งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

งานนำเสนอกำลังจะดาวน์โหลด โปรดรอ

การให้คำปรึกษาวัยรุ่น พรรณพิมล หล่อตระกูล จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


งานนำเสนอเรื่อง: "การให้คำปรึกษาวัยรุ่น พรรณพิมล หล่อตระกูล จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น."— ใบสำเนางานนำเสนอ:

1 การให้คำปรึกษาวัยรุ่น พรรณพิมล หล่อตระกูล จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น

2 ผมเจอสาวเปรี้ยว ผมเป็นเด็กหนุ่มวัย 16 ปี มีแฟนสาววัย 17 ปี เธอเป็นคนเปรี้ยว ชอบเที่ยว ชอบแต่งตัว เธอ บอกว่าชอบผมเอามากๆ ทุกครั้งที่มีโอกาส เธอจะมีพฤติกรรมเชิญชวนผมให้มีเพศสัมพันธ์ ด้วย ผมพยายามระงับใจตัวเอง ผมจะบอกเธอ ไปเลยดีไหมว่าไม่ควร หรือจะหาข้ออ้าง อย่างไรดี

3  ท่าทีเฉย สุภาพ สั้นๆ “ไม่ครับ”  การหาข้ออ้างในที่สุดจะหมดข้ออ้าง  จุดอ่อน อย่าปล่อยให้อีกฝ่ายรุกประชิดจนใจ กระเจิดกระเจิง  อะไรทำให้เธอรุก อยากได้ความมั่นใจ อยากผูกมัด อยากได้สัมผัส อยากเอาชนะ อยากอวดเพื่อน

4 ทำไมฟันแล้วทิ้ง ทำไมผู้ชายถึงต้องหลอกให้ผู้หญิงไปนอนด้วย แล้วก็ทิ้งผู้หญิงไป ผู้ชายทุกคนไม่มีความจริงใจ กับผู้หญิงเลยหรือคะ

5  ตอบแบบวิทยาศาสตร์ เป็นเพราะฮอร์โมนเพศชาย  ตอบแบบสังคมศาสตร์ เพราะผู้ชายเรียนรู้ความเป็น ชายจากการฟันผู้หญิง  ความจริง มนุษย์ผู้ชายรู้จักใช้ฮอร์โมนเพศชายให้ถูก ที่ถูกทาง ด้วยการทำหน้าที่ปกป้องไม่ทำร้ายคนที่ อ่อนแอกว่า และเรียนรู้ที่จะรับผิดชอบจริงใจกับ ความสัมพันธ์  อย่ายอมให้ผู้ชายที่ไม่จริงใจมาฟันเรา แม้แผ่นดินสิ้น ชายที่พึงเชย อย่ามีคู่เสียเลยจะดีกว่า

6 ความรักกับความถูกต้อง ตอนนี้มีคนคนหนึ่งบอกว่าจะดูแลเราไปนานแสน นาน เราคบกันมา 5 ปีแล้ว และสนิทกันมาก ถ้า มีเรื่องเพศมาเกี่ยวข้องระหว่างเราสองคน น้า หมอคิดว่าถึงเวลาที่เหมาะสมหรือยังคะ

7  ตอบคำถามต่อไปนี้ให้ได้ก่อน 1. ความสัมพันธ์มั่นคงขนาดไหน รักจริง หวังแต่ง หรือรักกันไปเรื่อยๆ 2. มองเรื่องเพศสัมพันธ์อย่างไร ต้อง ไตร่ตรองเรื่องความพร้อมให้รอบคอบ ไม่ใช่ ปล่อยเลยตามเลย  สำหรับผู้หญิงต้องเล่นตัวเรื่องนี้ อย่างไรก็ไม่ ขาดทุน

8 ได้มาง่าย ตอนแรกเขาดีกับเรามากๆ ทั้งที่รู้ว่าเขามีแฟนอยู่ เราก็ยังมีความสุข จนเรามีอะไรกัน เขาก็ เปลี่ยนไป เหมือนไม่ค่อยสนใจเราเลย จะทำ อย่างไรดี ผู้ชายคิดว่าอะไรที่ได้มาง่ายๆ จะไม่มี ค่าจริงหรือเปล่าคะ

