กอบกู้วิกฤตการศึกษาไทย ความหวังการสร้างชาติที่ยั่งยืน

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิง เปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือน กุมภาพันธ์ 2555 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
Advertisements

ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิง เปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2554 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิง เปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือนเมษายน 2555 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิง เปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด ณ สิ้นเดือนมกราคม 2556 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร ,
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิง เปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือน พฤษภาคม 2555 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ 30 ธันวาคม 2553 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวางแผนกลยุทธ์องค์กร โทร , 2120 –
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2554 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2554 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิง เปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด – ณ สิ้นเดือน สิงหาคม 2555 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร ,
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือนมีนาคม 2554 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิง เปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือน กรกฎาคม 2555 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
The Stock Exchange of Thailand ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ 29 ตุลาคม 2553 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120.
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
The Stock Exchange of Thailand ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - 30 เมษายน 2553 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวางแผนกลยุทธ์องค์กร โทร 02.
The Stock Exchange of Thailand ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - 31 สิงหาคม 2553 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวางแผนกลยุทธ์องค์กร โทร 02.
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - ณ สิ้นเดือนมกราคม 2554 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวิจัย โทร , 2120 – 2122
The Stock Exchange of Thailand ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด - 30 มิถุนายน 2553 ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวางแผนกลยุทธ์องค์กร โทร 02.
The Stock Exchange of Thailand ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ ข้อมูลเพิ่มเติม : ฝ่ายวางแผนกลยุทธ์องค์กร โทร – 2122, 2128
Information Technology and Public Management
แนวคิดและพฤติกรรมนักท่องเที่ยว
หลักธรรมาภิบาล ของ การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
กลุ่ม G ต่าง ๆ ที่สำคัญ.
Skills Development and Lifelong Learning: Thailand in 2010s Tipsuda Sumethsenee Office of the Education Council Thailand’s Ministry of Education.
อ. ชล บุนนาค คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
The Second ASEAN+3 Seminar on Poverty Reduction
Education in THAILAND Evidence-based Policy
กรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับหลักสูตร/สาขาวิชา ประจำปีการศึกษา 2558.
การบรรยายพิเศษ สหกิจศึกษานานาชาติ International Cooperative Education โดย ดร.สุเมธ แย้มนุ่น อุปนายกสมาคมสหกิจศึกษาไทย โครงการเตรียมความพร้อมสู่สหกิจศึกษานานาชาติ
เรื่อง ประเทศไทยกับประชาคมอาเซียน การประชุมวิชาการ ปขมท ประจำปี 2555
ธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย 23 กุมภาพันธ์ 2550
ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน
Education System Analysis: The 21st Century Teacher
แนวปฏิบัติสำหรับการศึกษานานาชาติ
กลุ่ม G ต่าง ๆ ที่สำคัญ.
การรวมกลุ่มประเทศ ทางเศรษฐกิจ
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
ตลาดทุนไทยหลัง CG-ROSC: ทิศทางในอนาคต
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
ปัจจุบันประเทศไทยถูกจัดอันดับความสามารถในการแข่งขัน โดย 3 สถาบันหลัก
การเลี้ยงโคนมในประเทศไทย Dairy Production in Thailand
ASEAN Becomes Single Market
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
แนวคิดพื้นฐานทางระบาดวิทยา
ชัยเมศร์ อมรพลสมบูรณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
“ระบบการจัดเก็บข้อมูลบริการ เพื่อเชื่อมโยงกับระบบบัญชี”
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
รศ.ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์
Thailand Standards TMC.WFME.BME. Standards (2017)
Professor Sudaduang Krisdapong Department of Community Dentistry,
(Economic Development)
การเสริมสร้างศักยภาพเมืองชายแดน ภายใต้ประชาคมอาเซียนที่จังหวัดสระแก้ว กองความร่วมมือการค้าและการลงทุน กรมการค้าต่างประเทศ.
Tourism Industry Vs Retail Business in Thailand Suan Sunandha Rajabhat University Bangkok, Thailand January 13, 2019.
การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable development)
สังคมวิทยาอุตสาหกรรม
การปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาคนอย่างยั่งยืน พ.ศ
กำหนดการประชุมเชิงปฏิบัติการ
GEOGRAPHY OF ASIA TAWEESAK KUNYOCHAI อาจารย์สอง Satit UP
GEOGRAPHY OF ASIA TAWEESAK KUNYOCHAI อาจารย์สอง Satit UP
โดย นพ.วชิระ เพ็งจันทร์
GEOGRAPHY OF ASIA TAWEESAK KUNYOCHAI อาจารย์สอง Satit UP
ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิต
เครือข่ายโภชนาการช่วงแรกของชีวิต ประเทศไทย
นโยบายการศึกษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 21 เมษายน 2559.
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
ภาพรวมตลาดทุนไทย เชิงเปรียบเทียบ
11/17/2010.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กอบกู้วิกฤตการศึกษาไทย ความหวังการสร้างชาติที่ยั่งยืน จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา การประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ ๑๐ ชมรมพัฒนาการและพฤติกรรมเด็กแห่งประเทศไทย ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑

ด้อยประสิทธิภาพ การศึกษาไทยวิกฤตอย่างยิ่งยวด คุณภาพต่ำมาก ไม่ได้มาตรฐานไทย/สากล ความเหลื่อมล้ำสูง ติดกับดักความยากจน ไม่สามารถแข่งขัน ถ่วงประเทศไทย ๔,๐ ด้อยประสิทธิภาพ ขวางการปฏิรูป ยังไม่ตระหนักถึงความรุนแรงของปัญหา

คุณภาพการศึกษาไทยต่ำมาก ผลการสอบ O-NET ต่ำมาก ผลการสอบ O-Net ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 พ.ศ. 2561 ผู้เข้าสอบกว่า 372,000 คน คะแนนเฉลี่ย คณิตศาสตร์ 24.53 % ภาษาอังกฤษ 28.31 % วิทยาศาสตร์ 29.37 % สังคมศาสตร์ 34.70 % ภาษาไทย 49.25 % ส่วนใหญ่คะแนนต่ำกว่า ปีก่อน ผลคะแนนผู้จบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ส่วนใหญ่ตกเกณฑ์

พ.ศ. 2559 พ.ศ. 2559

ผลการสอบ PISA ต่ำมาก ตลอด 15 ปี มาตรฐานโลก 500 การศึกษาไทยไม่ได้มาตรฐานสากล

ระดับความสามารถของนักเรียนไทยเปรียบเทียบกับชาติต่าง ๆ (ร้อยละ) ผลการศึกษาสูง 0.46 ผลการศึกษาต่ำ46.75 การศึกษาไทยมีผลเชิงคุณภาพในระดับต่ำ

ไทยแพ้เวียดนาม / มาเลเซีย คณิตศาสตร์ ผลการสอบ PISA คณิตศาสตร์ 53.8 % below minimum (ส่วนสีเทา) ผลการสอบ PISA วิทยาศาสตร์ 46.7 % below minimum (ส่วนสีเทา) วิทยาศาสตร์ เวียดนาม 7.8 & 5.9 % มาเลเซีย 37.5 & 33.7 % ไทยแพ้เวียดนาม / มาเลเซีย

ผู้จบการศึกษาภาคบังคับ ยังเป็นแรงงานไร้ฝีมือ สมรรถนะทางคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ของเด็กไทย ที่จบชั้นมัธยมต้นแล้ว (ศึกษา 9 ปี) เมื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานปัจจุบัน หรือศึกษาต่อ 46% Functionally innumerate 52% Basic proficiency 1% High proficiency Source: OECD ผู้จบการศึกษาภาคบังคับ ยังเป็นแรงงานไร้ฝีมือ

PISA 2015 Results by School Administration ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาไทยสูงมาก Score โรงเรียนวิทยาศาสตร์ โรงเรียนสาธิต โรงเรียนในเมือง อศ. VEC กทม. BMA กศท. DLA สพฐ.1 OBEC1 สช. OPEC สพฐ.2 OBEC2 สาธิต OHEC เน้นวิทย์ SMS โรงเรียนสังกัดท้องถิ่น PISA 2015 Results by School Administration

