การพัฒนาศักยภาพเครือข่ายและทิศทางการดำเนินงานควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน โดย ทนุบูรณ์ กองจินดา.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาสุขภาพตามกลุ่มวัย
Advertisements

ผลลัพธ์ปี 2556 สำหรับทีมงานdhs
บ้านเลขที่ 11/7 Family Model สิ่งแวดล้อมและสุขภาพ
จุดเน้นการพัฒนางานสาธารณสุขที่สำคัญ ปีงบประมาณ 2559.
บทบาทหน้าที่ของทีม สุขภาพจิตในระบบใหม่ ของกระทรวงสาธารณสุข.
1 การดำเนินการ โครงการยกระดับคุณภาพการ ให้บริการประชาชน.
นายรังสรรค์ ศรีล้วน สรุปผลการดำเนินงานระบบสุขภาพอำเภอ 2558 ระบบสุขภาพอำเภอจังหวัดอุบลราชธานี
การพัฒนาและจัดระบบบริการฯ หัวข้อ : ระบบบริการปฐมภูมิ
บทบาทอำนาจหน้าที่และความสำคัญของคณะกรรมการหมู่บ้านในการพัฒนาหมู่บ้าน
ประเด็น สิ่งที่ชื่นชม แนวทางการพัฒนา
(P7S10P1G2) การประชุมถ่ายทอดนโยบายและตัวชี้วัดด้านสาธารณสุข
การประชุมหัวหน้ากลุ่มบริหารยุทธศาสตร์
นิเทศและประเมินผลสัญจร โซนนาคราชซ้าย
การปรับปรุงระบบ GIS e-Learning
อัตราเกิด อัตราตาย และอัตราเพิ่ม ของประชากรจังหวัดพิจิตร ปี ปี 2559 (อัตราต่อปชก.พันคน)
Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team (MCATT)
ผู้เยี่ยมเสริมพลังลงพื้นที่เยี่ยมเสริมพลัง รพ.สต.ติดดาว
Rabie Free Zone สภาพปัญหา นโยบายการขับเคลื่อน เป้าหมายดำเนินการ ปี2560
ความท้าทายในการป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อ
โครงการ มหัศจรรย์ 1,000 วันแรกของชีวิต
นโยบาย ยุทธศาสตร์ มาตรการ แนวทาง พรบ.
Cluster วัยทำงาน Cluster วัยผู้สูงอายุ
MPLUS SEXPERT.
ทีมเยี่ยมเสริมพลัง คปสอ.เขาสมิง วันพุธที่ 3 พ.ค. 60
การเพิ่มขีดสมรรถนะของ สำนักบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด (OSM)
Family Care Team : ทีมหมอครอบครัว
รพ.สต.ติดดาว (5 ดาว 5 ดี) สู่ประชาชนสุขภาพดี
สำนักเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน
บทที่ 3 การจัดการความเสี่ยง
เด็กอายุ 0-5 ปีมีพัฒนาการสมวัย
ตำบลจัดการสุขภาพ.
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
การพัฒนาระบบบริหารจัดการ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จังหวัดบุรีรัมย์ 9 สิงหาคม นางสุนิสา บุญยาทิษฐาน พัฒนาการจังหวัดบุรีรัมย์ 9 สิงหาคม 2560.
แนวทางการจัดทำรายงาน
ประเด็นยุทธศาสตร์ : การสร้างระบบสุขภาพเพื่อประชาชนที่ทุกคนเป็นเจ้าของ
ทิศทางการบริหารจัดการยุทธศาสตร์งานอนามัยสิ่งแวดล้อม
ระบบการประกันคุณภาพอาชีวศึกษา
รูปธรรมการขับเคลื่อน “รพ.สต.ติดดาว” จ.นครราชสีมา
การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การคุ้มครองผู้บริโภค
รางวัลความเป็นเลิศด้านการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประจำปี พ.ศ. 2560
การประชุมผู้บริหารโรงเรียน เรื่อง เกณฑ์ประเมินการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษา โดยใช้กระบวนการ PLC ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๖๑.
นโยบาย ยุทธศาสตร์ มาตรการ แนวทาง พรบ นโยบาย พรบ 08/04/62
รายงานการประเมินตนเอง
การพัฒนาเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอ (DHS) จังหวัดเพชรบุรี ปี 2558
กฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 25๖๑
การพัฒนาระบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
ผลการดำเนินงาน สิ่งที่ค้นพบ
การขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข)
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรัง
การบริหารและขับเคลื่อน
สถานการณ์ ผลการดำเนินงาน ส่งเสริมสุขภาพกลุ่มวัยรุ่น
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย
ความหมายของการจัดโครงสร้างองค์การ
Service Plan สาขาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน
แนวทางการตรวจราชการ คณะที่ 1 การพัฒนาศักยภาพตามกลุ่มวัย
NCD W E C A N D O Long term care (LTC) Watbot Health Team.
สรุปงาน กศน.อำเภอไพศาลี ประจำเดือน มกราคม 2559
การประชุมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ service plan จังหวัดพิษณุโลก
แผนพัฒนาบริการสุขภาพ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ สุโขทัย ตาก
ปศธ.พบดรีมทีม ร่วมสานฝันพัฒนา สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในปี2551
คณะ 1 การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และการจัดการสุขภาพ
เขตสุขภาพที่ 10 มุกศรีโสธรเจริญราชธานี
ด้านผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ในด้านเรียนการสอน
สรุปผลการตรวจราชการและนิเทศงาน
หมวด 1 การนำองค์กร และการจัดการดี
การดำเนินงานตามนโยบายปฏิรูป ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา
ข้อมูลการระดมความคิดเห็นต่อ การเปิดสอนหลักสูตรปริญญาโท แผน ข
คำชี้แจง เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
สรุปบทเรียน การขับเคลื่อนโครงการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาศักยภาพเครือข่ายและทิศทางการดำเนินงานควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน โดย ทนุบูรณ์ กองจินดา

