คอมพิวเตอร์ช่วยสอนออนไลน์ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 2000-1401 โดย อาจารย์อัมพร ปรากฏมงคล 08 3838 4561
ทำอย่างไรจึงจะได้ เกรด 4 ? ทำอย่างไรจึงจะสอบผ่าน ? 20 10 ตะแนนก่อน กลางภาค ปฏิบัติ ทฤษฏี คะแนนหลัง ปลายภาค จิตพิสัย คุณ a คุณ b คุณ c คุณ d คุณ e 3X18 ÷5 =10.8 ขาดได้ 10 www.themegallery.com Company Logo 2
ทำอย่างไรจึงจะได้ เกรด 4 ? ทำอย่างไรจึงจะสอบผ่าน ? คะแนน ทำอย่างไรจึงจะได้ เกรด 4 ? ทำอย่างไรจึงจะสอบผ่าน ? 20 คุณ A 18 17 12 9 19 คุณ B 11 10 คุณ C 15 13 14 16 คุณ D 8 O คุณ E คุณ F www.themegallery.com Company Logo 3
เรียนวิชานี้ใช้อุปกรณ์การเรียนอะไร ? หนังสือเรียน 1 สมุด 2 sheet วิทยาศาสตร์ 3 เครื่องเขียน ? 4 www.themegallery.com Company Logo
แหล่งค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม ? ห้องสมุด 1 Internet 2 หนังสือพิมพ์ 3 วารสาร ,นิตยสารต่าง ๆ 4 www.themegallery.com Company Logo
เรียนแล้วไม่เข้าใจทำอย่างไร ? สอบถามครูเพื่อทำความเข้าใจ 1 เพื่อนช่วยเพื่อน 2 ค้นคว้าเรียนรู้ด้วยตนเอง 3 หรือปล่อยไปวัน ๆ จะเป็น ? 4 www.themegallery.com Company Logo
ผังความคิดวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน และเทคโนโลยี พลังงานและ การดำรงชีวิต การจำแนก สิ่งมีชีวิต แรงและการเคลื่อนที่ วิทยาศาสตร์พื้นฐาน การรักษาดุลยภาพ ร่างกายของพืชและสัตว์ ตารางธาตุและ พันธะเคมี สิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ โครงสร้างอะตอมและสมบัติของสาร ทรัพยากรธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ www.themegallery.com
ผังความคิด( Mind Mapping) ปรากฏการณ์ธรรมชาติ กับวิทยาศาสตร์ ขอบเขตของวิทยาศาสตร์ หลักการศึกษาวิทยาศาสตร์ โครงงานวิทยาศาสตร์ การวัดและ การแปลความหมาย ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี www.themegallery.com
หน่วยที่ 1วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ (Science) หมายถึง ศาสตร์หรือวิชาที่ว่าด้วยการศึกษาความจริงซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ - สังเกต – จดบันทึก – จำแนกความจริงเพื่อสรุปเป็นกฏเกณฑ์ เทคโนโลยี (Technology) หมายถึง การนำความรู้ด้านวิทยาศาสคร์ในสาขาต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้สร้างเครื่องมือ เครื่องใช้เพื่ออำนวยความสะดวกสบาย www.themegallery.com
การค้นหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ มีขั้นตอน ดังนี้ 2. ขั้นสำรวจและรวบรวมข้อมูล 3. ขั้นสรุปผล 1. ขั้นสงสัยหรือขั้นปัญหา คำตอบจากปัญหา ที่สงสัย การค้นหาคำตอบโดยการสืบเสาะ ค้นคว้าหาความรู้ ความอยากรู้ อยากเห็น ปรากฏการณ์รรมชาติ www.themegallery.com
