Dr. Montri Chulavatnatol สะเต็มศึกษาประเทศไทย: ยุทธศาสตร์และแผนที่นำทาง STEM Education Thailand: Strategies & Roadmaps (STEM = Science Technology Engineering & Mathematics) ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. มนตรี จุฬาวัฒนทล scmcl@mahidol.ac.th ประธานกรรมการ สสวท สสวท 19/08/ 2013 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol ประเด็น ทำไมไทยต้องใช้สะเต็มศึกษา? ๔ ยุทธศาสตร์สะเต็มศึกษา ๔ แผนที่นำทางสะเต็มศึกษา 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
คนไทยทุกคนต้องรู้วิทย์-เทคโน แก๊สโซฮอลล์ 91, 95 ผักออร์แกนิกส์ ผักปลอดสารพิษ ผักไฮโดรพอนิก 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol สะเต็มศึกษา = วิธีการเรียนการสอน ว และ ท แนวใหม่: ยาก -> ง่าย น่าเบื่อ -> สนุก ผลการเรียนดี ไม่มีงาน -> มีงานดี ไทย: บริโภค -> ผลิต -> สร้างนวัตกรรม 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol ๔ ยุทธศาสตร์ ๑. การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ๒. หลักสูตรเชิงบูรณาการ ๓. ครูและผู้บริหารการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ๔. การประเมินผลด้านทักษะการใช้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol ๔ แผนที่นำทาง ๑. การสร้างเครือข่ายสะเต็มศึกษา ๒. การปรับหลักสูตรสนับสนุนสะเต็มศึกษา ๓. การผลิตและพัฒนาครูและผู้บริหารในระบบ สะเต็มศึกษา ๔. การประเมินผลสะเต็มศึกษา 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
สะเต็มศึกษา สสวท ต้องสร้างเครือข่ายและประสานกันพันธมิตร ยุทธศาสตร์ที่ ๑. การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน สะเต็มศึกษา สสวท ต้องสร้างเครือข่ายและประสานกันพันธมิตร ผู้จ้างงานที่ใช้วิทย์-เทคโนโลยี : หน่วยงานรัฐต่างๆ ภาคอุตสาหกรรมและบริการ ภาคเกษตร เอสเอ็มอี กระทรวงศึกษาธิการ สถานศึกษาต่างๆ กรุงเทพมหานคร จังหวัดต่างๆ สมาคมวิชาการและวิชาชีพ มูลนิธิเพื่อการศึกษา องค์การระหว่างประเทศ อาเซียนและประเทศต่างๆ 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
STEM Education in Thailand by IPST Year One (2013) Pilot Marketing Networking Curricular reform Teacher & teaching reforms Pilot projects Year Two (2014) Expansion Evaluation & Adjustments Master plan National policy on STEM education Legislation Expansion 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
โครงการนำร่อง สะเต็มศึกษา ๒๕๕๖ กรุงเทพมหานคร และ ๑๐ จังหวัด: เชียงใหม่ พิษณุโลก ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี นนทบุรี นครปฐม นครศรีธรรมราช สงขลา และ ชลบุรี พื้นที่ละ ๓ โรงเรียน: สูง กลาง ต่ำ รวมไม่น้อยกว่า ๓๓ โรงเรียน 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
โครงการสะเต็มศึกษาด้านพลังงาน ๒๕๕๖-๒๕๕๘ กระทรวงพลังงาน - สสวท : เป้าหมาย ๗,๑๐๐ โรงเรียน ๒๕๕๖ : พัฒนาหลักสูตร ตำรา คู่มือ และสื่อการสอน ๒๕๕๗ : พัฒนาครู การปฏิบัติ และการประเมินผล ๒๕๕๘: ประเมิน ตรวจเยี่ยม ทบทวน และขยายผล งบประมาณจากกระทรวงพลังงาน ~ ๒๐๐ ล้านบาท 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
More Areas for STEM Education 2013-2015 Environment Health & Beauty Food, nutrition Agriculture – Agro-industry Materials, packaging Construction Communication & media Transportation & logistics ??? 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol ๑. แผนที่นำทางการสร้างเครือข่าย สะเต็มศึกษา จุดมุ่งหมายที่ ๑: เครือข่าย ภาครัฐ-ภาคเอกชน-โรงเรียน STEM Thailand.com ศูนย์สะเต็มศึกษาแห่งชาติ ฑูตสะเต็มไม่น้อยกว่า ๓๐๐ คน หอเกียรติยศสะเต็ม (STEM Hall of Fame) 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
