ดาวน์โหลดงานนำเสนอ
งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ
ได้พิมพ์โดยRung Plaphol ได้เปลี่ยน 9 ปีที่แล้ว
1
ผลกระทบด้านเสียงจากการขยายทางวิ่ง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
โดย นายธนาพันธ์ สุกสอาด นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและฝึกอบรมด้านสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เอกสารประกอบการบรรยาย วันที่ 10 สิงหาคม 2554
2
หน่วยงานร่วมวิจัย กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ
กรมโยธาธิการและผังเมือง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สถาบันวิจัยรพีพัฒนศักดิ์ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด และนักวิชาการอิสระ
3
วัตถุประสงค์ของโครงการ
1. เพื่อศึกษาและป้องกันปัญหามลพิษทางเสียงจากท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิในอนาคต 2. เพื่อหาแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมสำหรับการแก้ปัญหามลพิษ ทางเสียงจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
4
แหล่งกำเนิดเสียงประเภทต่างๆ
เดซิเบล (Decibel, dB) เดซิเบล คือ หน่วยวัดของเสียงในสเกลลอการิทึม ใช้ตัวย่อเป็น dB ความถี่เสียง (Frequency) หูของมนุษย์ได้ยินเสียงในช่วง Hz
5
Limits of human hearing
Frequency of Noise 20,000 Hz 0.01 Hz 1 Hz 10 Hz 20 Hz 100 Hz 200 Hz Infrasound Audible Sounds Ultrasound Limits of human hearing Low Frequency Noise Vibration Audible Sounds ,000 Hz Low Frequency Noise (LFN) Hz
6
Noise Weighting
7
ผลกระทบด้านเสียงจากท่าอากาศยาน
NEF NEF NEF > 40 แผนที่ :googleearth.com Environmental Research and Training Center
8
การจัดทำแผนที่ระดับเสียงโดยรอบโครงการ
พารามิเตอร์ ที่ใช้ Noise Exposure Forecast (NEF) NEF ผลกระทบด้านเสียง น้อยกว่า 30 พื้นที่นั้นไม่มีผลกระทบด้านเสียงจากท่าอากาศยาน 30-35 มีเสียงรบกวนจากท่าอากาศยาน และจะต้องมีมาตรการในการแก้ไข 35-40 มีเสียงรบกวนจากท่าอากาศยานมาก และจะต้องมีมาตรการในการแก้ไข มากกว่า 40 มีเสียงรบกวนจากท่าอากาศยานรุนแรง และต้องดำเนินการเจรจา ขอซื้อที่ดินหรือจ่ายค่าชดเชย
9
การปรับปรุงอาคารที่อยู่ในเขตที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง
10
ค่าระดับเสียง SEL ภายในและภายนอกอาคาร
11
ความแตกต่างของค่าระดับเสียง SEL ภายในและภายนอกอาคาร
B747400
12
ความถี่เสียงจากเครื่องบินแบบ B747400 ภายนอกและภายในอาคาร
13
ปัจจุบันรองรับผู้โดยสาร 45 ล้านคนต่อปี
จำนวนทางวิ่ง 2 ทางวิ่ง จำนวนเที่ยวบิน ประมาณ 700 เที่ยวต่อวัน
14
past present
15
Comparison Between first year and EIA
Forecast Aircraft movements at first year 642 flights /day After operation 760 flights /day
16
กรณีศึกษา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
มติ ครม. วันที่ 29 พ.ค. 50 และ วันที่ 31 ส.ค. 53 เที่ยวบินสูงสุด 76 เที่ยวบินต่อชั่วโมง สัดส่วนการใช้ทางวิ่ง 80:20
17
Aircraft wake vortices (ลมหมุนจากเครื่องบิน)
มีกำลังแรงถึง 100 ไมล์ต่อชั่วโมง กำลังของลมหมุนนี้เกิดจากปีก (wing) และลำตัว เครื่องบิน (fuselage) ที่ตัดผ่านอากาศ และจะเพิ่มมากขึ้นโดยกำลังดัน (thrust) จากเครื่องยนต์ของเครื่องบิน
18
แนวโน้มปัญหาในอนาคต การขยายตัวของชุมชนเพิ่มมากขึ้นบริเวณโดยรอบท่าอากาศยาน การเพิ่มขึ้นของจำนวนเที่ยวบิน ชุมชนที่อยู่อาศัยหลังปี 2544 ไม่ได้รับการเยียวยา จ่ายค่าชดเชย ท่าอากาศยานมีแผนจะขยายทางวิ่ง เส้นที่ 3 และ 4 ยังมีการอนุญาตให้ก่อสร้างบ้านเรือนในบริเวณที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง
19
