งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

1 Electronic Commerce เสรี ชิโนดม

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "1 Electronic Commerce เสรี ชิโนดม"— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 1 Electronic Commerce เสรี ชิโนดม

2 2 ตำราหลัก Text book Efraim Turban, David King, Jae Lee Viehland :Electronic Commerce-AManagerial Perspective 2008 ตำราเสริม 1. E-commerce ในเชิงธุรกิจ –เรียนรู้จริง - เรียนรู้จาก กรณีศึกษาเด่นทั่วโลก,2545,ECRC/NECTEC 2. อีคอมเมิรซ์ไทย : สถิติและบทวิเคราะห์รายสาขาธุรกิจ,2545,ECRC/NECTEC 3. พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์,2547 กิตติ ภักดี วัฒนะกุล และ ทวีศักด ิ์ กาญจนสุวรรณ

3 3 Chapter 1 Overview of Electronic Commerce

4 4 Learning Objectives 1. นิยามความหมายและประเภทของ electronic commerce (EC) 2. โครงสร้างของ E-commerce 3. ประเภทของธุรกิจ E-commerce 4. รูปแบบธุรกิจ E-commerce

5 5 Learning Objectives(Cont) 5. ผลดีที่ของ E-commerce ที่มีต่อองค์กร, ผู้ซื้อ และสังคม 6. ข้อจำกัดที่นำ E-commerce 7. บทบาทของดิจิตอล กับการปฏิวัติในระบบ E- commerce 8. แรงกดดันจากภายนอกที่ทำให้องค์กรต้องปรับตัว โดยใช้ E-commerce

6 6 Definitions Electronic Commerce Electronic Business

7 7 Electronic Commerce พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง การซื้อ การขาย หรือการแลกเปลี่ยนสินค้า บริการ และข้อมูล ข่าวสาร ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ รวมถึง เครือข่ายอินเทอร์เน็ต เช่น การแฟ็กเอกสารสั่งซื้อ การขายตรงทางทีวี

8 8 Electronic Business ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ หมายถึงการดำเนินธุรกิจ โดยอาศัยเทคโนโลยีด้านอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อกลางโดยมีการประยุกต์ใช้ใน ทุกกิจกรรมทั้งในส่วนหน้าร้าน (Front office) และ หลังร้าน (Back office) รวมทั้งการเชื่อมต่อกับ ระบบการค้ากับองค์กรภายนอกด้วย เช่น เชื่อมต่อ กับระบบธนาคาร E-Banking หรือกับ Suppliers โดยผ่านระบบ E-Supply Cahin ทั้งในรูปของ Internet, Intranet,Extranet

9 9 Difference E-Business from E-Commerce สรุป E-Business มีความหมายกว้างกว่า E-Commerce

10 10 A Brief History of EC

11 11 A Brief History of EC 1970s: เริ่มมีการนำ E-Commerce มาใช้สร้างนวตกรรมใหม่ คือ การโอนเงิน EFT (Electronic Fund Transfer ) ในสถาบัน การเงิน และองค์กรขนาดใหญ่ Electronic data interchange (EDI): การแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ เป็นงานประจำ เช่นธุรกรรมการเงิน ธุรกรรมอุตสาหกรรม การ ผลิต การค้าปลีก การบริการ เช่น การจองตั๋วเครื่องบิน interorganizational system (IOS): การเชื่อมโยงกันระหว่าง องค์กร เช่นการเชื่อมโยงระบบสต๊อกสินค้า สามารถตรวจสอบ สต๊อกสินค้าที่มีอยู่ได้

12 12 A Brief History of EC 1990s: มีการนำระบบอินเทอร์เน็ตมาใช้ในการค้า 1995s: อินเทอร์เน็ตได้มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย ในทุกวงการ 1999s: ธุรกิจ E-Commerce ได้ขยายตัวจาก รูปแบบ B2C เป็น B2B มากขึ้น และมีหลายธุรกิจประสบ ความล้มเหลว จากการนำ EC มาใช้ โดยเฉพาะธุรกิจ E-tailing