1.ทักษะการสังเกต เป็นความชำนาญในการใช้ประสาทสัมผัสได้แก่ตาหูจมูกลิ้นผิวกายอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างเพื่อ หารายละเอียดเกี่ยวกับวัตถุนั้น ๆ การสังเกตเป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานทักษะอื่น ๆ เช่น ทักษะการจำแนกประเภททักษะการพยากรณ์ ทักษะการลงความคิดเห็น เป็นต้น การสังเกตทำให้เกิดความอยากรู้อยากเห็น ทำให้เกิดปัญหา อันจะนำไปสู่ขั้นตอนในการสืบเสาะเพื่อหาความรู้และได้มาซึ่งความรู้มากขึ้น www.themegallery.com
ประเภทของข้อมูลที่ได้จากการสังเกต 1. ข้อมูลเชิงคุณลักษณะ เป็นข้อมูลที่ได้จากการใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า คือตา หู จมูก ลิ้น ผิวกายในการสังเกตวัตถุนั้น - ปากกาสีเขียว - ดอกไม้ชนิดนี้กลิ่นฉุน - สบู่เมื่อจับแล้วลื่น 2. ข้อมูลเชิงปริมาณ เป็นข้อมูลที่ได้จากการสังเกตโดยอ้างอิงการเช่น - วัตถุชิ้นนี้หนักประมาณ 10 กรัม - ดินสอแท่งนี้ยาวกว่าดินสอแท่งนั้น - คาดคะเนด้วยกายสัมผัสว่า น้ำในแก้วนี้มีอุณหภูมิ ประมาณ 40 องศาเซลเซียส www.themegallery.com
4. ข้อมูลการเปรียบเทียบ - ไดโนเสาร์มีน้ำหนักเท่ากับช้าง 5 เชือก 3. ข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง เป็นข้อมูลที่ได้จากผลการเปลี่ยนแปลงของวัตถุเมื่อกระทำด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น การให้ความร้อน การบีบ การนำไปแช่น้ำ เป็นต้น เช่น เมื่อนำเทียนไขไปให้ความร้อน เทียนไขจะละลาย 4. ข้อมูลการเปรียบเทียบ - ไดโนเสาร์มีน้ำหนักเท่ากับช้าง 5 เชือก www.themegallery.com 13
2.ทักษะกระบวนการวัด 1. เครื่องมือวัด 2. วิธีการวัด 3. ผู้ทำการวัด เป็นความสามารถในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยเครื่องมือสำหรับการวัด ค่าที่ได้จากการวัด (ต้องเป็นตัวเลข) หน่วยกำกับตัวเลขที่ได้จากการวัดและสามารถอ่านค่าที่ได้จากการวัดได้ถูกต้อง และใกล้เคียงความเป็นจริง การวัดความยาวโดยใช้ระบบเมตริก เช่น เมตร เป็นหน่วยมูลฐานในการวัดความยาว และเครื่องมือที่ใช้วัดความยาว ได้แก่ ไม้บรรทัด ไม้เมตร ตลับเมตร การวัดในทางวิทยาศาสตร์ต้องคำนึงถึง 1. เครื่องมือวัด 2. วิธีการวัด 3. ผู้ทำการวัด รูปแสดงเปรียบเทียบความยาวระหว่าง 1 dm, 1 cm และ 1 mm www.themegallery.com
3.ทักษะกระบวนการแยกประเภท เป็นการจัดจำแนกสิ่งของหรือเหตุการณ์ออกเป็นประเภทต่างๆโดยพิจารณาจากลักษณะที่เหมือนกันสัมพันธ์กัน หรือแตกต่างกันของสิ่งของหรือเหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ เกณฑ์ที่ใช้ในการจำแนกประเภทมี 3 อย่างได้แก่ • ความเหมือน • ความแตกต่าง • ความสัมพันธ์ www.themegallery.com
www.themegallery.com 16
คุณลักษณะที่สังเกตได้ มีสี่เหลี่ยมอยู่ภายในลำตัว ไม่มี 1 ตามลำตัวมีจุด 2 รูปร่างกลม 3 ลำตัวมีขอบหยัก 4 มีลายยาวตามลำตัว 5 มีสี่เหลี่ยมอยู่ภายในลำตัว www.themegallery.com
