ระดับหลักสูตร ผศ.ดร.พนมขวัญ ริยะมงคล มีนาคม 2561.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ASEAN University Network - Quality Assurance
Advertisements

การประชุมสัมมนาเครือข่ายการจัดการความรู้
สรุปประเด็นสำคัญเรื่องเล่า
พระขวัญชัย อิสฺสรธมโม(คำมา) นักศึกษาชั้นปีที่ 4 รหัส คณะศึกษาศาสตร์ เอกการสอนภาษาอังกฤษ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเขียว
องค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษา
การศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ follow me เพื่อพัฒนาความรับผิดชอบทางการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 ของนักศึกษาระดับ ปวช.1 สาขาพณิชยการ โดย อ.ชรินทร.
พฤติกรรมการสอนคณิตศาสตร์ (Teaching Behavior in Mathematics)
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นายศุภพล มงคลเจริญพันธ์
วิธีการและเทคนิค การตรวจสอบ และการรายงาน ผลการตรวจสอบ ( Auditing )
Why QA ? 1 ทันตะ มพ. USA (QE) Nokia Samsung EU Japan (QE) (QE) Olympia
ขอต้อนรับ ทีมคณาจารย์ มสธ. ที่เข้มแข็ง
ข้อคิดเพื่อประสิทธิภาพการเรียนรู้
คณะทำงานกลุ่มย่อย 5 กลุ่ม คณะทำงานพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับคุณภาพทางการจัดการศึกษา เพื่อเพิ่ม ประสิทธิภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา และการเปิดเผย.
“ การพัฒนาระบบการวัดและ ประเมินผล เพื่อ พัฒนาคุณภาพการศึกษา ” การอบรมเชิงปฏิบัติการ.
การประกัน คุณภาพการศึกษา.. พิชญ์มณฑน์ ลีกำเนิด ไทย.
ที่มา : ศ. ดร. ชาญ ณรงค์ พรรุ่งโรจน์. 6 จุดเริ่มต้น ของการประกัน คุณภาพ การประกันคุณภาพ เริ่มต้นที่ความ พยายามของ ผู้บริหาร ครู และ ผู้เข้ารับการอบรม.
การใช้งานระดับจังหวัด โดย กลุ่มพัฒนาระบบสารสนเทศ ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวง ศึกษาธิการ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
ยินดีต้อนรับ คณะกรรมการประเมินคุณภาพ ภายใน หลักสูตร คณะ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.
แนวทาง การวัดและประเมินผล “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ.
LOGO ( ร่าง ) ยุทธศาสตร์ กระทรวงศึกษาธิการ พ. ศ – 2555 สำนักงานเลขาธิการ สภาการศึกษา.
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คู่มือ ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้ คู่มือ ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนรู้
ข้อที่เกณฑ์การประเมินการดำเนินงาน ข้อ 1 พัฒนาแผนกลยุทธ์จากผลการวิเคราะห์ SWOT โดยเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์ของคณะและ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของคณะ สถาบัน.
เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการ ให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล เครื่องมือตรวจสุขภาพและปรับปรุง องค์การ กรอบการประเมินองค์การด้วยตนเอง ตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ.
Education Quality Assurance. 2 Education Quality Assurance?
มาตรฐานที่ ๓ ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา ผลการบริหารและ การจัดการศึกษาของ สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษา.
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิ ระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ Thai Qualifications Framework for Higher Education for Higher Education TQF : HEd TQF : HEd Thai Qualifications.
LOGO องค์กรอัจฉริยะ ผศ. ดร. ปรัชญนันท์ นิลสุข
เครื่องมือการตรวจติดตามการประเมินผลการจัดการศึกษา
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
QA สัญจร ประจำปี 2560 วันที่ 9-10 มีนาคม 2560.
การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
นโยบายด้านกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร
เทคนิคการบริหารหลักสูตร เพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
บทที่ 6 การพัฒนาระบบการสอนบนเครือข่าย
กรอบอัตรากำลังของบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2)
การวัดผลและประเมินผล ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ ของ TQF
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
หลักการวิทยุกระจายเสียงและ วิทยุโทรทัศน์
หลักการวัดและการประเมินผล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
ศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
แผนปฏิบัติการ กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ 8
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ระดับสถาบัน ผศ.ดร.พนมขวัญ ริยะมงคล มีนาคม 2561.
รายวิชา แหล่งสารสนเทศ การเข้าถึงแหล่งสารสนเทศ อาจารย์ ดร.นฤมล รักษาสุข
นางนพรัตน์ สุวรรณโณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาบริหารธุรกิจวิทยาสงขลา
เรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
Decision Support Systems
ประวัติวิทยากร ปริญญาเอก ศึกษาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน
การพัฒนาเครื่องมือวัดและประเมินผลการเรียนรู้
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
การวิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
การวิเคราะห์ มาตรฐานและตัวชี้วัด เพื่อ กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้
รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา Self – Assessment Report
อุปนายกสมาคมวิจัยและพัฒนาการศึกษา ดร.พรสันต์ เลิศวิทยาวิวัฒน์
Programme Assessment Results
การสร้างแบบทดสอบ อาจารย์ ปรีชา เครือวรรณ อาจารย์ สมพงษ์ พันธุรัตน์
ISC1102 พื้นฐานทางระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
เอกสาร/หลักฐาน/ ร่องรอย เพื่อ จัดเก็บใน 13 แฟ้ม
แนวคิด ห่วงโซ่คุณภาพ ในระบบการศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ระดับหลักสูตร ผศ.ดร.พนมขวัญ ริยะมงคล มีนาคม 2561

