บทที่ 4 การจัดเก็บทรัพยากรสารสนเทศ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
วิเคราะห์ฐานข้อมูลของไทย ฐานข้อมูล Journal Link โดย น. ส. สุกัญญา ประทุม.
Advertisements

อัตราบรรจุ ข้าราชการ 2625 พนักงานราชการ 99 ลูกจ้างประจำ 77 รวม 4241 อัตราว่าง จำนวน 1 อัตรา ตำแหน่งนักทรัพยากรบุคคลชำนาญการ มาช่วย ราชการ น. ส. สุริยา.
ทีมคลินิกเบาหวาน/ความดัน
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทย บริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัด.
สำนักงานเลขานุการ สำนักวิทยบริการ. ยุทธศาสตร์ที่ 1 โครงการจัดหาวัสดุ ตำรา วารสาร ฐานข้อมูล เพื่อ ให้บริการในสำนักวิทยบริการ การพัฒนานำระบบ RFID มาใช้ในการจัดชั้น.
วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์, ฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา, วิทยาศาสตร์ทั่วไป, จิตวิทยา ศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชา การ ประถมศึกษา, ศิลปศึกษา,
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้เพื่อคลิ๊กไปสู่ หน้าถัดไป ใช้เพื่อคลิ๊กกลับ หน้าเดิม ใช้เพื่อคลิ๊กกลับสู่ หน้าหลัก ใช้คลิ๊กเมื่อต้องการ ออกจากระบบ.
การแต่งกายประดับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย
KPI 8 : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากร น้ำหนัก :ร้อยละ 5 KPI ๑๐ : ระดับความสำเร็จของการพัฒนาปรับปรุง วัฒนธรรมองค์การ น้ำหนัก : ร้อยละ 3 กองการเจ้าหน้าที่
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
Adaptive Software Development. วงจรชีวิตของการพัฒนาซอฟแวร์ หรือ Software Development Life Cycle (SDLC) เป็นโครง ร่างหรือแนวทางวิธีการ เพื่อใช้ทำความเข้าใจและเพื่อ.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
ปรานอม ประทีปทวี 25/09/591 หน้าที่ของครูผู้นิเทศ สพม.5.
1.กิจกรรมสร้างการรับรู้ เนื้อหา :  สร้างการรับรู้เรื่องสถานการณ์น้ำในพื้นที่แต่ละจังหวัด  รายงานความเคลื่อนไหวการเตรียมรับมือสถานการณ์  รณรงค์การใช้น้ำอย่างประหยัด.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
ALLPPT.com _ Free PowerPoint Templates, Diagrams and Charts.
บทที่ 3 องค์ประกอบของการสัมมนา
วิชากฎหมายอาคาร รหัสวิชา ท-ป-น (2-0-2) หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.2556 ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างก่อสร้าง สาขาวิชาช่างโยธา.
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
อาจารย์จุฑามาศ พรหมทอง สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
Material requirements planning (MRP) systems
นางสาวศิวพร แพทย์ขิม เอกสุขศึกษา กศ. บ. คณะพลศึกษา.
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
แนวทางการออกแบบโปสเตอร์
บทที่ 1 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
เครื่องมือเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศห้องสมุด
Presentation การจัดการข้อร้องเรียนในธุรกิจบริการ Customer Complaint Management for Service.
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
One Point Lesson (OPL).....บทเรียนประเด็นเดียว
เรื่อง ศึกษาตัวกลางที่เหมาะสมกับการชุบแข็งของเหล็กกล้าคาร์บอน
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
งานสังคมครั้งที่ 1 เรื่อง การเก็บข้อมูลประวัติหมู่บ้าน ชุมชน วิถีชุมชน
ยินดีต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) และคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมจังหวัดตาก วันที่ กรกฎาคม 2558.
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ งานบริหารและธุรการ คณะบริหารธุรกิจ
แนวทางใหม่ในการบริหารงานบุคคล ลูกจ้างประจำเงินรายได้
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
กลุ่มเกษตรกร.
การบริหารโครงการซอฟต์แวร์
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
ชั้น G ปารีส ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช
ทรัพยากรสัตว์ป่า.
บทที่6 ระบบการจัดเก็บทรัพยากรสารสนเทศที่เป็นหนังสือ
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
บริษัท พัฒนาวิชาการ (2535) จำกัด
ความคืบหน้าการจ้างลูกจ้างชั่วคราว เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข (พกส.)
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
SMS News Distribute Service
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
ทดสอบหลังเรียนพระพุทธหน่วย8
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
จุดเริ่มต้นสวนสัตว์ไทย
งานนำเสนอสำหรับโครงการ นิทรรศการวิทยาศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การกำหนดประเด็นปัญหา
ศาสนาเชน Jainism.
กิจกรรมที่ 7 นายปรีชา ขอวางกลาง
นโยบายของรัฐด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สมุดปกขาว BCG in Action การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศไทย เพื่อเศรษฐกิจชีวภาพ.
กรมมีผลการปฏิบัติงานที่ดี เกษตรกรได้รับประโยชน์
การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาไพทอน การเขียนโปรแกรมแบบทางเลือก
นาย พิศณุ นิลกลัด.
การจัดการภาครัฐ และภาคเอกชน Public and private management
หลักการเขียนข่าว เพื่อการประชาสัมพันธ์องค์กร
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 4 การจัดเก็บทรัพยากรสารสนเทศ อาจารย์จุฑามาศ พรหมทอง สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์

