Factors Markets of Resource Markets ตลาดปัจจัยการผลิต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจัดการพัสดุคงคลัง Inventory Management
Advertisements

การติดตามและ ประเมินผลโครงการ
“กลยุทธ์การบริหารความเสี่ยง จากอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ”
การวิเคราะห์ต้นทุนผสม
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ (Business Information Systems)
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การเขียนโครงร่างวิจัย
ที่มา หลักการและ เหตุผล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) สามารถทำ ให้การแบ่งปันความรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะนอกจากจะ ทำให้เราประหยัดเวลาและสามารถทำลายกำแพงต่างๆ.
บทที่ 8 ราคา หัวข้อเนื้อหา 1. ความหมายของราคา
(Principles of marketing)
Chapter I พฤติกรรมผู้บริโภค.
LOGO การคำนวณต้นทุนผลผลิต ของปีงบประมาณ 2553 โดย นายธีรชาติ พันธุ์หอม หัวหน้าฝ่ายแผนงานและ งบประมาณด้านก่อสร้าง คณะทำงานต้นทุนผลผลิตสำนัก ชลประทานที่ 11.
บทที่2 การวางแผนการผลิตและกำลังการผลิต
GDP GNP PPP.
กระบวนการในการประกอบธุรกิจ ( Processes in Business )
อุปสงค์ ( demand ) อุปทาน ( supply )
ทัศนะเกี่ยวกับการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2559
สถาบันด้านปัจจัยการ ผลิตทางการเษตร ( ตลาดแรงงาน ) ศ.491 การวิเคราะห์การผลิต และนโยบายการผลิตสินค้าเกษตร รศ. ภราดร ปรีดาศักดิ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เรื่องที่ครอบคลุม การซื้อขายสินค้าในตลาดแข่งขันสมบูรณ์
เงินเฟ้อ Inflation.
การกำหนดราคาและผลผลิต ในตลาดแข่งขันสมบูรณ์
ตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์
Production >> กระบวนการผลิต Distribution >> จัดจำหน่าย
การค้าระหว่างประเทศ International Trade
The Theory of Comparative Advantage: Overview
การบริหารโครงการ Project Management
ACCOUNTING FOR INVENTORY
บทที่ 6 ต้นทุนการผลิตและรายรับจากการผลิต
สัมมนาการตลาด (Seminar in Marketing)
บทที่ 1 หน่วยผลิตและทางเลือกภายใต้โครงสร้างตลาด
การบัญชีต้นทุนช่วง (Process Costing).
1. การสอบกลางภาค วันที่ 6 ตุลาคม เวลา น. เก็บ 40 % 2
บทที่ 3 ความยืดหยุ่นของอุปสงค์และอุปทาน (Elasticity of Demand and Supply) ผศ.ดร.จารุวรรณ ชนม์ธนวัฒน์
การวิเคราะห์ ต้นทุน ปริมาณ กำไร
บทที่ 5 การวางแผนทางการเงิน ผศ. อรทัย รัตนานนท์ รศ.อรุณรุ่ง วงศ์กังวาน.
ระบบเศรษฐกิจ.
บทที่ 4 พฤติกรรมผู้บริโภค
ดีมานด์ ซัพพลาย และราคาตลาด (Demand Supply and Market Price)
เรื่อง ศึกษาตัวกลางที่เหมาะสมกับการชุบแข็งของเหล็กกล้าคาร์บอน
หมวดที่ 6 การจัดซื้อ และจัดจ้าง
วิธีการกรอกแบบเสนอโครงการในไฟล์ Power point นี้
สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์
บทที่ 3 พฤติกรรมผู้ผลิต.
กลุ่มเกษตรกร.
บทที่ 6 การปันส่วนต้นทุนและต้นทุนฐานกิจกรรม
สถานการณ์โลก การผลิต - พื้นที่ปลูก - ปริมาณผลผลิต - ชนิดพันธุ์
บทที่ 5 ทฤษฎีการผลิต การศึกษาด้านอุปทาน ทฤษฏีการผลิต (บทที่ 5)
บทที่ 3 การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ ต้นทุน-ปริมาณ-กำไร
S : S-Curve & Innovation “จัดทัพนวัตกรรมอาหารยุคใหม่สู่อนาคต”
Topic 11 เงินเฟ้อ เงินฝืด การว่างงาน
การปรับปรุงพื้นที่ทุรกันดาร 2559 นายแพทย์สงกรานต์ ไหมชุม
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
บทที่ 6 เงินลงทุนในตราสารหนี้และตราสารทุน
ข้อดี ข้อเสีย ของ ค่าเงินบาทแข็ง
การเปลี่ยนแปลงประมาณการทางบัญชี และข้อผิดพลาด
งานนำเสนอสำหรับโครงการ นิทรรศการวิทยาศาสตร์
หัวข้อการนำเสนอรายงาน
การวางแผนกำลังการผลิต
Supply Chain Management
รายได้ประชาชาติ รายวิชา : week 04.
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
กลยุทธ์ราคา (Pricing Strategy)
8/26/2019 ชื่อบริษัท แผนธุรกิจ.
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
การขายและการตลาดสำหรับธุรกิจโรงแรมและที่พัก
โซ่อุปทานและโลจิสติกส์ ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ
กิจกรรมที่ 12 รวบรวมข้อมูลอย่างไรกันดี
บทที่ 7 การบัญชีภาษีมูลค่าเพิ่ม
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
เครื่องขุดหลุมปลูกยาสูบ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Factors Markets of Resource Markets ตลาดปัจจัยการผลิต Micro Chapter 9 Factors Markets of Resource Markets ตลาดปัจจัยการผลิต