13 13 แนวโน้ม E-Commerce ในอนาคต 1969 U.S. งานวิจัยของ รายงานธุรกิจ B2C เติบโต $518 ล้าน ปี 2000 เพิ่มขึ้น $6.6 พันล้าน สำหรับธุรกิจ B2B เติบโตถึง $10 ล้าน 1990s : ธุรกิจ dot-coms เติบโตสูงสุด 2004s: คาดว่าธุรกิจ B2B จะเติบโต $2- $7 หมื่นล้าน โดยมีการนำไปใช้ในการประมูล การซื้อ - ขาย เติบโต % ต่อเดือน 2008s: คาดคะเนว่า จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อซื้อสินค้า จะโตถึง 50% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด

14 14 Example E-Commerce Business

15 15 Marks & Spencer — A New Way to Complete ปัญหาที่พบ Marks & Spencer เป็นห้างสรรพสินค้าใน ประเทศอังกฤษที่ประกอบธุรกิจค้าปลีกที่มีคุณภาพ และบริษัทประสบกับปัญหาการแข่งขันที่สูง ใน สภาวะเศษฐกิจที่ตกต่ำลง – ปัจจัยที่จะประสบความสำเร็จ : Critical success factors การบริการที่ลูกค้าพอใจ ระบบสต๊อกสินค้าที่เหมาะสมดีมีประสิทธิภาพ สายการผลิตที่มีประสิทธิภาพ

16 16 Marks & Spencer (cont.) ทางออก :The Solution –M&S เข้าใจในยุคของดิจิตอล มีการใช้สารสนเทศและ เทคโนโลยี โดยเฉพาะการนำ E-commerce มาใช้ในธุรกิจ

17 17 Marks & Spencer (cont.) M & S เป็นผู้เริ่มต้นในการนำ E-Commerce มาใช้ ในแต่ละด้านดังนี้ –Security : ระบบรักษาความปลอดภัย –Warehouse management : การจัดการคลังสินค้า –Merchandise receiving : การรับสินค้า –Inventory control : การควบคุมกลังสินค้า – การเพิ่มซัพพลายของสินค้าแฟชั่น – เป็นธุรกิจที่ทำร่วมกับธุรกิจอื่นโดยผ่าน EC :Collaborative commerce

18 18 Marks & Spencer (cont.) ผลที่ได้รับ :The Results –M & S กลายเป็นผู้นำในธุรกิจค้าปลีก สร้างกำไรเพิ่มขึ้น และมีความเจริญ

19 19 Marks & Spencer (cont.) What can we learn … – การขายหน้าร้านแบบเก่า (brick-and-mortar) มีที่ตั้งบริษัท จริง มีการแข่งขันกันในตลาด – การนำ E-commerce มาใช้ช่วยปรับปรุงในด้านต่างดังนี้ supply chain operation : สายการผลิต Information : สารสนเทศ money,raw materials : เงิน วัตถุดิบ increase customer service : เพิ่มบริการใหม่ให้ลูกค้า open up markets to more customers : เปิดตลาด เพื่อเพิ่มลูกค้า

20 20 Electronic Commerce Concepts

21 21 Electronic Commerce Concepts ที่มาของ E-Commerce เกิดจากการนำอินเทอร์เน็ตเข้า มาใช้ทำให้สามารถเชื่อมโยงกันได้ทั่วโลก มีช่องทางการ จำหน่ายสินค้า และบริการ การจัดการในแต่ละงาน เศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป การตลาด และโครงสร้าง อุตสาหกรรม การผลิตสินค้าและบริการ ส่วนแบ่งการตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค งานและตลาดแรงงาน ผลกระทบของสังคม และการเมืองที่พบเห็น

