งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)
TIM2303 การขายและการตลาดในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว Sales and Marketing in Tourism Industry อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)

2 องค์ประกอบของตลาดการท่องเที่ยว
1.ผู้ซื้อ ได้แก่ นักท่องเที่ยว นักทัศนาจร ทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศ ความต้องการเดินทางท่องเที่ยวและบริโภคสินค้า การท่องเที่ยวมีความยืดหยุ่นและเปลี่ยนแปลงสูงมากเนื่องจากปัจจัยทาง เศรษฐกิจ สังคม ราคาการท่องเที่ยว ฤดูกาล สมัยนิยม รสนิยม ทัศนคติ ประสบการณ์ท่องเที่ยว และเหตุการณ์สำคัญอื่นๆ สิ่งสำคัญ ของการวางแผนการตลาด คือต้องทราบความต้องการของตลาด (Demand) ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1.1 ความต้องการปัจจุบัน (Actual Demand) 1.2 ความต้องการที่มีแนวโน้ม (Potential Demand) 1.3 ความต้องการที่อาจเกิดขึ้น (Deferred Demand)

3

4 ลักษณะของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
1. เป็นอุตสาหกรรมบริการ 2. เป็นอุตสาหกรรมที่สินค้าไม่อาจจัดส่งให้แก่ผู้ซื้อได้ 3.เป็นอุตสาหกรรมที่ไม่มีขีดจำกัดในการผลิตและจำหน่าย 4. เป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ 5. เป็นอุตสาหกรรมที่สร้างความเจริญและเสริมความมั่นคงปลอดภัย ให้แก่ท้องถิ่น 6. เป็นอุตสาหกรรมที่มุ่งสร้างความจรรโลงใจ มีผลต่อสันติภาพ สัมพันธไมตรี และความเข้าใจอันดีระหว่างมนุษยชาติ

5 ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
อุตสาหกรรมท่องเที่ยวประกอบด้วยธุรกิจที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการท่องเที่ยว ได้แก่ ธุรกิจการขนส่ง ธุรกิจอาหารและการพักแรม ธุรกิจการนำเที่ยว

6 ความแตกต่างระหว่างสินค้าและบริการ
1.จับต้องได้ 2.สามารถแบ่งแยกได้ 3.มีความแน่นอน 4.จัดทำมาตรฐานได้ง่าย 5.เก็บรักษาได้ บริการ 1.ไม่สามารถจับต้องได้ 2.ไม่สามารถแบ่งแยกได้ 3.มีความไม่แน่นอน 4.จัดทำมาตรฐานได้ยาก 5.ไม่สามารถเก็บรักษาได้

7 ลักษณะพิเศษของตลาด • เป็นบริการที่ไม่มีตัวตนจับต้องไม่ได้ เช่น ความพอใจ ความสุขใจ ความตื่นเต้น • การตัดสินใจซื้อใช้อารมณ์มากกว่าสินค้าประเภทอื่น • ไม่สามารถจัดส่งบริการท่องเที่ยวให้กับลูกค้า นักท่องเที่ยวต้อง เดินทางมาซื้อบริการด้วยตนเอง • ไม่สามารถควบคุมคุณภาพและมาตรฐานของการบริการได้ • อุปสงค์ของการตลาดขึ้นลงตามฤดูกา • บริการของตลาดการท่องเที่ยวไม่สามารถเก็บไว้ใช้ได • องค์ประกอบของสินค้าทางการทอ่งเที่ยวมีความเป้นอิสระต่อกัน • การลอกเลียนแบบทำได้ง่าย

8 อุปสงค์และอุปทานการท่องเที่ยว
1.ความหมายของอุปสงค์การท่องเที่ยว 2.ปัจจัยที่ทำให้เกิดอุปสงค์การท่องเที่ยว 3. ความหมายของอุปทานการท่องเที่ยว

9 อุปสงค์การท่องเที่ยว
หมายถึง ความต้องการของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปซื้อสินค้าและบริการ หรือ บริโภคผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวในสถานที่ท่องเที่ยว หรือจุดหมายปลายทางการ ท่องเที่ยวของตน โดยนักท่องเที่ยวจะต้องมีความต้องการ มีอำนาจซื้อ และมีความ เต็มใจที่จะจ่ายค่าสินค้าและบริการที่กำหนดในเวลานั้น ปริมาณสินค้าและบริการ ทางการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงย่อมหมายถึงการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของอุป สงค์การท่องเที่ยว การศึกษาอุปสงค์การท่องเที่ยว นิยมศึกษาข้อมูลจำนวน นักท่องเที่ยว รายได้จากการท่องเที่ยว วันพักเฉลี่ย และการเพิ่มขึ้นของอุปทาน การท่องเที่ยว

10 อุปทานการท่องเที่ยว กฎแห่งอุปทานของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ปริมาณบริการของ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่จะเสนอขาย ย่อมผันแปรเป็นปฏิภาคเดียวกัน กับอัตราค่าบริการ หมายความว่า ถ้าอัตราค่าบริการของอุตสาหกรรมการ ท่องเที่ยวลงลง ปริมาณบริการที่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจะนำออก ขายก็ลดลงด้วย แต่ถ้าอัตราค่าบริการของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เพิ่มขึ้น ปริมาณบริการที่ผู้ประกอบธุรกิจจะนำออกขายก็เพิ่มขึ้นด้วย

11 สินค้าการท่องเที่ยวแบบใด จะถูกใจตลาด
ตัวอย่างสินค้าท่องเที่ยวตามความต้องการตลาด สินค้าท่องเที่ยวแบบใด จะถูกใจ ตลาด - เป็นสินค้าที่มีความแตกต่างและสร้างสรรค์ - เป็น CreativeTourism Product - เป็นสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานทั้งด้านตัวสินค้าและการบริการ รวมถึง มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมอยู่ในกระแสความต้องการของนักท่องเที่ยวไทย และ หรือต่างประเทศ ขึ้นอยู่กับการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมาย เช่น การท่องเที่ยวเพื่อ การเรียนรู้ การท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตชนบทการท่องเที่ยวสีเขียว


ดาวน์โหลด ppt อ.ชิดชม กันจุฬา (ผู้สอน)

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google