การเป็นชาวด่าน ฯ แพทย์หญิงวราลักษณ์ ตังคณะกุล แพทย์หญิงวราลักษณ์ ตังคณะกุล รองผู้อำนวยการ และหัวหน้ากลุ่มโรคติดต่อระหว่างประเทศ สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข E.mail: hapdocw@gmail.com
ชาวด่านฯ ทำอะไรในภาวะปกติ ผู้ตรวจจับ (DETECTOR) ภัยสุขภาพ (โรคติดต่อ โรคสัตว์สู่คน อาหารปลอดภัย ภัยจากสารเคมี ภัยจากปรมาณู และรังสี ) กำกับ (REGULATOR) ให้มีสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยที่ช่องทางเข้าออกประเทศ และยานพาหนะ พัฒนาหน่วยงานในช่องทางเข้าออก และช่องทางเข้าออกประเทศ ให้ได้มาตรฐานกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ. 2548 โดยใช้เครื่องมือที่เป็นมาตรฐานสากล คือ CCAT ( CORE CAPACITY ASSESSMENT TOOL)
ชาวด่านฯ ทำอะไรในภาวะฉุกเฉิน คัดกรองผู้เดินทาง เพื่อค้นหาผู้ป่วย (DANGEROUS COMMUNICABLE DISEASES AND HAZARD) ติดตามผู้สัมผัส (CONTACT TRACING) IMPLEMENT CONTROL MEASUREAS PREPARE PHEIC CONTINGENCY PLAN DRILL AND AFTER ACTION REVIEW
ชาวด่านฯ ทำอะไรในภาวะปกติ ผู้ตรวจจับ (DETECTOR) ภัยสุขภาพ (โรคติดต่อ โรคสัตว์สู่คน อาหารปลอดภัย ภัยจากสารเคมี ภัยจากปรมาณู และรังสี ) กำกับ (REGULATOR) ให้มีสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยที่ช่องทางเข้าออกประเทศ และยานพาหนะ พัฒนาหน่วยงานในช่องทางเข้าออก และช่องทางเข้าออกประเทศ ให้ได้มาตรฐานกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ. 2548 โดยใช้เครื่องมือที่เป็นมาตรฐานสากล คือ CCAT ( CORE CAPACITY ASSESSMENT TOOL)
การคัดกรองในภาวะปกติ : ไข้เหลือง ตรวจจับไข้เหลืองจากประเทศ เขตติดโรค ตามกฎอนามัยฯ และประกาศของประเทศไทย และให้บริการวัคซีน พร้อมทั้งออกสมุดวัคซีน (INTERNATIONAL VACCINATION CERTIFICATE) ตาม IHR มาตรา 31 ภาคผนวก 6 และ 7 และพระราชบัญญัติโรคติดต่อ 2558 มาตรา 40 ถ้าผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ตามมาตรา 40 (3) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 52
ประเทศในเขตทวีป AFRICA จำนวน 32 ประเทศ 1 ANGOLA 2 BENIN 3 BURKINA FASO 4 BURUNDI 5 CAMEROON 6 CENTRAL AFRICA 7 CHAD 8 CONGO 9 COTE D' IVOIRE 10 DEMOCRETIC REQUBLI 11 E, GUINEA 12 ETHIOPIA 13 GABON 14 GAMBIA 15 GHANA 16 GUINEA 17 GUINEA-BISSAU 18 KENYA 19 LIBERIA 20 MALI 21 MAURITANIA 22 NEGER 23 NIGERIA 24 RWANDA 25 SAO TOME & PRINCIFE 26 SENEGAL 27 SIERRA LEONE 28 SOMALIA 29 SUDAN 30 TOGO 31 TANZANIA 32 UGANDA .
ประเทศในเขตทวีปอเมริกาใต้ จำนวน 13 ประเทศ ประเทศในเขตทวีปอเมริกาใต้ จำนวน 13 ประเทศ 1 BOLIVIA 2 BRAZIL 3 COLOMBIA 4 ECUADOR 5 FRENCH- GUIANA 6 GUYANA 7 PANAMA 8 PERU 9 SURINAME 10 VENEZUELA 11 R.TRINIDAD 12 ARGENTINA 13 PARAGUAY.