22 22 Electronic Commerce Concepts(Cont) Communications : การส่งสินค้า บริหาร ข้อมูล การจ่ายเงินโดยผ่าน ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ Commercial (trading): การค้า รวมทั้งการซื้อ - ขายสินค้า หรือบริการ และ ข้อมูลข่าวสารโดยผ่านระบบ Internet หรือบริการ ออนไลน์อื่นๆ

23 23 Electronic Commerce Concepts(Cont) Business process : กระบวนการทางธุรกิจที่มี การแข่งขันทางอิเล็กทรอนิกส์ การใช้ระบบ เครือข่าย มีการแบ่งข้อมูลสำหรับจัดการธุรกิจ Service: การปรับปรุงต้นทุนการบริการ คุณภาพ การบริการ และเพิ่มความรวดเร็วในการจัดส่งสินค้า หรือบริการภายใต้การบริหารจัดการที่ดี

24 24 Electronic Commerce Concepts(Cont) Learning: การเรียนออนไลน์ เป็นรูปแบบการ อบรม หรือการศึกษาในโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัย และ องค์กรทางธุรกิจอื่นๆสามารถนำไปใช้ได้ Collaborative: การทำงานร่วมกัน ซึ่งมีความ ร่วมมือกันระหว่างองค์กรธุรกิจที่ทำงานร่วมกัน Community: มีการรวมกลุ่มกัน มีสถานที่ทำให้ สมาชิกสามารถทำกิจกรรม หรือทำธุรกรรมร่วมกัน หรือ ร่วมมือกันระหว่างองค์กร

25 25 E-Commerce successes ( ความสำเร็จของ E-Commerce) Virtual EC companies –eBay –VeriSign –AOL –Checkpoint Click-and-mortar –Cisco –General Electric –IBM –Intel –Schwab

26 26 Campusfood.Com ประสบความสำเร็จโดย – การนำโทรศัพท์ เมล์ และ อินเทอร์เน็ตเข้ามาช่วย – สร้างฐานลูกค้าของบริษัทซึ่งขยายไปยังมหาวิทยาลัย สร้างธุรกิจรายได้ จาก food delivery

27 27 E-Commerce failures ( ความล้มเหลวของ E- Commerce)

28 s บริษัทขนาดใหญ่ประสบความล้มเหลวจาก EC –Dot-com ล้มเหลวเนื่องจากขาดประสบการณ์ *** ยกเว้น Amazon.com สร้างรายได้มหาศาล

29 29 The Interdisciplinary Nature of EC ความรู้ / ความเชี่ยวชาญที่ต้องมีในการ ทำ EC

30 30 Major EC disciplines –Computer science : วิทยาการคอมพิวเตอร์ –Marketing: การตลาด –Consumer behavior: พฤติกรรมผู้บริโภค –Finance: การเงิน –Economics: เศรษฐศาสตร์ –Management information systems : การจัดการ เทคโนโลยีสารสนเทศ

31 31 Business Models

32 32 Business models: วิธีการทางธุรกิจที่จะทำให้ ธุรกิจสามารถสร้างรายได้ Examples: –Name your price : มีชื่อสียงเป็นที่รู้จักดี –Find the best price : ราคาที่ดี เช่นจองตั๋วช่วงเวลาเช้า –Dynamic brokering : มีการประมูล –Affiliate marketing : มีเบรนเนอร์แล้วส่งต่อลูกค้าให้

33 33 E-commerce Framework

34 34 E-Commerce มีส่วนประกอบ 5 ส่วนดังนี้ –People : ประชาชน –Public policy : นโยบายของรัฐ –Marketing & advertising : การตลาดและการโฆษณา –Support services : การบริการลูกค้า –Business partnerships : พันธมิตรทางธุรกิจ

