(Knowledge Management)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจัดการความรู้...สู่ คณะศึกษาศาสตร์ ม.บูรพา
Advertisements

การจัดการความรู้ (KNOWLEDGE MANAGEMENT: KM)
“แนวปฏิบัติจัดการความรู้” (The Practices of Knowledge Management)
KM การจัดการความรู้ พยาบาล ดร. ยุวดี เกตสัมพันธ์
KM AAR.
IQA network Why and How to ?
“Knowledge Management in Health Care”
Thai Delmar’s core competencies
LO KM สร้างความรู้ใหม่ พัฒนางาน พัฒนาคน
ศท.1401 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสารนิเทศ ศศ สารนิเทศเบื้องต้น
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง
PMQA Organization 2 รหัสแนวทางการดำเนินการ การวัด การวิเคราะห์ และการปรับปรุงผลการดำเนินการ IT1 ส่วนราชการต้องมีระบบฐานข้อมูลผลการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติราชการ.
PMQA Organization เอกสารประกอบการชี้แจงตัวชี้วัดการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ สำหรับส่วนราชการระดับกรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ วันที่ 28 ตุลาคม.
CHRO สรุปผลการดำเนินงานและแผน ยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุข
แผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan - IDP
แม่แบบที่ดีของการบริการ
ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีวศึกษา ภาคตะวันออก
Strategy Map สำนักงานสรรพากรภาค 3
ความขัดแย้ง-การเปลี่ยนแปลง- การสร้างทีมงาน และภาวะผู้นำของผู้บริหาร : กรอบคิดเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ รองศาสตราจารย์ ดร.ภาณุวัฒน์ ภักดีวงศ์ ภาควิชาบริหารและพัฒนาการศึกษา.
การนำเสนอ โดย นายศุมล ศรีสุขวัฒนา
การประชุมผู้บริหารกรมอนามัย เพื่อทบทวน วิสัยทัศน์ พันธกิจ และ ค่านิยม
แนวทางการตรวจประเมินองค์กรด้วยตนเอง (Self-Assessment)
ยุทธศาสตร์ชาติกับการพัฒนา มจธ.
การพัฒนา ระบบบริหารกองทัพเรือ ภายใต้กรอบการจัดการภาครัฐแนวใหม่
แนวคิดการพัฒนาคุณภาพ การประกันคุณภาพการพยาบาล
การจัดการองค์ความรู้
หน่วยงานที่ 2 บัณฑิตวิทยาลัย เวลา น. Process Key factor คำถาม (1) มีแนวทางและวิธีการอย่างไรในการส่งมอบผลิตภัณฑ์หลักและ/หรือ บริการหลักที่เราส่งมอบให้กับลูกค้าของเรา.
การใช้เครื่องมือการจัดการในองค์การภาครัฐ
Week 4 โครงการบริษัทจำลองเพื่อการผลิตภาพเคลื่อนไหวและสื่อผสม Animation and Multimedia Project CAG2901.
The Balanced Scorecard & KPI
การพัฒนาการบริหารจัดการภาครัฐPMQA สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน
คุณภาพแบบเรียบง่าย ผ่อนคลายด้วย SPA
Dr. Mano Choondee. By Director of Angthong
การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (Good Governance)
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง
โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า
หน่วยที่ 2 การวิเคราะห์ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ (NT/O-NET)
การพัฒนาคุณภาพระบบบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
Advanced Topics on Total Quality Management
การจัดการความรู้ตามแนวทาง PMQA
วัฒนธรรมองค์กร กรมอนามัย
งานสนับสนุนบริการ สู่การบริการที่เป็นเลิศ
การอบรมเชิงปฏิบัติการ
Individual Scorecard ระดับความสำเร็จของการถ่ายทอดตัวชี้วัดและเป้าหมายของระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล
รศ.ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์
ผลการดำเนินงานกรมอนามัย รอบ 6 เดือน (ตุลาคม 2558 – มีนาคม 2559)
นายวุฒิศักดิ์ รักเดช นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ 8 มีนาคม2559
รร.มุกดารา เขาหลัก พังงา
โรงพยาบาลศรีสังวรสุโขทัย
และ สสอ. ร้อยละ 20 (3 แห่ง) (จังหวัดกำแพงเพชร เป้าหมาย ร้อยละ100)
มิถุนายน 2548 การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2
คณะที่ 3 การพัฒนาระบบบริหารจัดการ เพื่อสนับสนุนการจัดบริการสุขภาพ
KNOWLEDGE MANAGEMENT (KM)
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การคุ้มครองผู้บริโภค
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  การเลือกใช้เครื่องมือ (Tools) ในการจัดการความรู้
Techniques Administration
การดำเนินงานส่งเสริมพัฒนาการเด็ก เขตสุขภาพที่ 5
การจัดการความรู้เพื่อการพัฒนาคุณภาพคน งานและองค์กร
การบริหารและขับเคลื่อน
การวัดวิเคราะห์และการจัดการความรู้
การบริหารค่าจ้างเงินเดือนและค่าตอบแทนเชิงกลยุทธ์
การบริหารเชิงกลยุทธ์ (Strategic Management)
แนวทางการกำกับติดตามและประเมินผล
Why’s KM ?.
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
แบบฟอร์มที่ 2 1. ชื่อวิชา  IFM4302 การจัดการความรู้ (Knowledge Management) 2. หัวข้อที่ประจำ สัปดาห์นี้  Knowledge Management Tools   วัตถุประสงค์ (เมื่อศึกษาเนื้อหาในหน่วยการเรียนแล้ว.
การจัดการความรู้ (Knowledge Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

(Knowledge Management) การจัดการความรู้ (Knowledge Management) Pradit Roongpiboonsopit KamphaengPet Hospital

เนื้อหา 1. เหตุผลของการทำKM 2. แนวคิด/หลักการของKM 4. ชุมชนนักปฏิบัติ(CoPs) /การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) 4. ตัวอย่าง KMและการประยุกต์ใช้ KM

ความคาดหวัง 1. ผู้เข้าประชุมเข้าใจแนวคิด/หลักการของKM

สภาพแวดล้อม(นอกองค์กร) ที่พวกเราต้องเผชิญใน...วันนี้ การเมือง นโยบาย(ใหม่) ปัญหาเศรษฐกิจ ฯลฯ รัฐบาล สถานการณ์สังคม วัยรุ่นมีปัญหาฯ /รับน้องโหด ปัญหาอาชญากรรม ฯลฯ สถานการณ์โลก ราคาน้ำมัน สิทธิบัตรยา ผู้ก่อการร้าย สถานการณ์ของชุมชน โรคระบาด/ปัจจัยเสี่ยงมากขึ้น พรบ.สุขภาพ - กระจายอำนาจ ฯลฯ เด็กติดยา เล่นหวย - ปัญหาหนี้สินของครัวเรือนฯลฯ สถานการณ์ กระทรวงสธ.

