บทนำ 1 ความหมายของการตลาด แนวความคิดหลักทางการตลาด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Priciples of Marketing
Advertisements

MK201 Principles of Marketing
MK201 Principles of Marketing
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
การตลาดแบบเดิม(Inside out)
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
การตลาดบริการ 12 ความหมายของบริการ
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
Regional Value Chain: กลยุทธ์ โอกาส ประสบการณ์ และข้อควรระวัง
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
Customer Relationship Management (CRM)
หลักการตลาด บทที่ 1 บทนำ
การตลาดในธุรกิจยุคปัจจุบัน (Marketing in the Present Business)
(Principles of marketing)
LIT MBA รุ่นที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา มกราคม 2559.
LIT MBA รุ่นที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา ธันวาคม 2558.
True Innovation Awards 2015 for True Presented by: Date:
วิชา การพัฒนางานด้วยระบบคุณภาพและเพิ่ม ผลผลิต (Work Development with Quality Management.
ระบบสารสนเทศในหน่วยธุรกิจ
บทที่ 2 กระบวนการและการวางแผนจัดการทรัพยากรมนุษย์ Human Resource Planning ดร. อัญภัคร์ ประพันธ์เนติวุฒิ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา.
การประเมินผลการปฏิบัติงานระดับบุคคล
บทที่ 3 การตลาดสำหรับธุรกิจ SME
ที่มาของระบบคุณภาพ ISO 9000
วิชาหลักการตลาด (Principles of Marketing)
การบริหารความสัมพันธ์ลูกค้า Customer Relationship Management: CRM
การพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์ เพื่อเข้าสู่ Industry 4.0
Principle of Marketing
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
บทที่ 8 การจัดซื้อ บทนำ บทบาทของการจัดซื้อ กิจกรรมต่างๆ ของการจัดซื้อ
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
บทที่ 7 หลักการบริหารงานคุณภาพ
การจัดการการผลิตและการปฎิบัติการ
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Retailing)
กำหนดการสัมมนา CIO วันที่ 26 ธค.49 ณ MICT ชั้น ICT3 ห้องประชุม 1
ความรู้เบื้องต้นทางการตลาด
SERVICE MARKETING พฤติกรรมลูกค้าในตลาดบริการ • กระบวนการตัดสินใจซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์บริการ • บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ.
หมวด 6 การปฏิบัติการ โดย ดร.สุนทรัสส์ เพชรรักษ์คำด้วง
บทที่1 ความรู้ทั่วไปสำหรับ การจัดการโซ่อุปทาน
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
NUR4238 ประเด็นและการพัฒนาวิชาชีพการพยาบาล
หมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง
การแบ่งส่วนตลาดและการตลาดเป้าหมาย (Market Segmentation and Targeting)
THM 2303 การตลาดเพื่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว
บทที่ 6 การบริหารและการวางแผนการผลิต
การวางแผนระบบการผลิต
หลักการตลาดสมัยใหม่ (Principles of New Modern Marketing) )
กระบวนการวางแผนพัฒนาจังหวัดและการจัดทำคำของบประมาณ
การผลิตและการจัดการการผลิต
  ISY3103 ธุรกิจสารสนเทศ.
MK201 Principles of Marketing
Marketing.
การบริหารทีมงานและภาวะผู้นำ
การขับเคลื่อนงานส่งเสริมการเกษตร ใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ปี 2561
วิชา การบริหารทางการตลาด (MKT 3202)
EM: Asst.Prof.Dr.PattanaSirichotpundit, Ph.D.
หลักการทางด้านการตลาด
พืชเกษตรอย่างครบวงจรในระดับพื้นที่
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place Strategy)
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
การจัดการตลาดสำหรับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
การตลาดในเศรษฐกิจยุคใหม่ (Marketing in the New Economy)
Topic 12 เงิน สถาบันการเงิน นโยบายการเงิน VS การคลังสาธารณะ(Public Finance) รศ.ดร.จารุวรรณ ชนม์ธนวัฒน์
อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
ประเด็นการขับเคลื่อนองค์การไปสู่ระบบราชการ 4.0
บทที่ 3 พฤติกรรมลูกค้าในตลาดบริการ • กระบวนการตัดสินใจซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์บริการ • บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ.
การจัดการงานคลังและงบประมาณ อ.บุญวัฒน์ สว่างวงศ์
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทนำ 1 ความหมายของการตลาด แนวความคิดหลักทางการตลาด การจัดการด้านการตลาด ปรัชญาการจัดการทางการตลาด แนวโน้มของการตลาดในศตวรรษที่ 21

บทบาทของการตลาดในชีวิตประจำวัน ฯลฯ

ระบบการตลาด (Marketing System) มีส่วนช่วยให้เรา (ในฐานะผู้บริโภค) ได้รับความสะดวกสบาย โดยไม่ต้องทุ่มเทความพยายามมากนัก ทำให้ผู้บริโภคมีมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จ

การตลาด (Marketing) คืออะไร? การตลาดคือ การโฆษณา (Advertising) ? การตลาดคือ การขาย (Selling) ?

