เทคนิคการสอนยุค IT ตอนที่ 2 ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข http://www.prachyanun.com prachyanunn@kmitnb.ac.th
เทคนิคการสอนที่สอดคล้องกับยุคไอที การสอนแบบแผนผังมโนทัศน์ (Concept Map) การสอนแบบสืบสอบ (Inquiry) การสอนแบบโครงงาน (Project-Based) CIPPA MIAP การสอนแบบร่วมมือ (Collaborative) การสอนแบบปัญหาเป็นหลัก (Problem-Based) ฯลฯ 01/01/62
การสอนแบบแผนผังมโนทัศน์ Concept Mapping Mind Mapping แผนผังมโนทัศน์ แผนภาพมโนทัศน์ แผนที่ความคิด แผนผังความคิดรวบยอด 01/01/62
Concept Map การสอนวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) Joseph D. Novak at Cornell University การสอนวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) การสอนวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) 01/01/62
การสอนแบบสืบสอบ (Inquiry) วิธีสอนแบบสืบสอบมีชื่อเรียกต่าง ๆ กัน ได้แก่ การสืบเสาะหาความรู้ การสืบสวนสอบสวน การสืบเสาะแสวงหา นักเรียนเป็นผู้ถาม (Active Inquiry) ครูเป็นผู้ถาม (Passive Inquiry) ครูและนักเรียนร่วมกันถาม (Combined Inquiry)
เทคนิคการสอนแบบสืบสอบในยุคไอที ขั้นสังเกต (Observation) ขั้นอธิบาย (Explanation) ขั้นทำนายหรือคาดคะเน (Prediction) ขั้นควบคุมและสร้างสรรค์ (Control and Creativity) Chat / E-mail Search engine (Google, Live) Web board Weblog 01/01/62
การสอนแบบโครงการ Project-based เริ่มด้วยปัญหา หรือ คำถามที่ใหญ่พอ (Start with the Big Question) การออกแบบการวางแผนโครงการ (Design a Plan for the Project) สร้างสรรค์ตารางการทำงาน (Create a Schedule) การติดตามผู้เรียนและแสดงความก้าวหน้าของโครงการ (Monitor the Students and the Progress of the Project) การประเมินผลผลิต (Assess the Outcome) การประเมินประสบการณ์ (Evaluate the Experience)
CIPPA Model รศ.ดร.ทิศนา แขมมณี Construct Interaction Physical Participation Process Learning Application
การสร้างความรู้ด้วยตนเอง Construct การสร้างความรู้ด้วยตนเอง การสร้างความรู้ตามแนวคิดของ Constructivism เน้นกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนมีโอกาสสร้างความรู้ด้วยตนเอง เน้นกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางสติปัญญา 01/01/62
การปฏิสัมพันธ์ต่อกัน Interaction การปฏิสัมพันธ์ต่อกัน การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นหรือสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับบุคคล และแหล่งความรู้ที่หลากหลาย การช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางสังคม 01/01/62
Physical Participation การมีส่วนรวม การให้ผู้เรียนมีโอกาสเคลื่อนไหวร่างกาย กิจกรรมในลักษณะต่างๆ ซึ่งเป็นการช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางกาย 01/01/62
การมีกระบวนการเรียนรู้ Process Learning การมีกระบวนการเรียนรู้ กระบวนการแสวงหาความรู้ กระบวนการคิด กระบวนแก้ปัญหา กระบวนการกลุ่ม กระบวนการพัฒนาตนเอง ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางด้านสติปัญญา 01/01/62
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ Application การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ การนำความรู้ที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในงาน การวิจัยให้ผู้เรียนเกิดความรู้เพิ่มเติม การเชื่อมโยงระหว่างทฤษฎีกับการปฏิบัติ ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้แล้วประยุกต์ในชีวิตประจำวัน 01/01/62
MIAP MIAP / KMITNB Motivation Information Application Progress
Motivation ขั้นสนใจปัญหา /การจูงใจผู้เรียน 1. เตรียมการอย่างดี ปฏิบัติการได้ไม่ติดขัด 2. นำผู้เรียนเข้าสู่หัวเรื่องและวัตถุประสงค์ได้ชัดเจน 3. ใช้การรวมสื่อประกอบกับเทคนิคการถามช่วยดึงความสนใจให้มากที่สุด 4. ใช้เวลากะทัดรัดอย่างเหมาะสม 5. พยายามให้ผู้เรียนทั้งชั้นได้มีส่วนร่วม 6. การสรุปจูงใจต้องทำให้ได้อย่างเหมาะสมตรงประเด็นที่จะนำผู้เรียน ศึกษาในเนื้อหาสาระต่อไป
Information ขั้นสนใจข้อมูล พร้อมที่จะรับเนื้อหาสาระ ขั้นที่ให้ผู้เรียนอ่านจากตำรา เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่ควรจะได้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ใช้อุปกรณ์ช่วยสอนและวางขั้นตอนในการให้เนื้อหา จากน้อยไปมาก ง่ายไปยาก ตรงตามวัตถุประสงค์ตามหลักสูตร
Application ขั้นนำข้อมูลมาทดลองใช้ 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีโอกาสทดสอบความสามารถภายหลังจากผ่านการรับเนื้อหาสาระว่าเขา มีการรับเนื้อหาได้มากน้อยเพียงใด มีความเข้าใจเนื้อหาได้มากน้อยเพียงใด 2. ก่อให้เกิดการตรวจปรับเนื้อหา ในส่วนที่ผู้เรียนยังรับเนื้อไม่ได้ซ่อมเสริมให้สมบูรณ์ ด้วยความถูกต้อง 3. ช่วยลดภาวการณ์อิ่มตัวในการรับเนื้อหา ทำให้รับปริมาณเนื้อหาได้มากขึ้น 4. ใช้เป็นการทบทวนความจำเพื่อป้องกันการเลือนหาย 5. ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนฝึกการใช้สติปัญญาและการแก้ปัญหา เสริมสร้างการ ส่งถ่ายการเรียนรู้
Progress ขั้นประเมินผล ขั้นตอนในการตรวจผลสำเร็จ หรือขั้นตอนในการตรวจสอบความก้าวหน้าในการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล พฤติกรรม ความรู้ เจตคติ ทักษะ
คำถาม ???? ท่านจะสอนด้วยเทคนิควิธีใด ผู้เรียนที่ท่านสอนชอบแบบไหน Visual Auditory Tactic 01/01/62
Guest Lecturer Prachyanun Nilsook Ph.D. (Educational Communications and Technology) King Mongkut’s Institute of Technology North Bangkok 081-7037515 prachyanunn@kmitnb.ac.th http://www.prachyanun.com