สภาพแวดล้อม(ในองค์กร) ประชุม/อบรม เยอะมาก แต่..นำมาใช้ไม่ถูก !! ความรู้หายไปจากหน่วยงาน เมื่อ...ผู้เชี่ยวชาญเกษียณ/ลาออกจากองค์กร -เครื่องมือการทำงานมาก แต่..บูรณาการไม่ได้(แยกส่วนทำ) งานในยุคปัจจุบันต้องการความมีประสิทธิภาพรวดเร็ว แต่...เราไม่สามารถต่อยอดงานเดิมได้(เริ่มใหม่ทุกเรื่อง!) เปลี่ยนหัวหน้า เปลี่ยนระบบงาน แต่..ไม่มีคู่มือการปฏิบัติงาน งานขาดประสิทธิภาพ ผิดซ้ำๆในเรื่องเดิมๆ งานน่าเบื่อ ทำเหมือนเดิมทุกวัน งานมาก KPIมาก แต่..คนทำงานเหนื่อยล้า/ท้อฯลฯ

แก้ปัญหาได้ด้วย... การจัดการความรู้ ??

ทำไมต้องจัดการความรู้. 1 ทำไมต้องจัดการความรู้ ? 1. พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 หมวด3 มาตรา 11 ได้กำหนดว่า :ส่วนราชการมีหน้าที่ พัฒนาความรู้ในส่วนราชการ เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ โดยต้องรับรู้ข้อมูลข่าวสารและสามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และเหมาะสม ต่อสถานการณ์ รวมทั้งต้องส่งเสริม และพัฒนาความรู้ ความสามารถ สร้างวิสัยทัศน์ และปรับเปลี่ยนทัศนคติของข้าราชการในสังกัด ให้เป็นบุคลากรที่มีประสิทธิภาพและมีการเรียนรู้ร่วมกัน...

แนวคิดหลัก : ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (2550 – 2554) “ระบบสุขภาพพอเพียง” สุขภาพดี บริการดี สังคมดี ชีวิตมีความสุขอย่างพอเพียง ยุทธศาสตร์ที่1 : การสร้างเอกภาพและธรรมาภิบาลในการจัดระบบสุขภาพ ยุทธศาสตร์ที่ 2 : การสร้างวัฒนธรรมสุขภาพและวิถีชีวิตที่มีความสุขในสังคมแห่งสุขภาวะ ยุทธศาสตร์ที่ 4 : การสร้างระบบภูมิคุ้มกันเพื่อลดผลกระบบจากโรคและภัยคุกคามสุขภาพ วิสัยทัศน์ “สังคมอยู่เย็นเป็นสุข ร่วมกัน” ยุทธศาสตร์ที่ 3 : การสร้างระบบบริการสุขภาพและการแพทย์ที่ผู้รับบริการอุ่นใจ ผู้ให้บริการมีความสุข ยุทธศาสตร์ที่ 5 : การสร้างทางเลือกเพื่อสุขภาพที่หลากหลาย&การแพทย์แผนไทย ยุทธศาสตร์ที่ 6 : การสร้างระบบสุขภาพที่ยั่งยืนด้วยการจัดการความรู้ แนวคิดหลัก : ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

พัฒนาการของทฤษฎีการจัดการ (เครื่องมือ) - ทฤษฎี X และทฤษฎี Y - Grid Theory - The Matrix Organization - Total Quality Management (TQM) - Organization Development (OD) ISO/PSO PMQA - Competency - Management by Objective (MBO) - Planning Programming Budgeting System (PPBS) - Zero – Based Budgeting - Benchmarking - Balance Scorecard (BSC) - Team Building ฯลฯ ... And now KM & LO

เป้าหมายองค์กร (GOAL) เส้นทางคือเครื่องมือ (Mean) ต่างๆ

เป้าหมายของ KM 1. “พัฒนางาน” ให้องค์กรบรรลุวิสัยทัศน์/งานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 2. “พัฒนาคน” คือพัฒนาทักษะผู้ปฏิบัติงาน 3. “พัฒนานวัตกรรม” คือรูปแบบใหม่ๆในการป้องกันควบคุมโรค / แนวทางใหม่ๆ ในการทำงาน 4. พัฒนา “คลังความรู้”ด้านต่างๆ ขององค์กร เพื่อให้มีศักยภาพในการทำงาน ต่อสู้ปัญหาในภาวการณ์เปลี่ยนแปลงของอนาคต

นิยาม ความรู้ ความรู้ คือ สิ่งที่สั่งสมมาจากการศึกษาเล่าเรียน การค้นคว้า หรือประสบการณ์ รวมทั้งความสามารถเชิงปฏิบัติและทักษะ ความเข้าใจ หรือสารสนเทศที่ได้รับมาจากประสบการณ์ สิ่งที่ได้รับมาจากการได้ยิน ได้ฟัง การคิดหรือการปฏิบัติ องค์วิชาในแต่ละสาขา (พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๔๒)

ลำดับชั้นของความรู้ ปัญญา ความรู้ สารสนเทศ ข้อมูล สร้างทฤษฎี / ความรู้ใหม่/แนวทางใหม่ๆในการทำงาน ตรวจสอบ ใช่ความรู้ถูกต้องหรือไม่ นำไปใช้ประโยชน์ ระวังความน่าเชื่อถือคนวิเคราะห์ วิเคราะห์แล้ว (สถิติ / ตัวแปร / แนวโน้ม) ระวังข้อมูลผิด!! ข้อมูลดิบ

ประเภทของความรู้ 1. ความรู้ชัดเจน (Explicit Knowledge) - ตำรา / เอกสาร / คู่มือ / File ข้อมูลต่างๆ (ถ่ายทอดง่าย) 2. ความรู้ฝังลึก (Tacit Knowledge) = คนรู้จริง - อยู่ในตัวคน (ถ่ายทอดยาก มักได้จากการปฏิบัติงาน)

อธิบายได้..แต่ยังไม่ถูกนำไปบันทึก : จัดทำคู่มือ / มาตรฐานงาน/บันทึกข้อมูลหรือเหตุการณ์ต่างๆ - สร้างบรรยากาศการถ่ายทอด - CoPs / ชมรมต่างๆ - ถอดรหัสความรู้ - ถ่ายภาพ / สารคดี -ระบบพี่เลี้ยง -สะสมกรณีศึกษา

Explicit Knowledge + Tacit Knowledge KM วันนี้ Explicit Knowledge + Tacit Knowledge - ทฤษฎี - หลักวิชา - สังเคราะห์ วิจัยใช้สมอง (Intellectual) - เป็นกฎเกณฑ์มาตรฐานขั้นตอนผ่านการพิสูจน์ - ปฏิบัติ / ประสบการณ์ - ภูมิปัญญา / เคล็ดวิชา - วิจารณญาณ ใช้ปฏิภาณ (Intelligent) - เป็นเทคนิคเฉพาะตัวเป็นลูกเล่นเฉพาะคน

การถ่ายทอดความรู้ (Knowledge Sharing) Explicit Knowledge Tacit Knowledge (ผู้รู้จริง) 1. จัดเก็บความรู้ / Best Practice เป็นตำรา / เอกสาร 2. ทำเนียบผู้เชี่ยวชาญ (Expert) 3. คลังความรู้เรื่องต่างๆ 1. ชุมชนนักปฏิบัติ (CoPs) 2. ทีมข้ามสายงาน 3. ระบบพี่เลี้ยง 4. การสับเปลี่ยนงาน 5. เวทีแลกเปลี่ยนความรู้

เรียนรู้ / ยกระดับ (ใหม่) แนวคิดเรื่อง KM ปรับใช้ รวบรวม จัดเก็บ เรียนรู้ ร่วมกัน เรียนรู้ / ยกระดับ (ใหม่) เข้าถึง / ตรวจสอบ มีใจ / แบ่งปัน แนะนำ สร้าง / ยกระดับ (ใหม่) Explicit Knowledge Tacit Knowledge เน้น “2T” Tool & Technology เน้น “2P” Process & People ** ประยุกต์จากแนวคิด ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด (สคส.)