35 35 Framework for EC คน (People) หมายถึง ผู้ขาย ผู้ซื้อ คนกลาง พนักงาน IT และอื่น ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง นโยบายสาธารณชน หมายถึง กฎหมาย ภาษี และนโยบายหลักๆ ที่สำคัญ เช่น สิทธิส่วนบุคคล ที่ถูกกำหนดด้วยรัฐบาล ในที่นี้ นโยบายจะรวมถึงมาตรฐานด้านเทคนิค และ โปรโตคอล (Protocol) การตลาด และการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อใช้ติดต่อกับลูกค้า และทำธุรกิจค้าขาย รวมถึงการมองหาตลาด แหล่งใหม่ ๆ และกลยุทธ์ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ พันธมิตรธุรกิจ E-commerce ถูกนำมาใช้ในการบริหาร Supply Chain หรือ ระหว่างคู่ค้า และพันธมิตรทางการค้า บริการสนับสนุนอื่น สิ่งสำคัญ คือการวิจัยตลาด การสร้างเนื้อหา และการบริการอื่น ๆ เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น ระบบการชำระ การขนส่ง เทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบรักษาความปลอดภัย

36 36 Exhibit 1.2 A Framework for Electronic Commerce

37 37 E-business

38 38 ความหมาย E-business E-business: ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ประกอบด้วย – การซื้อ - ขาย สินค้าและบริการ – การบริการลูกค้า – พันธมิตรทางธุรกิจ และความร่วมมือกันขององค์กร – การให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับธุรกิจในองค์กร

39 39 Type of E-Commerce

40 40 Two major Types of E-Commerce Business-to-Consumer (B2C) : การขายสินค้าออนไลน์ระหว่างบริษัทกับลูกค้า Business-to-Business (B2B): การขายสินค้าออนไลน์ระหว่างบริษัทกับบริษัท

41 41 Classification of EC by Transactions or Interactions

42 42 Business-to-Consumer (B2C) : เป็นธุรกรรมที่กระทำ ระหว่างผู้ประกอบการกับผู้บริโภคโดยตรง Business-to-Business (B2B): เป็นธุรกรรมที่กระทำระหว่าง ธุรกิจด้วยกันเอง Consumer-to-Business (C2B): เป็นรูปแบบ ของบุคคลทั่วไปที่ใช้ Internet เพื่อขายสินค้า / บริการให้กับ องค์กร สามารถค้นหาผู้ขายเลือกสินค้าและบริการตามที่ ต้องการ Business-to-Business-to-Consumer(B2B2C): เป็น รูปแบบธุรกิจ E-commerce ที่บริษัทในเครือส่งสินค้า / บริการ ไปยังลูกค้าของตน

43 43 consumer-to-consumer (C2C): เป็นรูปแบบของธุรกิจ E-commerce ที่มีการขายตรงระหว่างกลุ่มผู้ซื้อลูกค้า หรือ บุคคลทั่วไป Business-to-Government(B2G): เป็นธุรกรรมระหว่างธุรกิจกับ ภาครัฐ Government-to-Citizens (G2C) : เป็นรูปแบบที่หน่วยงานรัฐ ซื้อ-ขาย สินค้า/บริการ หรือข้อมูล กับองค์กรเอกชนหรือบุคคล ทั่วไป Business-to-employees (B2E): E-commercemodel ที่มีการ ขายสินค้า/บริการ หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารของคนใน องค์กรหรือพนักงาน E-tailing: online retailing, usually B2C ธุรกิจค้าปลีกที่ออนไลน์ใช้ B2C

44 44 Mobile commerce (M-commerce): เป็นรูปแบบธุรกรรมการค้าในระบบไร้สาย (Wireless) เช่นโทรศัพท์มือถือ Location-based commerce (Lcommerce): เป็น m-commerce ที่มีเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม หรือเฉพาะ เวลา เฉพาะที่ Collaborative commerce (C-commerce): E-commerce model เป็นการรวมกลุ่มเฉพาะธุรกิจ Intrabusiness EC: E-commerce ที่มีการ แลกเปลี่ยนสินค้า / บริการ หรือข้อมูลข่าวสารในองค์กร