ความหมายของการจัดหมวดหมู่ การจัดหนังสือที่มีเนื้อเรื่องเดียวกันไว้ด้วยกัน โดย มีการกำหนดสัญลักษณ์แทนเนื้อหาของหนังสือแต่ละ ประเภท สัญลักษณ์ที่กำหนดขึ้นเป็นเครื่องหมายระบุ ตำแหน่งของหนังสือในห้องสมุด โดยใช้ระบบการจัด หมู่ (Classification System) ระบบใดระบบหนึ่งเป็น หลักเกณฑ์

ระบบการจัดหมวดหมู่ในห้องสมุด ระบบทศนิยมดิวอี้ (Dewey Decimal Classification) เรียกโดยย่อว่า ระบบ DC ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน (Library of Congress Classification) เรียกโดยย่อว่า ระบบ LC ระบบหอสมุดแพทย์แห่งชาติอเมริกัน (National Library of Medicine) เรียกโดยย่อว่า ระบบ NLM 500 ก122 2550 DS 568 ม 142 ป WZ 70 AJ6

ระบบการจัดหมวดหมู่ในห้องสมุด ระบบกลิดเดน (Glidden Classification) เรียกโดยย่อว่า ระบบ GC ระบบที่ห้องสมุดกำหนดขึ้นเอง ใช้สี / สัญลักษณ์ต่าง ๆ กำหนดอักษร / รหัสต่าง ๆ T19.43f นว ก122 2550

ระบบการจัดหมู่หนังสือแบบทศนิยมดิวอี้ (Dewey Decimal Classification) ระบบนี้ตั้งชื่อตามผู้คิดค้น คือนายเมลวิล ดิวอี้ (Melvil Dewey) บรรณารักษ์ชาวอเมริกัน ดิวอี้มีความสนใจห้องสมุดเป็นพิเศษ ได้นำเสนอต่อ คณะกรรมการห้องสมุดของวิทยาลัยแอมเฮอร์ส จัดพิมพ์เป็นรูปเล่มครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ. 1876 (พ.ศ 2419) และได้มีการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมเลขหมู่ให้ ทันสมัยอยู่เสมอ และจัดพิมพ์ใหม่ครั้งหลังสุดเมื่อปี ค.ศ. 1996 (พ.ศ. 2535) เป็นการพิมพ์ครั้งที่ 21 ระบบนี้ใช้ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์แทนชนิดของหนังสือ โดยใช้ตัวเลขสามหลักจัดหมวดหมู่ และยังใช้จุดทศนิยมช่วยในการแบ่งย่อย เนื้อหาวิชา จึงทำให้ระบบดิวอี้เป็นระบบที่นิยมใช้กันแพร่หลายในห้องสมุด โรงเรียน ห้องสมุดประชาชน ในทุกๆ ประเทศทั่วโลก

ระบบการจัดหมู่หนังสือแบบทศนิยมดิวอี้ (Dewey Decimal Classification) นิยมใช้ในการจัดหมู่หนังสือสำหรับห้องสมุดขนาดเล็กและ ขนาดกลาง ที่มีหนังสือทั่วๆ ไปหลายประเภท เช่น ห้องสมุด โรงเรียน ห้องสมุดประชาชนและห้องสมุดวิทยาลัย ระบบนี้มีสัญลักษณ์ของการจัดหมู่แบบบริสุทธิ์ (Pure Notation) มีเฉพาะตัวเลขอารบิค ตั้งแต่ 000-999 และทศนิยมไม่ จำกัดตำแหน่ง แบ่งออกตามสาขาวิชาได้เป็น 10 หมวดใหญ่ คือ