การปฏิรูประบบบริการสุขภาพที่มีพื้นที่เป็นฐาน ประชาชนเป็นศูนย์กลาง ปฏิรูปสู่ “เมืองสุขภาพดี” Healthy City ระบบการแพทย์ฉุกเฉินระดับพื้นที่ การสื่อสาร ระดับบริการสุขภาพเฉพาะทาง(ตติยภูมิ) ระดับบริการสุขภาพที่ซับซ้อนขึ้น (ทุติยภูมิ) ระดับบริการสุขภาพที่เข้าถึงง่ายใกล้ชิดประชาชน(ปฐมภูมิ) ทีมบริหารจัดการ District/Local Health Board ตัวแทนจาก 3 กลุ่ม (องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทีมวิชาชีพ ภาคประชาชน) โครงสร้าง พัฒนาเป็นนิติบุคคล การบริหารจัดการการเงิน ชุดสิทธิประโยชน์ร่วม3กองทุน ชุดสิทธิประโยชน์เสริมแต่ละกองทุน ชุดสิทธิประโยชน์จำเพาะ ของแต่ละอำเภอ/พื้นที่ เขตเมือง : รพ.เอกชน คลีนิก ร้านยา ศูนย์ฯเทศบาล เครือข่ายบริการ (Matrix team) สมาชิกในครอบครัว+ อสม.+พยาบาล+แพทย์ การแพทย์แผนไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ Self care ระบบสุขภาพชุมชน ปฏิรูประบบข้อมูลข่าวสารเพื่อการดูแลตนเองของประชาชน Health Information for Self Care สร้างนำซ่อม สุขภาพมิติกว้าง ทีมหมอครอบครัว