4 .ทักษะกระบวนการหาความสัมพันธ์เกี่ยวกับสเปส ทักษะการหาความสัมพันธ์เกี่ยวกับสเปสหมายถึงความชำนาญในการจำแนกรูปมิติของวัตถุความเกี่ยวข้อง ของวัตถุและเหตุการณ์กับรูปร่างบอกความสัมพันธ์ของมิติและบอกการเปลี่ยนแปลงที่สัมพันธ์กับเวลา ตัวอย่างทักษะการหาความสัมพันธ์เกี่ยวกับสเปส 1. บอกรูปทรง 3 มิติที่เห็นได้จากการหมุนรูป 2 มิติ 2. บอกรูปทรง 3 มิติ ที่เห็นได้จากเงาของรูปนั้น 3. บอกเงาของรูป 2 มิติที่เกิดจากการฉายไฟไปยังรูป 3 มิติ 4. บอกรูปที่เกิดจากรอยตัดวัตถุรูปทรง 3 มิติ 5. บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุหรือสถานที่ 6. บอกความสัมพันธ์ของสิ่งที่อยู่หน้ากระจกเงา และภาพที่เห็นในกระจกเงาได้ 7.ความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสของวัตถุ 2 ชนิดหรือของ 2 อย่าง เพื่อเปรียบเทียบกัน 8. บอกการเปลี่ยนตำแหน่งที่อยู่ของสิ่งต่าง ๆ กับเวลา www.themegallery.com
การนับจำนวนวัตถุและนำตัวเลขมาคิดคำนวณ และหาวิธีคำนวณ 5.ทักษะกระบวนการคำนวณ การนับจำนวนวัตถุและนำตัวเลขมาคิดคำนวณ และหาวิธีคำนวณ หัวใจสีชมพู มีจำนวน ................... ใช้วิธี................. หัวใจสีเขียว มีจำนวน....................... ใช้วิธี ............... www.themegallery.com
6. ทักษะกระบวนการรสื่อความหมายของข้อมูล เป็นความชำนาญในการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจสิ่งที่ต้องการสื่อได้ชัดเจน ถูกต้องรวดเร็วและง่ายต่อการแปลความหมาย นำข้อมูลจากการสังเกต การวัด การทดลอง วิธีในการนำเสนอข้อมูล มีหลายวิธี เช่น การใช้ภาษาพูด ภาษาเขียน แผนภาพ แผนภูมิ แผนที่ แผนผัง ตาราง กราฟ วงจรหรือสมการ www.themegallery.com
7.ทักษะกระบวนการลงความเห็นจากข้อมูล เป็นการอธิบายสิ่งที่ได้จากการสังเกตแล้วเพิ่มความคิดเห็นส่วนตัวลงไปกับข้อมูลนั้นซึ่งในการอธิบายโดยเพิ่มความคิดเห็นส่วนตัวนั้นต้องอาศัยความรู้เดิม ประสบการณ์เดิม ข้อมูลที่ได้รับรวมทั้งเหตุผลด้วย www.themegallery.com
8.ทักษะกระบวนการพยากรณ์ เป็นการคาดการณ์หรือการทำนายเกี่ยวกับเหตุการณ์สถานการณ์ตลอดจนผลที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้าโดยอาศัยหลัก กฎ ทฤษฎี รวมทั้งข้อมูลที่ได้จากการสังเกตหรือจากประสบการณ์ที่เกิดซ้ำ ๆ ในเรื่องนั้นมาช่วย 1. ดูภาพนี้และอ่านคำอธิบาย A.ทักษะการสังเกต.............................................................................. B.ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล...................................... C.ทักษะการพยากรณ์........................................................................ www.themegallery.com 22
8.ทักษะกระบวนการพยากรณ์ เป็นการคาดการณ์หรือการทำนายเกี่ยวกับเหตุการณ์สถานการณ์ตลอดจนผลที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้าโดยอาศัยหลัก กฎ ทฤษฎี รวมทั้งข้อมูลที่ได้จากการสังเกตหรือจากประสบการณ์ที่เกิดซ้ำ ๆ ในเรื่องนั้นมาช่วย 2. ถ้านำสาหร่ายหางกระรอก ซึ่งเป็นพืชน้ำมาปลูกบนพื้นดินจะต้องตายหมด 3. “ มะละกอไม่ชอบน้ำ เพราะรากจะเน่า 2-3 วันนี้ฝนตกน้ำท่วมขัง ต้นมะละกอ ที่ บ้านต้องตายแน่ ” 4. “ วันนี้อากาศร้อนอบอ้าว ” 5. “ วันนี้อากาศร้อนอบอ้าว เพราะความชื้นในอากาศมีมาก ” 6. “ วันนี้อากาศร้อนอบอ้าว ฝนต้องตกแน่ ๆ ” www.themegallery.com