ลองคิดดู : 1. คุณใช้แชมพูยี่ห้ออะไร 2. เหตุผลที่เลือกใช้ยี่ห้อนั้น สระแล้วเย็น กลิ่นหอมสดชื่น ขจัดรังแค บำรุงสุขภาพผม สระได้ทุกวัน มีคุณค่าจากธรรมชาติ ผสมครีมนวดผม ราคาถูก ถ้าไม่ใช้แล้วเชย ฯลฯ

การตลาด (Marketing) คืออะไร? การตลาดคือ การโฆษณา (Advertising) ? การตลาดคือ การขาย (Selling) ? การตลาดคือ การตอบสนอง ความต้องการของลูกค้า (Satisfying Customer Needs)

ความหมายของการตลาด MARKETING กระบวนการทางสังคมและการจัดการที่ทำให้บุคคลหรือ กลุ่มบุคคลได้รับสิ่งที่ตอบสนองความจำเป็น (needs) และความต้องการ (wants) โดยอาศัยการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มี คุณค่าและนำไปแลกเปลี่ยนกับบุคคลอื่น (Philip Kotler)

แนวความคิดหลัก ทางการตลาด (Core Marketing Concepts) ความจำเป็น (Needs) ความต้องการ (Wants) ความต้องการซื้อ (Demands) ผลิตภัณฑ์ (Products) แนวความคิดหลัก ทางการตลาด (Core Marketing Concepts) ตลาด (Markets) คุณค่า (Value) ความพึงพอใจ (Satisfaction) คุณภาพ (Quality) การแลกเปลี่ยน (Exchange) การติดต่อธุรกิจ (Transactions) ความสัมพันธ์ (Relationships)

ใครนำการตลาดไปใช้บ้าง? รัฐบาล ประเทศต่างๆ ผู้ผลิต นักการเมือง ผู้บริโภค หน่วยงาน ที่ไม่มุ่งหวังกำไร

การจัดการด้านการตลาด (Marketing Management) หมายถึง การวิเคราะห์ การวางแผน การปฏิบัติงาน และ การควบคุมการดำเนินงานที่ถูกออกแบบเพื่อสร้างสรรค์ สิ่งต่าง ๆ และรักษาไว้ซึ่งผลประโยชน์จากการแลกเปลี่ยน กับกลุ่มผู้ซื้อเป้าหมาย การจัดการอุปสงค์ (Demand Management) Increasing Demand Decreasing Demand -- “Demarketing”

ปรัชญาการจัดการทางการตลาด แนวความคิดมุ่งผลิตภัณฑ์ Product concept แนวความคิดมุ่งการขาย Selling concept แนวความคิดมุ่งการผลิต Production concept แนวความคิดมุ่งการตลาดเพื่อสังคม Societal marketing concept แนวความคิดมุ่งการตลาด Marketing concept

1. แนวความคิดมุ่งการผลิต เป็นแนวความคิดในยุคแรก ๆ ใช้ได้ดีเมื่อ Demand > Supply เน้นการปรับปรุงคุณภาพการผลิต ให้ต้นทุนต่ำลง เพื่อขายสินค้า ในราคาต่ำกว่าคู่แข่ง พัฒนาการจัดจำหน่ายให้มี ประสิทธิภาพ เลือกยี่ห้อที่ ราคาถูกที่สุด

2. แนวความคิดมุ่งตัวผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อคุณภาพ สมรรถนะ นวัตกรรม มากกว่าราคา ผู้ผลิตเน้นการปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ ระวัง “Marketing Myopia” (การมุ่งพัฒนาแต่ผลิตภัณฑ์ จนลืมคำนึงถึงความต้องการ ที่แท้จริงของผู้บริโภค) เลือกยี่ห้อที่สระ แล้วเย็นที่สุด

3. แนวความคิดมุ่งการขาย ต้องมีการกระตุ้นการขายด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น ลด แลก แจก แถม เพื่อให้ซื้อมากขึ้น ปัจจุบันใช้กับสินค้าที่ขายยากหรือ สินค้าที่ไม่อยู่ในความคิดที่จะซื้อ (Unsought Goods) ต้องระวังเรื่องความพอใจหลังการซื้อ (Post-purchase Satisfaction) เลือกยี่ห้อที่ ซื้อ 6 แถม 1

4. แนวความคิดมุ่งการตลาด ยึดหลัก 3 ประการ มุ่งเน้นลูกค้า การตลาดแบบบูรณาการ (Integrated Marketing) แสวงหากำไรจาก ความพึงพอใจ ของลูกค้า เลือกยี่ห้อที่ ขจัดรังแค เลือกยี่ห้อที่ บำรุงเส้นผม เลือกยี่ห้อที่ ผสมครีมนวด

5. แนวความคิดการตลาดเพื่อสังคม หลักการพื้นฐานเหมือน แนวความคิดมุ่งการตลาด มีข้อควรพิจารณา 3 ประการ เลือกยี่ห้อที่ ไม่ทำลาย สิ่งแวดล้อม เลือกยี่ห้อที่ มีชนิดเติม Society (Human Welfare) Consumers (Satisfaction) Company (Profits)

แนวโน้มของการตลาดในศตวรรษที่ 21 การเติบโตทางการตลาดขององค์การที่ไม่แสวงกำไร การเติบโตอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสารสนเทศ กระแสโลกาภิวัฒน์ การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของโลก กระแสการเรียกร้องด้านจริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม ภาพใหม่ของการตลาด

คำสั่ง จงอธิบายความหมายของคำว่า “การตลาด” ตามความเข้าใจ จงอธิบายความหมายของคำว่า “การตลาด” ตามความเข้าใจ จงอธิบายความสำคัญของการตลาดในชีวิตประจำวัน จงอธิบาย 1. คุณใช้โทรศัพท์มือถือยี่ห้ออะไร 2. เหตุผลที่เลือกใช้ จงอธิบายแนวคิดที่มุ่งเน้นตัวผลิตภัณฑ์ จงอธิบายการตลาดในศตวรรษที่ 21

บทนำ 1 ความหมายของการตลาด แนวความคิดหลักทางการตลาด การจัดการด้านการตลาด ปรัชญาการจัดการทางการตลาด แนวโน้มของการตลาดในศตวรรษที่ 21