Open Source Software กับบทบาทของ สถานศึกษา ธวัชชัย เอี่ยมไพโรจน์ อุปนายกสมาคมโอเพนซอร์สแห่งประเทศ ไทย
ความรู้ความเข้าใจในโอเพน ซอร์ส ● ผลการศึกษาของ TDRI ที่ ( บทที่ 4) ● ● การใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สทั่วโลก ● การใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สในประเทศไทย ● การใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สในจีน เกาหลี ใต้ มาเลเซีย ● ราคา คุณภาพ เสถียรภาพ ● ค่าใช้จ่ายในการใช้ซอฟต์แวร์
การนำซอฟต์แวร์ไปใช้ใน สถานศึกษา ● การวิจัยการติดตามผลการนำซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ สไปใช้ในสถานศึกษา ● ● ข้อเสนอแนะด้านการศึกษา ● ให้สถานศึกษาจัดสอนหลักสูตรด้านซอฟต์แวร์โอเพน ซอร์ส ● พัฒนาหลักสูตรและวางแผนการใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ สอย่างเป็นระบบ
ปฏิบัติการครอบงำผ่าน เทคโนโลยีซอฟต์แวร์ ● การครอบงำในวงการศึกษา ● ทำให้หายไป ทำให้ไม่มีใครรู้จัก ● การให้ความสำคัญเฉพาะแต่ผลตอบแทนทางด้าน การเงิน ● Campus License ● Kickback จาก license ง่ายกว่าจากค่าแรง
แบบวิถีโอเพนซอร์ส ● โอเพนซอร์สไม่ใช่เพียงวิธีการ แต่มีแบบวิถีของ ตนเอง ● โปร่งใส ● วัฒนธรรมคุณธรรมาธิปไตย (Meritocratic Culture) ● การเข้าไปมีส่วนร่วมกับชุมชนโอเพนซอร์ส ● ชุมชนโอเพนซอร์สเป็นชุมชนนักปฏิบัติ ● การคิดแบบโอเพนซอร์ส (Open Source Thinking)
การให้การศึกษาโอเพนซอร์ส ● คือความพยายามที่จะทำให้ผู้เรียน ● มีแนวคิดแบบโอเพนซอร์ส – ความอยากรู้อยากเห็น การยืนหยัด ความพยายาม ความ ปรารถนาอย่างแรงกล้า ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ● เข้าใจวิถีแบบโอเพนซอร์ส ● เข้าใจวิธีวิทยาโอเพนซอร์ส (Open Source Methodology)
หลักสูตรและการจัดการศึกษา ● หลักสูตรอาชีวศึกษาสามารถใช้โอเพนซอร์ส เป็นอัต ลักษณ์ ● สามารถสร้างแนวคิดและวิถีแบบโอเพนซอร์ส ● รู้จักวิธีวิทยาแบบโอเพนซอร์ส ● สามารถศึกษาวิธีใช้ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส ( ด้วยตนเอง ) ● สามารถควบคุมภาวะแวดล้อมแบบโอเพนซอร์ส – แม่ข่าย (server) ที่ใช้ระบบปฏิบัติการแบบโอเพนซอร์ส ● เรียนรู้โดยการปฏิบัติ (Action Learning)
วิธีวิทยาโอเพนซอร์สและ แบบจำลองธุรกิจ คำอธิบายรายวิชา ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีวิทยาโอเพนซอร์สและ แบบจำลอง ธุรกิจ ยุทธวิธีโอเพนซอร์ส การควบคุม เวอร์ชันของซอฟต์แวร์ แหล่งรวมซอร์สโค้ด แหล่ง รวมเนื้อหา ธุรกิจแบบโอเพนซอร์สและธุรกิจ ซอฟต์แวร์ทั่วไป รวมถึงเครื่องมือในการทำงานร่วมกัน บนวิถีโอเพนซอร์ส
การบริหารจัดการระบบ คำอธิบายรายวิชา หน้าที่โดยทั่วไปของผู้บริหารระบบคอมพิวเตอร์ ขั้นตอน และกระบวนการในดูแลเครื่องแม่ข่าย ประเภทชนิด และการจัดการผู้ใช้ การควบคุมและจัดการโปรเซส การเพิ่มและลบผู้ใช้ การติดตั้งและถอดถอนอุปกรณ์ ของระบบ การปรับแต่งและดูแลระบบปฏิบัติการ การ ควบคุมและการจัดการเครือข่ายเบื้องต้น
สภาวะแวดล้อมของ สถานศึกษา ● ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในสถานศึกษา ● ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการจัดการศึกษา ● ระบบรับสมัคร ● ระบบทะเบียนนักศึกษา ● ซอฟต์แวร์แม่ข่าย (Server) ที่ใช้ในสถานศึกษา ● Web Server ● Data Base Server