THH3404 คติชนวิทยา Folklore

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ทฤษฎีทางอาชีพ ผศ. นิตยา เรืองแป้น ภาควิชาพื้นฐานการศึกษา
Advertisements

โครงงานเว็บไซต์ภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดอุทัยธานี
(กล้องจับที่วิทยากร)
ผู้วิจัย สิริภิญญ์ อินทรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ ปีการศึกษา 2556
ดร. มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ 8 พฤษภาคม 2558
บทที่ 3 ประเภทของบทและรูปแบบของรายการวิทยุโทรทัศน์
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
กรณีศึกษาของเยาวชนที่กระทำความผิดคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา : สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดสระบุรี ผู้วิจัย โยธิน จารุจุฑารัตน์ หลักสูตร ปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต.
1.1 อารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุพบ บริเวณใดของโลก แหล่งอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุนับเป็นแหล่งอารยธรรม เริ่มแรกของอินเดีย อยู่บริเวณดินแดนภาค ตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ การจัดกิจกรรมการ เรียนรู้แบบการทำ โครงงานคอมพิวเตอร์ ครูชาญณรงค์ ปานเลิศ โรงเรียนพระบางวิทยา ครูชาญณรงค์
โครงงานจิตอาสา เรื่อง … เล่านิทานให้น้องฟัง จัดทำโดย กลุ่มจิตอาสา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ / ๓.
ศาสนาคริสต์111
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
นักปรัชญาวิทยาศาสตร์
หลักการของจริยธรรมทางกฎหมาย
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคติชนวิทยา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคติชนวิทยา
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
GALILEO GALILEI กาลิเลโอ กาลิเลอี
การศึกษาประเภทเสียงและความหมายของคำในกลุ่มภาษาต่างประเทศ
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
แนวทาง/เกณฑ์การประเมินโครงการฯ
โดย ครูสมจินตนา เทียมวิไล
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมที่ปลอดภัยจากความเมื่อยล้าในการทำงาน
ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
คำรับรองการปฏิบัติราชการ
ทรัพยากรสัตว์ป่า.
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
โดย ผศ.ดร.ทศพล ทรรศนกุลพันธ์
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
ความหมายของเรียงความ
มาฝึกสมองกันครับ.
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
Legal Culture วัฒนธรรมทางกฎหมาย
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
THE4404 คติชนวิทยาสำหรับครู
การบังคับชำระหนี้ Subtitle NOTE:
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
THL3404 คติชนวิทยา Folklore
ระเบียบวิธีการศึกษาคติชนวิทยา
THL3404 คติชนวิทยา อ.กฤติกา ผลเกิด.
ภูมิศาสตร์การท่องเที่ยว
มะเร็งปากมดลูก โดย นางจุฑารัตน์ กองธรรม พยาบาลวิชาชีพ รพ.สต.บ้านโนนแต้
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
ศาสนาเชน Jainism.
ตัวแบบมาร์คอฟ (Markov Model)
บทที่ 3 พิธีกรรม และ ศาสนพิธี ทางศาสนาพุทธ.
มัคคุเทศก์เป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในฐานะเป็นผู้เชื่อมโยง ความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวหรือสิ่งที่เขาสนใจ.
02/08/62 การศึกษาพลังงานทางเลือกจากมูลช้างทำถ่านอัดแท่ง สู่ชุมชนท้องถิ่นในเขตจังหวัดสุรินทร์ The Study of Alternative Fuel From Elephant Dung Made Bar.
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
บุคคลสำคัญของ นาฏศิลป์ไทย.
เพลง ปลุกใจ บ้านเรารู้ได้จักเพลงประเภทนี้ในรูปแบบสากลเป็นครั้งแรก ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 เมื่อ ครูฝึกทหารวังหน้าชาวอังกฤษ.
ตอนที่ 4.3 กรณีศึกษา : การสร้างเสริมประสิทธิภาพ งานส่งเสริมการเกษตร สำนักงานอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ตอนที่ กรณีศึกษา : การจัดการความรู้
การพัฒนาทักษะภาษาไทย ป.๑ – ป.๖
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
แผ่นดินไหว เกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกบริเวณแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก หรือการปะทุของภูเขาไฟ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของแผ่นดิน ซึ่งหากเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

