กิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ระบบการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ e- meeting วันศุกร์ที่ 20 เมษายน 2555
วัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ ๑.เพื่อถ่ายทอดความรู้และเทคนิคการใช้ งานระบบการประชุมให้กับเจ้าหน้าที่ ปฏิบัติการประชุมหน่วยงานภายใน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ๒.เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้ งาน ปัญหา และความต้องการพัฒนาระบบการ ประชุมฯ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
รายการ ระดับความพึงพอใจ (n=18) มาก ที่สุด มาก ปาน กลาง น้อย น้อย ที่สุด ๑.หลังจากท่านอบรมการใช้ระบบ e-meeting ที่พัฒนาแล้ว ท่าน ได้นำไปใช้ในการประชุมของ หน่วยงานเพียงใด (Mean = 3.11 S.D. = 1.23) 2 (11. 1) 6 (33. 3) 4 (22. 2) 4 (22. 2) 2 (11. 1) ๒. ท่านมีความพึงพอใจการใช้ระบบ e-meeting ที่พัฒนาแล้วเพียงใด (Mean = 3.94 S.D. = ๐.59) 2 (11. 1) 13 ( ๕ 7.7 8) 3 (16. 7) -- ๓. เนื้อหาสาระของกิจกรรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Mean = 3.89 S.D. = ๐.6 ๗ ) 3 (16. 7) 10 ( ๕ 5. 6) 5 (27. 8) -- ๔. ความเหมาะสมของสถานที่และ โสตทัศนูปกรณ์ (Mean = 3.44 S.D. = ๐.78) 2 (11. 1) 5 (27. 8) 10 ( ๕ 5. 6) 1 (5.6 ) - ๕. ความพึงพอใจต่ออาหารและ เครื่องดื่มระหว่าง การอบรม (Mean = 4.06 S.D. = 0.72) 5 (27. 8) 9 (50. 0) 4 ( ๒๒. ๒ ) -- ๖. ประโยชน์ที่ได้รับจากการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Mean = 4.11 S.D. = ๐.67) 3 (16. 7) 10 ( ๕ 5. 6) 5 (27. 8) -- ๗. ความพึงพอใจต่อการจัด กิจกรรมแลกเปลี่ยน เรียนรู้ในครั้งนี้ (Mean = 4.11 S.D. = ๐.83) 7 (38. 9) ๖ (33. 3) 5 (11. 1) -- ค่าเฉลี่ยรวม = 3.80 Mean = 0.780
ส่วนที่ 2 ความคิดเห็นอื่น ๆ 1. ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 100 เห็นว่าควรจัด กิจกรรมการอบรม และกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การใช้ระบบการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ควบคู่กันไป เนื่องจากบางหน่วยงานยังไม่มีการนำระบบไปใช้ และควรจัดกิจกรรมทบทวนทุกปี 2. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ให้ข้อเสนอแนะในการรณรงค์ ให้หน่วยงานใช้ระบบ ดังนี้ - ให้ทุกหน่วยงานจัดห้องประชุมให้มีคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง : กรรมการ 1 ท่าน แต่เนื่องจากหน่วยงานมีงบประมาณจำกัด มหาวิทยาลัยอาจสนับสนุน งบประมาณให้ส่วนหนึ่ง และหน่วยงานสมทบอีก ส่วนหนึ่ง - ควรประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลการใช้ระบบ เพื่อให้บุคลากรและ ผู้บริหารทราบถึงความสำคัญและประโยชน์จาก การใช้ระบบการประชุม อิเล็กทรอนิกส์ (e-meeting) - ผู้บริหารหน่วยงานควรสนับสนุนการใช้ระบบ
ส่วนที่ 2 ความคิดเห็นอื่น ๆ ( ต่อ ) 3. สิ่งที่ต้องการให้พัฒนาเพิ่มเติม - ควรมีการเชื่อมโยงข้อมูลการเข้าประชุมให้แก่ ผู้เข้าร่วมประชุมด้วย โดย บันทึกประวัติการเข้าร่วมประชุม ในระบบ e- manage - ควรเพิ่มสิทธิให้เลขานุการ หรือเจ้าหน้าที่ของ คณะกรรมการชุดนั้น ๆ สามารถปรับสถานการณ์ลงนามเข้าร่วมประชุม ให้แก่กรรมการและ ผู้เข้าร่วมได้ เนื่องจากห้องประชุมบางแห่งมี คอมพิวเตอร์ไม่เพียงพอ กรรมการจึงไม่สามารถลงนามการประชุมได้ ครบถ้วนทุกคน - ทุกหน่วยงานควรจัดทำสถิติการใช้ระบบ และ ปริมาณการใช้กระดาษ โดย ควรจัดทำข้อมูลการเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย ระหว่างการใช้ระบบ และการไม่ใช้ระบบด้วย
ปัญหาและอุปสรรค 1. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมบางรายยังไม่เคยอบรมการใช้ ระบบฯ และเข้าใจว่าเป็นการจัดการอบรมการใช้ ระบบ และบางหน่วยงานยังไม่มีการนำระบบไปใช้ จึง ต้องมีการทบทวนในเบื้องต้น 2. บุคลากรบางหน่วยงานแจ้งรายชื่อเข้าร่วมการ อบรมแล้ว แต่ไม่สามารถ เข้าร่วมกิจกรรมได้ เนื่องจากมีภาระงานเร่งด่วน และ บุคลากรที่เข้าร่วม กิจกรรมส่วนใหญ่ไม่ได้แจ้งรายชื่อล่วงหน้า
เปรียบเทียบค่าใช้จ่าย และปริมาณการ ใช้กระดาษ ประจำปีงบประมาณ 2554 ของงานประชุม หมายเหตุ : ( ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย แผ่นละ 1 บาท )
ปริมาณการใช้กระดาษ เปรียบเทียบระหว่างการใช้ระบบ และไม่ใช้ ระบบ
ภาพบรรยากาศการจัดกิจกรรม