วัตถุประสงค์ในการศึกษาตลาดปัจจัยการผลิต เพื่อหาราคาปัจจัยการผลิตที่ต่ำสุด และนำมาคำนวณเป็นต้นทุนการผลิต สำหรับผู้ผลิตในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ และตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ การหาราคาปัจจัยการผลิต หาจากอุปสงค์และอุปทานของตลาดปัจจัยการผลิต ที่ประกอบด้วยปัจจัยทั้ง 4 คือ ปัจจัยแรงงาน ปัจจัยทุน (เครื่องจักร โรงงาน และเงินทุน) ปัจจัยที่ดิน ปัจจัยผู้ประกอบการ

บทที่ 9 อธิบายเฉพาะตลาดแรงงานในเรื่อง การกำหนดราคาปัจจัยการผลิตประเภทแรงงาน ศึกษาอุปสงค์แรงงานกรณีตลาดแข่งขันสมบูรณ์ ศึกษาอุปสงค์แรงงานกรณีตลาดแข่งขันไม่สมบูรณ์ ผลกระทบของราคาปัจจัยการผลิต ทั้ง 4 (ที่ดิน แรงงาน ทุน และผู้ประกอบการ)ต่อระบบเศรษฐกิจประเทศ การใช้กราฟแสดงการวิเคราะห์ดุลยภาพของ ตลาดแรงงาน ตลาดการเงิน (ตลาดเงินและตลาดทุน) และตลาดที่ดิน ส่วนตลาดผู้ประกอบการจะไม่วิเคราะห์

ราคาปัจจัยการผลิตทั้ง 4 ประเภท ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ คือ ราคาปัจจัยการผลิตเป็นตัวกำหนดรายได้ของกลุ่มครัวเรือน ราคาปัจจัยการผลิตมีผลต่อการวัดประสิทธิภาพในการจัดสรรทรัพยากรของประเทศ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกปริมาณการผลิตของหน่วยผลิต มีผลต่อการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจประเทศของรัฐบาล เช่น ปัญหาการว่างงาน ปัญหาผลผลิตล้นตลาด ปัญหาผลผลิตขาดแคลน หรือ ขาดตลาด และปัญหาความยากจน ฯลฯ

ตลาดแรงงานสำหรับผู้ผลิตในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ การหาอุปสงค์ต่อปัจจัยการผลิตของผู้ผลิต อาศัย กฎการลดน้อยถอยลงของผลผลิตหน่วยสุดท้าย(The Law of Diminishing Marginal Product)ในทฤษฎีฟังก์ชั่นการผลิตบทที่ 5 มาปรับใช้กับการหาอุปสงค์ต่อปัจจัยการผลิต คือ “ผู้ผลิตจะตัดสินใจเพิ่มจำนวนผลผลิตต่อไปเรื่อยๆถ้ารายรับจากการใช้ปัจจัยการผลิตหน่วยสุดท้าย(MRP) มากกว่าต้นทุนการใช้ปัจจัยการผลิตหน่วยสุดท้าย(MRC)และจะหยุดเพิ่มปัจจัยการผลิต เมื่อรายรับจากการใช้ปัจจัยการผลิตหน่วยสุดท้ายเท่ากับต้นทุนการใช้ปัจจัยการผลิตหน่วยสุดท้ายพอดี(MRP=MRC)”