สะเต็มศึกษา การบูรณาการในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ยุทธศาสตร์ที่ ๒. หลักสูตรเชิงบูรณาการ สะเต็มศึกษา การบูรณาการในกลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ คณิต ชีวะ เคมี คณิต นวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ใหม่ กระบวนการใหม่ บริการใหม่ ธุรกิจใหม่ ผู้ประกอบการใหม่ สังคมใหม่ เคมี ชีวะ ฟิสิกส์ 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
สะเต็มศึกษา การเชื่อมโยงการเรียนกับการประกอบวิชาชีพ ยุทธศาสตร์ที่ ๒. หลักสูตรเชิงบูรณาการ สะเต็มศึกษา การเชื่อมโยงการเรียนกับการประกอบวิชาชีพ สถานประกอบการ และ หน่วยงาน ผู้ใช้บัณฑิตสะเต็ม ผู้สำเร็จการศึกษา บัณฑิตสะเต็ม อุดม อาชีวะ มัธยม ประ ถม ฑูตสะเต็ม โครงการ ทุน 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
การปรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ จาก ๘ เป็น ๖ กลุ่ม ยุทธศาสตร์ที่ ๒. หลักสูตรเชิงบูรณาการ การปรับกลุ่มสาระการเรียนรู้ จาก ๘ เป็น ๖ กลุ่ม พ.ศ. ๒๕๕๑ พ.ศ. ๒๕๕๗ ? ๑. ภาษาไทย ๒. คณิตศาสตร์ ๓. วิทยาศาสตร์ ๔. สังคมศึกษา ๕. สุขศึกษาและพลศึกษา ๖. ศิลปะ ๗. การงานอาชีพและเทคโนโลยี ๘. ภาษาต่างประเทศ ภาษาและวัฒนธรรม STEM การดำรงชีวิตโลกของงาน ทักษะสื่อและการสื่อสาร สังคมและมนุษยศาสตร์ อาเซียน ภูมิภาคและโลก 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
สสวท ขอเสนอนโยบายการศึกษาแห่งชาติ ประเทศไทยต้องสร้างและพัฒนากำลังคนด้านสะเต็ม (STEM workforce) โดยใช้ สะเต็มศึกษา (STEM Education) STEM = Science, Technology, Engineering & Mathematics หมายเหตุ: ๖ ใน ๘ อาชีพที่จะเปิดเสรีในยุค AEC คือ STEM workforce ได้แก่ วิศวกร นักสำรวจ สถาปนิก แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Curriculum of the Future K = Knowledge T = Thinking L = Leadership E = Ethics หลักสูตรใหม่ Michael Barber (2008) Education Today 60, 3-9. 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol Conceptual Shifts April, 2013 K–12 Science Education Should Reflect the Real World Interconnections in Science. 2. The Next Generation Science Standards are student outcomes and are explicitly NOT curriculum. 3. Science Concepts Build Coherently Across K–12. 4. The NGSS Focus on Deeper Understanding and Application of Content. 5. Science and Engineering are Integrated in Science Education from K–12. 6. The NGSS are designed to prepare students for college, career, and citizenship. 7. Science Standards Coordinate with English Language Arts and Mathematics Common Core State Standards. 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol 3 Dimensions of NGSS Physical sciences; Life sciences; Earth and space sciences; Engineering, Technology & applications of science. Inquiry Skills Engineering Literacy Communication Patterns, similarity, and diversity; Cause and effect; Scale, proportion and quantity; Systems and system models; Energy and matter; Structure and function; Stability and change. scientifically-based view of the world. 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol Key Definitions April, 2013 In the K–12 context, “science” is generally taken to mean the traditional natural sciences: physics, chemistry, biology, and (more recently) earth, space, and environmental sciences. “engineering” is any engagement in a systematic practice of design to achieve solutions to particular human problems. “technology” includes all types of human-made systems and processes—not in the limited sense often used in schools that equates technology with modern computational and communications devices. 