ระบบการจัดหมู่หนังสือแบบทศนิยมดิวอี้ (Dewey Decimal Classification) หมวด 100 แทน ปรัชญา หมวด 200 แทน ศาสนา หมวด 300 แทน สังคมศาสตร์ หมวด 400 แทน ภาษาศาสตร์ หมวด 500 แทน วิทยาศาสตร์ หมวด 600 แทน วิทยาศาสตร์ประยุกต์ หมวด 700 แทน ศิลปะและการแสดง หมวด 800 แทน วรรณคดี หมวด 900 แทน ประวัติศาสตร์ภูมิศาสตร์ หมวด 000 แทน ทั่วไปหรือเบ็ดเตล็ด

มนุษย์คิดเกี่ยวกับตนเอง เกิดมาจากไหน เกิดมาทำไม มนุษย์คิดเกี่ยวกับตนเอง เกิดมาจากไหน เกิดมาทำไม 100 ปรัชญา & จิตวิทยา WHO AM I?

มนุษย์คิดเกี่ยวกับพระเจ้า ต้องการที่พึ่งทางใจ มนุษย์คิดเกี่ยวกับพระเจ้า ต้องการที่พึ่งทางใจ 200 ศาสนา WHO MADE ME?

WHO IS THE MAN IN THE NEXT CAVE? มนุษย์คิดเกี่ยวกับคนอื่น ความสัมพันธ์ การอยู่ร่วมกัน 300 WHO IS THE MAN IN THE NEXT CAVE? สังคมศาสตร์

HOW CAN I MAKE THAT MAN UNDERSTAND ME? มนุษย์เรียนรู้ที่จะติดต่อสื่อสาร ด้วยคำพูด 400 ภาษา HOW CAN I MAKE THAT MAN UNDERSTAND ME?

500 วิทยาศาสตร์ธรรมชาติและคณิตศาสตร์ มนุษย์เรียนรู้ที่จะเข้าใจธรรมชาติ HOW CAN I UNDERSTAND NATURE AND THE WORLD AROUND ME? วิทยาศาสตร์ธรรมชาติและคณิตศาสตร์

HOW CAN I USE WHAT I KNOW ABOUT NATURE? มนุษย์เรียนรู้ที่จะประดิษฐ์สิ่งของ ที่จำเป็น 600 HOW CAN I USE WHAT I KNOW ABOUT NATURE? เทคโนโลยี & วิทยาศาสตร์ประยุกต์

HOW CAN I ENJOY MY LEISURE TIME? มนุษย์คิดทำสิ่งต่าง ๆ ที่สนุกและมีความสุข 700 HOW CAN I ENJOY MY LEISURE TIME? ศิลปะ

HOW CAN I PASS DOWN MY THOUGHTS AND IDEAS TO MY CHILDREN? มนุษย์เล่าเรื่องต่าง ๆ 800 HOW CAN I PASS DOWN MY THOUGHTS AND IDEAS TO MY CHILDREN? วรรณคดี

900 มนุษย์บันทึกเหตุการณ์ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ทราบเรื่องราวที่ผ่านมา ภูมิศาสตร์, ประวัติศาสตร์ & ชีวประวัติ HOW CAN I LEAVE A RECORD FOR MEN OF THE FUTURE?

ความรู้ทั่วไป เบ็ดเตล็ด เรื่องอื่น ๆ 000 บรรณานุกรม โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สารานุกรม ฯลฯ ความรู้ทั่วไป เบ็ดเตล็ด

ระบบการจัดหมู่หนังสือแบบทศนิยมดิวอี้ (Dewey Decimal Classification) หมวด 100 แทน ปรัชญา หมวด 200 แทน ศาสนา หมวด 300 แทน สังคมศาสตร์ หมวด 400 แทน ภาษาศาสตร์ หมวด 500 แทน วิทยาศาสตร์ หมวด 600 แทน วิทยาศาสตร์ประยุกต์ หมวด 700 แทน ศิลปะและการแสดง หมวด 800 แทน วรรณคดี หมวด 900 แทน ประวัติศาสตร์ภูมิศาสตร์ หมวด 000 แทน ทั่วไปหรือเบ็ดเตล็ด