ผลการศึกษาต่างกันตามขนาดโรงเรียน โรงเรียนชายขอบมีปัญหา

Global Competitiveness Index 2017-2018 ความสามารถในการแข่งขันของชาติไทยต่ำ Global Competitiveness Index 2017-2018 (137 economies) 1. Switzerland 2. USA 3. Singapore 4. Netherlands 5. Germany 6. Hong Kong 9. Japan 15. Taiwan 27. China 32. Thailand 23. Malaysia 26. Korea

Global Competitiveness Index 2017-2018 32. Thailand การศึกษา ที่ 56 การศึกษา เป็น ตัวถ่วงความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ผลการศึกษา PISA เปรียบเทียบในกลุ่ม ASEAN ไทยต่ำกว่าเวียดนาม สิงคโปร์ และมาเลเซีย

ผลงานวิจัยตีพิมพ์ ที่ได้รับการอ้างอิง Citable Documents ผลงานวิจัยตีพิมพ์ ที่ได้รับการอ้างอิง Malaysia Thailand http://www.oecd.org/sti/iherd-final-reports.htm, Suwanwela,C: (2013) Effectiveness of research and innovation management at policy and institutional levels in Thailand 14

Times World University Rankings 2018 Top 100 universities Hong Kong 3 China 2 Singapore 2 Japan 2 South Korea 2 (National University of Singapore 22) Top 200 universities China 7 Hong Kong 5 South Korea 4 Singapore 2 Japan 2 Taiwan 1

Times Asia University Rankings 2018 Top 200 universities China 50 Japan 30 South Korea 21 Taiwan 18 India 17 Turkey 11 Iran 11 Malaysia 8 Hong Kong 7 Israel 6 Thailand 4 Singapore 2

QS World University Rankings 2018 Top 200 universities China 7 Japan 8 South Korea 7 Hong Kong 4 India 3 Singapore 2 Taiwan 2 Malaysia 1 Thailand 0 Top 300 universities China 10 Japan 10 South Korea 9 Hong Kong 5 India 5 Singapore 2 Taiwan 4 Malaysia 3 Thailand 1 Top 500 universities Thailand 2 Top 1000 universities Thailand 8 WHY ?

ประสิทธิภาพ ประสิทธิผลการศึกษาไทย ต่ำ Thailand Vietnam Singapore Taipei Finland ประสิทธิภาพ ประสิทธิผลการศึกษาไทย ต่ำ Russia ประสิทธิผลของโรงเรียนไทย ระดับ POOR งบประมาณด้านการศึกษา 20 % ของงบประมาณแผ่นดิน = 4.2% ของ GDP

บัณฑิตว่างงานจำนวนมาก วิกฤตการศึกษาไทย ยุทธศาสตร์ชาติ บัณฑิตว่างงานจำนวนมาก คุณภาพ ความ เหลื่อมล้ำ ความเป็นเลิศ สามารถแข่งขัน จุฬาฯ มหิดล U Tokyo Beijing U Singapore N U Singapore N U Singapore N U ประสิทธิภาพ อำนาจ คำสั่งคำสั่ง อำนาจ นโยบาย บริหารเหมือน บริหารเหมือน ถังรั่ว MISSION IMPOSSIBLE แตกต่าง หลากหลาย อำนาจ แตกต่าง TOP DOWN คำสั่งคำสั่ง คำสั่ง ไม่ตระหนัก ไม่ตื่น ธุระไม่ใช่ ไม่รับผิดชอบ ดูดาย

ปฏิรูปครั้งนี้ ไม่สำเร็จไม่ได้ รัฐธรรมนูญ สังคม รัฐบาล Digital Revolution ข้ามระยะทาง และ เวลา โรงเรียนตัวอย่างความสำเร็จ คุณภาพ 21st Century Skills ความ เหลื่อมล้ำ ความเป็นเลิศ สามารถแข่งขัน การศึกษาทุกช่วงตลอดชีวิต ประสิทธิภาพ การพัฒนาเด็กปฐมวัย ปฏิรูปครั้งนี้ ไม่สำเร็จไม่ได้