THH3404 คติชนวิทยา Folklore NOTE: To change the image on this slide, select the picture and delete it. Then click the Pictures icon in the placeholder to insert your own image. อ.กฤติกา ผลเกิด

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคติชนวิทยา ความเป็นมาของคติชนวิทยา ความหมายของคติชนวิทยา ประเภทของคติชนวิทยา

ความเป็นมาของคติชนวิทยา ริชาร์ด เอ็ม. ดอร์สัน (Richard M. Dorson) กล่าวว่า คติชน วิทยาปรากฏขึ้นใน คริสต์ศตวรรษที่ 19 และให้ คำอธิบายว่า คติชนวิทยาเป็น สาขาวิชาที่เป็นอิสระและมี ความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ สาขาวิชาด้านมนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์

ความเป็นมาของคติชนวิทยา (ต่อ) ค.ศ. 1812 จาคอบ กริมม์ (Jacob Grimm) กับวิลเฮล์ม กริมม์ (Wilhelm Grimm) สองพี่น้องชาวเยอรมัน เริ่ม ตีพิมพ์เรื่องเล่าพื้นบ้านมุข ปาฐะ และการตีความ นิทานปรัมปราของเยอรมัน (myth)

ความเป็นมาของคติชนวิทยา (ต่อ) ค.ศ. 1846 วิลเลียม จอห์น ธอมส์ (William John Thoms) แนะให้รู้จักคำว่า Folklore

ความเป็นมาของคติชนวิทยา (ต่อ) บาร์รี โทลเคน (Barre Toelken) ยกตัวอย่างเรื่อง ตา บอดคลำช้าง มาเปรียบเทียบกับ คติชนวิทยาไว้ดังนี้ นักประวัติศาสตร์ – จะมองเห็น ลำดับเหตุการณ์สำคัญๆ และเป็น เหตุการณ์ที่ผู้คนได้รับรู้ร่วมกัน นักมานุษยวิทยา – จะเห็นการ แสดงออก แบบมุขปาฐะใน เรื่องของระบบสังคม ความหมาย ของวัฒนธรรม

ความเป็นมาของคติชนวิทยา (ต่อ) นักวิชาการด้านวรรณกรรม – จะสนใจประเภทวรรณกรรมมุข ปาฐะ นักจิตวิทยา – แสวงหาเรื่องราว ที่เป็นสากล นักประวัติศาสตร์ศิลป์ – ค้นหา ศิลปะเก่าแก่ดั้งเดิม นักภาษาศาสตร์ - จะสนใจ ถ้อยคำพื้นบ้านและโลกทัศน์

ความสนใจด้านวิชาการในสมัยแรกๆ สรุปข้อมูลคติชน ดังนี้ ความสนใจด้านวิชาการในสมัยแรกๆ สรุปข้อมูลคติชน ดังนี้ ชาวชนบท – ไม่มีอารย ธรรม เป็นผู้ที่หลงเหลือใน ท้องถิ่น และสืบทอด จิตวิญญาณของชนชาติ

ความสนใจด้านวิชาการในสมัยแรกๆ สรุปข้อมูลคติชน ดังนี้ ความสนใจด้านวิชาการในสมัยแรกๆ สรุปข้อมูลคติชน ดังนี้ ข้อมูลต่างๆ ของผู้คนเหล่านี้ คือ นิทาน เพลง คำพูด ขนบธรรมเนียมประเพณีเป็นสิ่ง สะท้อน ให้เห็นอดีต ข้อมูล เหล่านี้คือ ปรัชญาและ วิถีการดำเนินชีวิตของคนใน สมัยโบราณ ข้อมูลและการใช้ชีวิตของคนใน สมัยโบราณนี้สามารถนำมาสร้าง ขึ้นใหม่ โดยเปรียบเทียบกับปัจจุบัน

การศึกษาคติชนวิทยาในประเทศไทย Folklore คติชาวบ้าน คติชนวิทยา

ความเป็นมาของคติชนวิทยา พระยาอนุมานราชธนและ ราชบัณฑิตยสถาน บัญญัติคำ ว่า คติชาวบ้าน แทนคำว่า folklore ศ. (พิเศษ) ดร.กิ่งแก้ว อัต ถากร เสนอว่า ควรใช้ชื่อ ว่า คติชนวิทยา

ความหมายของคติชนวิทยา พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน ฉบับ พ.ศ.2554 : คติชาวบ้าน หมายถึง น. เรื่องราวของชาวบ้าน ที่เป็นของเก่าเล่าต่อปากและ ประพฤติสืบ ๆ กันมาหลายชั่ว อายุคนในรูปคติความเชื่อ ประเพณี นิทาน เพลง ภาษิต ปริศนาคำทาย ศิลปะ สถาปัตยกรรม การละเล่นของเด็ก เป็นต้น, วิชาที่ว่าด้วยเรื่องเหล่านั้น.

