เทคนิคการสอนยุค IT ตอนที่ 2

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
องค์ประกอบของกระบวนการเรียนการสอน
Advertisements

Chapter 12 : Maintaining Information Systems
เทคโนโลยีการศึกษายุคอีนำไอ้
ระบบการเรียนการสอนแบบ LCMS Learning Content Management System ดร. ปรัชญนันท์ นิลสุข
แนวทางการพัฒนา e-Learning ให้ประสบผลสำเร็จ
การพัฒนาเศรษฐกิจเทคโนโลยี
กรณีศึกษา Gotoknow.org การจัดการความรู้ด้วย Weblog
ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข ห้องสมุดเสมือนและการเรียนรู้ทางอินเทอร์เน็ต Virtual-Library and E-Learning ดร.ปรัชญนันท์
บทบาทและปัญหา เทคโนโลยีในประเทศไทย Roles and Problems of Technology in Thailand ดร. ปรัชญนันท์ นิลสุข
Customer Relationship Management (CRM)
การศึกษาผลการสอนด้วยวิธีการแบบ บูรณาการ ระหว่างการสอนแบบ CIPPA MODELกับการสอนแบบ MAIP รายวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ.
Department of Mechanical & Aerospace Engineering King Mongkut’s University of Technology North Bangkok, 1518 Pracharat 1 Road,
โครงงานคืออะไร หลักการของการเรียนรู้ของ โครงงาน จุดมุ่งหมายของการจัดการเรียนรู้ ด้วยโครงงาน โครงงานกับการเรียนรู้แบบต่างๆ ลักษณะเด่นของการเรียนรู้ด้วย.
เข้าสู่ วิชา การงานอาชีพ จัดทำโดย ด. ญ. สุชัญญา เขียวสมอ ม.1/14 เลขที่ 38 ด. ญ. พรรณวษา ยาวะระ ม.1/14 เลขที่ 32 นำเสนอ อาจารย์ ฐิตาพร ดวงเกตุ โรงเรียนวินิตศึกษา.
การประชุมเชิงปฏิบัติการ การออกแบบการจัดการเรียนรู้
นวัตกรรมและเทคโนโลยีการเรียนการสอน
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา
การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan - IDP
การเรียนรู้โดยใช้โครงการเป็นฐาน (Project based Learning : PBL)
Information Systems Development
ยุทธศาสตร์ชาติกับการพัฒนา มจธ.
การพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้วยเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล
การเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ดร.ไพจิตร สดวกการ.
คิดไว สรุปไว ด้วย MIND MAP ยินดีต้อนรับผู้เข้าร่วมสัมมนาหลักสูตร
Educational Technology & Instructional Technology
การปรับปรุงระบบ GIS e-Learning
เทคนิคการสอนยุค IT ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข
เทคนิคการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการคิดด้วยรูปแบบต่าง ๆ
Project based Learning
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
การวัดพฤติกรรมด้านจิตพิสัย
บทที่ 1 ความหมายขอบเขต และผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศ.
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรการสอน
เอกสารประกอบการบรรยาย วิชา ชุมชนศึกษาและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาชุมชน
Educational Information Technology
Introduction TO Web PRogramming
วันนี้เรียนอะไร การออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนคืออะไร ประเภทของสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน หลักการออกแบบสื่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน.
learning theory ทฤษฎีการเรียนรู้
ระเบียบวาระการประชุม
MyEnglishLab Registration (Student)
นวัตกรรมและเทคโนโลยี คือ INNOTECH
แนะนำรายวิชา การออกแบบระบบการจัดการเรียนรู้บนเครือข่าย
การวัดผลและประเมินผล ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ของ TQF
โครงการส่งเสริมเกษตรทฤษฎีใหม่ และเกษตรกรรมยั่งยืน ปี 2560
ระบบบริหารการจัดสอบ NT ACCESS.
ณ วันนี้เป็นวิชาชีพชั้นสูงหรือยัง
ความต้องการสารสนเทศ (Information need)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
Yeunyong Kantanet School of Information and Communication Technology
ความสำคัญและประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์
โดย ดร.ปราณี คงพิกุล ผอ.กลุ่มนิเทศติดตามและประเมินผลการศึกษา
ครูกับการออกแบบการเรียนรู้ สู่คุณภาพเด็กไทย
การบริหารโครงการ ด้วยระบบปฏิทินกิจกรรมแบบเบ็ดเสร็จ Project management with integrated calendar system โดย ... ธนาภรณ์ ฉิมแพ / ประจักษ์ สุขอร่าม / จารุวรรณ.
ปฏิรูปการเรียนรู้ ครูและผู้เรียน ด้วย Active Learning PLC และการนิเทศ
นายดำหริ งิมสันเทียะ ผอ.สพป.อย.1
ดร.ศรีวรรณ ฉัตรสุริยวงศ์ ครูเชี่ยวชาญ (คศ.4)
การพัฒนาหลักสูตรในรูปแบบ Productive Learning
PRE 103 Production Technology
หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหาร สายสนับสนุนและช่วยวิชาการ
ดร.ภาสกร พงษ์สิทธากร ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาการนิเทศและเร่งรัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน สพฐ.
การประชุมตรวจราชการตามแผนการตรวจราชการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ รอบที่ 1 (Project and Progress Reviews) วันจันทร์ที่
พลวัตโลกในศตวรรษที่ 21 ปฏิรูปการศึกษา : เตรียมคนไทย 4.0
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
มโนทัศน์การจัดการศึกษา แห่งอนาคตใหม่
Skills of 21st century learning ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 3Rs X 7Cs (เรียนรู้ตลอดชีวิต) Reading ’Riting (Writing) ’Rithmetic (Arithmetic) ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ.
- การกำหนดวิสัยทัศน์ ภารกิจ วัตถุประสงค์และเป้าหมาย
สรุปผลการดำเนินงาน โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่น โดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ
Introduction to Structured System Analysis and Design
ขั้นตอนการทำเรื่องการเรียนรู้ร่วมการทำงาน (พ.ค. – ก.ย. 62 )
รูปภาพประกอบเกี่ยวกับ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