ประเทศ เขต จังหวัด อำเภอ บุคคล ครอบครัว สุขภาวะ สธ. นโยบาย/เสริมความเข้มแข็งระบบริการ นโยบายสาธารณะ สปสช กองทุนประกันสุขภาพ Social Enterprise คุณภาพบริการ/คลินิกชุมชนอบอุ่น/ร้านยาคุณภาพ สสส. จัดการสุขภาวะ OPOP ODOP สพช. OTOP พัฒนาคุณภาพ/ระบบสุขภาพชุมชน อำเภอสุขภาวะ ตำบล อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็ง สรพ. พัฒนาคุณภาพสถานบริการ ตำบลสุขภาวะ หมู่บ้าน HIA ตำบลจัดการสุขภาพ สช. สมัชชาสุขภาพ/ธรรมนูญสุขภาพ แผนชุมชน หมู่บ้านปรับเปลี่ยนพฤติกรรม Self Care

การประเมิน “ อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็ง ปี 2560 ”

ทิศทางการดำเนินงานอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็ง การดำเนินงานอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งที่ผ่านมา ทิศทางการดำเนินงานอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็ง ข้อสังเกตเพื่อการพัฒนา แนวคิดการพัฒนาปรับปรุง แนวทางการขับเคลื่อนงานอำเภอควบคุมโรคเข้มแข็ง

โรค/ภัยสุขภาพที่สำคัญตามนโยบาย โรคหลอดเลือดสมองและเบาหวาน (โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง) การควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การป้องกันอุบัติเหตุทางถนน การป้องกันเด็กเสียชีวิตจากการจมน้ำ โรคติดต่อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน โรคไข้เลือดออก

โรค/ภัยสุขภาพที่เป็นปัญหาในพื้นที่ โรคเอดส์ วัณโรคปอด โรคมาลาเรีย โรคเท้าช้าง โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน หรือ โรคอาหารเป็นพิษ โรคหนอนพยาธิ โรคพิษสุนัขบ้า โรคเลปโตสไปโรสิส โรคติดต่ออุบัติใหม่ ระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งไข้หวัดใหญ่ โรคเรื้อน โรคมือ เท้า ปาก การควบคุมการบริโภคยาสูบ โรคจากมลพิษสิ่งแวดล้อม โรคจากการประกอบอาชีพ โรคอหิวาตกโรค

ระบบระบาดวิทยาที่ดีในระดับอำเภอและเครือข่ายระดับตำบล ทีม SRRT ระดับอำเภอ ผ่านการประเมินรับรองมาตรฐาน SRRT โดย สคร. ทีม SRRT อำเภอ มีการสอบสวนโรค/ภัย ที่มีคุณภาพ ทีม SRRT ระดับอำเภอ มีระบบการเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีคุณภาพ ทีม SRRT ระดับอำเภอ มีการซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข ทีม SRRT เครือข่ายระดับตำบล ผ่านการประเมินรับรองมาตรฐานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และมีการเฝ้าระวังเหตุการณ์ที่มีคุณภาพ มีระบบข้อมูลการเฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพ

ข้อสังเกตเพื่อการพัฒนา ปัญหาอุปสรรคการดำเนินงาน ความท้าทาย ข้อเสนอเพื่อการพัฒนา การประเมินอำเภอพื้นที่เสี่ยงยังไม่ครอบคลุมและยังไม่สอดคล้องกับปัญหาที่แท้จริง เกณฑ์ประเมินปรับเปลี่ยนบ่อย ถ่ายทอดล่าช้า และไม่เป็นที่ยอมรับของเครือข่าย ทัศนคติของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานยังมองงาน DHS กับ อำเภอเข้มแข็ง เป็นเรื่องความรับผิดชอบของแต่ละคน ไม่ใช่ของหน่วยงาน การขับเคลื่อนผ่านเครือข่ายและนายอำเภอ ศักยภาพของบุคลากรและเครือข่าย เครื่องมือและมาตรการจัดการป้องกัน ควบคุม โรคและภัยสุขภาพ การพัฒนาคุณภาพผ่านการประเมินการขยายผล ทบทวนรายละเอียดคุณลักษณะที่ 2ให้สอดคล้องกับระบบเฝ้าระวัง 5 กลุ่มโรค 5 มิติ ทบทวนปรับปรุงรายละเอียดเกณฑ์การประเมินให้สอดคล้องกับการดำเนินงานสะท้อนผลลัพธ์ ทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณ แนวทางการประเมินอำเภอพื้นที่เสี่ยงที่ยังไม่สามารถเข้ามาอยู่ในระบบของการประเมินให้ได้ตามเจตนารมณ์ของกรมควบคุมโรค