แต่ต้องสมดุล / เสริมกัน เน้น “2T” Tool & Technology เน้น “2P” Process & People

การจัดการความรู้คืออะไร?? ???

การจัดการความรู้คืออะไร ? (ตาบอดคลำช้าง!!)

ความหมาย KM หมายถึง การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ทั้งใน / นอกองค์กร ซึ่งอยู่ในรูปแบบเอกสาร หรืออยู่ในตัวบุคคล มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงความรู้ และนำมาพัฒนาตนเอง ให้เป็นผู้รู้ (เชี่ยวชาญ) รวมทั้งเพื่อปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ ที่มา :จากสำนักงานก.พ.ร.

การจัดการความรู้ “การทำให้เป้าหมายของเรา / กลุ่ม / องค์กรสำเร็จ คือ...การทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ และเป้าหมายโดยใช้ความรู้ “ชีวิต”และ“งาน” “การทำให้เป้าหมายของเรา / กลุ่ม / องค์กรสำเร็จ โดยใช้กระบวนการ ได้มา ของ ความรู้ และการใช้ความรู้” การจัดการ ปฏิบัติจริงโดยประยุกต์ ให้เหมาะสมกับบริบท แหล่งความรู้ ตำรา (Explicit) คน (Tacit) ถอดบทเรียน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดทำคลังความรู้ การหมุนเกลียว ยกระดับความรู้ เรียนรู้ ก่อน-ระหว่าง-สิ้นสุดโครงการ

รูปแบบ KM ในประเทศไทย กรม คร. กพร. : KMเชิงองค์กร พันธกิจ/วิสัยทัศน์ โยงยุทธศาสตร์ กำหนดความรู้ จัดทำแผน / กำหนด KPI สร้าง / กลั่นกรองความรู้ จัดทำระบบให้เข้าถึง (ภาคราชการ) กพร. : KMเชิงองค์กร เป้าหมาย แลกเปลี่ยน Tacit สร้าง CoPs พัฒนา “คุณอำนวย” เน้นเครือข่าย (ภาคราชการ) สคส. : KM กลุ่ม/เครือข่าย ยุทธศาสตร์ กรม คร. KM Strategies KM Focus Areas สรส. :KM ปัจเจก / ใจ สร้างแรงบันดาลใจ / เน้นใจ การถอดบทเรียนก่อน – ระหว่าง -หลังทำงาน ออกแบบการเรียนรู้ตามกลุ่มเป้าหมาย พัฒนา “คุณอำนวย” “คุณลิขิต” (ชุมชน) Desired State of KM Action Plans (6-step model) องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) จะต้องมี KM ทั้งสามวง ที่มา ดร.ประพนธ์ ผาสุกยืด สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม

หัวข้อความรู้ 1 พันธกิจ/วิสัยทัศน์ 2 3 ประเด็นยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ปัญหา Desired State of KM Focus Areas ประเด็นยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ กระบวนงาน หัวข้อความรู้ พันธกิจ/วิสัยทัศน์ ความรู้ที่สำคัญต่อองค์กร ความรู้เกี่ยวกับลูกค้า ความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ ประสบการณ์ความรู้ที่องค์กรสั่งสม ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการ ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ ความรู้ที่มีอยู่ในบุคลากร ฯ ล ฯ ปัญหา KM Action Plans ( 6-step model) 1 2 3 (ขอบเขต KM) (เป้าหมาย KM) (Work process) (แผนการจัดการความรู้) 4 ส่วนสำเร็จในอดีต

แนวทางการกำหนดขอบเขต หัวข้อความรู้ 1.ความรู้ที่จำเป็นต่อพันธกิจ/วิสัยทัศน์/ประเด็นยุทธศาสตร์ในระดับของหน่วยงานตนเอง 2.ความรู้ที่เป็น - ความสามารถหลักขององค์กร(Core knowledge) - ความรู้ทำให้องค์กรเป็นผู้นำ (Innovation) 3.ปัญหาที่เผชิญอยู่(ความเสี่ยง) - กระบวนการหลักในการทำงาน - กระบวนการสนับสนุน - ระบบที่เป็นความเสี่ยง 4.ความรู้ที่เป็นความสำเร็จขององค์กร

+ กระบวนการจัดการความรู้ (KM Process) 7 ขั้นตอน การจัดการความรู้ KM (ตามแนวทาง ก.พ.ร.) กระบวนการบริหารจัดการเปลี่ยนแปลง (Change Management Process)6 ขั้นตอน กระบวนการจัดการความรู้ (KM Process) 7 ขั้นตอน +

กระบวนการจัดการความรู้ (KM Process) คือ กระบวนงาน และขั้นตอนของการจัดการความรู้ในองค์กร มี 7 ขั้นตอน

กระบวนการจัดการความรู้ (KM Process) 1. การบ่งชี้ความรู้ 2. การสร้างและแสวงหาความรู้ 3. การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ 4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้ 5. การเข้าถึงความรู้ 6. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ 7. การเรียนรู้

กระบวนการจัดการความรู้ ∞ ต้องการแก้ปัญหาการทำงาน ∞ เพื่อบรรลุวิสัยทัศน์องค์กร ∞ สร้างคลังความรู้ด้านต่างๆ เป้าหมาย KM 1. การบ่งชี้ความรู้ 2. การสร้างและแสวงหาความรู้ ต้องใช้ความรู้เรื่องอะไรบ้าง องค์กรเรามีความรู้เรื่องนั้นหรือยัง ความรู้นั้นอยู่ไหน (Explicit) ความรู้นั้นอยู่ที่ใคร (Tacit) จะเก็บรวบรวมอย่างไร

กระบวนการจัดการความรู้ (ต่อ) คัดเลือกความรู้เฉพาะที่ถูกต้องน่าเชื่อถือ (ความรู้เก่าคัดออกด้วย) จะแบ่งประเภท / หัวข้อความรู้นั้น อย่างไร(ยึดผู้ใช้) ทำเนื้อหาเข้าใจง่ายถูกต้อง ทันเหตุการณ์ 3. จัดความรู้ ให้เป็นระบบ 4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้

