การอุดมศึกษาไทยยุค4.0 กับทิศทางและ บทบาทของมหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
สิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน กับการบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียง
Advertisements

1. 2 ความหมาย ของความพอเพียง สามห่วง สองเงื่อนไข : พอประมาณ เหตุผล ภูมิคุ้มกันที่ดี : ความรู้ คุณธรรม ความพอเพียงของมหาวิทยาลัยเป็น เป้าหมายโดยคำนึงถึงความพอเพียง.
นโยบายการดำเนินงาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศ. นพ. รัชตะ รัชตะนาวิน และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์
ยุทธศาสตร์ การจัดสรร งบประมาณ ยุทธศาสตร์การพัฒนาคนและสังคมที่มีคุณภาพ
ความรู้เรื่องประชาคมอาเซียน
การส่งเสริมและสนับสนุน ให้สหกรณ์เป็นวาระ แห่งชาติ.
การจัดการศูนย์สารสนเทศ หน่วยที่ 10 “ ความร่วมมือในการบริการ สารสนเทศ ” อาจารย์ ดร. นฤมล รักษาสุข.
รศ.ดร.จิตตินันท์ เดชะคุปต์ สาขาวิชามนุษยนิเวศศาสตร์
เศรษฐกิจพอเพียง โดย ด.ช.คณิศร ร่มพฤกษา เลขที่ 17 ชั้น ป.4/2.
เป็นเจ้าภาพหลัก 2 ประเด็น เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ปี 2558
ระบบคุ้มครองผู้บริโภค ด้านสุขภาพ (ปรับปรุง )
กระบวนการถ่ายทอดความรู้
แนวคิดทั่วไปเกี่ยวกับทีม
ดร.พงษ์ศักดิ์ ศรีวรกุล ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนหนองบัวลำภู
กลุ่ม 6 ผลการประชุมระดมความ คิดเห็น เพื่อกำหนดทิศทางก้าวใหม่ ในการให้บริการ : ฝึกอบรมนักวิทยาศาสตร์ ห้องปฏิบัติการ.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
สำนักประสานและติดตามนโยบาย สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
การประเมินผลโครงการ คปสอ.คลองใหญ่.
Royal project and Government project พระบิดาแห่งชาวโคนมไทย.
โครงการพัฒนาการตรวจเงินแผ่นดิน อิเล็กทรอนิกส์แบบบูรณาการ.
แผนที่ยทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ แผนที่ยุทธศาสตร์ สถาบันวิจัยและพัฒนา พ. ศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรที่มุ่งส่งเสริม สร้างเครือข่าย.
โรงเรียนในฝัน : พลิกระบบการศึกษา แก้ปัญหาความยากจน สร้าง โอกาสให้เด็กไทย เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า ผชช พิเศษ สพฐ. 17 กุมภาพันธ์ 59.
คนเป็นทรัพย์สินที่มี ค่ายิ่งของหน่วย อ้างอิง : สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย คน เก่ง คน ดี คน มี ความ สุข เป้าหมายการ พัฒนากำลังพล เพื่อให้ทำงานอย่าง.
ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. บวร ศักดิ์ อุวรรณโณ ราชบัณฑิต ประธานคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 13 1.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
วิสัยทัศน์ ประเด็น ยุทธศาสตร์ สิ่งสำคัญที่ต้องทำ ให้บรรลุ เพื่อตอบสนอง วิสัยทัศน์ เป้าประสง ค์ หลัก ประสิทธิภ าพ ผลสำเร็จ สูงสุดของ องค์กรซึ่ง ประชาชน.
Cop ที่ 3 การบริการวิชาการ : การ บริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง การบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อสร้าง ชุมชนเข้มแข็ง คือ กิจกรรมหรือโครงการให้บริการ.
โดย นายแพทย์ณัฐพร วงษ์ศุทธิภากร รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข “เรียนรู้ สิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์” นโยบายการดำเนินงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย.
การประเมินผลโครงการ คป สอ. เกาะช้าง ปี การดำเนินงาน 1. แต่งตั้งคณะกรรมการ ประธาน คปสอ. เกาะช้าง ประธาน คณะกรรมการ ผอ. รพ. เกาะช้างรองประธาน เลขานุการผู้รับผิดชอบงาน.
เยี่ยมเสริมพลัง การจัดการความรู้ วันที่ 14 ก. ย
๓ มุ่งหน้าสู่พื้นที่ “จุดเริ่มและเป้าหมายอยู่ที่พื้นที่”
การพัฒนาศักยภาพแรงงาน
สร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก จากต้นทาง กลางทาง จนถึงปลายทาง
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต
หลักสูตรอาเซียน เพื่อสร้างประชาคมอาเซียน ให้เป็นประชาคมที่มุ่งเน้น การปฏิสัมพันธ์กับต่างประเทศ มีความมั่นคง มีสันติภาพ และมีความมั่งคั่ง.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
(ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พ.ศ –2579)
อำเภออนามัยการเจริญพันธุ์
ระเบียบวาระที่ 3 เรื่องเพื่อทราบ
แผนขับเคลื่อนการดำเนินงานส่งเสริมการเกษตร ประจำปีงบประมาณ 2561
นโยบายการขับเคลื่อน การสร้างเสริมความรอบรู้ด้านสุขภาพของคนไทย ยุค 4.0
การเรียนรู้ในศตวรรษที่ ๒๑
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
รศ. ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
ข้อเสนอต่อการพัฒนา ระบบการสร้างเสริมสุขภาพ ของประเทศไทย
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
MK201 Principles of Marketing
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
S : S-Curve & Innovation “จัดทัพนวัตกรรมอาหารยุคใหม่สู่อนาคต”
ความปลอดภัยด้านอาหารและน้ำ
ความหมาย ความสำคัญ และจุดมุ่งหมายของการศึกษา
เราคือ ‘One PPG’ We protect and beautify the world วัตถุประสงค์ของเรา
การทำวิทยฐานะ แนวทางใหม่
ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การ
นโยบายของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สมุดปกขาว BCG in Action การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ.
โครงการ “สร้างนักวิจัยรุ่นใหม่” (ลูกไก่)
สถาบันพัฒนาอนามัยเด็กแห่งชาติ
สถานการณ์เด็กไทยในปัจจุบัน
การท่องเที่ยวโดยชุมชน (Community - Based Tourism)
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง (TOR) คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม . . ฝ่ายวิชาการ . .
ประชุมผู้บริหารสถานศึกษา ครั้งที่ ๓/๒๕๖๑
อ. อรนพัฒน์ เหมือนเผ่าพงษ์ สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและธุรกิจที่พัก
ช่วยคุณครูเตรียมรับมือ เด็กวัยรุ่นยุคใหม่
อ. ดร. ณฐิตากานต์ ปินทุกาศ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การอุดมศึกษาไทยยุค4.0 กับทิศทางและ บทบาทของมหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่ ศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์ อุดม คชินทร (รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ) 15 กุมภาพันธ์ 2561