9. ทักษะกระบวนการตั้งสมมติฐาน คือ การหาคำตอบล่วงหน้าก่อนการทดลอง หลักการตั้งสมมติฐานสมมติฐาน 1. ต้องเป็นข้อความที่บอกความสัมพันธ์ของ ตัวแปรต้น กับ ตัวแปรตาม เช่น ถ้าสูบบุหี่ วันละ 1 ซอง แล้วละก็ จะเป็น มะเร็ง 2. การตั้งสมมุติฐานอาจถูก หรือ ผิด ก็ได้ เช่น แตงโมเป็นผลไม้มีรูปทรงกลม ทรงรี น่าจะมีรูปทรง สี่เหลี่ยม www.themegallery.com
www.themegallery.com
www.themegallery.com
www.themegallery.com
www.themegallery.com
10. ทักษะกระบวนการกำหนดและควบคุมตัวแปร คือความสามารถกำหนดตัวแปรต้น ( เป็นเหตุ ) ตัวแปรตาม ( เป็นผล ) และตัวแปรควบคุม ชื่อโครงงาน ตัวแปรต้น(เป็นเหตุ) ตัวแปรตาม(เป็นผล) ตัวแปรควบคุม -การศึกษาผลกระทบของสารเคมีต่อหนุทดลอง - - ผลความเข้มของแสงที่ต่อการสลายตัวของ V.C การเจริญเติบโตหรือการตายของหนู ชนิดของหนู ขนาด น้ำหนัก ชนิดของสารเคมีที่ให้หนูกิน - ปริมาณสารเคมี - สภาพแวดล้อมอื่น ๆ - ความเข้มของแสง - การสลายตัวของ วิตามินซี - เวลาที่ทำการทดลอง - อุณหภูมิห้อง - สภาพแวดล้อมอื่น ๆ www.themegallery.com
12. ทักษะกระบวนการทดลอง คือ ความสามารถกำหนดตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ตัวแปรควบคุม วางแผนการทดลอง การทดลองประกอบด้วย 3 ขั้นตอน 1. การออกแบบการทดลอง 2. การปฏิบัติการทดลอง ปฏิบัติการทดลองจริงตามที่กำหนดไว้ในวิธีทดลอง 3. การบันทึกผลการทดลอง www.themegallery.com
ระยะเวลาหลังจากเพาะเมล็ด 12. ทักษะกระบวนการตีความหมายข้อมูลและข้อสรุป คือความสามารถแปลความหมายของข้อมูล บรรยายลักษณะและผลการทดลอง การแปลความหมายของข้อมูล - ในเวลา 7 สัปดาห์ ต้นพริกสูง 13 เซนติเมตร - ต้นพริกสูง 8.3 เซนติเมตร ในเวลา 5 สัปดาห์ การลงข้อสรุป - ต้นพริกสูงเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาที่ผ่านไปนาน การพยากรณ์ - ในเวลา 4 สัปดาห์ ต้นพริกจะสูงประมาณ 4 เซนติเมตร ระยะเวลาหลังจากเพาะเมล็ด ( สัปดาห์ ) ความสูง ( เซนติเมตร ) 1 2 5 7 9 1.2 3.4 8.3 13.0 28.5 www.themegallery.com
3) การเขียนกราฟพิกัดฉาก ให้แกน X เป็นแกนนอน หรือ แกนตั้ง ก็ได้ แกน Y เป็นแกนตั้ง Km : ชม Y 40 30 20 111000 10 X เวลา ( วินาที ) 10 20 30 40 www.themegallery.com 32
www.themegallery.com
www.themegallery.com
www.themegallery.com
www.themegallery.com
แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ 4 3000-1423 1. วิทยาศาสตร์หมายถึงข้อใด 1 วิชาที่ว่าด้วยความจริง 2 วิชาที่อธิบายปรากฏการณ์ธรรมชาติ 3 วิชาที่ได้จากการสังเกต บันทึก จำแนกความจริง 4 ถูกทุกข้อ กลับเมนูหลัก
แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้ 2. การค้นคว้าทางวิทยาศาสตร์ข้อใดไม่ใช่ขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ 1 ขั้นสังเกต 2 ขั้นปัญหา 3 ขั้นสำรวจและรวบรวมข้อมูล 4 ขั้นสรุปและค้นคว้าหาความรู้ กลับเมนูหลัก
แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ 4 3000-1423 3. การบันทึกผลข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ควรทำอย่างไร ? 1 รวดเร็ว ว่องไว รอบคอบ 2 รอบคอบ ซื่อตรง ละเอียด 3 รวดเร็ว ว่องไว ละเอียด 4 ทำอย่างรวดเร็วเพื่อการผิดพลาด กลับเมนูหลัก
แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้ 4. ข้อใด ไม่ใช่ ทักษะกระบวนการวัด 1 การเลือกเครื่องมือวัด 2 หน่วยที่ต้องการวัด 3 การนำตัวเลขมาคิดคำนวณ 4 ความละเอียดของชิ้นงาน กลับเมนูหลัก
แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้ 5. วิทยาศาสตร์บริสุทธิ์แบ่งเป็น 2 สาขา ได้แก่ 1 การเลือกเครื่องมือวัด 2 หน่วยที่ต้องการวัด 3 การนำตัวเลขมาคิดคำนวณ 4 ความละเอียดของชิ้นงาน กลับเมนูหลัก
แบบทดสอบก่อนการเรียนรู้ วิทยาศาสตร์ 4 3000-1423 1. วิทยาศาสตร์หมายถึงข้อใด 1 วิชาที่ว่าด้วยความจริง 2 วิชาที่อธิบายปรากฏการณ์ธรรมชาติ 3 วิชาที่ได้จากการสังเกต บันทึก จำแนกความจริง 4 ถูกทุกข้อ กลับเมนูหลัก
Hot Tip How do I incorporate my logo to a slide that will apply to all the other slides? On the [View] menu, point to [Master], and then click [Slide Master] or [Notes Master]. Change images to the one you like, then it will apply to all the other slides. www.themegallery.com
Contents 1 Click to add Title 2 Click to add Title 3 4 www.themegallery.com
Diagram Title Add your text ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. www.themegallery.com
Cycle Diagram Cycle name Text Cycle name Add Your Text www.themegallery.com
Diagram Add Your Title Text Text Text 1 Text 2 Text 3 Text 4 Text 5 www.themegallery.com
Diagram Concept Add Your Text Text www.themegallery.com
Diagram Add Your Text www.themegallery.com
Diagram Add Your Title ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. www.themegallery.com
Diagram ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. Text www.themegallery.com
Marketing Diagram concept www.themegallery.com
Diagram 1 ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. 2 ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. 3 ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. www.themegallery.com
Diagram Your Text 2001 2002 2003 2004 www.themegallery.com
Diagram Title Title Title ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. Title ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. Title ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc. www.themegallery.com
Block Diagram TEXT TEXT TEXT TEXT TEXT TEXT TEXT TEXT www.themegallery.com
Table Title O X www.themegallery.com
3-D Pie Chart Text1 Text2 Text3 Text4 Text5 www.themegallery.com
Block Diagram Add Your Text concept Concept www.themegallery.com
Thank You ! www.themegallery.com