กระบวนการจัดการความรู้ (ต่อ) สามารถเข้าถึงความรู้ สะดวก รวดเร็ว ในเวลาที่ต้องการ มีการแบ่งปันความรู้ในรูปแบบหรือเทคนิคหลากหลาย ทั้ง Explicit + Tacit Knowledge เช่น CoPs/บันทึกเรื่องเล่า/VDO/ภาพ/เสียง/websiteฯลฯ 5. การเข้าถึงความรู้ 6. การแลกเปลี่ยนความรู้

กระบวนการจัดการความรู้ (ต่อ)  นำความรู้ไปใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาคน / พัฒนางาน / แก้ปัญหาสำคัญขององค์กร 7. การเรียนรู้

กระบวนการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง (Change Management Process) กระบวนการ และเครื่องมือ (Process & Tools) การเรียนรู้ (Learning) การสื่อสาร (Communication) การวัดผล (Measurements) การยกย่องชมเชย และการให้รางวัล (Recognition and Reward) เป้าหมายKM (Desired State) การเตรียมการและ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม (Transition and Behavior Robert Osterhoff

กระบวนการบริหารจัดการการเปลี่ยนแปลง คือ การสร้างวัฒนธรรมองค์กรด้าน “การเรียนรู้” ให้ทุกคนมี “นิสัยใฝ่เรียนรู้” พัฒนาตนเองอยู่เสมอ

LO KM ผล : พัฒนาคน / พัฒนางาน / สร้างความรู้ใหม่ / องค์กรบรรลุเป้าหมาย ผล : พัฒนาคน / พัฒนางาน / สร้างความรู้ใหม่ / องค์กรบรรลุเป้าหมาย องค์กรบรรลุเป้าหมาย LO สร้างความรู้ใหม่ พัฒนางาน พัฒนาคน KM ลำต้น : กระบวนการจัดการความรู้ (KM Process) 7 ขั้นตอน ราก : กระบวนการบริหารจัดการเปลี่ยนแปลง (Change Management Process) 6 ขั้นตอน

รูปแบบ KM ในประเทศไทย กรม คร. กพร. : KMเชิงองค์กร พันธกิจ/วิสัยทัศน์ โยงยุทธศาสตร์ กำหนดความรู้ จัดทำแผน / กำหนด KPI สร้าง / กลั่นกรองความรู้ จัดทำระบบให้เข้าถึง (ภาคราชการ) กพร. : KMเชิงองค์กร เป้าหมาย แลกเปลี่ยน Tacit สร้าง CoPs พัฒนา “คุณอำนวย” เน้นเครือข่าย (ภาคราชการ) สคส. : KM กลุ่ม/เครือข่าย ยุทธศาสตร์ กรม คร. KM Strategies KM Focus Areas สรส. :KM ปัจเจก / ใจ สร้างแรงบันดาลใจ / เน้นใจ การถอดบทเรียนก่อน – ระหว่าง -หลังทำงาน ออกแบบการเรียนรู้ตามกลุ่มเป้าหมาย พัฒนา “คุณอำนวย” “คุณลิขิต” (ชุมชน) Desired State of KM Action Plans (6-step model) องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) จะต้องมี KM ทั้งสามวง ที่มา ดร.ประพนธ์ ผาสุกยืด สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม

Model การจัดการความรู้ตามแนวคิด สคส. “หางปลา” คือสร้างคลังความรู้ เชื่อมโยง เครือข่าย ใช้ระบบเทคโนโลยีเพื่อเข้าถึงง่าย คือ คุณกิจ (นักวิชาการกลุ่มโรค) หัวและตา : กำหนดเป้าหมายทิศทางKM ต้องตอบให้ได้ว่า “ทำ KM ไปเพื่ออะไร” CKO KA KV KS “กลางลำตัว” เป็นหัวใจสำคัญกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ คุณอำนวย (คณะทำงานKM / ส.ว.)

Model การจัดการความรู้ตามแนวคิด สคส. CKO คุณกิจ - ร่วมกำหนดหัวปลา (KV) - ค้นหาคุณอำนวยที่ “หน่วยก้านดี” - จัดบรรยากาศให้เอื้อการเรียนรู้ - สนับสนุนทรัพยากร - ติดตามความเคลื่อนไหว / ชื่นชมยกย่อง - สังเคราะห์ / ตรวจสอบความรู้ หรือยิงคำถามให้ “ฉุกคิด” - มีทักษะการฟัง / การพูด / สังเกต คิดเชิงบวก – ชอบนำความรู้ / วิธีการใหม่ไปทดลองใช้ - มีทักษะการประเมิน - มีทักษะการจดบันทึก “ขุมความรู้” ทักษะที่ควรมี - คอมพิวเตอร์ - ประสาน/ มนุษยสัมพันธ์ดี - ทักษะด้านภาษา / จดบันทึก คุณอำนวย - สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ - จุดประกายความคิด / สร้างความกระตือรือร้น - เป็นวิทยากรกระบวนการ/ ประสานเชื่อมโยง - บันทึกขุมความรู้ / มีทักษะจับประเด็น - ส่งเสริมคุณกิจให้ทำงานเพื่อบรรลุหัวปลา - สร้างพื้นที่ / เวทีการแลกเปลี่ยนความรู้

คำศัพท์ที่เกี่ยวกับความรู้ KV : กำหนดเป้าหมาย / ประเด็น / เรื่อง : ค้นหา รวบรวม ข้อมูลความรู้ KS : แลกเปลี่ยนเรียนรู้ : ถอดองค์ความรู้ KA : สร้างระบบจัดเก็บ / การเข้าถึงความรู้ : สร้างบรรยากาศ / วัฒนธรรมการเรียนรู้

ตัวอย่างขอบเขต/เป้าหมายKM(หัวปลา) ของกรมการส่งเสริมการเกษตร ขอบเขต: พัฒนาขีดความสามารถในการส่งเสริมเกษตรกรให้มีอาชีพที่มั่นคงและพึ่งตนเองได้ เป้าหมาย KM: 1. การศึกษาพื้นที่และชุมชน 2. การทำงานกับชุมชน 3. การจัดทำแผนพัฒนาการเกษตรระดับตำบล 4. การถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่เกษตรกร 5. การพัฒนากลุ่ม / องค์กรและเครือข่ายเกษตรกร 6. ส่งเสริมเทคโนโลยีการผลิตการเกษตร 7. สารสนเทศเพื่อเกษตรกร