แนวคิดการพัฒนาปรับปรุง ทบทวนตั้งหลัก : ปรับกรอบแนวคิดการขับเคลื่อน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ วิธีการ : เน้นเชิงคุณภาพ โดยเฉพาะอำเภอที่มีปัญหา/เสี่ยง นำมาพัฒนาแก้ไขให้ได้ วัดที่การลดโรค/วิธีการเชิงนวัตกรรม การกำหนดพื้นที่ : เน้นให้พื้นที่ดำเนินการประเมิน ปรับเกณฑ์ให้เหมาะสมกับพื้นที่ และแนวทางกรขับเคลื่อนร่วมกับเครือข่ายในพื้นที่ สนับสนุนพื้นที่ ถอดบทเรียน จัดการความรู้ ( นวัตกรรม Best practice )

แผนผังระบบการประเมินDHS/DC รอบที่ 1 เริ่มตั้งแต่ 25 ธ.ค.59 - 25ม.ค.60 รอบที่ 2 เริ่มตั้งแต่ 1 เม.ย.60 - 25มิ.ย. 60 ไม่ผ่านเกณฑ์ (คะแนน < 80%) ประเมินยืนยันโดยใช้แบบประเมินอำเภอเข้มแข็ง (assessment online) จังหวัด เกณฑ์อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน - พัฒนา = DHS ต่ำกว่าขั้นที่ 3 พื้นฐาน = DHS อย่างน้อยขั้นที่ 3 ดี = พื้นฐาน + DCCD ผ่านเกณฑ์ ≥ 80 % ดีเยี่ยม = ดี + อำเภอที่ได้รับรางวัลระดับเขต รายงานผลประเมินตนเอง พัฒนา < ขั้นที่ 3 ≥ ขั้นที่ 3 การประเมินตนเอง DHS/DCออนไลน์ ผ่านเว็บไซด์สถาบันวิจัย จัดการความรู้ และมาตรฐานการควบคุมโรค http://irem2.ddc.moph.go.th รอบที่ 1 สิ้นสุด 25 ม.ค.60 รอบที่ 2 สิ้นสุด 25 มิ.ย.60 รายงาน ประเมินตนเองโดยใช้แบบประเมินDHS (self assessment online) อำเภอ

แผนผังระบบการประเมินDHS/DC อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็ง มอบรางวัล ถอดบทเรียน กรมควบคุมโรค ดี ดีเยี่ยม รายงาน คัดเลือก ประเมินรับรอง จังหวัดละ 1 อำเภอ ก.ค.60 ผ่านเกณฑ์ (คะแนน ≥ 80) ดี สคร. รายงาน ไม่ผ่านเกณฑ์ (คะแนน < 80) พื้นฐาน ผ่านเกณฑ์ (คะแนน ≥ 80 %)

การพัฒนาเครือข่าย หลักการพื้นฐานในการสร้างและบริหารเครือข่าย การพัฒนาเครือข่าย และวิเคราะห์ความเข้มแข็งของภาคีเครือข่าย

หลักการพื้นฐานในการสร้างและบริหารเครือข่าย 1 หลักคิดพื้นฐานของเครือข่าย 2 ธรรมชาติและวงจรชีวิตของเครือข่าย 3 การสร้างและพัฒนาเครือข่าย 4 บทเรียนเกี่ยวกับการทำงานเชิงเครือข่าย 5 ข้อเสนอเพื่อการขับเคลื่อนการทำงานเชิงเครือข่าย