เจ้าหน้าที่ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ (ด่านฯอ้างอิง) ตรวจคัดกรองผู้เดินทาง
ชาวด่านฯ ทำอะไรในภาวะปกติ ผู้ตรวจจับ (DETECTOR) ภัยสุขภาพ (โรคติดต่อ โรคสัตว์สู่คน อาหารปลอดภัย ภัยจากสารเคมี ภัยจากปรมาณู และรังสี ) กำกับ (REGULATOR) ให้มีสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยที่ช่องทางเข้าออกประเทศ และยานพาหนะ พัฒนาหน่วยงานในช่องทางเข้าออก และช่องทางเข้าออกประเทศ ให้ได้มาตรฐานกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ. 2548 โดยใช้เครื่องมือที่เป็นมาตรฐานสากล คือ CCAT ( CORE CAPACITY ASSESSMENT TOOL)
กำกับสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ที่ช่องทางเข้าออก และ ยานพาหนะ CCAT ส่วน d “ จัดให้มีสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย สำหรับผู้เดินทางที่กำลังใช้ ช่องทางเข้าออกประเทศ ได้แก่ น้ำดื่ม ที่รับประทานอาหาร การบริการอาหารบนยานพาหนะ ห้องสุขาสาธารณะ การบริการกำจัดสิ่งปฏิกูลทั้งที่เป็นของของแข็งและของเหลว และบริเวณอื่นๆ ที่อาจมีความเสี่ยง ด้วยการจัดให้มีโปรแกรมตรวจตรา ตามความเหมาะสมโดยบุคลากรที่ผ่านการฝึกอบรมในจำนวนที่เพียงพอ ” อธิบายตามหลักฐานแสดงความเชี่ยวชาญได้
SOP มาตรฐานที่ใช้ในการดำเนินการตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ ปี ๒๕๔๘
อ 11 สำหรับตรวจการปนเปื้อนของ โคลิฟอร์มแบคทีเรียในน้ำ
Disinsection on aircraft
Container Index (1) Container Index = Number of container larvae of Aedes aegyti were found /Number of all container X 100
Spermatheca Rat’s female flea (1) Xenopsylla cheopis
Male terminal segment Rat’s male flea (2) Xenopsylla cheopis
ลักษณะของเชื้อYersinia pestis จากการย้อมสีแกรม
ปัจจัยสนับสนุนการพัฒนาช่องทางฯ มีการประชุมคณะอนุกรรมการพัฒนาช่องทางเข้าออกประเทศ อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ (2551-2559) มีการแต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาช่องทางเข้าออกประเทศ โดยผู้ว่าราชการจังหวัด มีหน่วยบริหารจัดการช่องทางฯ เป็นประธาน เช่น ศุลกากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง การท่าอากาศยานไทย การท่าเรือแห่งประเทศไทย นายอำเภอ เป็นต้น มีการสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินการ เช่น การอบรมความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ มีการจัดทำแผนและซ้อมแผนฉุกเฉินของช่องทาง มีการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมของช่องทางฯ มีการจัดทำแผน/บรูณาการแผน/ฝึกซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน/ฝึกอบรม 1 2 3 4
บัญชีรายชื่อที่ได้รับงบประมาณ จากสำนักโรคติดต่อทั่วไป จุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ และองค์การอนามัยโลก
สมรรถนะหลักของช่องทางเข้าออก ที่ต้องมีในภาวะปกติ (ข) บุคลากรและอุปกรณ์ในการส่งต่อผดท ป่วย (ก) ประเมินสิ่ง อน อุปกรณ์และบุคลากรในการรักษา ผดท ป่วย (ค) บุคลากรผ่านการอบรม ตรวจยานพาหนะ (จ) บุคลากรผ่านอบรมและโครงการควบคุมพาหะนำโรค (ง) ดูแลสิ่งแวดล้อม น้ำ อาหาร ขยะ ห้องน้ำ และบริเวณเสี่ยงเกิดโรค โครงการตรวจสอบ
Capacity requirements for responding to potential PHEIC (emergency) Provide assessment & care for affected travellers or animals: arrangements with medical, veterinary facilities for isolation, treatment & other services b Interview suspect or affected persons: Provide space, separate from other travellers c Public Health Emergency Contingency plan: coordinator, contact points for relevant PoE, PH & other agencies a Assessment and quarantine of suspect or affected travellers: preferably in facilities away from airport d Transfer of travellers with infection/ contamination: Provide access to required equipment, personnel with protection gear To apply recommended measures: disinsect, disinfect, decontaminate, baggage, cargo, containers, conveyances, goods, postal parcels, etc g e f To apply entry/exist control for departing & arriving passengers Regional Meeting on IHR Core Capacities at PoE July 14-16 2010 Colombo 22
ชาวด่านฯ ทำอะไรในภาวะฉุกเฉิน คัดกรองผู้เดินทาง เพื่อค้นหาผู้ป่วย (DANGEROUS COMMUNICABLE DISEASES AND HAZARD) ติดตามผู้สัมผัส (CONTACT TRACING) IMPLEMENT CONTROL MEASUREAS CCAT B2 IMPLEMENTATION PREPARE PHEIC CONTINGENCY PLAN DRILL AND AFTER ACTION REVIEW
Process of on arrival screening at thermo scan area (Suvanabhumi Port health Office) Process of on arrival screening at thermo scan area