45 45 E-learning: E-Commerce Model ที่นำมาใช้ในการ เรียนออนไลน์ เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา Exchange (electronic): ตลาดอิเล็กทรอนิกส์ที่มีผู้ซื้อ และผู้ขายจำนวนมาก Exchange-to-exchange (E2E): E-Commerce Model ลักษณะตลาดสองตลาดที่มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร กัน E-government: E-commerce model การแลกเปลียน สินค้า / บริการ หรือข้อมูลข่าวสาร ระหว่างภาครัฐกับ ประชาชน

46 46 The Dimension of Electronic Commerce

47 47 Pure E-commerce คือ การทำธุรกรรม E-commerce ในรูปแบบ ดิจิตอล ทุกขั้นตอน – การสั่งซื้อสินค้า / บริการ – กระบวนการชำระเงิน – การส่งมอบสินค้า – เช่น การซื้อขายโปรแกรม เพลง เกมส์

48 48 Partial E-commerce การทำ ธุรกรรม E-commerce ที่บางขั้นตอนยังใช้ กระบวนการทางกายภาพ เช่น การสั่งซื้อตำรา

49 49 Virtual (pure-play) Virtual (pure-play) organizations ไม่มีหน้าร้านจริง สินค้าและการจัดส่งเป็นดิจิตอล

50 50 Exhibit 1.1 The Dimensions of Electronic Commerce

51 51 Brick-and-Mortar organizations เป็นรูปแบบธุรกิจแบบเก่า มีร้านค้าจริงขายเงินสด / เครดิต ลูกค้าไปรับสินค้าที่หน้าร้าน Click-and-mortar organizations เป็น รูปแบบธุรกิจที่มีจริงแต่นำ EC มาช่วย การชำระเงิน ผ่านธนาคาร และไปรับสินค้าที่หน้าร้าน

52 52 Electronic market (E-marketplace) เป็นสถานที่ซึ่ง ผู้ซื้อ - ผู้ขาย จะมาแลกเปลี่ยนสินค้า / บริการ / เงิน หรือข้อมูล ซึ่งกันและกัน เช่นเป็นร้านค้าเล็กๆ หรือ Shopping mall Interorganizational informationsystems (IOSs) : ในลักษณะของงานประจำมีการทำรายการ และมีการ ติดต่อกันของข้อมูลข่าวสารระหว่างองค์กร Intraorganizational information systems เป็นการกระทำในแต่ละองค์กร หรือภายในองค์กร

53 53 Computer environments Internet: ระบบเครือข่ายที่เชื่อมต่อทั่วโลก Intranet: ระบบเครือข่ายเชื่อมต่อภายในองค์กร Extranet: ระบบเครือข่ายที่ธุรกิจใช้เชื่อมต่อกัน เฉพาะในเครือข่ายธุรกิจเดียวกัน เช่นธุรกิจในเครือ เจริญโภคภัณฑ์

54 54 Business Models

55 55 Business models: วิธีการทางธุรกิจที่จะทำให้ ธุรกิจสามารถสร้างรายได้ Examples: –Name your price : เป็นบริการกำหนดราคาที่คุณ ต้องการ –Find the best price : ราคาที่ดี เช่นจองตั๋วช่วงเวลาเช้า –Dynamic brokering : มีการประมูล –Affiliate marketing : มีเบรนเนอร์แล้วส่งต่อลูกค้าให้

56 56 Business Plans Business plan: แผนธุรกิจ เป็นเอกสารที่เขียน เกี่ยวกับเป้าหมายของธุรกิจ ขั้นตอนวิธีการ ดำเนินการของธุรกิจ

57 57 Business case Business case: เอกสารที่ผู้จัดการใช้ในการตั้ง งบประมาณการเงินพิเศษขึ้นมาใช้เฉพาะแต่ละ โครงการ

