วิสัยทัศน์และแนวทางการพัฒนา วิทยาลัยชุมชนพิจิตร 2560-2563 ของนายณรงค์ สมบัติใหม่
Education for All Problem All for Education Education for All Problem
Vision : ฝันที่เป็นจริง ทางเลือก ทางรอดของชุมชน วิทยาลัยชุมชนพิจิตร เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีคุณภาพ ในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาและสร้างโอกาสให้กับชุมชน (2563) ทางเลือก ทางรอดของชุมชน
พันธกิจ จัดการศึกษาระดับอนุปริญญา และอาชีวศึกษาอย่างมีคุณภาพ จัดการความรู้ และให้บริการทางวิชาการเพื่อสร้างอาชีพ และพัฒนา คุณภาพชีวิตแก่ชุมชน ส่งเสริม สนับสนุนการวิจัย เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน นวัตกรรม และชุมชน อนุรักษ์ สืบสานศิลปวัฒนธรรม บริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล
เป้าหมาย 1. มีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพและเป็นเอกภาพภายใต้ หลักธรรมาภิบาล(4.5) 2. ผู้สำเร็จการศึกษาทุกหลักสูตรสามารถ สร้างงาน สร้างอาชีพ และ พัฒนาคุณภาพชีวิตได้(4.1,4.2) 3. สามารถให้บริการทางวิชาการและวิชาชีพแก่ท้องถิ่น ชุมชนได้ อย่างเป็นระบบ(4.2,4.3) 4. มีการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม (4.4)
แนวทางการบริหารทรัพยากรวิทยาลัยชุมชนพิจิตร (2560-2563) การบริหารจัดการตามพันธกิจของวิทยาลัยชุมชน จัดการศึกษาหลักสูตรอาชีวศึกษา (ปวช., ปวส.)
การบริหารวิทยาลัยชุมชนพิจิตรตามพันธกิจของ วชช. จัดการศึกษาหลักสูตรอนุปริญญาอย่างมีคุณภาพ เพื่อสร้างโอกาสให้กับชุมชนตามความต้องการของชุมชน โดยขยายไปยังหน่วยจัดต่างๆ ให้มากขึ้นและสามารถ เชื่อมต่อกับมหาวิทยาลัย โดยทำหลักสูตรร่วมกัน
การบริหารวิทยาลัยชุมชนพิจิตรตามพันธกิจของ วชช. จัดการศึกษาหลักสูตรระดับประกาศนียบัตร (1 ภาคเรียน – 1 ปี) เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ ตาม ความต้องการของชุมชนและตลาดแรงงานท้องถิ่น (เน้นฝึกทักษะอาชีพไม่เน้นทฤษฎี) แต่สามารถ นำไปเทียบโอนได้
การบริหารวิทยาลัยชุมชนพิจิตรตามพันธกิจของ วชช. บริการวิชาการและจัดหลักสูตรฝึกอบรม (ระยะสั้น) เพื่อพัฒนาอาชีพและส่งเสริม ความเข้มแข็งของชุมชนสามารถ พึ่งตนเองได้
การบริหารวิทยาลัยชุมชนพิจิตรตามพันธกิจของ วชช. 4. ส่งเสริมงานวิจัย วิจัยในชั้นเรียน วิจัยเพื่อพัฒนาองค์ ความรู้ นวัตกรรม เพื่อแก้ปัญหาและ พัฒนาการเรียนการสอน
การบริหารวิทยาลัยชุมชนพิจิตรตามพันธกิจของ วชช. 4. ส่งเสริมงานวิจัย วิจัยชุมชน เพื่อศึกษาบริบท ปัญหา ความ ต้องการของชุมชน และนำผลการวิจัยมาจัด การศึกษา พัฒนาหลักสูตรให้ตรงกับความ ต้องการของชุมชน
การบริหารวิทยาลัยชุมชนพิจิตรตามพันธกิจของ วชช. 4. ส่งเสริมงานวิจัย วิจัยสถาบัน เพื่อสร้างองค์ความรู้ และนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ สภาพและ ปัญหาของชุมชน
การบริหารวิทยาลัยชุมชนพิจิตรตามพันธกิจของ วชช. 5. ส่งเสริม อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม/คุณธรรม โดยร่วมมือกับหน่วยงาน ภาคส่วนต่างๆ มีการบูรณาการกับการเรียนการสอนและ กิจกรรมของนักศึกษา(สถานศึกษาคุณธรรม)
การบริหารวิทยาลัยชุมชนพิจิตรตามพันธกิจของ วชช. 6. ใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักความมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ หลักความคุ้มค่า
จัดการศึกษาหลักสูตรอาชีวศึกษา (ปวช. ปวส.)
จัดการศึกษาหลักสูตรอาชีวศึกษา (ปวช. ปวส.)
จัดการศึกษาหลักสูตรอาชีวศึกษา (ปวช. ปวส.) เน้นทวิภาคี (โรงเรียนในโรงงาน) ร่วมกับสถาน ประกอบการเพื่อพัฒนาคุณภาพนักศึกษาตรงตาม ความต้องการของตลาดแรงงานทั้งภาคผลิต ภาค บริการ และสามารถประกอบอาชีพอิสระได้โดย พัฒนาระบบที่เอื้ออำนวย และเหมาะสม
จัดการศึกษาหลักสูตรอาชีวศึกษา (ปวช. ปวส.) สร้างโอกาสและพัฒนาคุณภาพผู้เรียนไปสู่แรงงานที่มีความรู้และทักษะสูงตามนโยบาย ประเทศไทย 4.0 โดยร่วมมือกับเครือข่ายในการใช้ทรัพยากรร่วมกัน (ทักษะชีวิต&อาชีพ,ทักษะIT,ทักษะ21st Century : คิดสร้างสรรค์,คิดวิเคราะห์,แก้ปัญหา,เจรจาต่อรอง,ทำงานร่วมกัน)
จัดการศึกษาหลักสูตรอาชีวศึกษา (ปวช. ปวส.) เร่งปรับภาพลักษณ์การเรียนการสอนและผู้เรียนอาชีวศึกษาที่จัดโดย วชช.พิจิตร ให้เป็นที่ยอมรับ โดยพัฒนาคุณภาพครู หลักสูตร กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ระบบดูแลช่วยเหลือนักศึกษา(สถานศึกษาคุณธรรม) สิ่งแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวก
จัดการศึกษาหลักสูตรอาชีวศึกษา (ปวช. ปวส.) พัฒนาตัวป้อน โดยจัดการเรียนการสอนวิชาชีพ ร่วมกับโรงเรียนเครือข่าย เพื่อเตรียมความพร้อม และสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิชาชีพ “เตรียมอาชีวะ : Pre VEd.”
จัดการศึกษาหลักสูตรอาชีวศึกษา (ปวช. ปวส.) พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการจัดการศึกษาตามเกณฑ์การประกันคุณภาพของ สกอ. และ ตามมาตรฐานหลักสูตร
PHICHIT COMMUNITY COLLEGE MODEL(PCC.MODEL)