ความหมายของเครือข่าย การเชื่อมโยง การติดต่อสัมพันธ์ การติดต่อสื่อสารภายใต้วัตถุประสงค์ อย่างใดอย่างหนึ่งร่วมกันอย่างเป็นระบบ เป็นการเชื่อมโยงระบบย่อยให้รวมกันเข้ากลายเป็นระบบใหม่

ความแตกต่างระหว่างกลุ่มและเครือข่าย กลุ่มหรือองค์กร : มีลักษณะเป็นการเชื่อมโยงของปัจเจกบุคคลที่มีการรวมกันอย่างใกล้ชิดกว่า มีเอกลักษณ์และปรัชญาการทำงานที่ชัดเจน เครือข่าย :เป็นการเชื่อมโยงสายสัมพันธ์แบบหลวมๆของปัจเจกบุคคล กลุ่ม องค์กร และสถาบัน โดยสมาชิกสามารถเข้าร่วมกิจกรรมตามความเหมาะสม ภายใต้กฎหรือเป้าหมายร่วม

ฐานคิดของเครือข่าย ทฤษฎีการแลกเปลี่ยน : การแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ระหว่างกัน แต่ละฝ่ายต่างมองเห็นประโยชน์ที่ตนได้รับจากการเข้าร่วมเครือข่าย แนวคิดการรวมพลัง : ซึ่งจะนำไปสู่ผลได้ที่มีคุณค่าทวีคูณหรือเข้มแข็งมากกว่าต่างคนต่างทำ แนวคิดเรื่องทุนทางสังคม : เป็นปฏิสัมพันธ์ที่เอื้ออำนวยต่อการสร้างความร่วมมือระหว่างผู้คนในสังคม ไม่ว่าจะเป็นการให้และรับ การช่วยเหลือเกื้อกูล ความไว้วางใจ และความโน้มเอียงที่จะมีปฏิสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง

องค์ประกอบของเครือข่าย สมาชิกของเครือข่าย การมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน การมีผลประโยชน์และความสนใจร่วมกัน การมีส่วนร่วมของสมาชิกอย่างกว้างขวาง กระบวนการเสริมสร้างซึ่งกันและกัน การพึ่งอิงร่วมกัน การปฏิสัมพันธ์เชิงแลกเปลี่ยน/ทำกิจกรรมร่วมกัน ระบบความสัมพันธ์และการสื่อสาร

การแบ่งประเภทของเครือข่าย เป็นเครือข่ายที่สถานภาพคนในกลุ่มมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน การแลกเปลี่ยนทรัพย์สินหรือบริการต่างๆมีลักษณะช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ถ้วยทีถ้วยอาศัย เป็นการติดต่อกันเองระหว่างกลุ่ม 2 กลุ่มในกรณีที่ไม่ซับซ้อนนัก โดยไม่ต้องมีตัวกลาง ตัวอย่างเช่น เครือข่ายเกษตรกร เครือข่ายนักพัฒนาองค์กรเอกชน เครือข่ายผู้ติดเชื้อ เป็นต้น เครือข่ายแนวนอน ( Horizontal network ) เป็นเครือข่ายที่สถานภาพและฐานะของคนในแต่ละกลุ่มจะมีลำดับชั้นเรียงจากสูงไปต่ำ โดยฝ่ายที่อยู่ลำดับสูงจะมีฐานะเป็นผู้อุปถัมภ์ ขณะที่ผู้อยู่ข้างล่างมีฐานะเป็นผู้ใต้อุปถัมภ์ เมื่อผู้อุปถัมภ์ต้องการความร่วมมือบางอย่างจากผู้ใต้อุปถัมภ์ก็สามารถจะระดมได้จากลูกข่ายของตน เป็นการแลกเปลี่ยนในลักษณะไม่เท่าเทียมกัน ตัวอย่างเช่น เครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานรัฐบาลกับชาวบ้าน นายจ้างกับลูกจ้าง เครือข่ายทางการเมือง เครือข่ายแนวตั้ง ( Vertical network )