การเรียนรู้ในการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน เจ้าหน้าที่ส่วนกลาง เจ้าหน้าที่จังหวัด เกษตรกร เป้าหมาย เจ้าหน้าที่ ส่วนกลาง ที่เกี่ยวข้อง การเรียนรู้ของ จนท. ภายในจังหวัด (เวที DM, DW หรือช่องทางอื่น) การเรียนรู้ของ เกษตรกร เกษตรกรมีการ ผลิตสินค้าเกษตร ที่ปลอดภัย / ได้มาตรฐาน 1. สร้างทีมแกนนำในการบริหารเชื่อมโยงเครือข่ายในการจัดการความรู้ 2. วิเคราะห์ความรู้ที่ต้องใช้ในการส่งเสริม 3. สืบค้น/สร้างองค์ความรู้ที่ต้องใช้ในการส่งเสริม 4. สร้างช่องทางในการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ทีมงานระดับพื้นที่ 5. สนับสนุนการดำเนินงานส่งเสริมระดับพื้นที่ 1. สร้างทีมในระดับจังหวัด / อำเภอ 2. เรียนรู้ตัวเองเพื่อให้รู้ถึงความพร้อมในด้านความรู้ที่ต้องใช้ในการส่งเสริม 3. กำหนดเป้าหมายในการทำงานส่งเสริม 4. กำหนดแผนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความต้องการของเกษตรกร 5. ดำเนินการตามแผนการเรียนรู้ 6. สร้างองค์ความรู้ในการทำงาน 1. สร้างทีม (กลุ่มเรียนรู้ 25-30 คน/กลุ่ม) 2. กลุ่มเรียนรู้ตัวเองในด้านการผลิตและวิเคราะห์ขั้นตอนการผลิตที่สำคัญที่มีผลต่อความปลอดภัย/ คุณภาพ 3. กลุ่มกำหนดเป้าหมายการพัฒนาสินค้าเกษตรในด้านความปลอดภัย / คุณภาพตามมาตรฐาน/ข้อกำหนดของคู่ค้า 4. กลุ่มกำหนดแผนการเรียนรู้ (แผนการดำเนินงานของกลุ่ม) 5. ดำเนินการตามแผนการเรียนรู้สร้างองค์ความรู้ของกลุ่ม

ตัวอย่าง ขอบเขต/เป้าหมายKM(หัวปลา)ของ ร.พ. ขอบเขต: เพื่อพัฒนาคุณภาพและได้รับการรับรองมาตรฐานโรงพยาบาล (HA) เป้าหมาย KM: 1. การดูแลผู้ป่วย 2. ทบทวนข้อร้องเรียนผู้รับบริการ 3. การส่งต่อ/ขอย้าย/ปฏิเสธการรักษา 4. ทบทวนการตรวจรักษา 5. การค้นหาป้องกันความเสี่ยง 6. เฝ้าระวังการติดเชื้อในโรงพยาบาล 7. เฝ้าระวังความคลาดเคลื่อนทางยา 8. การดูแลผู้ป่วยเหตุการณ์สำคัญ 9. ความสมบูรณ์ของการบันทึกเวชระเบียน 10.การใช้ข้อมูลวิชาการ

ขุมความรู้ (KA) เรื่อง... ที่มีบริบท รายละเอียดตามเหตุการณ์ขณะนั้น Explicit Knowledge ประเด็นหลักการ Tacit Knowledge เรื่องเล่า & คำพูด ยกตัวอย่างของจริงในพื้นที่ แหล่งข้อมูล / บุคคล เอกสารวิจัย VDO (ภาพ/เสียง/เอกสาร) ** ประยุกต์จากแนวคิด ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด (สคส.)

คลังความรู้ที่ดี (KA) ต้องมีทั้ง Explicit + Tacit Explicit K. Tacit K. 1. ผลงานวิชาการ / วิจัย 2. คู่มือการปฏิบัติงาน 3. ตำรา 1. บันทึกเรื่องเล่า 2. Web blog ต่างๆ 3. ถอดบทเรียนเรื่องต่างๆ

ตัวอย่าง KA ของ AIDS Program

KA ความปลอดภัยด้านสารเคมี

KA ฐานข้อมูลโรคที่เกี่ยวข้องกับการทำงานและสารเคมี

ตัวอย่าง บันทึกเรื่องเล่าการจัดการความเสี่ยง

รูปแบบ KM ในประเทศไทย กรม คร. กพร. : KMเชิงองค์กร พันธกิจ/วิสัยทัศน์ โยงยุทธศาสตร์ กำหนดความรู้ จัดทำแผน / กำหนด KPI สร้าง / กลั่นกรองความรู้ จัดทำระบบให้เข้าถึง (ภาคราชการ) กพร. : KMเชิงองค์กร เป้าหมาย แลกเปลี่ยน Tacit สร้าง CoPs พัฒนา “คุณอำนวย” เน้นเครือข่าย (ภาคราชการ) สคส. : KM กลุ่ม/เครือข่าย ยุทธศาสตร์ กรม คร. KM Strategies KM Focus Areas สรส. :KM ปัจเจก / ใจ สร้างแรงบันดาลใจ / เน้นใจ การถอดบทเรียนก่อน – ระหว่าง -หลังทำงาน ออกแบบการเรียนรู้ตามกลุ่มเป้าหมาย พัฒนา “คุณอำนวย” “คุณลิขิต” (ชุมชน) Desired State of KM Action Plans (6-step model) องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization) จะต้องมี KM ทั้งสามวง ที่มา ดร.ประพนธ์ ผาสุกยืด สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม

มีแหล่งความรู้มากมาย + โยงไปใช้ประโยชน์ ในชีวิตและงานไม่ได้ มีแหล่งความรู้มากมาย ความรู้ การจัดการ

+ ความรู้ จัดการ มีประโยชน์อย่างไร (ตอบคำถาม “ทำไปทำไม”)

ความรู้ vs การเรียนรู้

เรียนรู้ เรียนเพื่อรู้ = เรียนรู้ เรียนเพื่อรู้ เรียนเพื่อปฏิบัติ (Action) ปัญญาปฏิบัติ เปลี่ยนวิธีคิด เปลี่ยนพฤติกรรม เปลี่ยนวิธีทำงาน

ปัญหาของการทำงาน ฐานคิด การเห็นคุณค่า / มุมมองต่อสิ่งนั้น / การมองเห็นภาพความเชื่อมโยง ค่านิยม / ความเชื่อ ใจ ความมุ่งมั่น ตั้งใจ ความสนใจ “กัดไม่ปล่อย” ความรู้ หลักวิชาการด้านต่างๆ ทักษะ ประสบการณ์ ความชำนาญ ที่เกิดขึ้นจากการทำบ่อยๆ เรียบเรียงจาก อาจารย์ทรงพล เจตนาวณิชย์ สถาบันเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข

โลกของเด็ก : ผู้ไม่รู้ โลกของผู้ใหญ่ : ผู้รู้ จินตนาการที่บริสุทธิ์ (แก้วเปล่า) การเรียนรู้ คำถามเพื่อไขข้อข้องใจ การแสวงหาคำตอบที่ไม่หยุดนิ่ง ชื่อเสียง หน้าตา เกียรติยศ ทรัพย์สิน (เต็มแก้ว) ไม่มีคำถาม มีแต่คำตัดสิน มีคำตอบที่ตายตัว (จากประสบการณ์เดิม) หยุดการเรียนรู้ ดัดแปลงจากอาจารย์ทรงพล เจตนาวณิชย์ สถาบันเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข

กระบวนการสร้างแรงบันดาลใจ รับรู้ เรียนรู้ ตระหนัก สำนึก มุ่งมั่น ด้วยประสาท สัมผัสทั้ง 6 คิดเชื่อมโยง(กว้าง ยาว ลึก) เห็นคุณ เห็นโทษ บทบาท ความสำคัญ ของตนเอง เห็นภาพอนาคตที่ดีกว่า

