การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ด้วย Why Why Analysis

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การผลิตบ่อพัก ทำเอง ใช้เอง หจก. มภัสกาญ คอนสตรัคชั่น
Advertisements

นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
การจัดการองค์ความรู้ ( KM )
การศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ follow me เพื่อพัฒนาความรับผิดชอบทางการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 ของนักศึกษาระดับ ปวช.1 สาขาพณิชยการ โดย อ.ชรินทร.
จัดทำโดย น. ส. ดวงกมล งามอยู่เจริญ เลขที่ 8 น. ส. ณัชชา เชื้อตา เลขที่ 6 เตรียมบริหารธุรกิจปี 1.
การฝึกอบรมและพัฒนาพนักงานขาย
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
ภาวะ โลก ร้อน.  ภาวะโลกร้อน (Global Warming) หรือ ภาวะ ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) เป็น ปัญหาใหญ่ของโลกเราในปัจจุบัน สังเกตได้จาก อุณหภูมิ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
กระบวนการของการอธิบาย
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
1 จุดเน้นและแนวทางการสร้าง ภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพ ติดในสถานศึกษา ปี 2557.
สงกรานต์ ๒๕๕๗. ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ  จะร่วมสร้างวัฒนธรรมความ ปลอดภัยกันอย่างไร  จะทำสงกรานต์ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ
การจัดทำหลักสูตร พัฒนาหัวหน้างาน เพื่อรองรับประชาคม เศรษฐกิจอาเซียน.
ระเบียบคณะกรรมการพลังงานปรมาณูเพื่อสันติว่าด้วยวิธีการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของวัสดุนิวเคลียร์และสถานประกอบการทางนิวเคลียร์พ.ศ วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา.
หลักเกณฑ์วิธีที่ดีในการผลิตอาหาร
ชุมชนปลอดภัย.
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
นำเสนอวิธีปฏิบัติที่ดี ด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
Content Team: คู่มือการป้องกันสินค้าลอกเลียนแบบ 9 July 2015
นักปรัชญาวิทยาศาสตร์
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
ข้อกำหนด/มาตรฐาน ด้านสุขาภิบาลอาหาร
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
ข่าวประชาสัมพันธ์สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
หลักการ และ วิธีการ ของ บี.-พี.
แผนการขายลูกค้า SMEs พื้นที่ บน.3.1 ขบน ก.พ
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ
.:: ทรงปัญญา ศรัทธาธรรม นำสังคม .::
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
กฎกระทรวง ความปลอดภัยทางรังสี พ.ศ.2561
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
การเตรียมการป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้ง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
มะเร็งปากมดลูก โดย นางจุฑารัตน์ กองธรรม พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านโนนแต้
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
หลักเกณฑ์การเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ ของผู้ให้บริการ
ศาสนาเชน Jainism.
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การจัดการความรู้ สำนักชลประทานที่ 15
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 พลเมืองดี.
ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10
(Code of Ethics of Teaching Profession)
นพ.อภิศักดิ์ วิทยานุกูลลักษณ์ รพ.ธัญญารักษ์เชียงใหม่ กรมการแพทย์
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
การเคลื่อนที่แบบฮาร์มอนิกอย่างง่าย (Simple harmornic motion)
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตภาคใต้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา ด้วย Why Why Analysis C โดย อาจารย์วิสาข์ เจ่าสกุล ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร อ.เมือง จ.พิษณุโลก 65000 โทร. 081- 9735113 visaka592@gmail.com

เราสามาระเรียก Tool ตัวนี้ว่ามันเป็นปรัชญา ซึ่งชาวญี่ปุ่นทำเป็นนิสัยติดตัวในการต้นเหตุของปัญหา ซึ่งก็เป็นเรื่องง่ายมากๆเลยนะครับ โดยการถามไปยัง "ผล" ว่าเหตุใดจึงเกิด "ผล" เช่นนี้ ซึ่งเราก็จะหา "เหตุ" มาตอบแบบกว้างๆ โดยยังไม่ถึงรากแก้วของปัญหาซักเท่าไร โดยการถาม Why 5 ครั้ง ก็พอจะทำให้เจอรากแก้วของปัญหาแล้วหละครับ และมันก็คือ 95% ของปัญหาที่เจอกันตามโรงงานทั่วไป ที่ปรึกษา อาจารย์ผม ท่านกล่าวไว้ว่า "คนที่เก่งคือ คนที่แก้ปัญหาได้ดี ได้ไว ได้คมกว่า" 

การวิเคราะห์ Why Why Analysis จะเป็นการวิเคราะห์ หาสาเหตุรากเหง้าของปัญหา โดยหากเราสามารถค้นพบสาเหตุรากเหง้าและกำจัดได้แล้ว ปัญหาเดิมจะไม่เกิดซ้ำ หากปัญหาเดิมเกิดซ้ำ แสดงว่าการวิเคราะห์ของเรานั้นมาผิดทาง หรือ อาจมีบางสาเหตุตกหล่นไป อาจจะต้องมาทำการวิเคราะห์ใหม่ เครื่องมือนี้เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงมาก หากผู้วิเคราะห์ มีความเข้าใจ และมีความชำนาญในงานที่ตนทำอยู่ รวมถึงความรู้ด้านวิศวกรรม ที่ Toyota 5-Why Analysis ถูกใช้เป็นเครื่องมือหลักในการวิเคราะห์ปัญหา จากประสบการณ์ของผู้เขียน พบว่า ส่วนใหญ่การใช้หลักการ Why Why Analysis นั้น เป็นไปเพียงเพื่อ นำเสนอต่อลูกค้า เมื่อเกิดปัญหาจากลูกค้า เท่านั้น แต่ปัญหาเดิมยังคงเกิดซ้ำอยู่เรื่อยๆ อาศัยเพียงการตรวจสอบที่ถี่ขึ้น ซึ่งก่อให้เกิดความสูญเปล่าตามมา การวิเคราะห์ Why Why Analysis นั้นเป็นเพียงเครื่องมือ ในการวิเคราะห์หาสาเหตุรากเหง้าเท่านั้น การจะทำให้ปัญหานั้น หมดไป จึงจำเป็นจะต้อง ประยุกต์หลักการอื่นๆเข้ามาช่วย เช่น เทคนิค Poka-Yoke, Triz, 7QC Tools เป็นต้น ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับสภาพปัญหา ที่เรากำลังวิเคราะห์กันอยู่