58 58 Revenue model Revenue model: รูปแบบของรายได้ของบริษัทมา จาก –Sales : ขายสินค้า –Transaction fees : ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม –Subscription fees : ค่าธรรมเนียมจากการสมัครสมาชิก –Advertising : ค่าโฆษณา –Affiliate fees : ค่าธรรมเนียมในการแนะนำลูกค้า,link –Other revenue sources: รายได้ในรูปแบบอื่นๆ

59 59 Value proposition Value proposition: การเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจโดย EC –search and transaction cost efficiency : มี web –search ที่รวดเร็ว สามารถสร้างรายได้จากการโฆษณา –Complementarities : เสริมในบริการอื่นเข้าไป เช่นขายรถ + ไฟแนนซ์ –lock-in : การดึงลูกค้าไว้กับตน –Novelty : สร้างนวตกรรม –aggregation and interfirm collaboration : ความร่วมมือระหว่าง องค์กร ร่วมมือดี สร้างภาพพจน์ที่ดีให้กับองค์กร

60 60 Exhibit 1.6 Common Revenue Models

61 61 Typical Business Models in E-Commerce

62 62 Typical Business Models in E-Commerce 1. Online direct marketing : ธุรกิจขายตรง 2. Electronic tendering systems : ธุรกิจการประมูล 3. Name your own price: เป็นรูปแบบที่ผู้ซื้อตั้งราคาไว้ว่า ต้องการซื้อในราคาที่เขาเต็มใจจ่าย และผู้ขายจะหาสินค้า / บริการตามราคา 4. Affiliate marketing: มีการส่งลูกค้าต่อไปให้กับบริษัท อื่น ในเว็บไซต์ที่ลิงค์ 5. Viral marketing: เป็นรูปแบบการทำตลาดที่มีการบอกต่อ กัน แบบปากต่อปาก

63 63 Typical Business Models in E-Commerce 6. Group purchasing: การซื้อสินค้าเป็นจำนวนมากจะได้ส่วนลด 7. SMEs: ผ่านช่องทางธุรกิจ SMEs 8. Online auctions : การประมูลสินค้าออนไลน์ 9. Product and service customization : การสร้างสินค้า/บริการ ตามที่ผู้ซื้อต้องการ 10. Electronic marketplaces and exchanges : ทำการตลาดเพื่อให้ผู้ซื้อ-ผู้ขาย พบปะแลกเปลี่ยนสินค้า/บริการ 11. Value-chain integrators : สร้างมูลค่าเพิ่ม 12. Value-chain service providers : สร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับการบริการ เช่น link bank

64 64 Typical Business Models in E-Commerce 13. Information brokers: เป็นนายหน้าในการจัดข้อมูล ข่าวสารให้ 14. Bartering : การแลกเปลี่ยนสินค้า/บริการกัน 15. Deep discounting : นำสินค้าลดราคามาขาย 16. Membership : จัดทำสมาชิก 17. Supply chain improvers : ปรับปรุงกระบวนการ

65 65 Supply Chain Improver

66 66 Supply Chain Improver Supply Chain Improver : การปรับปรุกระบวนการทำงาน ของธุรกิจ Orbis Group changes a linear physical supply chain to an electronic hub –Traditional process in the B2 advertising field

67 67 Example of Supply Chain Improver (cont.) ProductBank simplifies this lengthy process changing the linear flow of products and information to a digitized hub

68 68 Benefits of EC

69 69 Benefits to EC Benefits to organizations Benefits to consumers Benefits to society

70 70 Benefits of EC Global Reach Cost Reduction Supply Chain Improvements Extended Hours Customization New Business Models Vendors ’ Specialization Rapid Time-to-Market Lower Communication Costs Efficient Procurement Improved Customer Relations Up-to-Date Company Material No City Business Permits and Fees Other Benefits Benefits to Organizations

