พระบิดาแห่งประวัติศาสตร์ไทย “ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงรา ชานุภาพ ” ทรงเป็น พระราชโอรสองค์ที่ ๕๓ ในพระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้า เจ้าอยู่หัวรัชกาล ที่ ๔ และเจ้าจอม.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
หลักการบันทึกข้อความ
Advertisements

ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร อ 32203
องค์ประกอบของข่าว 1. ความรวดเร็ว (Immediacy)
ตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่
Create Lists.
รายวิชาแหล่งสารสนเทศ การเลือกใช้และการประเมินแหล่งสารสนเทศ
รายวิชาแหล่งสารสนเทศ การเลือกใช้และการประเมินแหล่งสารสนเทศ
เขียนงานวิจัยอย่างไร ให้เป็นผล หัวใจการ “เขียนเรื่องงานวิจัย” ให้ “สำเร็จ” กมล สุกิน.
หลักสูตร VS การประเมินหลักสูตร
ก้าวไกลสู่มาตรฐานวิชาชีพ
เทคนิคการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ
หมายเหตุ ให้นักเรียนทำเครื่องหมาย x ทับข้อ a.b,c ที่เห็นว่าถูกที่สุดเพียงข้อ เดียว.
อัตราความสมบูรณ์เวชระเบียนผู้ป่วยใน ไม่น้อยกว่า 80%
การวางแผน Planning.
วิธีการคิดวิเคราะห์.
ขั้นตอนในการผลิตรายการวีดิทัศน์
การประชุมซักซ้อมความเข้าใจ
ผลที่ได้จากการสอบสวน 1. เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น 2. ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นั้น 3. ใครจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขป้องกันอุบัติเหตุในครั้งนี้
บทวิทยุโทรทัศน์เป็นการเขียนเพื่อชมและ ฟัง ผู้เขียนบทรายการข่าวทั่วไปต้องยึด แนวทางที่ทำให้ผู้รับสารเกิดความเข้าใจ ได้ง่ายและไม่สับสนและใช้โครงสร้างการ.
เทคนิคการเขียนข่าว การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์เบื้องต้น มีโครงสร้างการเขียนข่าว ประกอบด้วย 1.พาดหัวข่าว (Headline) 2.ความนำ (Lead) 3.ส่วนเชื่อม (Neck/Bridge)
ผลที่ได้จากการสอบสวน 1. เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น 2. ทำไมถึงเกิดเหตุการณ์นั้น 3. ใครจะเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการแก้ไขป้องกันอุบัติเหตุในครั้งนี้
Minicase Padaso Plus Coffee.
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
การฝึกอบรมคืออะไร.
การเขียนชื่อ “เรื่อง”
Lab 01 : พท 260 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางการท่องเที่ยว
การเขียน Concept Paper & Full Proposal
บทที่ 6 “การตลาดสำหรับธุรกิจขนาดย่อม”
ความหลากหลายทางชีวภาพ และ การอนุรักษ์
Human resources management
พฤติกรรมการซื้อ Buyer Behavior
การทำงานเชิงวิเคราะห์
การปฏิบัติงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ
ทักษะการสืบค้นและการนำเสนอสาร
การเขียนหนังสือราชการและการโต้ตอบ นักจัดการงานทั่วไปชำนาญการ
บทที่ 11 กิจกรรมพัฒนาตนเองและทีมงานคุณภาพเพื่อประสิทธิภาพในการทำงาน
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 1 : Introduction to Information Technology in Agriculture ทพ491 เทคโนโลยีสารสนเทศทางการเกษตร อาจารย์อภิพงศ์
SERVICE MARKETING พฤติกรรมลูกค้าในตลาดบริการ • กระบวนการตัดสินใจซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์บริการ • บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ.
หลักการและแนวคิดในการเขียนโครงการ เพื่อการพัฒนานิสิต
การเขียนเพื่อการประชาสัมพันธ์
สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
นโยบายการดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพ
ดร.อัญชลี ประกายเกียรติ
Community health nursing process
ศิลปะการทำงานอย่างมีความสุข
การกระจายของโรคในชุมชน
การป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ (Infection Control : IC) รพ.สต.ติดดาว
การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และวัฒนธรรม (Social & Culture Change)
Review of the Literature)
คณะบริหารธุรกิจ วิทยาเขตกล้วยน้ำไท bu.ac.th
ทักท้วงจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน กรณีการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
การสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางประวัติศาสตร์สากล
Educational Standards and Quality Assurance
ตอนที่ 3.2 กลยุทธ์การบริหารเจ้าหน้าที่
การประชุมบริหารจัดการพลังงาน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์
การเตรียมการ มาตรการชุมชน
พลตำรวจตรี สุรัตน์ อรุณฤกษ์ถวิล อาจารย์ (สบ
12-13 พฤษภาคม 2561 ณ หอประชุมภัคพิพิธ โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย ๒
HDC แผนแพทย์ไทย.
การผลิตผลงานวิดิทัศน์
ใบงาน Work Shop หน่วยงานสนับสนุน
การวางแผนทรัพยากรมนุษย์ HR Planning
หลักการเขียนข่าว เพื่อการประชาสัมพันธ์องค์กร
บทที่ 3 พฤติกรรมลูกค้าในตลาดบริการ • กระบวนการตัดสินใจซื้อสำหรับผลิตภัณฑ์บริการ • บทบาทของลูกค้าที่เกี่ยวข้องในการบริการ.
DIRT time – Acting upon that feedback
จารย์เวิน.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