ตัวอย่างง่ายๆ ของ Why Why Analysis ปัญหาเครื่องจักรถึงเสีย ทำไม เครื่องจักรเสีย  ตอบ เพราะโซ่สายพานวิ่งๆหยุดๆ ทำไม โซ่สายพานจึงวิ่งๆหยุดๆ ตอบ ฟันของเกียร์ สึกหรอ ทำไม ฟันจึงสึกหรอ ตอบ เนื่องจากเกิดแรงต้านมากทำให้เกียร์ออกแรงมาก ทำไม เกียร์มอเตอร์ออกแรงมาก ตอบ พนักงานตั้งให้ลูกยางบีบอัดกันแน่นมากเกินไป ทำไม พนักงานตั้งให้ลูกยางบีบอัดกันแน่นมากเกินไป ตอบ ลูกยางเสื่อมสภาพ และ ไม่ได้เปลี่ยน เห็นไหมครับ ปัญหาอยู่ที่ลูกยาง หากคุณไม่มีทักษะการแก้ปัญหา คุณก็อาจจะเปลี่ยนโซ่และสเตอร์ที่สึกหรอ หากถามว่า เปลี่ยนแล้ว ปัญหาเดิมๆ จะกลับมาอีกไหม แน่นอนครับ อีกไม่นาน มันต้องเป็นอีกแน่ๆ เพราะรากแก้วของปัญหา ไม่ได้ถูกการแก้ไข

Key สำคัญในการใช้ Tool นอกจากจะเข้าใจแล้ว หัวใจสำคัญในการแก้ไขปัญหา สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมคือ "การเข้าไปแก้ปัญหาที่หน้างาน" หากคุณยังเป็น วิศวกรนั่งโต๊ะ  ผู้จัดการนั่งโต๊ะ หรือแม้แต่ ใครมีหัวหน้าประเภทนี้ ก็ถือเป็นกรรมของคุณครับ เพราะคุณจะต้องมาเสียเวลากับการนั่งเทียนหารากแก้ว การนำความรู้เดิมๆที่ตัวเองมีประสบการณ์มา (สัญญา) มาบล็อกความคิดผู้อื่น การแก้ปัญหาที่คม ที่ไว ที่หน้างาน จะทำให้ข้อสัณนิฐานหลายๆข้อ ได้ประจักขึ้น โดยมีหลักการที่เรียกว่า 5G ดังนี้ โดยญี่ปุ่นเป็นคนคิดอีกแล้ว GENBA          :       พื้นที่จริง GENBUTSU    :       ของจริง GENJITSU     :       สถานการณ์จริงในการปฏิบัติงาน GENRI          :       หลักการทางทฤษฎี GENSOKU     :        ระเบียบ กฎเกณฑ์

จุดประสงค์ การวิเคราะห์ >>>Why Why Analysis <<<  1.เพื่อให้พนักงานมีความชำนาญและสามารถคิดหรือวิเคราะห์ในเชิงทฤษฏี  2.เพื่อให้ความสามารถสอนในเชิงทฤษฏี  3.เพื่อให้มีความรู้และเข้าใจโครงสร้างการทำงานของเครื่องจักร  4. ทำให้พนักงานทราบการวิเคราะห์ต้นตอของความผิดปกติ   5. เพื่อให้เกิดแนวคิดที่จะหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ

หลักสูตรฝึกอบรม why-why analysis เพื่อค้นหาสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาด้วยเทคนิคการตั้งคำถาม ซึ่งเป็นเทคนิคที่สามารถค้นหาต้นตอของปัญหาไปพร้อมๆ กับแนวทางแก้ไขและป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้น

ข้อควรระวังในการวิเคราะห์ Why Why Analysis

ค่านิยม 12 ประการ คสช. หนึ่ง รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์   หนึ่ง รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สอง ซื่อสัตย์ เสียสละ อดทนได้ สาม กตัญญู พ่อแม่ สุดหัวใจ สี่ มุ่งใฝ่ เล่าเรียน เพียรวิชา ห้า รักษา วัฒนธรรม ประจำชาติ หก ไม่ขาด ศีลธรรม ศาสนา เจ็ด เรียนรู้ อธิปไตย ของประชา แปด รักษา วินัย กฎหมายไทย เก้า ปฏิบัติ ตามพระ ราชดำรัส สิบ ไม่ขาด พอเพียง เลี้ยงชีพได้ สิบเอ็ด ต้อง เข้มแข็ง ทั้งกายใจ สิบสอง ไซร้ คิดอะไร ให้ส่วนรวม

สิ้นสุดการนำเสนอ