71 71 Benefits of EC Ubiquity More Products and Services Customized Products and Services Cheaper Products and Services Instant Delivery Information Availability Participation in Auctions Electronic Communities No Sales Tax Benefits to Consumers

72 72 Benefits of EC Benefits to Society –Telecommuting –Higher Standard of Living –Homeland Security –Hope for the Poor –Availability of Public Services

73 73 Limitations of EC

74 74 Limitations of EC 1. Technology Limitations 2. Non Technology Limitations

75 75 Technology Limitations 1. Brand width: ต่ำ ไม่มีความปลอดภัย และความ น่าเชื่อถือน้อย 2. Telecommunication :อุปกรณ์สื่อสารน้อย 3. Software: ซอฟต์แวร์ไม่ได้มาตรฐาน 4. ยากที่จะรวม E-Commerce กับ Database 5. Web server ต้องมี networkที่ดี 6. Internet บางที่ไม่มี 7. ต้องมี Automated warehouse อัตโนมัติ

76 76 Non Technology Limitations 1. ผู้ซื้อกลัวเรื่องความปลอดภัย และนโยบายการขาย 2. Trust: ความไว้เนื้อเชื่อใจ 3. ไม่มีกฏหมายรองรับ 4. ไม่มีกฏหมายสากล 5. ยากที่จะวัดกำไรได้ 6. ลูกค้าต้องการ เห็นสินค้า และเลือกสินค้าด้วยตนเอง 7. ลูกค้าไม่เชื่อในสิ่งที่ไม่มีเอกสาร 8. จำนวนคนเข้ามาไม่สามารถบอกได้ 9. มีกลโกง 10. ลูกค้าไม่กล้าร่วมลงทุนในธุรกิจ.COM

77 77 Barriers of E-Commerce Security Trust and risk Lack of qualified personnel Lack of business models Culture User authentication and lack of public key infrastructure Organization Fraud Slow navigation on the Internet Legal issues

78 78 The Digital Revolution

79 79 The Digital Revolution Digital economy: เศรษฐกิจในยุคปฏิวัติของดิจิตอล มีการ นำเทคโนโลยี และระบบอินเทอร์เน็ตมาให้ สร้างเศรษฐกิจ ใหม่ขึ้นมาที่เรียกว่า “ Web economy ” คนหรือองค์กรสามารถเชื่อมโยงถึงกันได้เร็ว มีการค้นหา ข้อมูลผ่านเว็บ สิ่งที่เกิดในยุคปฏิวัติดิจิตอล – มีสินค้าในรูปดิจิตอลจำนวนมาก – ลูกค้า - บริษัท สามารถทำรายการทางการเงินโดยดิจิตอล –Microprocessors and networking ถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของ สินค้า

80 80 New Business Environment

81 81 New Business Environment ลูกค้ามีอำนาจการต่อรองสูงขึ้น มีการเร่งสร้างนวตกรรมต่างๆขึ้นมามากมาย เทคโนโลยีมีความก้าวหน้าขึ้น มีธุรกิจที่หลากหลายเนื่องจากเทคโนโลยีที่ซับซ้อน ขึ้น

82 82 Characteristics in the business environment

83 83 Characteristics in the business environment มีธุรกิจจำนวนมากมีปัญหา และก็มีธุรกิจที่เป็นโอกาสดี Stronger competition : มีการแข่งขันกันสูงขึ้น Need for organizations to make decisions more frequently : องค์กรต้องตัดสินใจบ่อยครั้งขึ้น A larger scope for decisions because more actors : มีขอบเขตการตัดสินใจกว้างขึ้น เพราะมีหลาย ปัจจัยมาเกี่ยวข้อง More information and/or knowledge needed for making decisions : มีข้อมูลจำนวนมาก หรือต้องใช้ ความรู้ในการตัดสินใจ