วงจรชีวิตของเครือข่าย เครือข่ายมีการเปลี่ยนแปลงตามระยะเวลาของวงจรชีวิต 5 ระยะ ระยะ ฟื้นตัว ระยะ ขยายตัว ระยะ รุ่งเรือง ระยะ ถดถ่อย ระยะก่อตัว ความรู้เรื่องธรรมชาติ องค์ประกอบ วงจรชีวิต นอกจากจะช่วยในการพิจารณาแยกแยะว่าเครือข่ายใดมีลักษณะของเครือข่ายที่แท้จริงหรือไม่แล้วยังช่วยแสดงให้เห็นถึงปัจจัยที่จำเป็นต้องมีเมื่อต้องการจะสร้างและพัฒนาเครือข่าย ตลอดจนปัจจัยที่จะมีผลต่อการเสริมความเข้มแข็งของเครือข่ายในอนาคตได้อีกด้วย

ขั้นตอนในการสร้างเครือข่าย เตรียมกลุ่มหรือการก่อรูปเครือข่าย ขั้นตอนในการสร้างเครือข่าย สร้างพันธกรณีร่วมกัน พัฒนาความสัมพันธ์เป็นกลุ่มกิจกรรม การเรียนรู้จากปฏิบัติการร่วมกัน ขยายกิจกรรมหรือขยายกลุ่ม

ขั้นตอนในการสร้างเครือข่าย โดยอาจจำแนกเป็นขั้นตอนย่อยๆในการสร้างเครือข่าย 1. ขั้นตระหนักถึงความจำเป็นในการสร้างเครือข่ายและการก่อตัวของเครือข่าย 2. ขั้นการสร้างพันธกรณีร่วมกันและการบริหารเครือข่าย 3. ขั้นการพัฒนาความสัมพันธ์และการใช้ประโยชน์ 4. ขั้นการรักษาความสัมพันธ์และความต่อเนื่อง

ขั้นตอนในการสร้างเครือข่าย 1. ขั้นตระหนักถึงความจำเป็นในการสร้างเครือข่ายและการก่อตัวของเครือข่าย การศึกษาข้อมูลและสภาพการณ์ การสร้างศรัทธาและหาแนวร่วม การสร้างความตระหนักหรือการเสนอให้เห็นประเด็นปัญหา การแสวงหาข้อมูลและทางเลือก การค้นหาความต้องการและการหาจุดร่วมในการพัฒนาเครือข่าย การแสวงหาทางเลือกในการทำกิจกรรมที่ส่งเสริมความสัมพันธ์และการแสวงหาแกนนำเครือข่าย การสร้างระบบความสัมพันธ์ของเครือข่าย

ขั้นตอนในการสร้างเครือข่าย 2. ขั้นการสร้างพันธกรณีร่วมกันและการบริหารเครือข่าย การกำหนดวัตถุประสงค์และข้อตกลงร่วมกัน การกำหนดบทบาท หน้าที่ และการวางผังเครือข่าย การเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำ การจัดระบบการติดต่อสื่อสาร การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่ต่อเนื่อง การติดตามและประเมินผลแบบมีส่วนร่วม การส่งเสริมและดำรงไว้ซึ่งความสัมพันธ์

ขั้นตอนในการสร้างเครือข่าย 3. ขั้นการพัฒนาความสัมพันธ์และการใช้ประโยชน์ การทบทวนและสรุปบทเรียน การเสริมสร้างผู้นำและหน่วยนำเครือข่าย การเสริมสร้างกิจกรรมสาธารณะและเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนความรู้ การขยายกิจกรรมและแนวคิด การสร้างความรู้ใหม่และการจัดการความรู้ที่ต่อเนื่อง การเสริมสร้างวัฒนธรรมเครือข่ายเพื่อขจัดความขัดแย้ง การเสริมสร้างความน่าเชื่อถือและระบบการตรวจสอบแบบมีส่วนร่วม