ระบบการจัดหมู่หนังสือแบบทศนิยมดิวอี้ (Dewey Decimal Classification) ในแต่ละหมวดใหญ่ๆ 10 หมวด สามารถแบ่งย่อยเป็นวิชา อื่นๆ หมวดย่อย 10 หมวด เรียกว่า “การแบ่งครั้งที่ 2 “ สัญลักษณ์ของการแบ่งครั้งที่สอง คือ ตัวเลขสิบหลัก เช่น หมวด 500 วิทยาศาสตร์ ในวิชาวิทยาศาสตร์ ยังมี สาขาวิชาย่อยลงไปอีกหลายวิชา เช่น คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ดิวอี้จึงกำหนดเลขแทนวิชาที่แยกย่อยออกไปเป็น ดังนี้

ระบบการจัดหมู่หนังสือแบบทศนิยมดิวอี้ (Dewey Decimal Classification) 500 วิทยาศาสตร์ 510  คณิตศาสตร์ 520  ดาราศาสตร์ 530  ฟิสิกส์ 540  เคมี 550  การศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับโลก 560  ชีวิตโบราณศึกษา 570  วิทยาศาสตร์ของสิ่งมีชีวิต 580  พฤกษศาสตร์ 590  สัตวศาสตร์

ระบบการจัดหมู่หนังสือแบบทศนิยมดิวอี้ (Dewey Decimal Classification) นอกจากนี้ยังสามารถแบ่งแยกย่อยครั้งที่ 3 ลงไปได้อีก 10 หมู่ย่อย เช่น 530 ฟิสิกส์ ในวิชาฟิสิกส์มีวิชาย่อยๆ คือ กลศาสตร์ แสง เสียง แม่เหล็กไฟฟ้า ดิวอี้จึงได้กำหนดเลขให้ดังนี้

ระบบการจัดหมู่หนังสือแบบทศนิยมดิวอี้ (Dewey Decimal Classification) 530  ฟิสิกส์ 531  กลศาสตร์ของแข็ง 532  กลศาสตร์ของเหลว 533  กลศาสตร์ของแก๊ส 534  เสียง 535  แสง 536  ความร้อน 537  ไฟฟ้า 538  แม่เหล็ก 539  นิวเคลียร์ฟิสิกส์ หรือฟิสิกส์ยุคใหม่

ระบบการจัดหมู่หนังสือแบบทศนิยมดิวอี้ (Dewey Decimal Classification) หากต้องการระบุเนื้อหาเรื่องราวของหนังสือ ให้ชี้เฉพาะยิ่งขึ้น ใช้วิธีเขียนเป็นทศนิยม ตั้งแต่ 1 ตำแหน่งขึ้นไป เรียกว่า การแบ่งครั้งที่ 4 เช่น 535 แสง 535.5 ลำแสง 535.15 แสงและทฤษฎีควอนตัม

ระบบการจัดหมู่หนังสือแบบทศนิยมดิวอี้ (Dewey Decimal Classification) ตัวอย่าง การแบ่งเนื้อหาวิชาหมวดใหญ่ไปหมวดย่อยของ ระบบทศนิยมดิวอี้ 900 ประวัติศาสตร์ 950 ประวัติศาสตร์ทวีปเอเชีย 959 ประวัติศาสตร์เอเชียอาคเนย์ 959.3 ประวัติศาสตร์ไทย

ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน (Library of Congress Classification) ระบบนี้คิดขึ้นมาใช้โดย ดร. เฮอร์เบิร์ต พุนนัม เมื่อปี คศ. 1899 แต่ เดิมหอสมุดรัฐสภาอเมริกันใช้ระบบการแบ่งหมู่หนังสือตามระบบเจฟเฟอร์ สัน เมื่อพัตนัม ไปเป็นบรรณารักษ์ของหอสมุด จึงคิดระบบขึ้นใหม่ เพื่อให้ เหมาะสมกับลักษณะหอสมุดที่มีหนังสือมาก ระบบการจัดหมู่เป็นแบบผสม (Mix Notation) คือ มีทั้งตัวอักษร A - Z และตัวเลขอารบิกผสมกัน การแบ่งหมวดหมู่เนื้อหาวิชา แบ่งออกเป็น 20 หมวดใหญ่ โดยใช้อักษร 20 ตัว คือ A-Z (ยกเว้น I O W X และ Y) และ ตัวเลข 1-9999 กับทศนิยมไม่จำกัดตำแหน่งเป็นสัญลักษณ์แสดงเนื้อหาของ หนังสือ โดยจะแบ่งจากส่วนใหญ่ไปหาส่วนย่อย

ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน (Library of Congress Classification) ปัจจุบันระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน เป็นที่นิยมใช้ สำหรับจัดหนังสือในห้องสมุดขนาดใหญ่ที่มีหนังสือทั่วไป ทุก ประเภทที่มีจำนวนมากๆ เหมาะกับห้องสมุดเฉพาะสาขาวิชา เป็นจำนวนมากและลึกซึ้ง เช่น ห้องสมุดเฉพาะ ห้องสมุด มหาวิทยาลัย

ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน (Library of Congress Classification) แบ่งครั้งที่หนึ่ง เริ่มต้นจากการแบ่งตามหลักวิชาการทั่วๆไป คือ แบ่งตามหมวด ใหญ่ A – Z ดังนี้ A = เรื่องทั่วไป รวมเรื่อง B = ปรัชญา ศาสนา C = ประวัติศาสตร์ D = ประวัติศาสตร์ทั่วไปและประวัติศาสตร์โลกเก่า E-F = ประวัติศาสตร์ทวีปอเมริกา G = ภูมิศาสตร์ มานุษยวิทยา นันทนาการ

ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน (Library of Congress Classification) H = สังคมศาสตร์ J = รัฐศาสตร์ K = กฎหมาย L = การศึกษา M = ดนตรี N = วิจิตรศิลป์ P = ภาษา และวรรณคดี Q = วิทยาศาสตร์บริสุทธิ์ R = แพทย์ศาสตร์ S = เกษตรศาสตร์ T = เทคโนโลยี U = วิทยาศาสตร์การทหาร V = นาวิกศาสตร์ Z = บรรณานุกรม และบรรณารักษ์

ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน (Library of Congress Classification) ในแต่ละหมวดใหญ่ แบ่งออกเป็นหมวดย่อยจำนวนมากน้อยต่างกัน สัญลักษณ์ที่ใช้ใน การแบ่งครั้งที่สอง คือเพิ่มอักษรตัวที่สองต่อจากอักษรตัวแรกที่แสดงหมวดใหญ่ ตัวอย่าง หมวด A ความรู้ทั่วไป แบ่งย่อยดังนี้ AC รวมเรื่อง หนังสือชุด รวมงาน AE สารานุกรม AG หนังสืออ้างอิงทั่วไป AI หนังสือดัชนีทั่วไป AM หนังสือเกี่ยวกับพิพิธภัณฑสถาน

ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน (Library of Congress Classification) แบ่งครั้งที่สาม เป็นการใช้ตัวเลขอารบิค ตั้งแต่ 1-9999 ช่วยในการแบ่งหมวดหมู่ย่อยลงอีก เช่น PN 1 วารสารสากล PN 2 วารสารอเมริกันและอังกฤษ B 43 พจนานุกรมปรัชญาภาษาเยอรมัน BF 199 พฤติกรรม

ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน (Library of Congress Classification) แบ่งครั้งที่สี่ เป็นการใช้จุดทศนิยมคั่นแล้วตามด้วยตัวอักษรและตัวเลข เพื่อแสดงรายละเอียดหมวดเรื่อง หรือรูปแบบ หรือประเทศ เช่น PN 6100.C7 รวมโครงและกลอนของวิทยาลัย PN 6100.H7 เรื่องขำขัน

ระบบทศนิยมดิวอี้และระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน ความแตกต่างระหว่าง ระบบทศนิยมดิวอี้และระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน ระบบทศนิยมดิวอี้ ระบบหอสมุดรัฐสภาอเมริกัน 1. ใช้ตัวเลขเป็นสัญลักษณ์เพียงอย่างเดียว 1. ใช้ตัวอักษรโรมันA – Z ผสมกับตัวเลขเป็นสัญลักษณ์ 2. แบ่งออกเป็น 10 หมวดใหญ่ 2. แบ่งออกเป็น 20 หมวดใหญ่ 3. เหมาะสำหรับห้องสมุดขนาดเล็กและขนาดกลาง 3. เหมาะสำหรับห้องสมุดขนาดใหญ่และห้องสมุดเฉพาะ

