บทที่ 6 การพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
Advertisements

โครงการทดลองวิชา ของนักศึกษา ปริญญาโท
การเปรียบเทียบความคงทนในบทเรียนระหว่าง วิธีการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองกับวิธีการแบบบรรยาย นุชดา ลาทอง.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)
การพัฒนาเว็บฝึกอบรม เรื่อง การใช้งานระบบงานทะเบียนประมวลผลและหลักสูตร
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
ADDIE DESIGN Sumai Binbai.

ยุทธศาสตร์ลดปัจจัยเสี่ยง ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น ปี 2551
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
บทที่ 3 จัดทำและนำเสนอโครงงานคอมพิวเตอร์
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
บทที่ 1 หลักการทำโครงงาน
การออกแบบนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้กระบวนการคิด
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ประเภทโครงงาน พัฒนาระบบ (System Development)
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา(Educational Media)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
จัดทำโดย นางสาวพิจิตรา ปันเต เลขที่ 18 นางสาวปิยธิดา อุตมา เลขที่ 19 ใบงานที่ 2 เรื่อง ความหมายและความสำคัญของโครงงาน.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ โรงเรียนอนุบาลนาแกผดุงราชกิจเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครพนม เขต ๑ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
บทที่ 3 นักวิเคราะห์ระบบและการ วิเคราะห์ระบบ. 1. นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) 1.1 ความหมายของนักวิเคราะห์ระบบ นักวิเคราะห์ระบบ (System Analysis:
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
นำเสนอวิธีปฏิบัติที่ดี ด้านกิจกรรมพัฒนานักศึกษา
การตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
บทที่ 8 การควบคุมโครงการ
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
บทที่ 4 ศิลปะและมโนทัศน์การออกแบบ ระบบการสอนบนเครือข่าย
ภาพที่1 : ตัวอย่างข้อความชื่อภาพ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
หลักเทคนิคการเขียน SAR
บทที่ 7 การจัดการสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้บนเครือข่าย
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
บทที่ 5 ภาษาสคริปต์ ที่ใช้สำหรับการผลิตระบบการสอนบนเครือข่าย
การบริหารงานประชาสัมพันธ์ของจังหวัด : การประชาสัมพันธ์และการจัดการสื่อ
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
บทที่ 9 การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ในการสร้างโลกเสมือนเพื่อการเรียนรู้ “Opensimulator” อาจารย์เทพยพงษ์ เศษคึมบง สาขาวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา.
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
การวัดพฤติกรรมทางด้านทักษะพิสัย
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
โครงการยกระดับคุณภาพผู้เรียน ในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
บทที่ 8 การใช้โปรแกรมสำเร็จรูป ในการสร้างระบบการสอนบนเครือข่าย “Moodle” อาจารย์เทพยพงษ์ เศษคึมบง สาขาวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา pws.npru.ac.th/thepphayaphong.
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
โครงการโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล (1 ตำบล 1 โรงเรียนคุณภาพ)
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
1. ตระหนักในคุณค่าของ คุณธรรมจริยธรรม
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
ADDIE model หลักการออกแบบของ
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 6 การพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย อาจารย์เทพยพงษ์ เศษคึมบง สาขาวิชาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา pws.npru.ac.th/thepphayaphong

หัวข้อสำคัญประจำบทที่ 6 แนวทางในการพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย ขั้นตอนในการพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย

จุดประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม บอกขั้นตอนการพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่ายได้ อธิบายขั้นตอนการพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย ได้

การพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย การพัฒนาการเรียนการสอนบนเครือข่ายอย่างเป็น ระบบ ช่วยให้ผู้ออกแบบและพัฒนาหรือผู้สอนสามารถ กำหนดกรอบแนวทางการเรียน การสอนอย่างรอบคอบ ชัดเจน ทำให้สามารถตรวจสอบแก้ไขปรับปรุงได้อย่างตรง ประเด็น

แนวทางในการพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย 1. ใช้ขั้นตอนในการพัฒนาระบบการสอนบน เครือข่ายเบื้องต้น 1. การสำรวจ 4. ประเมินและปรับปรุง 2. การวางแผน 3. การสร้างและตรวจสอบ

แนวทางในการพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย 1. การสำรวจ - ศึกษาและสำรวจผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายหลัก : ความรู้เดิม รูปแบบวิธีการเรียน บุคลิกภาพของผู้เรียน เพศและอายุ ข้อจำกัดด้านการรับรู้ - ศึกษาและสำรวจเนื้อหาสาระ - ศึกษาและสำรวจความพร้อมด้านเทคโนโลยี : ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ความรู้ด้านการใช้เทคโนโลยีของผู้เรียน

แนวทางในการพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย 2. การวางแผน - วิเคราะห์ภาระงาน/เนื้อหา และกำหนดโครงสร้างของเว็บไซต์ : กำหนดวัตถุประสงค์ของรายวิชา ช่วยให้ผู้สอนหรือผู้ออกแบบกำหนดขอบข่ายของรายวิชาได้อย่างชัดเจน กำหนดกิจกรรม การเรียนรู้ให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้ ส่วนการกำหนดโครงสร้างเว็บไซต์ ช่วยในการกำหนดเนื้อหาที่จะนำเสนอบนเว็บ - กำหนดวัตถุประสงค์ทางการเรียนและออกแบบกิจกรรม : ช่วยกำหนดการนำเสนอ กลยุทธ์ เทคนิควิธีการ กิจกรรมการเรียน และวิธีวัดผล /กิจกรรมปฏิสัมพันธ์ในมิติเวลาที่แตกต่างกัน - ออกแบบเว็บเพจ

แนวทางในการพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย 3. การสร้างและตรวจสอบ - กำหนดกลุ่มผู้ทำงานและการออกแบบการเรียนการสอน - การเลือกเครื่องมือการสร้างและการบริหารสาระความรู้/รายวิชา - การสร้างและตรวจสอบ

แนวทางในการพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย 4. ประเมินและปรับปรุง ประเภทของการประเมิน - ประเมินเพื่อการปรับปรุงแก้ไข (Formative evaluation) : ประเมินระหว่างพัฒนา - ประเมินผลรวม (Summative evaluation) : ประเมินหลังพัฒนาเสร็จแล้ว วิธีการประเมิน - สามารถประเมินจากผู้เรียนจริง - ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ

แนวทางในการพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย 2. ใช้ระบบการเรียนการสอนของซีลและกลาสโกว ADDIE Model เป็น Generic ID Model หรือโมเดล ทั่วไปที่ได้รับความนิยมในวงกว้าง พัฒนาโดย Seels และ Glasgow เป็นโมเดลการออกแบบระบบการสอนทั้งระบบใหญ่ และสามารถใช้ในการพัฒนาสื่อการสอน มี 5 ขั้นตอน การวิเคราะห์ การพัฒนา การดำเนินการ การออกแบบ การประเมิน A : Analysis D : Development I : Implementation D : Design E : Evaluation

แนวทางในการพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย 1. การวิเคราะห์ (A : Analysis) - การวิเคราะห์ความจำเป็น (Needs analysis) เพื่อค้นหาว่ามีความจำเป็นต้องจัด การเรียนการสอนในเรื่องนี้หรือไม่ / หรืออาจค้นหาถึงปัญหาหรืออุปสรรค์ในการเรียนการสอน - การวิเคราะห์เนื้อหา/งาน (Content/task analysis) เป็นการวิเคราะห์ถึงการเรียนการสอนว่ามีลักษณะใด/ วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมคืออะไร/ จะวัดผลหรือประเมินอย่างไร - การวิเคราะห์การสอน ว่าจะทำการสอนอย่างไร/ ใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบใด/ ควรใช้สื่อการสอนอะไรบ้าง

แนวทางในการพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย 2. การออกแบบ (D : Design) การออกแบบในระบบการสอนนี้เป็นการระบุถึงวิธีการสอน โดยใช้ข้อมูลที่ได้รับจากขั้นตอน การวิเคราะห์ เพื่อตัดสินใจว่าจะสอนอย่างไรจึงจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ - วัตถุประสงค์ในการเรียนการสอนคืออะไร - ต้องใช้วิธีการและกลยุทธ์ใดบ้างในการเรียนการสอน - เนื้อหาบทเรียนควรมีอะไรบ้าง - ควรใช้สื่อและเทคโนโลยีใดบ้างมาช่วยเสริมการเรียนรู้ - มีวิธีการส่งผ่านเนื้อหาบทเรียนอย่างไรบ้างที่จะให้ผลคุ้มค่าที่สุด - มีวิธีการวัดและประเมินผลอย่างไร ในการออกแบบต้องคำนึงถึง

แนวทางในการพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย 3. การพัฒนา (D : Development) จุดมุ่งหมายของขั้นตอนนี้คือ สร้างแผนการสอนและผลิตสื่อการสอน ในระหว่างขั้นตอนนี้ผู้สอนจะต้องพัฒนาการสอนและสื่อทั้งหมดที่ใช้ในการสอน รวมถึงเอกสารสนับสนุนต่างๆ เช่น แบบทดสอบ แบบฝึกหัด เป็นต้น ดังนั้น ขั้นตอนนี้คือ การผลิตสื่อ พัฒนาแบบทดสอบ ทดลองใช้ ประเมินและปรับปรุง

แนวทางในการพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย 4. การดำเนินการ (I : Implementation) เป็นขั้นของการสอน โดยอาจจะเป็นรูปแบบชั้นเรียน การฝึกอบรม หรือห้องทดลอง หรือรูปแบบการเรียนการสอนที่ใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นการนำระบบการสอนที่ออกแบบไว้มาใช้ในสภาพแวดล้อมจริงของการเรียนการสอน

แนวทางในการพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย 5. การประเมินผล (E: Evaluation) ขั้นการประเมินผล จะประกอบด้วย 2 ส่วน คือ การประเมินผลรูปแบบหรือระบบการสอน (Formative) การประเมินผลในภาพรวม (Summative) จะทำเมื่อการสอนเสร็จสิ้นลงแล้ว เพื่อประเมินผลประสิทธิผลของระบบการสอนทั้งระบบ การนำเสนอในแต่ละขั้นของกระบวนการ ADDIE

อ้างอิง กิดานันท์ มลิทอง. (2548). เทคโนโลยีและการสื่อสารเพื่อ การศึกษา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ อรุณการพิมพ์. ใจทิพย์ ณ สงขลา. (2547). การออกแบบการเรียนการ สอนบนเว็บในระบบการเรียน อิเล็กทรอนิกส์. กรุงเทพฯ : คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี. (2550). การออกแบบและ พัฒนา e-Learning. นครราชสีมา : โครงการ SUTe-Training โครงการการศึกษาไร้ พรมแดน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี สุรนารี.