนามสอบ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ 8. แก้ปัญหาในการดำเนินการจัดสอบของศูนย์สอบและสนามสอบ บริหารค่าใช้จ่ายในการดำเนินการจัดสอบ ส่งรายงานสรุปผลการดำเนินการจัดสอบและสรุปค่าใช้จ่ายในการจัดสอบ แจ้งให้ สทศ. ทราบ ภายใน 60 วันหลังเสร็จสิ้นการสอบ

24 ภาระกิจสำคัญ - เตรียมบุคลากร
จัดหาคณะกรรมการระดับสนามสอบและกรรมการคุมสอบ จัดทำคำสั่งคณะทำงานชุดต่างๆ ในระดับศูนย์สอบ ระดับสนามสอบและ ตัวแทนศูนย์สอบ จัดการประชุมชี้แจงบุคลากรที่ เกี่ยวข้องกับการสอบทั้งระดับ ศูนย์สอบและระดับสนามสอบ

25 ภาระกิจสำคัญ – รักษาแบบทดสอบ/กระดาษคำตอบให้ปลอดภัย
จัดเตรียมห้องมั่นคงหรือสถานที่ที่มีความเหมาะสม เพื่อใช้ในการเก็บ แบบทดสอบและกระดาษคำตอบ ควบคุม ดูแล กำกับการขนส่งแบบทดสอบและกระดาษคำตอบจากศูนย์สอบ – สนามสอบ จัดเจ้าหน้าที่เพื่อดูแล รักษาและควบคุมแบบทดสอบและกระดาษคำตอบที่ เก็บรักษาไว้ศูนย์สอบ

26 ภาระกิจสำคัญ – รับ/ส่งกล่องกระดาษคำตอบกับ สทศ.
หลังเสร็จสิ้นการสอบประสานงานกับสนามสอบเรื่องการรับกล่อง กระดาษคำตอบจากสนามสอบ ประสานงานเรี่องการส่งกล่องกระดาษคำตอบและเอกสารการจัดสอบ (สทศ.5, สทศ.6) ให้สทศ.

27 ภาระกิจสำคัญ – ส่งข้อมูล/จัดสนามสอบ
ดำเนินการปรับปรุงข้อมูลศูนย์สอบ และข้อมูลโรงเรียนในระบบ O-NET ให้เป็นปัจจุบัน ประสานงานกับ สทศ. เรื่องการเพิ่มข้อมูลโรงเรียนที่มีการตั้งใหม่เข้าระบบ กำกับ ติดตามให้โรงเรียนส่งรายชื่อนักเรียนที่สิทธิ์สอบ ภายในวันที่ 31 ส.ค.2560 ดำเนินการจัดสนามสอบ ห้องสอบ ในระบบ O-NET ให้แล้วเสร็จภายใน วันที่ 30 ก.ย. 2560

28 ภาระกิจสำคัญ - บริหารงบประมาณ
พิจารณาเบิกจ่ายค่าตอบแทน ค่าดำเนินการต่างๆ ทั้งระดับศูนย์สอบ และสนามสอบ ตามบัญชีแนบท้าย 3 อัตราค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) จัดส่งใบเสร็จรับเงินให้กับ สทศ. ทันที หลังจากที่ได้รับเงินจัดสรรใน แต่ละงวดเป็นที่เรียบร้อย จัดทำรายงานสรุปค่าใช้จ่ายการจัด ทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน ระดับศูนย์สอบ (O-NET 9)

29 ภาระกิจสำคัญ – แต่งตั้งตัวแทนศูนย์สอบ
แต่งตั้งตัวแทนศูนย์สอบ ให้ศูนย์สอบพิจารณาแต่งตั้งจากบุคลากรภายในศูนย์สอบ ครูต่างเครือข่ายหรือจากหน่วยงานอื่นๆที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (ทั้งด้านคุณวุฒิและวัยวุฒิ มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย มีความซื่อสัตย์และเป็นผู้นำที่ดี) จำนวนตัวแทนศูนย์สอบให้ใช้อัตรา 2 คนต่อสนามสอบ

30 บทบาทหน้าที่ของตัวแทนศูนย์สอบ
1. รับ-ส่งกล่องแบบทดสอบและกล่องกระดาษคำตอบระหว่างศูนย์สอบกับ สนามสอบ 2. กำกับการเปิดกล่องแบบทดสอบให้ตรงตามตารางสอบและเวลาที่กำหนด ร่วมกับหัวหน้าสนามสอบ และกรรมการกลาง 3. เมื่อกรรมการกลางตรวจนับกระดาษคำตอบครบถ้วนและบรรจุใส่ซองพร้อมทั้งปิดผนึกซองกระดาษคำตอบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ตัวแทนศูนย์สอบเป็น ผู้ที่ทำหน้าที่ปิดเทปกาวพิเศษแบบทำลายตนเองที่ปากซองกระดาษคำตอบ พร้อมทั้งลงชื่อกำกับที่หน้าซองกระดาษคำตอบ

31 บทบาทหน้าที่ของตัวแทนศูนย์สอบ
กำกับ ดูแลการจัดสอบภายในสนามสอบให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามมาตรฐานการทดสอบ กำกับการบรรจุซองกระดาษคำตอบลงกล่องทันทีหลังเสร็จสิ้นการสอบแต่ละวิชา และปิดผนึกกล่องกระดาษคำตอบกลับด้วยเทปกาวของ สทศ. พร้อมทั้งให้ตัวแทนศูนย์สอบลงชื่อที่ใบปะหน้ากล่องบรรจุซองกระดาษคำตอบกลับ สทศ.

32 บทบาทหน้าที่ของตัวแทนศูนย์สอบ
นำกล่องบรรจุซองกระดาษคำตอบกลับส่งศูนย์สอบหลังจากเสร็จสิ้นการสอบในแต่ละวัน ห้ามทิ้งกล่องบรรจุซองกระดาษคำตอบไว้ที่สนามสอบ รายงานการจัดสอบของสนามสอบให้ศูนย์สอบทราบตามเอกสารรายงานการปฏิบัติงานของตัวแทนศูนย์สอบ


ดาวน์โหลด ppt การบริหารการทดสอบ O-NET

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google