ระบบที่ห้องสมุดกำหนดขึ้นเอง เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการจัดหมู่หนังสือ ห้องสมุด ส่วนมากนิยมใช้อักษรเป็นสัญลักษณ์แทนการให้เลขหมู่หนังสือบาง ประเภท และเก็บไว้เป็นหมวดหมู่พิเศษ ไม่รวมกับหนังสือความรู้ สาขาวิชาต่างๆ โดยกำหนดสัญลักษณ์เป็นอักษรย่อของคำที่บอกประเภท ของหนังสือเล่มนั้น

ระบบที่ห้องสมุดกำหนดขึ้นเอง เป็นหนังสือที่จัดเก็บแยกเป็นลักษณะพิเศษไม่ปะปนกับหนังสือทั่วไป โดยเติมอักษรที่แสดงลักษณะพิเศษของหนังสือกำกับไว้เหนือเลขหมู่ของ หนังสือ เช่น รายงานผลการวิจัย ใช้สัญลักษณ์ วจ สิ่งพิมพ์รัฐบาล ใช้สัญลักษณ์ สร วิทยานิพนธ์ ใช้สัญลักษณ์ วพ หนังสือเยาวชน ใช้สัญลักษณ์ ย หนังสืออ้างอิง ใช้สัญลักษณ์ อ ถ้าเป็นภาษาอังกฤษ R (Reference) วพ ค 53 ก

ประโยชน์ของการจัดหมวดหมู่ ผู้ใช้สะดวกในการค้นหาและเลือกใช้ ผู้ใช้สามารถเปรียบเทียบหนังสือตามที่ต้องการได้ บรรณารักษ์สะดวกในการจัดเก็บหนังสือขึ้นชั้นได้อย่างเป็น ระบบและรวดเร็ว บรรณารักษ์สะดวกในการสำรวจหนังสือที่ต้องการเพิ่มจำนวน และง่ายในการตรวจสอบสถานะของหนังสือ

เลขเรียกหนังสือ (Call number) เลขเรียกหนังสือ คือ รหัสหรือสัญลักษณ์ที่บรรณารักษ์กำหนด ขึ้นสำหรับระบุถึงหนังสือแต่ละชื่อเรื่องหรือวัสดุสารสนเทศแต่ละ ประเภท

เลขเรียกหนังสือ จะปรากฏที่ เลขเรียกหนังสือ จะปรากฏที่ ที่สันหนังสือ เพื่อค้นหา และ จัดเก็บ ที่รายการสืบค้น เพื่อใช้สืบค้นข้อมูลที่ต้องการ

เลขเรียกหนังสือ (Call number) เลขเรียกหนังสือ มีไว้เพื่อ 1. ให้ผู้ใช้ห้องสมุดใช้เป็นจุดเข้าถึงวัสดุสารสนเทศใน ห้องสมุด และใช้สื่อสารกับบรรณารักษ์ในงานบริการยืม-คืน และ บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า 2. ช่วยบรรณารักษ์ในการจัดหา การให้บริการ การจัดเก็บ และ การสำรวจวัสดุสารสนเทศในห้องสมุด

ส่วนประกอบของเลขเรียกหนังสือ 1.เลขหมู่หนังสือ เป็นสัญลักษณ์ที่กำหนดขึ้นแทนเนื้อหาสาระ ของหนังสือ ซึ่งการกำหนดสัญลักษณ์ดังกล่าวอาจจะแตกต่าง กันไปตามระบบการจัดหมู่หนังสือ 2. ตัวอักษรตัวแรก ได้มาจากชื่อผู้แต่งหรือชื่อที่ใช้เป็นรายการหลัก ถ้าเป็นผู้เขียนชาวต่างประเทศ ใช้อักษรต้นของชื่อสกุล เช่น หนังสือ ส่งเสริมสุขภาพหัวใจ โดย เมธาวี ธีระวะนันท์ อักษรชื่อผู้แต่งคือ ม หนังสือ Harry Potter โดย J.K., Rolling อักษรชื่อผู้แต่งเป็น R

ส่วนประกอบของเลขเรียกหนังสือ 3. เลขผู้แต่ง จะใส่เลขประจำตัวผู้แต่งหลังอักษรตัวแรกชื่อผู้แต่ง อักษรชื่อเรื่อง 4. อักษรตัวแรกของชื่อหนังสือ ห้องสมุดที่มีหนังสือไม่มากนักจะ ไม่ใช้ก็ได้ อักษรแบบเล่มที่ซ้ำกันของหนังสือ อักษรแบบแผนกของหนังสือ (Collection) เลขปีพิมพ์เฉพาะหนังสือที่ไม่ได้พิมพ์ครั้งแรก