(ASEAN University Network Quality Assurance) การประกันคุณภาพการศึกษาของเครือข่าย มหาวิทยาลัยในอาเซียน (ASEAN University Network Quality Assurance) อยู่ภายใต้เครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน (AUN) Website: www.aunsec.org

ที่มา http://www.aunsec.org/aunmemberuniversities.php

ระดับหลักสูตร

การประกันคุณภาพระดับหลักสูตรในประเทศไทย AUN-QA, ABET, WFME, AACSB, ABEST21 ระดับนานาชาติ เกณฑ์สกอ.ปี 2557 ระดับชาติ

Guide to AUN Actual Quality Assessment at Programme Level 2004 2006 2011 2015 Evolution of AUN-QA ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

Source: Guide to AUN Actual Quality Assessment at Programme Level v.3

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

VS

ความเชื่อมโยงเกณฑ์ AUN-QA version 3 กับเกณฑ์สกอ.ระดับหลักสูตรปี 2557 AUN-QA criteria เกณฑ์สกอ. 1. Expected Learning Outcomes 5.1 สาระของรายวิชาในหลักสูตร 2. Programme Specification 3. Programme Structure and Content 4. Teaching and Learning Approach 5.2 การวางระบบผู้สอนและกระบวนการจัดการเรียนการสอน 5. Student Assessment 5.3 การประเมินผู้เรียน

ความเชื่อมโยงเกณฑ์ AUN-QA version 3 กับเกณฑ์สกอ AUN-QA criteria เกณฑ์สกอ. 6. Academic Staff Quality 4.1 การบริหารและพัฒนาอาจารย์ 4.2 คุณภาพอาจารย์ 4.3 ผลที่เกิดกับอาจารย์ 7. Support Staff Quality 8. Student Quality and Support 3.1 การรับนักศึกษา 3.2 การส่งเสริมและพัฒนานักศึกษา 9. Facilities and Infrastructure 6.1 สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 10. Quality Enhancement 4.2 5.1 5.2 5.3 6.1 11. Output 2.1 คุณภาพบัณฑิตตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับ อุดมศึกษาแห่งชาติ 2.2 การได้งานทำหรือผลงานวิจัยของผู้สำเร็จการศึกษา 3.3 ผลที่เกิดกับนักศึกษา 5.4 ผลการดำเนินงานหลักสูตรตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ถ้ามีการประเมินตามระบบของ AUN-QA แล้วได้คะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ 4.00 จะได้รับการรับรองเป็นระยะเวลา 4 ปี ที่มา http://www.aunsec.org/programmelevel.php Picture from http://www.aunsec.org/programmelevel.php

ตัวอย่าง ส่วนประกอบของแต่ละ criteria ในคู่มือ AUN-QA http://www.aunsec.org/publications.php

http://www.aunsec.org/publications.php

http://www.aunsec.org/publications.php

http://www.aunsec.org/publications.php

http://www.aunsec.org/publications.php

อธิบายเกณฑ์ AUN-QA

Outcome-based Education (OBE) ที่มา http://dohwan.tistory.com/entry/AMEE-Guide-No14-Part-1-An-introduction-to-outcomebased-education

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

มาตรฐานการเรียนรู้ตาม TQF ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

The Three Domains of Learning Cognitive: mental skills (knowledge) Affective: growth in feelings or emotional areas (attitude or self) Psychomotor: manual or physical skills (skills) (Bloom, et al. 1956):

Learning Outcomes (ผลการเรียนรู้) หมายถึงการบ่งบอกถึงสิ่งที่ผู้เรียนคาดว่าจะรู้ เข้าใจและ / หรือสามารถที่จะทำได้ เมื่อ สิ้นสุดระยะเวลาของการเรียนรู้ สามารถวัดได้ โดยทั่วไปจะประกอบด้วยคำกิริยาที่แสดงถึง การแสดงความรู้ความเข้าใจ การประยุกต์ใช้ การวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการประเมินผล (action verbs) ซึ่งจะนำไปสู่การออกแบบ หลักสูตร การเรียนการสอน การประเมินผล และการสนับสนุนการเรียนรู้

แนวทางในการใช้ action verbs Cognitive Domain http://www.virtuallibrary.info/blooms-taxonomy.html

ที่มา http://www.nwlink.com/~donclark/hrd/bloom.html Remembering defines, describes, identifies, knows, labels, lists, matches, names, outlines, recalls, recognizes, reproduces, selects, states Understanding comprehends, converts, defends, distinguishes, estimates, explains, extends, generalizes, gives an example, infers, interprets, paraphrases, predicts, rewrites, summarizes, translates Applying applies, changes, computes, constructs, demonstrates, discovers, manipulates, modifies, operates, predicts, prepares, produces, relates, shows, solves, uses Analyzing analyzes, breaks down, compares, contrasts, diagrams, deconstructs, differentiates, discriminates, distinguishes, identifies, illustrates, infers, outlines, relates, selects, separates Creating categorizes, combines, compiles, composes, creates, devises, designs, explains, generates, modifies, organizes, plans, rearranges, reconstructs, relates, reorganizes, revises, rewrites, summarizes, tells, writes ที่มา http://www.nwlink.com/~donclark/hrd/bloom.html

http://www. slideshare http://www.slideshare.net/JavedIqbal15/psychomotor-and-affective-domain-of-blooms-taxonomy

http://www. slideshare http://www.slideshare.net/JavedIqbal15/psychomotor-and-affective-domain-of-blooms-taxonomy

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

ที่มา AUN-QA CQOs’ meeting 2016

Source: Guide to AUN Actual Quality Assessment at Programme Level v.3

Source: Guide to AUN Actual Quality Assessment at Programme Level v.3

Source: Guide to AUN Actual Quality Assessment at Programme Level v.3

Q&A