Team Learning Storytelling…โดนใจสมาชิก(เนื้อหา วิธีเล่า) Deep Listening…การฟัง / การใคร่ครวญ / คิดแบบตัวU Knowledge Capture…ได้ใจ /ได้ข้อมูล / ได้ข้อคิด / ได้วิธีการ Knowledge Management…การโยง Knowledge ที่ Capture ไปใช้ประโยชน์ (ชีวิตและงาน) สร้าง แรงบันดาลใจ เกิดฉันทะ (ใจ ที่ใฝ่รู้ /รักงาน) เครื่องมือKM

ขั้นตอนกระบวนการจัดการความรู้ 1. สร้างความเข้าใจ ให้ตระหนัก เห็นคุณค่างาน 2. สร้างแกนนำ (ทีมงาน) 3. สร้างภาพฝันร่วมกัน (Knowledge Vision) (ธงใหญ่ /ธงย่อย) 4. สร้างวัฒนธรรมการทำงาน  รับฟัง (ด้วยใจจริง) ยอมรับให้เกียรติ  พัฒนาทักษะกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Sharing)  สนใจใฝ่เรียนรู้ (ค้นหาเหตุผล-ทำไม)  โยงความรู้ (ที่ได้) สู่การปฏิบัติ (ชีวิตและงาน) ที่มา : อาจารย์ทรงพล เจตนาวณิชย์ สรส.

ขั้นตอนกระบวนการจัดการความรู้ (ต่อ) 5. สร้างคลังความรู้ 6. สร้างขวัญ ให้กำลังใจ ช่วยเหลือแบ่งปัน 7. นิเทศ กำกับ ติดตาม (เป็นพี่เลี้ยง) 8. ประเมินผลการเรียนรู้ทั้งระบบ ที่มา : อาจารย์ทรงพล เจตนาวณิชย์ สถาบันเสริมสร้างการเรียนรู้เพื่อชุมชนเป็นสุข

AAR : เครื่องมือทบทวนการเรียนรู้ 1. เป้าหมายของกิจกรรม / แผนงาน / โครงการ ที่ปฏิบัตินี้คืออะไร 2. ส่วนใดที่บรรลุผลเกินคาด...เพราะอะไร 3. ส่วนใดที่บรรลุผลน้อย หรือไม่บรรลุผล....เพราะเหตุใด 4. สิ่งที่ได้เรียนรู้ในกิจกรรม /แผนงาน/โครงการนี้คืออะไร 5. จะกลับไปทำอะไรต่อ

ก่อนทำ – ระหว่างทำ – หลังทำ กระบวนการเรียนรู้ ก่อนทำ – ระหว่างทำ – หลังทำ ก่อนทำ ระหว่างทำ หลังทำ 1. กำหนดเป้าหมาย 2. เตรียมข้อมูล 3. เตรียมคน / อุปกรณ์ 4. เตรียมสถานที่ 5. แผนที่คำถาม 1. จัดกระบวนการ 2. การสกัด / บันทึกความรู้ 1. ผลลัพธ์ - เอกสารสรุปประชุม - รายงานการวิจัย - คู่มือ ฯลฯ 2. ผลกระทบ - ดี / ไม่ดี เพราะอะไร

? ? ปรากฏการณ์ ความรู้ + บทเรียน สิ่งที่เห็น สิ่งที่เกิด ก่อนทำ ระหว่างทำ หลังทำ สถานที่ เวลา บรรยากาศ เนื้อหา ? วิธีการ ขั้นตอน หาความรู้ ความคาดหวัง กำหนดแผนงาน ตัวละครและบทบาทของตัวละคร เกิดจริง คาดหวัง เกินจริง ปรากฏการณ์ ความรู้ + บทเรียน สิ่งที่เห็น สิ่งที่เกิด ?

กระบวนการคิด การรับรู้ ที่เราไม่เห็น ที่เราเห็น รับรู้สิ่งใหม่ๆ Open Heart Open Mind ด้วยใจที่เป็นกลาง กระบวนการคิด Open Will การตอบสนอง Suspending Redirecting Letting go Letting come Crystallizing Prototyping Institutionalizing การรับรู้

ทักษะที่สำคัญของการจัดการความรู้ 1. การสังเกต 2. การฟัง 3. การคิด 4. การพูด / การเล่าเรื่อง / การตั้งคำถาม 5. การบันทึก

การแปลงความรู้สู่การปฏิบัติ ๑. การปักธง (การเลือกเป้าหมายของโครงการ) ๒. การกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จของงาน (KPI) ๓. เส้นทางเดิน ขั้นตอน ๔. เราจะทำอะไร กับ ใคร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร (การจัดการความรู้) ๕. การวิเคราะห์ปัจจัย เงื่อนไข ที่จะทำให้เป้าหมายบรรลุ (Critical Success Factor) ๖. ปฎิบัติ (การสังเกต เฝ้าดู บันทึก) ๗. การเทียบเคียงผลการดำเนินงานกับความคาดหวัง (After Action Review & Benchmarking) ๗.๑ การถอดบทเรียน (After Action Review) ผลลัพธ์ที่ได้ วิธีการที่ทำ ๗.๒ การเทียบเคียง (Benchmarking ) ตัวเรา (เป้าหมายที่เราตั้งไว้) คนอื่น (Best practice) ปัจจัย เงื่อนไข ที่ทำให้ได้ผลลัพธ์ของงาน ดี หรือ ไม่ดี ๗.๓ จะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร

เมื่อไร..กำแพงจะเสร็จเสียที

เราเป็นผู้ดูแลสุขภาพให้กับคนไทยทั้งประเทศ!!

KM(ในองค์กร) คือ การจัดระบบความสัมพันธ์ของคนในหน่วยงาน Care Learn Shine Share

KM วันนี้ ต้องเนียนในเนื้องาน !!!

KM วันนี้   ขนมสังขยา ขนมชั้น

KM วันนี้ เริ่มได้ที่ตัวเราเอง ! ไม่ยากค่ะ

คำที่เกี่ยวข้องกับ KM CoPs = ชุมชนนักปฏิบัติ Best Practice = การปฏิบัติที่เป็นเลิศ LO = องค์กรการเรียนรู้ Benchmarking = การเทียบเคียง

ชุมชนนักปฏิบัติ (CoPs) หมายถึง กลุ่มคนที่สนใจหรือมีเป้าหมายในเรื่องเดียวกัน ลงมือปฏิบัติจริงในเรื่องนั้นๆ และ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างกัน แล้วนำความรู้ / เทคนิคที่ได้ไปปรับใช้ในงานของตน เช่น ชมรมพระเครื่อง ชมรมถ่ายภาพ กลุ่มพันธมิตร เครือข่าย / สมาคมผู้ปกครอง กลุ่มเกษตรกรทำปุ๋ยชีวภาพ กลุ่มสัจจะออมทรัพย์ ฯลฯ

ทุกคนในองค์กรช่วยกันขับเคลื่อน KM การเรียนรู้ บทบาทหน้าที่ คนทีม การมีส่วนร่วม ผู้บริหารระดับสูง คุณเอื้อ คุณประสาน ● ทีมงานทุกคนหรือชุมชนนักปฏิบัติ คุณอำนวย คุณกิจ (ผู้ปฏิบัติ)