เลขเรียกหนังสือ (Call Number) เลขหมู่หนังสือ อักษรตัวแรกของผู้แต่ง ผู้แต่งชื่อพะยอม วงศ์สารศรี 658.3 พ464 ก 2549 เลขผู้แต่ง อักษรตัวแรก ชื่อหนังสือ ชื่อหนังสือเรื่อง การเตรียมงานเทคโนโลยี หนังสือ Harry Potter โดย J.K., Rolling ปีที่พิมพ์ อักษรชื่อผู้แต่งเป็น R

เลขเรียกหนังสือ (Call Number) 025.56 พ 172 ส DS 568 ม 142 ป เลขหมู่ เลขผู้แต่ง

หลักการเรียงหนังสือบนชั้นหนังสือ 1. หนังสือภาษาไทยจัดเรียงแยกจากหนังสือภาษาอังกฤษ 2. ถ้าหนังสือภาษาไทยปนอยู่กับหนังสือภาษาอังกฤษให้จัดเรียงหนังสือ ภาษาไทยก่อนหนังสือภาษาอังกฤษ

หลักการเรียงหนังสือบนชั้นหนังสือ 3. เรียงหนังสือตามลำดับเลขเรียกหนังสือเลขหมู่น้อยไปหาเลขหมู่ มาก 210 220 230 240 250 260 270 280 290 300

หลักการเรียงหนังสือบนชั้นหนังสือ 4. เรียงหนังสือบนชั้นจากซ้ายไปขวา และจากบนลงมาล่าง เช่น

หลักการเรียงหนังสือบนชั้นหนังสือ 5. ถ้าหนังสือหลายเล่มมีเลขหมู่ซ้ำกัน ให้เรียงอันดับอักษรย่อ ของชื่อผู้แต่ง ซึ่งอยู่ ใต้เลขหมู่ 710 710 710 710 ก114ค ว214ป ส114ข ห121จ 6. ถ้าหนังสือหลายเล่มมีเลขหมู่ซ้ำกัน ให้อักษรย่อ ของชื่อผู้แต่งซ้ำกัน ให้เรียงเลข ประจำตัวผู้แต่ง 520 520 520 520 ม122จ ม431ว ม563ส ม695จ

หลักการเรียงหนังสือบนชั้นหนังสือ 6. ถ้าเลขหมู่เหมือนกัน ชื่อผู้แต่ง เลขผู้แต่งเหมือนกัน ให้เรียงตามลำดับชื่อเรื่อง 594.3 594.3 594.3 594.3 พ82ก พ82จ พ82บ พ82อ 7. หนังสือชื่อเรื่องเดียวกัน มีหลายเล่มจบ ให้เรียงตามลำดับของเล่ม 294.3 294.3 294.3 294.3 พ82ธ พ82ธ พ82ธ พ82ธ ล.1 ล.2 ล.3 ล.4

จงเรียงเลขเรียกหนังสือต่อไปนี้ตามหลักเกณฑ์การเรียงหนังสือบนชั้น 241 จ436ก 420 ณ125อ 123 บ235ก 420 น238น เฉลย 123 บ235ก 241 จ436ก 420 ณ125อ 420 น238น

เฉลย จงเรียงเลขเรียกหนังสือต่อไปนี้ตามหลักเกณฑ์การเรียงหนังสือบนชั้น 495.91 ค436 พ 495.91 ก436ด 495.93 ณ593ง 495.93 ถ 847ช เฉลย 495.91 ก436ด 495.91 ค436 พ 495.93 ณ593ง 495.93 ถ 847ช

จงเรียงเลขเรียกหนังสือต่อไปนี้ตามหลักเกณฑ์การเรียงหนังสือบนชั้น 177.6 น346อ 177.6 น 346 ผ 177.6 ก 553 ป 177.6 ศ 567 ก เฉลย 177.6 ก 553 ป 177.6 น 346 ผ 177.6 น346อ 177.6 ศ 567 ก

จงเรียงเลขเรียกหนังสือต่อไปนี้ตามหลักเกณฑ์การเรียงหนังสือบนชั้น 789.95 F29C 789.95 F29A 790.78 K183F 790.78 K597E เฉลย 789.95 F29A 789.95 F29C 790.78 K183F 790.78 K597E