ความหมายของคติชนวิทยา (ต่อ) วิลเลียม ธอมส์ อธิบาย ว่า folklore หมายถึง คติของประชาชน และกล่าว ว่าวิชานี้ศึกษาเกี่ยวกับวิถีชีวิต ประเพณี สิ่งที่ถือปฏิบัติ โชคลาง บทเพลง สุภาษิต ฯลฯ

ความหมายของคติชนวิทยา (ต่อ) อาเชอร์ เทเลอร์ อธิบาย ความหมายของ คติชนวิทยา หรือ คติ ชาวบ้าน ว่า ได้แก่ สิ่งที่มีการถ่ายทอดทาง ประเพณี อาจโดยคำพูด หรือขนบธรรมเนียมประเพณี และปฏิบัติสืบทอดมาอย่างใด อย่างหนึ่ง เช่น เพลง ชาวบ้าน นิทานชาวบ้าน ปริศนาคำทาย สุภาษิต ฯลฯ

สรุปลักษณะของคติชนวิทยา เป็นเรื่องที่เล่าสืบต่อกันมาโดย วิธีมุขปาฐะ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ ขนบธรรมเนียมประเพณี เป็นเรื่องเล่าหรือปฏิบัติกันหลาย อย่าง เป็นเรื่องที่มักจะไม่ทราบผู้ที่เป็น ต้นกำเนิด เป็นเรื่องที่เป็นแบบฉบับให้คน รุ่นหลัง ปฏิบัติหรือเชื่อถือตามๆ กันมา

สรุปความหมายของคติชนวิทยาในยุคแรก คติชน หมายถึง มรดกทางวัฒนธรรมที่รับช่วง กันต่อๆ มา มีวิธีถ่ายทอด จากคน รุ่นหนึ่ง ไปยังคนอีกรุ่นหนึ่ง โดยวิธี บอกเล่าเป็นข้อมูลมุขปาฐะ ปฏิบัติและจดจำกันต่อๆ มา อาจมีการบันทึกเป็นลายลักษณ์ หรือไม่ ก็ได้ และมีลักษณะสำคัญคือไม่ ทราบที่มา แน่ชัด

ความหมายในยุคปัจจุบัน การศึกษาคติชนวิทยาส่วน ใหญ่จะเน้นการเก็บข้อมูล ภาคสนาม พ.ศ.2510-2520 - มุ่งเก็บข้อมูล มุขปาฐะ (verbal folklore) พ.ศ.2520-2525 - เริ่มใช้ทฤษฎี ทางคติชนวิทยา พ.ศ.2525-2540 – ศึกษาภาพ สะท้อนสังคมจากข้อมูลคติชน / ศึกษาคติชนในบริบทสังคม

การศึกษาคติชนวิทยาในประเทศไทย Fieldwork วรรณกรรมมุขปาฐะ folk narrative / folklife

ประเภทของคติชนวิทยา แจน แฮโรลด์ บรุนแวนด์ ได้จำแนกข้อมูลคติชน ออกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้ คติชนที่ใช้ถ้อยคำ (verbal folklore) คติชนที่ไม่ใช้ถ้อยคำ (non- verbal folklore) คติชนแบบผสม (Partly verbal folklore)

คติชนที่ใช้ถ้อยคำ (Verbal folklore) คำพูด/ภาษาถิ่น/การตั้งชื่อ (folk speech, dialect, naming) สุภาษิต (folk proverb) ปริศนาคำทาย (folk riddles) บทประพันธ์ที่มีสัมผัส (folk rhymes) เรื่องเล่า (narratives) เพลงพื้นบ้าน (folk song)