ผู้ผลิตจะหยุดเพิ่มปัจจัยการผลิตเมื่อ MRP=MRC MRP= TR ÷Qปัจจัย สรุป ผู้ผลิตจะเพิ่มปัจจัยการผลิตเมื่อ MRP> MRC ผู้ผลิตจะหยุดเพิ่มปัจจัยการผลิตเมื่อ MRP=MRC MRP= TR ÷Qปัจจัย MRC= TC ÷Qปัจจัย

กรณีศึกษาเฉพาะอุปสงค์ต่อปัจจัยแรงงาน ในตลาดผู้ผลิตแข่งขันโดยสมบูรณ์ กรณีศึกษาเฉพาะอุปสงค์ต่อปัจจัยแรงงาน ในตลาดผู้ผลิตแข่งขันโดยสมบูรณ์ ให้เปลี่ยนตัวแปรที่ใช้ในการคำนวณ ดังนี้ MRP = MRPL (Marginal Revenue Product of Labor) และ MRPL จะมีความหมายเท่ากับ MPL ในการวิเคราะห์ผลผลิตระยะสั้นนั่นเอง ดังนั้นหากทราบราคาขายของสินค้าต่อหน่วย(P) หรือดีมานด์ของผู้บริโภคต่อหน่วย(P=D=AR ตลาดแข่งขันสมบูรณ์)ดังนั้น MRPL = MPL × P ตัวอย่างหน้า 153 200 = 4 × 50

การกำหนดอุปสงค์ต่อปัจจัยแรงงานหน้า 153-155 Demand for Labor = MRPL *MRPL = MRCL = W (Wage)* จุดดุลยภาพที่ผู้ผลิตในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ยินดีที่จะจ้างงานเพิ่มเพื่อให้ได้ผลผลิตเพิ่มคือ MRPL = W หรือ MRPL = MRCL ตัวอย่าง สมมติ ผู้ผลิตรายหนึ่งจ่ายค่าจ้างวันละ 150 บาท ดังนั้น MRCL = W ผู้ผลิตขายสินค้าราคาเดียวกันทุกระดับการขาย = 50บาทต่อหน่วย เมื่อผู้ผลิตจ้างงานคนแรก MPL = 7 จึงคำนวณ MRPL = MPL×P = 7×50 = 350 บาท

ตารางอุปสงค์การจ้างงานของผู้ผลิตในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ Labor TP MPL P TR MRPL MRCL Or W=150 Or W=250 - 50 1 7 350 150 250 2 13 6 650 300 3 18 5 900 *250 4 22 1,100 200 25 1,250 *150 27 1,350 100 28 1,400

สรุป จากตาราง ผู้ผลิตจะได้ดุลยภาพจากการจ้างงาน ดั้งนี้ ค่าจ้างวันละ 150 บาท ราคาขายเท่ากับ 50 บาท ต่อหน่วย *ระดับการจ้างงานดุลยภาพ = MRPL = W = 150 และผู้ผลิตจ้างแรงงานเท่ากับ 5 คน* ค่าจ้างวันละ 250 บาท และ ราคาขาย เท่ากับ 50 บาท ต่อหน่วย *ระดับการจ้างงานดุลยภาพ = MRPL = W = 250 และผู้ผลิตจ้างแรงงานเท่ากับ 3 คน* หน้า159 แสดงรูปกราฟเส้นDemand for Labor ณ ระดับราคาค่าจ้างวันละ 100 บาท 150 บาท 200 บาท และ 250 บาท ตามลำดับ และจำนวนการจ้างงาน = 6 คน 5 คน 4 คน และ 3คน ตามลำดับราคาค่าจ้าง ดังกล่าว

การสร้างเส้นของแรงงานต่อราคาค่าจ้างในตลาดแข่งขันสมบูรณ์ ค่าจ้าง = W A 250 B 200 C 150 D 100 D for Labor O ปริมาณคนงาน = QL 3 4 5 6

การแสดงเส้นอุปทานแรงงานวกกลับ ณ จุด Back Ward Bending Supply(หน้า 160) S for L D for L D for Labor Q O O Q L* L*