การตั้งกล้อง มุมกล้องแนวตั้งข้างละ 17 องศา มุมกล้องแนวนอนข้างละ 24 องศา ระยะห่างจากกล้องถึงผู้โดยสาร 2-3 เมตร วัดด้วย ear thermometer อีกครั้งซึ่งวัด Infrared ที่ความยาวคลื่น ประมาณ 800 นาโนเมตร
Passenger Flowchart at Suvarnabhumi Airport MOPH Health beware card Health beware card Thermo Scan - - Immigration Admission Arrival passengers + Flu like symptoms within 14 days + Rest 30 minutes - MOPH + Ear thermometer (Temp>38.0 oC) + Designated Hospitals Health Control Interviewing Room - Voluntary movement restriction
Health Control Interviewing Room (HCIR)
Referral system
The Hajj pilgrims arrival by airport during 30 September to 26 October , 2015 No. Airport Total flights Total Hajj First flight 1 Narathiwat airport (Thai airways) 4 1,167 1 Oct 2015 4 Oct 2015 2 Hat Yai international airport (Thai airways) 11 3,150 30 Sep 2015 14 Oct 2015 3 Phuket international airport (3airlines) 10 602 25 Oct 2015 Suvarnabhumi airport (9 airlines ) 56 5,481 26 Oct 2015 Total 81 10,400 Last Flight reference : Department of Religious Affairs
On arrival screening results The hajj arrival to airport Total Hajj The hajj arrival to airport PUI* URI Refer Narathiwat 1,167 1,154 18 (1.55% ) 651 (56.41 %) 21 (1.81% ) Hat Yai 3,095 3,121 27 (0.86 % ) 346 (1.08%) 29 (0.92% ) Phuket 890 903 8 (0.88% ) Suvarnabhumi 5,248 5,142 (0.15%) 316 (6.14%) Total 10,400 10,350 61 (0.58 %) 1,313 (12.68) 66 (0.63% )
MERS Situation, Thailand 18 June 2015: - 75 years old - Oman - Pneumonia seeking medical treatment 24 Jan 2016: - 77 years old - Oman - Pneumonia No epidemiological linkage between 2 cases
Closed Contact Investigation Results Closed contact High risk (cases) 55 Father& grandmother (cases) 2 Flight and airport staffs (cases) 21 Taxi drivers (cases) 3 Hotel staffs (cases) 6 Healthcare personnel (cases) 23 Low risk (cases) 137
Closed Contact in Flight and Airport Results Closed Contact in Flight and Airport Index case Father & grandfather Closed contact Closed contact (Transit to Manilla) * Normal Blank Status Job type Type of quarantine Follow up High risk (23 cases) - Passengers 21 cases - Flight cleaner 2 cases - Hospital 6 cases - Hotel 3 cases - Can’t quarantine 14 (11 cases went back to their countries, 3 cases can’t contact) - No abnormal symptom - TS and NPS day 1 and day 12: Negative Countries: Kuwait 16, Egypt 3, Italy 2, German 1, England 1
Environmental Study Results At Suvarnabhumi airport Place Department Environmental Study Results Airport Aircraft - Having isolation pathway for respiratory patient - Airport officers did not wear masks Screening system at the airport Seat map KU 411 Cleaning personnel's used gloves while cleaning but did not wear masks I II - + - + Concourse E,F Thermoscan(NCTI) >36.5 ̊C - Fever>36.5 ̊C - RS symptoms - From risk areas + Airport Control Tower III Port Health Office T.8 Health Questionaire
ชาวด่านฯ ทำอะไรในภาวะฉุกเฉิน คัดกรองผู้เดินทาง เพื่อค้นหาผู้ป่วย (DANGEROUS COMMUNICABLE DISEASES AND HAZARD) ติดตามผู้สัมผัส (CONTACT TRACING) IMPLEMENT CONTROL MEASUREAS CCAT B2 IMPLEMENTATION PREPARE PHEIC CONTINGENCY PLAN DRILL AND AFTER ACTION REVIEW
Incident Commander Information Officer Liaison Officer Safety Officer Planning Operation Logistic Finance Command Staff General Staff
Incident Action Plan: IAP แผนปฏิบัติการทำตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด แผนปฏิบัติการมีลักษณะดังนี้ กำหนดห้วงเวลา กำหนดชัดเจนว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน กับใคร อย่างไร การติดต่อสื่อสารระหว่างกันอย่างไร แผนปฏิบัติการจัดทำโดย ผบ.เหตุการณ์ ฝ่ายแผน ฝ่ายปฏิบัติ ฝ่ายสนับสนุน ฝ่ายการเงิน
สายการบังคับบัญชา (Chain of Command) สายการบังคับบัญชา คือ สายของความรับผิดชอบตามลำดับภายในชั้นของการจัดองค์กรการจัดการเหตุการณ์ Authority
ทำงานร่วมกับผู้บัญชาการเหตุการณ์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ Operations Section Chief ทำงานร่วมกับผู้บัญชาการเหตุการณ์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ จัดทำวิธีปฏิบัติ ( Tactics ) บริหารบุคลกรและทรัพยากรในหน่วยเพื่อทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ ปฏิบัติการเพื่อลดผลกระทบและแก้ปัญหาจากเหตุการณ์ ทำตามมาตรฐาน แนวทาง WHO template โครงสร้างแผน