จงเรียงเลขเรียกหนังสือต่อไปนี้ตามหลักเกณฑ์การเรียงหนังสือบนชั้น 256.2 ก346ป ล.4 256.2 ก346ป ล.1 256.2 ก346ป ล.2 256.2 ก346ป ล.3 เฉลย 256.2 ก346ป ล.1 256.2 ก346ป ล.2 256.2 ก346ป ล.3 256.2 ก346ป ล.4

จงเรียงเลขเรียกหนังสือต่อไปนี้ตามหลักเกณฑ์การเรียงหนังสือบนชั้น 432.2 บ136ก 2553 432.2 บ136ก 2542 432.2 บ136ก 2535 432.2 บ136ก 2537 เฉลย 432.2 บ136ก 2535 432.2 บ136ก 2537 432.2 บ136ก 2542 432.2 บ136ก 2553

หลักการเรียงวารสารบนชั้นหนังสือ 1. เรียงวารสารฉบับล่าสุดบนชั้นเรียง 2. เรียงฉบับที่ผ่านมาแล้วบนชั้นปิดที่ห้องทำงานของเจ้าหน้าที่ แยกวารสารภาษาไทยกับภาษาอังกฤษ เรียงตามลำดับอักษรของชื่อวารสาร (ก – ฮ, A - Z) เรียงจากซ้ายมือไปขวามือ ชั้นบนลงชั้นล่าง

จงเรียงรายชื่อวารสารต่อไปนี้ โดมทัศน์ จุฬาวิจัย ข่าวสารสิ่งแวดล้อม การจัดการสังคม ดุลพาห รมยสาร ไฟฟ้าและงานเทคนิค ข่าวเศรษฐกิจการเกษตร จุลสารพัฒนาข้าราชการ เทศาภิบาล ไทยเภสัชสาร การจัดการสังคม ข่าวเศรษฐกิจการเกษตร ข่าวสารสิ่งแวดล้อม จุลสารพัฒนาข้าราชการ จุฬาวิจัย ดุลพาห โดมทัศน์ เทศาภิบาล ไทยเภสัชสาร ไฟฟ้าและงานเทคนิค รมยสาร

หลักการเรียงจุลสาร กฤตภาค 1. นำจุลสารและกฤตภาคเข้าแฟ้ม โดยแยกเป็นเรื่องๆ ตามเนื้อหา 2. ติดหัวเรื่องที่แฟ้มแขวน เช่น การศึกษา การศึกษา - - การบริหาร การศึกษา - - การปฏิรูป การศึกษา - - การวิจัย 3. แยกใสตู้จุลสาร และตู้กฤตภาค 3. ตู้จุลสาร และตู้กฤตภาค ที่หน้าลิ้นชักแต่ละลิ้นชักติดป้ายรายชื่อหัวเรื่องจุล สารหรือกฤตภาคที่จัดเก็บไว้ภายใน

การจัดเก็บหนังสือพิมพ์ 1. หนังสือพิมพ์ฉบับใหม่และหนังสือพิมพ์ฉบับย้อนหลัง 1 วัน สอดไว้ในไม้หนีบแขวนในที่แขวนหนังสือพิมพ์ 2. หนังสือพิมพ์ที่ผ่านมาแล้วพับเก็บที่ชั้นวางหนังสือพิมพ์ล่วงเวลา หนังสือพิมพ์ล่วงเวลา จัดเก็บไว้เป็นเวลา 1 เดือน หลังจากนั้นจะนำไป คัดเลือกตัดบทความที่มีประโยชน์จัดทำเป็นกฤตภาคต่อไป

จะยิ่งโน้มลงดิน เป็นรวงข้าวที่มีค่า "ข้าวที่เต็มรวง จะโน้มลงพื้นดิน เป็นรวงข้าวที่สมบูรณ์ เป็นที่ต้องการ แต่ถ้าข้าวรวงไหนมีเมล็ดลีบมากๆมันจะตั้งตรง และไม่มีใครอยากเกี่ยวให้ เปลืองแรงหรอก ...คนเราก็เช่นกัน" คนเราทุกคนมีค่าเท่ากัน การถ่อมตนอย่างถูกกาลเทศะ จะสร้างความรู้สึกดีให้กับคนอื่น แปลว่าคนคนนั้นเติมเต็ม เหมือนข้าวที่เต็มรวง จะยิ่งโน้มลงดิน เป็นรวงข้าวที่มีค่า คนที่อ่อนน้อม ถ่อมตน จะดูน่ารักในสายตาคนอื่นคุยด้วยก็รู้สึกดี