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol 8 practices of science and engineering April, 2013 1. Asking questions (for science) and defining problems (for engineering) 2. Developing and using models 3. Planning and carrying out investigations 4. Analyzing and interpreting data 5. Using mathematics and computational thinking 6. Constructing explanations (for science) and designing solutions (for engineering) 7. Engaging in argument from evidence 8. Obtaining, evaluating, and communicating information 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol Physical sciences Life sciences Earth and Space sciences 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol ๒. แผนที่นำทางการปรับหลักสูตรสนับสนุน สะเต็มศึกษา จุดมุ่งหมายที่ ๒.: หลักสูตร ตำราและ สื่อที่เหมาะสมกับการเรียนในระบบสะเต็มศึกษา หลักสูตรระดับสากล iSTEM เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol ยุทธศาสตร์ที่ ๓. ครูและผู้บริหารการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ๓. แผนที่นำทางการผลิตและพัฒนาครู และผู้บริหารในระบบ สะเต็มศึกษา จุดมุ่งหมายที่ ๓: ครูและผู้บริหารสามารถปฏิบัติ งานในระบบ สะเต็มศึกษา อย่างมั่นใจ ครูและผู้บริหารที่มีใบรับรองความสามารถใน ระบบสะเต็มศึกษา ๓,๐๐๐ คนในโครงการนำร่อง 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol 21st Century Teacher http://edorigami.wikispaces.com/21st+Century+Teacher 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol 5E’s in Education 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol ยุทธศาสตร์ที่ ๔. การประเมินผลด้านทักษะการใช้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ๔. แผนที่นำทางการประเมินผล สะเต็มศึกษา จุดมุ่งหมายที่ ๔: มีระบบการประเมินที่เน้น ทั้งสาระความรู้ ทักษะความคิดวิเคราะห์ และการสร้างนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต การประกอบอาชีพและการศึกษาต่อในอนาคต ใบรับรองผลการทำโครงงานวิทยาศาสตร์เชิงบูรณาการให้แก่นักเรียนที่ทำโครงงานฯ และมีสถาบันอุดมศึกษาที่ยอมรับเป็นส่วนหนึ่งในการรับเข้าศึกษาต่อ 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol สสวท วันนี้ World-class ผู้ใช้ – นักเรียน ครู พ่อแม่ ผู้ปกครอง ชุมชน สังคม ประเทศ สสวท IPST บริการ – วิจัย สาธิต ฝึกอบรม ส่งเสริม ... ผลิตภัณฑ์ – หลักสูตร ตำรา คู่มือ สื่อ อุปกรณ์... คณะกรรมการฯ ๖ วัตถุประสงค์ ๓ ยุทธศาสตร์ฯ 4 M: Manpower, Money, Machine, Management 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
“สะเต็มศึกษา” สำนักสะเต็มประจำจังหวัด STEM Academy ประจำ จังหวัด ให้บริการ ๔ กลุ่มเป้าหมาย: ครูวิทย์-คณิต นักเรียน ผู้มีความสามารถพิเศษ ประชาชน โดย ผู้เชี่ยวชาญของ สสวท ฑูตสะเต็ม (STEM Ambassador) 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
“สะเต็มศึกษา” ไอ-สะเต็ม (iSTEM) กระจายผลิตภัณฑ์ทางอินเตอร์เนต และร้านสะดวกซื้อ ให้แก่ ๔ กลุ่มเป้าหมาย: ครูวิทย์-คณิต นักเรียน ผู้มีความสามารถพิเศษ ประชาชน ผลิตภัณฑ์ ตำรา คู่มือ อุปกรณ์ แบบฝึกหัด ฯลฯ iSTEM 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
“สะเต็มศึกษา” หอเกียรติยศสะเต็ม ให้บริการ ๓ กลุ่มเป้าหมาย: นักเรียน ผู้มีความสามารถพิเศษ ประชาชน โดย เผยแพร่ผู้มีผลงานดีเด่น STEMJOB.COM กศน อพวช มูลนิธิส่งเสริม ว และ ท เช่น มูลนิธิโทเร ธุรกิจ อุตสาหกรรม เช่น ปตท SCG STEM Hall of Fame 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
Dr. Montri Chulavatnatol “Re-Brand” IPST Global STEM Hall of Fame STEM Academy iSTEM 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol
STEM Workforce in ASEAN IPST proposal: ASEAN prepares STEM workforce using STEM education
Dr. Montri Chulavatnatol 03/12/61 Dr. Montri Chulavatnatol