บุคคลคนสำคัญในการทำ KM คุณเอื้อ: (CKO -ผู้อำนวยการสร้าง) -(ธงใหญ่) กำหนดทิศทาง(Road map)การจัดการความรู้ขององค์กรและให้การสนับสนุนให้เกิดการปฏิบัติ - (ธงย่อย) กำหนดเป้าหมายของหัวปลา คุณอำนวย(K.Facilitator) : (ผู้กำกับ) -เป็นผู้อำนวยให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ จุดประกายความคิด -เชื่อมโยงความรู้ภายในและภายนอกองค์กร -สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้สดชื่น ตื่นตัวและมีพลัง

บุคคลคนสำคัญในการทำ KM คุณกิจ : (K.Practitioner-พระเอก-นางเอกตัวจริง) -เป็นผู้ปฏิบัติงาน/มีความรู้จริงในเรื่องนั้นๆ คุณลิขิตหรือคุณบันทึก : (Note Taker-คนถ่ายหนัง) -เป็นผู้บันทึกเนื้อหา/ประเด็นสำคัญของเรื่องหรือในการประชุมวาระ ต่างๆ คุณประสาน : (Network Manager-คนประสานการถ่ายทำ) -ผู้ประสานเชื่อมโยงเครือข่ายKM ระหว่างหน่วยงาน

ทักษะคุณอำนวย ฟังเป็น ตั้งคำถามเป็น (ชวนคิด/ ชวนคุย) แตกประเด็น โยงประเด็นและสรุปประเด็น มีความคิดเชิงบวก/คิดเป็นระบบ สร้างบรรยากาศที่ดี ไหลรื่นเป็นธรรมชาติ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม

ทักษะคุณลิขิต ฟังอย่างตั้งใจ จับประเด็นเป็น ใช้ Tool ต่างๆ เช่น Mind Map จัดเนื้อหา/ความรู้เป็นหมวดหมู่ได้

ความสัมพันธ์ที่ดี ช่วยทำให้การแชร์ มีสีสัน ความสัมพันธ์ที่ดี ช่วยทำให้การแชร์ มีสีสัน

CoPsโภชนาการกลุ่มผู้ติดเชื้อเอดส์ ฝึกการเล่าเรื่อง-การฟัง

CoPsโภชนาการกลุ่มผู้ติดเชื้อเอดส์(ต่อ) การ์ดขุมความรู้

CoP ช่วยพัฒนาไปสู่ LO CoP องค์กรแห่ง การเรียนรู้ บ่งชี้ ยกระดับ สร้าง แลกเปลี่ยน ใช้ ยกระดับ CoP CoP6 CoP10 CoP1 CoP9

ดูแลตนเองหญิงตั้งครรภ์ CoP ช่วยพัฒนาไปสู่ LO CoPเบาหวาน รพ.ศิริราช ดูแลเท้า ผู้ป่วยเบาหวาน (ศัลย์) ดูแลผป.เบาหวาน ที่CPU ดูแลตนเองหญิงตั้งครรภ์ เบาหวาน(สูติ) บ่งชี้ สร้าง แลกเปลี่ยน ใช้ ยกระดับ CoP ดูแลผป. เบาหวาน (อายุรกรรม) ดูแลผป. เด็กเบาหวาน (กุมารเวช)

ทำ CoP แล้วต้องทำ AAR (After Action Review) ด้วย (บันทึกรายบุคคล) 2. สิ่งที่บรรลุเป้าหมายคืออะไร เพราะอะไร 3. สิ่งที่เกินความคาดหวังอะไร 4. สิ่งที่ไม่บรรลุเป้าหมายคืออะไร เพราะอะไร 5. คิดจะกลับไปทำต่อเรื่องอะไร

ของกล่มผู้ดูแลด้านโภชนาการแก่ผู้ติดเชื้อเอดส์ ตัวอย่าง การเขียนAAR ของกล่มผู้ดูแลด้านโภชนาการแก่ผู้ติดเชื้อเอดส์

ประสบการณ์การจัดการความรู้ ของ กรมควบคุมโรค

การจัดการความรู้กรมคร. : กรณีวัคซีน HB ปี 1985 - 1997 การจัดการความรู้...ระดับสำนัก เพื่อตอบโจทย์เชิงนโยบาย (Agenda-Based) การจัดการความรู้กรมคร. : กรณีวัคซีน HB ปี 1985 - 1997 ผู้บริหาร กรม ต. และ สธ. ผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหาร นักวิชาการ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ กรม ต. สสจ. รพ. สอ. ที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญบุคลากร ในหน่วยงานและสถาบัน ที่เกี่ยวข้อง Knowledge asset ข้อมูล องค์ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์โรค ระบาดวิทยา พยาธิวิทยา ภูมิคุ้มกันวิทยา วิทยาการวัคซีน เศรษฐศาสตร์สาธารณสุข ฯลฯ(Explicit knowledge)วิสัยทัศน์ ประสบการณ์ ของผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหาร นักวิชาการ บุคลากรที่เกี่ยวข้อง (tacit knowledge) Knowledge vision ต้องบูรณาการวัคซีน HB ในEPI อย่างเป็นขั้นตอนเพื่อป้องกันการติดเชื้อ การเป็นพาหะในวัยเด็ก มุ่งป้องกันโรคตับแข็ง และมะเร็งตับ ในวัยผู้ใหญ่ Knowledge sharing/ utilization ศึกษาทบทวนปัญหา และยุทธศาสตร์โดยคณะผู้เชี่ยวชาญ และให้คำแนะนำแก่กรมฯทดสอบรูปแบบการแก้ปัญหา โดยโครงการนำร่อง ใน 2 จังหวัดนำผลมาจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย

ปลาทู คร. กรณีวัคซีน HB Knowledge vision Knowledge asset ต้องบูรณาการวัคซีน HB ในEPI อย่างเป็นขั้นตอน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ การเป็นพาหะในวัยเด็ก มุ่งป้องกันโรคตับแข็ง และมะเร็งตับ ในวัยผู้ใหญ่ ปลาทู คร. กรณีวัคซีน HB Knowledge asset ข้อมูล องค์ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์โรค ระบาดวิทยา พยาธิวิทยา ภูมิคุ้มกันวิทยา วิทยาการวัคซีน เศรษฐศาสตร์สาธารณสุข ฯลฯ(Explicit knowledge) วิสัยทัศน์ ประสบการณ์ ของผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหาร นักวิชาการ บุคลากรที่เกี่ยวข้อง (tacit knowledge) Knowledge sharing/ utilization ศึกษาทบทวนปัญหา และยุทธศาสตร์โดยคณะผู้เชี่ยวชาญ และให้คำแนะนำแก่กรมฯ ทดสอบรูปแบบการแก้ปัญหา โดยโครงการนำร่อง ใน 2 จังหวัด นำผลมาจัดทำข้อเสนอเชิงนโยบาย