พระบิดาแห่งประวัติศาสตร์ไทย “ สมเด็จฯ กรมพระยาดำรงรา ชานุภาพ ” ทรงเป็น พระราชโอรสองค์ที่ ๕๓ ในพระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้า เจ้าอยู่หัวรัชกาล ที่ ๔ และเจ้าจอม มารดาชุ่ม ประสูติ เมื่อวันที่ ๒๑ มิถุนายน พ. ศ. ๒๔๐๕

ประวัติศาสตร์คือ การศึกษาเรื่องราว ของมนุษย์ในอดีต ที่เกิดในช่วงเวลา สมัยที่ต่าง ๆ กัน เวลาเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ สังคมเปลี่ยนแปลง เหตุการณ์ที่เกิดก่อนย่อมเป็นเหตุ ให้เกิดผลคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น - ภายหลัง

วิธีการทาง ประวัติศาสตร์

ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ( History Repeat itself ) เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงยุคหลังมี ลักษณะเหมือนหรือคล้ายกับ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต ต่างกัน ที่ช่วงเวลา สถานที่ ปัจจัย และ บุคคล จึงควรนำเหตุการณ์ในอดีตมา ศึกษาเพื่อหาแนวทางป้องกัน แก้ไขไม่ให้เกิดผลการสูญเสีย เหมือนในอดีต หรือเพื่อให้เกิดผลดีมากกว่าใน อดีต

นักประวัติศาสตร์ต้องมีวิธีการศึกษา เพื่อให้ได้เรื่องราวที่ผ่านมา มีความถูกต้อง ชัดเจนสมบูรณ์ที่สุด

คือ การรวบรวม พิจารณาไตร่ตรอง วิเคราะห์และตีความจากหลักฐาน แล้วนำมาเปรียบเทียบ อย่างเป็นระบบ เพื่ออธิบายเหตุการณ์สำคัญที่ เกิดขึ้นในอดีตว่าเหตุใดจึงเกิดขึ้น หรือ เหตุการณ์ในอดีตนั้นได้เกิด และคลี่คลายอย่างไร ซึ่งเป็นความมุ่งหมายที่สำคัญของ การศึกษาประวัติศาสตร์

* ขั้นตอน หรือวิธีการที่นัก ประวัติศาสตร์ใช้เพื่อศึกษา ค้นคว้า และเรียบเรียงเหตุการณ์ ทางประวัติศาสตร์จากหลักฐานที่มี ความถูกต้องชัดเจนที่สุด เป็นลายลักษณ์อักษร - ตำนาน - จารึก - พงศาวดาร - บันทึกของ ชาวต่างชาติ - จดหมายเหตุ - เอกสาร ทางราชการ หลักฐานทางประวัติศาสตร์ ไม่เป็นลายลักษณ์ อักษร - โบราณสถาน - โบราณวัตถุ

โบราณสถาน โบราณวัตถุ คืออะไร โบราณสถาน และ โบราณวัตถุ จัดเป็นหลักฐานชั้นต้น ( ปฐม ภูมิ ) เพราะเป็นสิ่งก่อสร้าง ผลงาน ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น จริง ๆ เป็นหลักฐานที่สำคัญ น่าเชื่อถือมากที่สุด

1. การตั้งประเด็นที่จะศึกษา 2. การรวบรวมข้อมูล 3. การวิเคราะห์และประเมิน ค่าของหลักฐาน 3.1 การวิเคราะห์ ภายนอก 3.2 การวิเคราะห์ภายใน 4. การเลือกสรรและจัด ความสัมพันธ์ของข้อมูล 5. การนำเสนอข้อมูล หรือ การสังเคราะห์ข้อมูล