อุดมศึกษาไทยยุค 4.0

ทิศทางของมหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่

บทบาทของมหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่

+ เป้าหมาย Value-based Economy THAILAND 4.0 วิจัยและพัฒนา UNIVERSITY 1. พึ่งพาตนเองได้ 2. ลดการนำเข้า 3. สังคมแบ่งปัน เศรษฐกิจ 4.0 สังคม 4.0 Value-based Economy THAILAND 4.0 ความรู้/นวัตกรรม พัฒนาคน วิจัยและพัฒนา การศึกษา UNIVERSITY 4.0 เอกชน สถาบันการเงิน หน่วยงานรัฐ ต่างประเทศ + มหาวิทยาลัย 4.0 มหาวิทยาลัย 1.0, 2.0, 3.0

เพื่อตอบสนองต่อ.... แนวโน้มใหญ่ของโลก การปรับตัว เป็นสังคมเศรษฐกิจฐานความรู้ยุคโลกาภิวัฒน์ (Globalizing Knowledge-based Economy) การปรับนโยบายและเส้นทางการผลิตไปสู่ ภาคส่วนที่เป็นการเพิ่มมูลค่าของทรัพยากร (Value-added Segment) การขับเคลื่อนที่มุ่งเน้นด้านผลิตภัณฑ์และ การบริการที่อาศัยองค์ความรู้ (Knowledge Intensive Products and Services)

ความท้าทายในศตวรรษที่ 21

ความท้าทายในศตวรรษที่ 21

ความท้าทาย : การเรียนรู้ยุคใหม่ การเรียนและการทำงาน กำลังจะกลายเป็นสิ่งเดียวกัน การเรียนคือ ความท้าทายตลอดชีวิต การ inspire และ motivate นศ. เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เขาเปลี่ยนชีวิต การเรียน จะไม่เป็นทางการอีกต่อไป สามารถเรียน นอกมหาวิทยาลัยที่ไหนก็ได้ ทุกที่ ทุกเวลา องค์กรรู้ตัวดีว่า พวกเขาต้องเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้แบบใหม่ (online, digital, ………..etc.) เป็น platform สำคัญเพื่อการเรียนรู้และการทำงาน สถาบันการศึกษารู้ตัวว่าต้องเปลี่ยน แต่ไปได้ช้ามาก..........นำไปสู่การควบรวม/ปิดตัวของมหาวิทยาลัย