เทคนิคการสอนยุค IT ตอนที่ 2 ดร.ปรัชญนันท์ นิลสุข http://www.prachyanun.com prachyanunn@kmitnb.ac.th

เทคนิคการสอนที่สอดคล้องกับยุคไอที การสอนแบบแผนผังมโนทัศน์ (Concept Map) การสอนแบบสืบสอบ (Inquiry) การสอนแบบโครงงาน (Project-Based) CIPPA MIAP การสอนแบบร่วมมือ (Collaborative) การสอนแบบปัญหาเป็นหลัก (Problem-Based) ฯลฯ 01/01/62

การสอนแบบแผนผังมโนทัศน์ Concept Mapping Mind Mapping แผนผังมโนทัศน์ แผนภาพมโนทัศน์ แผนที่ความคิด แผนผังความคิดรวบยอด 01/01/62

Concept Map การสอนวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) Joseph D. Novak at Cornell University การสอนวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) การสอนวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) 01/01/62

การสอนแบบสืบสอบ (Inquiry) วิธีสอนแบบสืบสอบมีชื่อเรียกต่าง ๆ กัน ได้แก่ การสืบเสาะหาความรู้ การสืบสวนสอบสวน การสืบเสาะแสวงหา นักเรียนเป็นผู้ถาม (Active Inquiry) ครูเป็นผู้ถาม (Passive Inquiry) ครูและนักเรียนร่วมกันถาม (Combined Inquiry)

เทคนิคการสอนแบบสืบสอบในยุคไอที ขั้นสังเกต (Observation) ขั้นอธิบาย (Explanation) ขั้นทำนายหรือคาดคะเน (Prediction) ขั้นควบคุมและสร้างสรรค์ (Control and Creativity) Chat / E-mail Search engine (Google, Live) Web board Weblog 01/01/62

การสอนแบบโครงการ Project-based เริ่มด้วยปัญหา หรือ คำถามที่ใหญ่พอ (Start with the Big Question) การออกแบบการวางแผนโครงการ (Design a Plan for the Project) สร้างสรรค์ตารางการทำงาน (Create a Schedule) การติดตามผู้เรียนและแสดงความก้าวหน้าของโครงการ (Monitor the Students and the Progress of the Project) การประเมินผลผลิต (Assess the Outcome) การประเมินประสบการณ์ (Evaluate the Experience)

CIPPA Model รศ.ดร.ทิศนา แขมมณี Construct Interaction Physical Participation Process Learning Application

การสร้างความรู้ด้วยตนเอง Construct การสร้างความรู้ด้วยตนเอง การสร้างความรู้ตามแนวคิดของ Constructivism เน้นกิจกรรมที่ช่วยให้นักเรียนมีโอกาสสร้างความรู้ด้วยตนเอง เน้นกิจกรรมที่ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางสติปัญญา 01/01/62