ขั้นตอนในการสร้างเครือข่าย 4. ขั้นการรักษาความสัมพันธ์และความต่อเนื่อง การจัดกิจกรรมที่ต่อเนื่อง การรักษาสัมพันธภาพที่ดีระหว่างสมาชิกของเครือข่าย การเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีและความรู้ใหม่ การกำหนดและสร้างระบบจูงใจในการทำงาน การบริหารจัดการข้อมูล ระบบสื่อสาร และการจัดการความรู้ที่ต่อเนื่อง การให้ความช่วยเหลือและการแก้ไขปัญหาภายในเครือข่าย การเสริมสร้างผู้นำรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง

ข้อจำกัดของเครือข่าย ข้อโต้แย้งที่สำคัญของการทำงานเชิงเครือข่าย ความเป็นไปได้จริงของการทำงานเชิงเครือข่ายในสังคมทุนนิยมเสรีใหม่ที่เน้น เสรีภาพของปัจเจกบุคคล ความยั่งยืนของเครือข่าย

ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน

ต้องมีแผนที่ เป็นไปได้จริง

ต้องเป็นสิ่งที่ดีต่อสังคมส่วนรวม

ต้องมีการสื่อสารภายในกันอย่างสม่ำเสมอ

ต้องมีการสื่อสารต่อสาธารณะ

ต้องมีการสรุปบทเรียนทุกวัน

ปัจจัยเงื่อนไขที่มีผลต่อความมั่นคงของเครือข่าย ความหลากหลายของสมาชิก การส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ การสร้างระบบฐานข้อมูลของเครือข่ายที่เป็นระบบ การมีพันธะสัญญาที่หนักแน่นระหว่างกัน การพัฒนาอยู่ตลอดเวลา การเสริมพลังการทำงาน การเลื่อนไหลของข้อมูลข่าวสารภายในเครือข่าย

ปัจจัยเงื่อนไขที่มีผลต่อความมั่นคงของเครือข่าย (ต่อ) ต้องมีการสร้างเงื่อนไขให้มีการติดต่อสื่อสารกันอยู่สม่ำเสมอ การมีศูนย์ประสานงานที่หลากหลาย การมีผู้จัดการเครือข่าย มีทุนทั้งจากภายในและภายนอกชุมชน ควรมีการสร้างเครือข่ายในแนวตั้ง เพื่อหนุนช่วยเครือข่ายในแนวนอน เพื่อลดข้อจำกัดของเครือข่ายในแนวนอน

การพัฒนาเครือข่าย และวิเคราะห์ความเข้มแข็ง ของภาคีเครือข่าย ข้อคิดเห็น 1.ร่วมกันทบทวนการดำเนินงานที่ผ่านมา และวิเคราะห์เกณฑ์การประเมิน - การดำเนินงาน DHS กับ DC ยังไม่เชื่อมกัน - เกณฑ์การประเมิน DC พื้นที่ไม่มีส่วนร่วมคิดด้วย 2.การกำหนดประเด็นที่ต้องพัฒนา - การสร้าง/พัฒนาเครือข่าย : เครือข่ายมีเพียงพอ ควรพัฒนาให้เข้มแข็งมากขึ้น - พัฒนาเกณฑ์+กระบวนการประเมินและการจัดกลุ่ม Setting:โดยบูรณาการงาน DC กับการตรวจราชการ - การพัฒนาการขับเคลื่อนโครงการต่อไป : แบ่งเกณฑ์การประเมินเป็นสีเขียว เหลือง แดง จากนั้นควรพัฒนาสีเหลืองก่อน ( กรณีทรัพยากรมีน้อย )

ขอบคุณครับ