Suvarnabhumi Airport 129 Million passengers 4 runways
592,900 aircraft movements
20
การทดสอบแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ INM 7.0b
ผลที่ได้จากงานวิจัย การทดสอบแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ INM 7.0b Stdev = 2.5
21
Aircraft Movements Unit: thousands Year 2014 2019 2024 2029 2034 2039
Aircrafts 273.0 318.9 370.6 437.3 509.4 592.9
22
Passenger Movements Unit: thousands Year 2014 2019 2024 2029 2034 2039
passengers 49,234 61,033 75,412 91,111 108,723 129,598
23
Aircraft Mix Aircraft Code Description Example INM 7.0 CODE B
Small Turbo Prop and Regional Jet CL600, CL601, CNA172, EMB145, GASEPF C Small Jet 717200, , , , , , 737D17, A , A , BAE146, BAE300, BAEJ31, DHC6, F10065, FK27, FK50, HS748A, MD82, MD83, MD9025 D Large Jet 757RR, , , 767CF6, A R, A , C130, DC1010, DC8QN, MD11GE E Heavy Jet 747100, , 74720B,747400, , , A , A , A , A , AN124 F Code F Aircraft A CNA172 717200 A A
24
สถานการณ์มลพิษทางเสียง 3 ปีที่ผ่านมา
2550 2551 2552 แสดงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงย้อยหลัง 3 ปี เปรียบเทียบกับพื้นที่คาดการณ์ตามมติ คณะรัฐมนตรี วันที่ 29 พฤษภาคม 2550 และวันที่ 31 สิงหาคม 2553
25
35.25% 14.75% 14.75% 35.25% 19R 19L 20R 20L 01R 01L 02L 02R 70.50% 35.75% 29.50% 14.75% 35.25% 14.75%
26
Noise Exposure Forecast 2039
4 runways. 592,900 aircraft movements. 129 million passengers a year.
27
Noise Exposure Forecast 2039
29
อาคารทั้งหมด 6,618 อาคาร ที่อยู่อาศัย ,442 อาคาร
30
อาคารทั้งหมด 12,024 อาคาร ที่อยู่อาศัย 4,454 อาคาร
31
การก่อสร้างบ้านเรือนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง
33
FAA Land Use Compatibility
34
การประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 31 พฤษภาคม 2553
การดำเนินการประชุมระดมความคิดเห็น การจัดการปัญหามลพิษทางเสียงจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ การประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 31 พฤษภาคม 2553 (ปัญหามลพิษทางเสียงจากท่าอากาศยาน) การประชุม ครั้งที่ 2 วันที่ 30 มิถุนายน 2553 (การใช้ประโยชน์ที่ดินที่เหมาะสมกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) การประชุม ครั้งที่ 3 วันที่ 4 สิงหาคม 2553 (แนวทางที่เหมาะสมในการจัดการมลพิษทางเสียงจากอากาศยาน โดย ใช้เครื่องมือทางกฎหมายและทางเศรษฐศาสตร์: กรณีท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) การประชุม ครั้งที่ 4 วันที่ 1 กันยายน 2553 (การจัดการเชิงนโยบายภาพรวมการแก้ปัญหา) การสำรวจความคิดเห็นของประชาชนบริเวณโดยรอบท่าอากาศยาน สุวรรณภูมิต่อการแก้ไขปัญหาในปัจจุบันและอนาคต
35
Outcome of the project The land-use designation in the Bangkok
Noise exposure forecast 2039 The land-use designation in the Bangkok Local Regulation for residential restriction
36
Summary - Noise Impact Area In the future (4 runways)
NEF sq.km. NEF sq.km. NEF > sq.km. Countermeasure for Noise reduction of Suvarnnabhumi Airport - Noise Reduction at source. Phase-out program. (Loudness aircraft) - Land use planning and Management. Noise Insulation Program (noise charge) - Noise abatement flight procedures. Departure /approach procedures for Noise reduction - operation restriction. Curfew
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
© 2024 SlidePlayer.in.th Inc.
All rights reserved.