84 84 Environment-Response- Support Model Critical response activities: ผลกระทบที่จัดเป็น วิกฤต – การค้าแบบเดิมต้องถูกปิดไป – เกิดนวตกรรมใหม่ๆ ในสินค้า / บริการเพิ่มขึ้น

85 85 Exhibit 1.4 Major Business Pressures and the Role of EC

86 86 Major Business Pressures แรงกดดันทางการตลาดและเศรษฐกิจ แรงกดดันทางสังคมและสิ่งแวดล้อม แรงกดดันทางเทคโนโลยี

87 87 แรงกดดันทางการตลาดและ เศรษฐกิจ การแข่งขันกันสูง เศรษฐกิจทั่วโลก ความร่วมมือระหว่างประเทศ ต้นทุนแรงงานต่ำในบางประเทศ ลูกค้ามีอำนาจการตัดสินใจซื้อสินค้ามากขึ้น

88 88 แรงกดดันทางสังคมและ สิ่งแวดล้อม ลักษณะงานที่เปลี่ยนไป รัฐบาลมีกฏ ระเบียบ รัฐบาลจ้างเอกชน เพิ่มความสำคัญของ จริยธรรมและกฏหมาย นโยบายเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว

89 89 แรงกดดันทางเทคโนโลยี เทคโนโนโลยีเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว มีนวตกรรม และเทคโนโลยีใหม่ๆเกิดขึ้น สารสนเทศมากเกินไป ต้นทุนด้านเทคโนโลยีลดลง

90 90 Organizational Responses Strategic systems : ต้องปรับกลยุทธ์องค์กร Continuous improvement efforts and business process reengineering — including business process reengineering (BPR): ต้อง ปรับปรุงรูปแบบและกระบวนการทางธุรกิจ Customer relationship management (CRM) ต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า –Operational CRM : เก็บข้อมูลลูกค้า –Analytical CRM : วิเคราะห์กลุ่มลูกค้า –Collaborative CRM: ทำธุรกิจร่วมกันกับลูกค้า

91 91 Organizational Responses(Cont) Business alliances : หาพันธมิตรทางธุรกิจ Electronic markets : ทำการตลาด Reductions in cycle time and time-to market Cycle time reduction: ลดระยะเวลาใน กระบวนการผลิตสินค้าก่อนที่จำนำมาสู่ตลาดให้สั้น ลง

92 92 Organizational Responses(Cont) Empowerment of employees: กระจายอำนาจ ให้หน่วยงานต่างๆ Supply chain improvements : ปรับปรุง สายการผลิต Mass customization: make-to-order ผลิตสินค้าตามความต้องการของลูกค้า ในจำนวนมากๆ Mass customization: Production of large quantities of customized items

93 93 Organizational Responses(Cont) Intrabusiness: from sales force automation to inventory มีการปรับปรุงระหว่าง ธุรกิจเดียวกัน จากระบบสินค้าคงคลังออโตเมติก Knowledge management (KM): การบริหาร จัดการในองค์ความรู้ที่ดี มีการอัพเดตข้อมูล มีการ อบรมการใช้งาน

94 94 Exhibit 1.8 The Networked Organization

95 95 Managerial Issues 1. Is it real? 2. Why is B2B e-commerce so attractive? 3. There are so many EC failures—how can one avoid them? 4. How do we transform our organization into a digital one? 5. How should we evaluate the magnitude of business pressures and technological advancement? 6. What should be my company’s strategy toward EC? 7. What are the top challenges of EC?

96 96 Summary 1. Definition of EC and description of its various categories. 2. The content and framework of EC. 3. The major types of EC transactions. 4. The role of the digital revolution. 5. The role of the business environment as an EC driver.

97 97 Summary 6. The major EC business models. 7. Benefits of EC to organizations, consumers, and society. 8. Limitations of EC. 9. Contribution to organizations responding to environmental changes.


ดาวน์โหลด ppt 1 Electronic Commerce เสรี ชิโนดม

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google