คติชนที่ไม่ใช้ถ้อยคำ (non-verbal folklore) สถาปัตยกรรมพื้นบ้าน (folk architecture) ศิลปะพื้นบ้าน (folk art) งานหัตถกรรม (folk craft) การแต่งกาย (folk costumes) อาหารพื้นบ้าน (folk food) การแสดงท่าทาง (folk gesture) ดนตรีพื้นบ้าน (folk music)

คติชนแบบผสม (Partly verbal folklore) ความเชื่อและคติในเรื่องโชค ลาง (belief and superstition) การละเล่นพื้นบ้าน (folk game) ละครพื้นบ้าน (folk drama) การร่ายรำพื้นบ้าน (folk dance) ขนบธรรมเนียมพื้นบ้าน (folk custom) งานรื่นเริงพื้นบ้าน (folk festival)

บรุนแวนด์ กล่าว่า การจำแนกประเภทข้อมูลของ เขานั้น ยึดข้อมูลของชาว อเมริกันเป็นหลัก ซึ่งบาง ประเภทอาจคาบเกี่ยวกัน แต่การแบ่งลักษณะนี้มุ่งเน้นถึง ส่วนประกอบต่าง ๆ ที่เป็นคติ ชน

การจำแนกประเภทข้อมูลคติชน ริชาร์ด เอ็ม. ดอร์สัน นักคติชน วิทยาที่สนับสนุนการศึกษาวิถีชีวิต (folklife) และได้จำแนกประเภทข้อมูล คติชนในเรื่อง The Fields of Folklore and Folklife Studies ดังนี้ วรรณกรรมมุขปาฐะ วัฒนธรรมวัตถุ ประเพณีสังคมพื้นบ้าน การแสดงศิลปะพื้นบ้าน

วรรณกรรมมุขปาฐะ (Oral literature) เรื่องเล่าพื้นบ้าน (folk narrative) เพลงพื้นบ้าน / กวีนิพนธ์ / บทประพันธ์ ที่มีสัมผัส (folk song / folk poetry / rhyme) เกร็ด (anecdote) นิยายผจญภัยหรือเรื่องจินตนาการ (romance) มหากาพย์ (epic) สุภาษิต/ปริศนา (proverb / riddle) คำกล่าว/คำพูดพื้นบ้าน (folk speech)

วัฒนธรรมวัตถุ (Material culture) วัฒนธรรมวัตถุ คือ ข้อมูลที่เกี่ยวกับลักษณะของ คติชนที่มองเห็นได้ ซึ่งคง อยู่มาก่อนสังคมอุตสาหกรรม เช่น การสร้างบ้านเรือน การเตรียมอาหาร การ ประดิษฐ์เครื่องมือและอุปกรณ์ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

ประเพณีสังคมพื้นบ้าน (Social folk custom) ประเพณีสังคมพื้นบ้าน คือ การใช้ชีวิตตามประเพณีที่ ถ่ายทอดมา และเป็นข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรม เช่น การเกิด การ แต่งงาน การตาย รวมทั้งความเชื่อและ ขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ

การแสดงศิลปะพื้นบ้าน (Performing folk arts) การร่ายรำ การละคร การแสดงพื้นบ้านต่างๆ นักคติชนวิทยา ถือว่า การ เล่านิทานและการขับเพลง พื้นบ้านจัดอยู่ในประเภทนี้ ด้วย

การจำแนกประเภทข้อมูลคติชนวิทยาของ กิ่งแก้ว อัตถากร การจำแนกประเภทข้อมูลคติชนวิทยาของ กิ่งแก้ว อัตถากร มุขปาฐะ อมุขปาฐะ ผสม บทเพลง ศิลปะ การร้องรำ นิทาน หัตถกรรม การละเล่น ปริศนา สถาปัตยกรรม ละคร ภาษิต / พังเพย พิธีกรรม ภาษาถิ่น ประเพณี ความเชื่อ

แนวคิดและวิธีการศึกษาคติชนวิทยา ความสัมพันธ์ระหว่างคติชนกับ ศาสตร์อื่น บทบาทหน้าที่ของคติชน การศึกษาวรรณกรรมมุขปาฐะ การศึกษาวัฒนธรรมวัตถุ การศึกษาประเพณีสังคมพื้นบ้าน การศึกษาศิลปะการแสดงพื้นบ้าน การศึกษาเพลงพื้นบ้าน

สวัสดีค่ะ