ทิศทางของมหาวิทยาลัย ในศตวรรษที่ 21 “ Universities will change to meet the demands of a new globalized knowledge-based economy University is not the place for teaching but it is a learning space in a more flexible way and more motivated context Universities have to prepare students for jobs that do not yet exist, now teaching global perspectives, resilience and creativity We must embrace non-traditional students and new platforms of teaching and shift to learner-centric education with individualized content Nowadays, students want customization and personalized higher education Universities must reform to survive

ทิศทางของอุดมศึกษาไทยในอนาคต การพัฒนาศักยภาพของคนทั้งประเทศ เน้นเป้าหมายใหม่คือ คนวัยทำงานและผู้สูงวัย - Reskill - Upskill - Multiskill การผลิตกำลังคนที่มีคุณภาพสนองความต้องการตลาด เป้าหมายที่คิดร่วมกับผู้ใช้ เติมเต็มในสิ่งที่ขาด(ความรู้และทักษะที่จำเป็น) Personalized education เรียนได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านหลักสูตรที่ยืดหยุ่น หลากหลาย รู้หลายศาสตร์ Non-degree / Degree เน้นจัดการเรียนรู้ข้อเท็จจริง ในสถานที่จริง ทำงานได้จริง(WIL) แนวคิดและนโยบายด้านการอุดมศึกษา

ทิศทางของอุดมศึกษาไทยในอนาคต สร้างความเข้มแข็งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (STEM Education & Skills, Entrepreneurship) การวิจัยและการบริการวิชาการที่มองการใช้ประโยชน์/ ผู้ใช้ประโยชน์ชัดเจนแต่แรก สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและ ใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ โดยความร่วมมือกับภาคเอกชน ภาคอุตสาหกรรม และภาคส่วนต่างๆของสังคม เน้นความร่วมมือกับภาคประชารัฐในการพัฒนาเศรษฐกิจ ของแต่ละพื้นที่ (area-based approach) มหาวิทยาลัยเป็น ที่พึ่งทางวิชาการ ระบบข้อมูล สารสนเทศ กลไกการจัดการ การเตรียมความพร้อมในระดับพื้นที่หรือท้องถิ่น การค้นหา/สร้างความเป็นเลิศเฉพาะตัว เพื่อเป็นพื้นฐาน การเติบโตระยะยาวอย่างยั่งยืน แนวคิดและนโยบายด้านการอุดมศึกษา

ทิศทางของอุดมศึกษาไทยในอนาคต มหาวิทยาลัยสร้างเครือข่ายร่วมกัน เชื่อมต่อกันด้วยอินเตอร์เน็ต เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพของโลกสมัยใหม่ที่มีการแข่งขันและ การเปลี่ยนแปลงสูงอยู่ตลอดเวลา ความจริงที่กำลังจะเกิดขึ้นคือมหาวิทยาลัยจะดำรงตนอย่างโดดเดี่ยวเหมือนเดิมไม่ได้อีกต่อไป ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล จึงควร.. - มีการแลกเปลี่ยนคอนเท็นต์/หลักสูตร - การช่วยกันพัฒนาคอนเท็นต์/หลักสูตร - เปลี่ยนตัวเองให้เป็นสถานที่ที่ผู้คนทั่วไป ทั่วโลก นักศึกษาต่างมหาวิทยาลัย สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ - credit transfer (ระหว่างมหาวิทยาลัย, อาชีวะ, วิทยาลัยชุมชน) ยกระดับ English Proficiency skill & ภาษาที่ 3, 4, ………………….. Digital skills แนวคิดและนโยบายด้านการอุดมศึกษา

Productivity and Accountability Entrepreneurialism Leadership Collaboration Adaptability Innovation Global Citizenship Critical Thinking Communication Productivity and Accountability Accessing, Analyzing and Synthesizing Information Entrepreneurialism (16)

ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ความพอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน ในตัวที่ดี เงื่อนไขความรู้ เงื่อนไขคุณธรรม ชีวิตที่สมดุลและมีความสุข-เศรษฐกิจที่มั่นคงและสมดุล-สังคมที่มีคุณธรรมและยั่งยืน

ม.ราชภัฏ / ม.เทคโนโลยีราชมงคล พัฒนาท้องถิ่น (ลดความเหลื่อมล้ำ) หน้าที่ของมหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่ สนองตอบยุทธศาสตร์ชาติ มุ่งสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศและภูมิภาค ม.ราชภัฏ / ม.เทคโนโลยีราชมงคล พัฒนาท้องถิ่น (ลดความเหลื่อมล้ำ)

มหาวิทยาลัยกลุ่มใหม่ต้องปรับตัว

FOCUS …….With limited resources and less support from Government……. Sustainable & Successful University FOCUS FOCUS …….With limited resources and less support from Government…….

พระบิดาแห่งการอุดมศึกษาไทย