ปลาทู คร. กรณีวัคซีน HB ผู้บริหาร กรม ต. และ สธ. คณะผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหาร นักวิชาการ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ กรม ต. สสจ. รพ. สอ. ที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหาร ผู้เชี่ยวชาญบุคลากร ในหน่วยงานและสถาบัน ที่เกี่ยวข้อง

ปลาทู คร. ต่อต้าน Bird flu เตรียมสู้ Pandemic

การเตรียมพร้อมระดับภูมิภาค 11 การเตรียมพร้อม ระดับโลก การเตรียมพร้อมระดับภูมิภาค การเตรียมพร้อม ระดับประเทศ เตรียมพร้อม ประเทศไทย

เวชภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ การเฝ้าระวัง และควบคุมโรค (ในคนและสัตว์) การบริหาร จัดการแบบ บูรณาการ การจัดหา เวชภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น ยุทธศาสตร์ การเตรียมความพร้อม ต่อการระบาดใหญ่ สุขศึกษา ประชาสัมพันธ์ สร้างส่วนร่วม ของชุมชน การช่วยเหลือ ฉุกเฉินด้านการแพทย์ และสาธารณสุข การช่วยเหลือ บรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน ในชุมชน 7 July 06

การเฝ้าระวังโรค SRRTs > 1000 ทีม ทุกอำเภอ / จังหวัด Standardized surveillance system for AI detection ระบบเฝ้าระวังโรคพื้นฐาน ห้องปฏิบัติการชันสูตร ส่วนกลาง / เขต 13 แห่ง เคลื่อนที่ (Mobile) 3 หน่วย PCR, isolation, gene sequence SRRT = Surveillance Rapid Response Team NPS = Nasopharyngeal Swab เฝ้าระวังผู้เดินทาง เตรียมติดตั้ง Thermoscanners ณ ท่าอากาศยานนานาชาติ ผู้รับผิดชอบหลัก: กรมคร. กรมวิทย์ สป. 27 Oct 06

ด้านการแพทย์และสาธารณสุข การช่วยเหลือฉุกเฉิน ด้านการแพทย์และสาธารณสุข จัดการฝึกอบรม บุคลากรทางการแพทย์ ทั่วประเทศ จัดทำคู่มือแนวทางมาตรฐานการ ดูแลผู้ป่วย สร้างและปรับปรุงห้องแยกโรคทุก รพ. สังกัด สธ. ทำแผนและซ้อม ความพร้อมใน รพ. ผู้รับผิดชอบหลัก: กรมพ. กรมสบส 3 Mar 06

สุขศึกษาประชาสัมพันธ์สร้างส่วนร่วม Risk communication is a vital component in avian influenza response. It takes time and effort to develop effective and sufficient risk communication on emerging disease for the public and various target groups. Our current risk communication practice include dissemination of messages through various media, including call centers. The main message for general population include basic knowledge on AI, update on disease situation, advice on food safety and risk avoidance. For risk groups such as poultry farmers and workers, emphases are put on personal protection and safety, and proper handling of poultry. In outbreak response media release is centralized for effective operation and to avoid confusion and panic, main message include daily update of situation and public advices ผู้รับผิดชอบหลัก: กรมสบส . กรมคร. กรมอ.

การจัดหาเวชภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ PPE Masks Suits Face shields Goggles Seasonal influenza vaccine For health personnel 300,000 doses/ year Rapid tests for influenza > 200,000 doses ผู้รับผิดชอบหลัก: กรมคร. กรมสบส. กรมวิทย์ องค์การเภสัชฯ อย. 3 Mar 06

Roadmap เพื่อการพึ่งตนเองของประเทศ สำหรับ pandemic influenza vaccine Pandemic vaccine สธ ลงทุน ตั้งโรงงานผลิต บริหารจัดการ เพิ่มระดับความคุ้มทุน (Economy of scale) ไทย ขยายการใช้ seasonal vaccine อย่างเป็นระบบ ศึกษาทางเลือก วิจัย พัฒนาศักยภาพ ผู้รับผิดชอบหลัก: กรมวิทย์ องค์การเภสัชฯ อย. กรมคร. สภากาชาดไทย สวทช

สถานการณ์ที่อาจต้องรับมือ Eg. Cross-border introduction of human cases (Phases 4 – 5 - 6) 30 Jun 06

ปลาทู คร. ต่อต้าน Bird flu เตรียมสู้ Pandemic Knowledge vision ประกันความปลอดภัยของคนไทย ลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ/ สังคม โดยเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุม AI และเตรียมความพร้อมสูงสุดต่อ PI โดยความร่วมมือพหุภาคี/ ระหว่างประเทศ ด้วยการนำ/หนุนของรัฐบาล ปลาทู คร. ต่อต้าน Bird flu เตรียมสู้ Pandemic Knowledge asset ข้อมูล องค์ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์โรค ระบาดวิทยา พยาธิวิทยา ภูมิคุ้มกันวิทยา วิทยาการวัคซีน เศรษฐศาสตร์สาธารณสุข ฯลฯ(Explicit knowledge) วิสัยทัศน์ ประสบการณ์ ของผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหาร นักวิชาการ บุคลากรที่เกี่ยวข้อง (tacit knowledge) Knowledge sharing & utilization โดยคณะกรมการระดับชาติ กระทรวง จังหวัด โดยคณะผู้เชี่ยวชาญ คณะทำงานต่างๆ โดย war room ทุกระดับ โดยการประชุมวิชาการ การฝึกอบรม นิเทศ โดยการสื่อสาร เผยแพร่ แก่ประชาชน โดยการศึกษาวิจัย พัฒนา

เวชภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ ถอดบทเรียน ชุดความรู้ การเฝ้าระวัง และควบคุมโรค (ในคนและสัตว์) ถอดบทเรียน ชุดความรู้ ถอดบทเรียน ชุดความรู้ การบริหาร จัดการแบบ บูรณาการ การจัดหา เวชภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็น ยุทธศาสตร์ การเตรียมความพร้อม ต่อการะบาดใหญ่ ถอดบทเรียน ชุดความรู้ การช่วยเหลือ ฉุกเฉินด้านการแพทย์ และสาธารณสุข สุขศึกษา ประชาสัมพันธ์ สร้างส่วนร่วม ของชุมชน การช่วยเหลือ บรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน ในชุมชน ถอดบทเรียน ชุดความรู้ ถอดบทเรียน ชุดความรู้

การจัดการความรู้ ในกรมควบคุมโรค ระดับหน่วยงาน กิจกรรมKM ของหน่วยงานในกรม

CoPs ชุมชนคนชุดเขียว สถาบันบำราศนราดูร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แม่บ้าน สถาบันบำราศนราดูร

รู้จัก Best Practice หรือเปล่า? รู้จัก KM แล้ว... รู้จัก Best Practice หรือเปล่า?

การรับรู้ ≠ การเลียนรู้ ≠ การเรียนรู้ การรับรู้ ≠ การเลียนรู้ ≠ การเรียนรู้ “Best Practice” รู้จริงในงาน ไม่ต้องจบปริญญาสูงๆ แต่ต้องมีอิทธิบาท 4  ฉันทะ  วิริยะ  จิตตะ  วิมังสา