งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

Big Picture ความสำคัญและที่มา ความหมายของการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "Big Picture ความสำคัญและที่มา ความหมายของการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1

2 Big Picture ความสำคัญและที่มา ความหมายของการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
กระบวนการแก้ปัญหา

3 ความสำคัญและที่มา ที่มา : เข้าถึงเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2558 ที่มา : เข้าถึงเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2558

4 ที่มา : https://21stcenturyhawthorne. wikispaces
ที่มา : 19 สิงหาคม 2558

5 คณิตศาสตร์กับการแก้ปัญหา MTH605
18/08/58 คณิตศาสตร์ เหตุผล กระบวนการคิด การแก้ปัญหา

6 ทักษะของผู้เรียน ผู้เรียน มีเหตุผล มีวิจารณญาณ คิดเป็นระบบ
มีทักษะการแก้ปัญหา คิดเป็นระบบ ผู้เรียน

7 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดสาระการเรียนรู้ที่กำหนดประกอบด้วย 6 สาระ ดังนี้ สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ สาระที่ 2 การวัด สาระที่ 3 เรขาคณิต สาระที่ 4 พีชคณิต สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

8 สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
กำหนดมาตรฐานที่สำคัญไว้ ดังนี้ มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ ถึงศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

9 การจัดการเรียนการสอน
ที่มา :สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาสาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์.บริษัท 3-คิว มีเดีย จำกัด.กรุงเทพมหานคร. การจัดการเรียนการสอน ค่านิยม ที่พึงประสงค์ คุณธรรมและจริยธรรม ทักษะและกระบวนการ ความรู้ สมดุล

10 ค่านิยมที่พึงประสงค์
การทำงานอย่างมีระบบ มีระเบียบ มีความรอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ มีความเชื่อมั่นในตนเอง ตระหนักในคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์

11 การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา เป็นกระบวนการที่ผู้เรียนควรจะเรียนรู้ ฝึกฝน และพัฒนาให้เกิดทักษะขึ้นในตัวผู้เรียน การเรียนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์จะช่วยให้ผู้เรียนมีแนวทางการคิดที่หลากหลาย มีนิสัยกระตือรือร้น ไม่ย่อท้อ และมีความมั่นใจในการแก้ปัญหาที่เผชิญอยู่ทั้งภายในและภายนอกห้องเรียน ตลอดจนเป็นทักษะพื้นฐานที่ผู้เรียนสามารถนำติดตัวไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้นานตลอดชีวิต ที่มา :สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาสาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์.บริษัท 3-คิว มีเดีย จำกัด.กรุงเทพมหานคร.

12 การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
สภาครูคณิตศาสตร์แห่งชาติของสหรัฐอเมริกา(National Council of Teachers of Mathematics : NCTM )ได้กล่าวไว้ในหนังสือประจำปี ค.ศ.1980 : Problem Solving in School Mathematics กล่าวว่า การแก้ปัญหาต้องเป็นจุดเน้นที่สำคัญของการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ ที่มา :สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาสาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์.บริษัท 3-คิว มีเดีย จำกัด.กรุงเทพมหานคร.

13 ความหมายของปัญหาและการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
ปัญหา หมายถึง สถานการณ์ที่เผชิญอยู่และต้องการค้นหาคำตอบ ปัญหาทางคณิตศาสตร์ หมายถึง สถานการณ์ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ซึ่ง เผชิญอยู่และต้องการค้นหาคำตอบ การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ หมายถึง กระบวนการในการประยุกต์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ ขั้นตอน/กระบวนการแก้ปัญหา ยุทธวิธีแก้ปัญหา และประสบการณ์ที่มีอยู่ไปใช้ในการค้นหาคำตอบ ที่มา :สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาสาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์.บริษัท 3-คิว มีเดีย จำกัด.กรุงเทพมหานคร.

14 Problem Solving Problem solving consists of using generic or ad hoc methods, in an orderly manner, for finding solutions to problems. Some of the problem-solving techniques developed and used in artificial intelligence, computer science, engineering, mathematics, medicine, etc. are related to mental problem-solving techniques studied in psychology. ที่มา : เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2558

15 ที่มา http://jtentinger. pbworks
ที่มา เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2558

16 กระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของโพลยา (Polya) ขั้นที่ 1 ทำความเข้าใจปัญหา ขั้นที่ 2 วางแผนการแก้ปัญหา ขั้นที่ 3 ดำเนินการตามแผน ขั้นที่ 4 ตรวจสอบผล ที่มา เข้าถึงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2558

17 กระบวนการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
กระบวนการแก้ปัญหาตามแนวคิดของวิลสัน (Wilson) และคณะ สถานการณ์ ขั้นที่ 1 ทำความเข้าใจปัญหา ขั้นที่ 4 ตรวจสอบผล ขั้นที่ 2 วางแผนการแก้ปัญหา ขั้นที่ 3 ดำเนินการตามแผน ที่มา :สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาสาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์.บริษัท 3-คิว มีเดีย จำกัด.กรุงเทพมหานคร.

18 คิดอย่างไรนะ ? ตรวจสอบประสบการณ์ การแก้ปัญหากันหน่อย

19 คำถาม ณเดชเลี้ยงไก่และหมูไว้จำนวนหนึ่ง เมื่อนับจำนวนสัตว์ทั้งสองชนิดแล้วมีจำนวนทั้งหมด 20 ตัว นับขารวมกันได้ทั้งหมด 54 ขา อยากทราบว่า ณเดชเลี้ยงไก่และหมูไว้อย่างละกี่ตัว ภารกิจคือ.... ให้นักศึกษาออกแบบการหาคำตอบให้ได้หลากหลายวิธีคิด พร้อมทั้งแสดงรายละเอียดในแต่ละวิธีการมาด้วย


ดาวน์โหลด ppt Big Picture ความสำคัญและที่มา ความหมายของการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google