การปฏิสัมพันธ์ต่อกัน Interaction การปฏิสัมพันธ์ต่อกัน การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นหรือสังเกตสิ่งแวดล้อมรอบตัว เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับบุคคล และแหล่งความรู้ที่หลากหลาย การช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางสังคม 01/01/62

Physical Participation การมีส่วนรวม การให้ผู้เรียนมีโอกาสเคลื่อนไหวร่างกาย กิจกรรมในลักษณะต่างๆ ซึ่งเป็นการช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางกาย 01/01/62

การมีกระบวนการเรียนรู้ Process Learning การมีกระบวนการเรียนรู้ กระบวนการแสวงหาความรู้ กระบวนการคิด กระบวนแก้ปัญหา กระบวนการกลุ่ม กระบวนการพัฒนาตนเอง ผู้เรียนมีส่วนร่วมทางด้านสติปัญญา 01/01/62

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ Application การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ การนำความรู้ที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในงาน การวิจัยให้ผู้เรียนเกิดความรู้เพิ่มเติม การเชื่อมโยงระหว่างทฤษฎีกับการปฏิบัติ ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้แล้วประยุกต์ในชีวิตประจำวัน 01/01/62

MIAP MIAP / KMITNB Motivation Information Application Progress

Motivation ขั้นสนใจปัญหา /การจูงใจผู้เรียน 1. เตรียมการอย่างดี ปฏิบัติการได้ไม่ติดขัด 2. นำผู้เรียนเข้าสู่หัวเรื่องและวัตถุประสงค์ได้ชัดเจน 3. ใช้การรวมสื่อประกอบกับเทคนิคการถามช่วยดึงความสนใจให้มากที่สุด 4. ใช้เวลากะทัดรัดอย่างเหมาะสม 5. พยายามให้ผู้เรียนทั้งชั้นได้มีส่วนร่วม 6. การสรุปจูงใจต้องทำให้ได้อย่างเหมาะสมตรงประเด็นที่จะนำผู้เรียน ศึกษาในเนื้อหาสาระต่อไป

Information ขั้นสนใจข้อมูล พร้อมที่จะรับเนื้อหาสาระ ขั้นที่ให้ผู้เรียนอ่านจากตำรา เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่ควรจะได้จากแหล่งข้อมูลต่างๆ ใช้อุปกรณ์ช่วยสอนและวางขั้นตอนในการให้เนื้อหา จากน้อยไปมาก ง่ายไปยาก ตรงตามวัตถุประสงค์ตามหลักสูตร

Application ขั้นนำข้อมูลมาทดลองใช้ 1. เพื่อให้ผู้เรียนมีโอกาสทดสอบความสามารถภายหลังจากผ่านการรับเนื้อหาสาระว่าเขา มีการรับเนื้อหาได้มากน้อยเพียงใด มีความเข้าใจเนื้อหาได้มากน้อยเพียงใด 2. ก่อให้เกิดการตรวจปรับเนื้อหา ในส่วนที่ผู้เรียนยังรับเนื้อไม่ได้ซ่อมเสริมให้สมบูรณ์ ด้วยความถูกต้อง 3. ช่วยลดภาวการณ์อิ่มตัวในการรับเนื้อหา ทำให้รับปริมาณเนื้อหาได้มากขึ้น 4. ใช้เป็นการทบทวนความจำเพื่อป้องกันการเลือนหาย 5. ช่วยพัฒนาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนฝึกการใช้สติปัญญาและการแก้ปัญหา เสริมสร้างการ ส่งถ่ายการเรียนรู้

Progress ขั้นประเมินผล ขั้นตอนในการตรวจผลสำเร็จ หรือขั้นตอนในการตรวจสอบความก้าวหน้าในการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล พฤติกรรม ความรู้ เจตคติ ทักษะ

คำถาม ???? ท่านจะสอนด้วยเทคนิควิธีใด ผู้เรียนที่ท่านสอนชอบแบบไหน Visual Auditory Tactic 01/01/62

Guest Lecturer Prachyanun Nilsook Ph.D. (Educational Communications and Technology) King Mongkut’s Institute of Technology North Bangkok 081-7037515 prachyanunn@kmitnb.ac.th http://www.prachyanun.com