พ.ร.บ. พัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ยุทธศาสตร์ ชาติ ๖ ด้าน แผนปฏิรูปการศึกษาไทย ๒ + ๓ + ๕ + ๑๐ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ กฎหมายลูก พ.ร.บ. พ.ร.ฎ. แนวทางการปฏิรูป นวัตกรรม พ.ร.บ. กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา พ.ร.บ. พัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ พ.ร.บ. การอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ร.บ. พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ร.ฎ. สถาบันหลักสูตร&การเรียนการสอน ฯ ล ฯ

85% of neuronal circuitries in the brain established by the age of 5 years Patricia Kuhl Genetics Nutrition EARLY CHILDHOOD BRAIN Social Environment Interaction Illnesses Isolation Early childhood Education Toxic stress

Returns from investment in early childhood development is 7 times above investment on later education. James Heckman Later education achievements Languages Phonetics EARLY CHILDHOOD DEVELOPMENT Emotion Motor skills Behavioral control Numeracy Logic Life skills Occupational skills ? SOCIAL AWARENESS ! Subnormal competencies Defective cognitive skills Social & economic contribution Personal satisfaction Social delinquents Crime

สถิติ 2554 ถึง 2560 จำนวนเด็กเกิดปีละ 800,000 ถึง 700,000 คน ขนาดและความซับซ้อนของปัญหา สถิติ 2554 ถึง 2560 จำนวนเด็กเกิดปีละ 800,000 ถึง 700,000 คน สถิติ พ.ศ.2558 เด็กอยู่ในระบบโรงเรียน อายุ 3 ถึง 5 ปี 2.7 ล้านคน ในโรงเรียนของรัฐ 1.5 ล้านคน (รวม โรงเรียนเอกชน 0.6 และโรงเรียนสาธิต 0.09 ล้านคน) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (อปท) 1.1 ล้านคน สภาพพิเศษ เด็กยากจน 6 แสนคน ชนกลุ่มน้อย 3 พันคน เด็กพิการ 6 พันคน โรงเรียนก่อนประถมศึกษา (อนุบาล) สังกัด กระทรวงศึกษาธิการ 30,484 โรง (รวมการศึกษาพิเศษ 54 โรง) สาธิต มหาวิทยาลัย 41 โรง เอกชน 3,244 โรง เด็กก่อนอนุบาล เด็กไม่ได้เข้าโรงเรียน เด็กในครอบครัวที่เป็นปัญหา มากกว่าล้านคน

ร่าง พระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. … ร่าง พระราชบัญญัติการพัฒนาเด็กปฐมวัย พ.ศ. …  คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัย รัฐ และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีหน้าที่ ๐ นโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนพัฒนาเด็กปฐมวัย ๐ ประโยชน์สูงสุด ปกป้องและคุ้มครอง ส่งเสริมการเรียนรู้ และส่งเสริมการมีส่วนร่วม ๐ อาจให้การรับรองมาตรฐาน สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย และอาชีพ ผู้ดูแลเด็กปฐมวัยได้ สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย หน่วยให้บริการด้านสาธารณสุข หน่วยให้บริการด้านสังคม

แผนปฏิรูปการศึกษาไทย สถาบันหลักสูตรและการเรียนรู้ Quality framework --Core standards Diversity & complexity แพลตฟอร์มดีจีทัลเพื่อการเรียนรู้ สื่อเพื่อการเรียนรู้ ถึงมือผู้เรียน (คนเดียว หรือ กลุ่ม) สื่อเพื่อการเรียนรู้ถึงห้องเรียน สื่อการพัฒนาครูและผู้ดูแลเด็กเล็ก สื่อเพื่อการเรียนรู้ถึงครอบครัว ชุมชน พื้นที่นวัตกรรมบุกเบิก