คือการเลือกเรื่องที่ตนเอง สนใจ อยากรู้ การศึกษาประวัติศาสตร์เริ่ม จาก การตั้งคำถามพื้นฐานหลัก 5 คำถาม คือ " เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นใน อดีต " (What), " เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นเมื่อไหร่ " (When), " เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นที่ไหน " (Where), " ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์นั้น ขึ้น " (Why), และ " เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นได้ อย่างไร " (How)

* หลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ให้ข้อมูล มี ทั้งหลักฐานที่เป็น ลายลักษณ์อักษร และหลักฐานที่ไม่เป็น ลายลักษณ์อักษร * มีทั้งที่เป็นหลักฐานชั้นต้น ( ปฐมภูมิ ) และ หลักฐานชั้นรอง ( ทุติยภูมิ ) * ในการรวบรวมข้อมูลประเภทต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น ควรเริ่มต้นจากหลักฐาน ชั้นรองแล้วจึงศึกษาหลักฐานชั้นต้น * ถ้าเป็นหลักฐานประเภทไม่เป็นลายลักษณ์ อักษรก็ควรเริ่มต้นจาก ผลการศึกษาของนักวิชาการที่เชี่ยวชาญ ในแต่ละด้าน

* ควรเริ่มต้นจากผล การศึกษาของ นักวิชาการที่เชี่ยวชาญใน แต่ละด้าน ก่อนไปศึกษาจากของจริง หรือสถานที่จริง * การศึกษาประวัติศาสตร์ที่ ดีควรใช้ข้อมูลหลาย ประเภท ขึ้นอยู่กับว่าผู้ ศึกษาต้องการศึกษาเรื่อง อะไร

* ดังนั้นการรวบรวมข้อมูล ที่ดีจะต้องจดบันทึก รายละเอียดต่างๆ ทั้งข้อมูลและแหล่งข้อมูล ให้สมบูรณ์ และถูกต้อง เพื่อการอ้างอิงที่ น่าเชื่อถือ

3.1 การวิเคราะห์ภายนอก คือ พิจารณาว่าหลักฐาน ประวัติศาสตร์นั้นเป็นของ จริงหรือของปลอม 3.2 การวิเคราะห์ภายใน คือ การพิจารณาเหตุการณ์ สถานที่ คำพูด ว่า ถูกต้อง หรือไม่ เรียกชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า วิพากษ์ วิธีทางประวัติศาสตร์

หมายถึง การเลือกข้อมูลที่ตรงกับ เรื่องที่ศึกษา นำมาจัดเป็นหมวดหมู่ เช่นความ เป็นมา สาเหตุ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผลของ เหตุการณ์ทั้งผลดี ผลเสีย ผลกระทบ เรียงลำดับเหตุการณ์ ตามลำดับก่อน หลัง

หมายถึง การนำเสนอข้อมูลใน ลักษณะการตอบหรืออธิบายความ อยากรู้ ข้อสงสัย ตลอดจนองค์ ความรู้ใหม่ ความคิดเห็นที่ได้จาก การศึกษาค้นคว้า นำมาเรียบเรียง และเขียน เขียนรายงานอย่างมี เหตุผล

1. เกิดสำนึกในการค้นคว้าและ สืบค้นข้อมูลที่เชื่อมโยงอดีตและ ปัจจุบัน 2. สร้างความภูมิใจและกระตุ้น ความรู้สึกนิยมในชาติหรือ เผ่าพันธุ์ 3. ตระหนักถึงคุณค่าของมรดก ทางวัฒนธรรมที่บรรพบุรุษสั่งสม ไว้ 4. เกิดการเรียนรู้จากอดีตเพื่อ เป็นบทเรียนสำหรับปัจจุบัน

5. องค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษา ประวัติศาสตร์จะทำให้เข้าใจถึง ปัญหา สาเหตุของปัญหา และ ผลกระทบจากปัญหา, 6. องค์ความรู้ที่หลากหลาย ซึ่ง สามารถนำความรู้เหล่านั้นไป กำหนดยุทธศาสตร์ในการดำเนิน นโยบายให้เป็นประโยชน์ต่อทั้ง ปัจจุบันและอนาคต

7. ทำให้ผู้ศึกษาสั่งสม ประสบการณ์และทักษะในการ วิเคราะห์ ไต่สวน และแก้ปัญหา ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับ การศึกษาศาสตร์แขนงอื่น ๆ 8. ขั้นตอนวิธีการทาง ประวัติศาสตร์ นับเป็น องค์ประกอบสำคัญของการ พัฒนาคุณภาพประชากรในสังคม ที่เจริญก้าวหน้าและมีพัฒนาการ สูง

ผู้ผลิต - จรินทร์ พึ่งจง เจริญสุข