9  ความจริงคือเราเป็นตัวสำรองมาตั้งแต่ต้น ตัวจริงยัง เป็นตัวจริงอยู่ ฝันหวานของเราจบลงแล้ว เพราะตัว สำรองเล่นเกมพลาด ไปเปิดทางให้เขาชนะ  บทเรียนนี้สอนให้รู้ว่าความจริงใจของคนพิสูจน์ไม่ได้ ด้วยลมปาก ต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำ  คุณค่าของเราอยู่ที่ตัวเราเอง เขาเป็นผู้ชายที่ไม่มีค่า สำหรับผู้หญิงทุกคน อย่าไปเสียเวลาแย่งผู้ชายแบบ นี้มาให้ช้ำใจในภายหลัง

10 รักกับเซ็กส์  จำเป็นไหมคะที่รักกันแล้วต้องมีอะไรกัน ถ้ามี อะไรกันแล้วเขาจะเลิกกับเราไหมคะ  ทำไมวัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ทั้งที่รู้ว่าไม่ควร  ทำไมการมีเซ็กส์ต้องรอเวลาด้วย

11  รักกับเซ็กส์มักมาในเวลาที่ใกล้เคียง แต่ไม่ จำเป็นต้องพิสูจน์รักด้วยเซ็กส์ ตามสถิติผู้หญิงถูกทิ้ง และได้รับผลกระทบหลังมีเซ็กส์  ความเสี่ยงที่นำไปสู่เพศสัมพันธ์ : อยู่ด้วยกัน บรรยากาศพาไป คุมสติไม่อยู่ ประมาท ถูกใช้กำลัง  ต้องรอให้ครบองค์ประกอบ ความพร้อมทางใจ ความพร้อมทางกาย ความพร้อมทางสังคม

12 เพศสัมพันธ์สำคัญไหม  ทำไมคนเราต้องมีเพศสัมพันธ์กันด้วย สำคัญ ขนาดไหน มันจำเป็นต้องมีไหม  การรักใครสักคน เราจำเป็นต้องมีอะไรกับเขา คนนั้นเสมอไปไหม ทำไมผู้ชายอยากมี ความสัมพันธ์กับผู้หญิงที่ตนเองรัก

13  เซ็กส์ เป็นวิธีสื่อสารความรักวิธีหนึ่ง ถ้าถูกคน ถูกที่ และถูก เวลา  ยังมีอีกหลายวิธีที่สื่อสารความรักได้  ก่อนจะมีอะไรกับใครต้องแน่ใจว่าเจอรักแท้ ไม่ใช่แพ้ใกล้ชิด  เพศสัมพันธ์เป็นแรงผลักให้มีมนุษย์บนโลกนี้ แต่เซ็กซ์เป็น ความรู้สึกที่ละเอียดอ่อนของความสัมพันธ์ “จำเป็นไหม” ขึ้นกับว่าจะมีไปทำไม  สำหรับผู้ชายเป็นทั้งสัญชาตญาณและความต้องการ ความรัก เป็นเพียงขั้นที่หนึ่ง การจะมีอะไรกันต้องผ่านความพร้อม หลายขั้น  อย่าคิดว่ามีอะไรแล้วความสัมพันธ์จะมั่นคง ต้องความสัมพันธ์ มั่นคงก่อนคิดมีอะไร

14 เขาเลิกเพราะหนูไม่ยอม หนูกับแฟนคบกันมา 6 เดือน ครั้งหนึ่งหนู เกือบมีอะไรกับเขา แต่กลัวเลยห้ามใจไว้ สุดท้ายเราไม่มีอะไรกัน หนูไม่เคยมี ความสัมพันธ์กับผู้ชายเลยแม้บางครั้งจะเกิด ความต้องการ เพราะผู้ชายแต่ละคนไม่น่าไว้ใจ หนูไม่อยากเสียใจ แต่กับแฟนคนนี้หนู ค่อนข้างมั่นใจ แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่าเร็วเกินไป หนูอยากรู้ว่าเขาโกรธหนูเรื่องที่หนูไม่ยอม นอนด้วยหรือเปล่า เพราะตอนนี้เราเลิกกันแล้ว

15  เขาอาจจะโกรธ เป็นเรื่องของเขา  ในความสัมพันธ์ที่ดี ต้องมีสิทธิเท่ากันในความ ต้องการและไม่ต้องการ เมื่อความต้องการไม่ ตรงกันต้องมาทำความเข้าใจกัน หากยอมรับ ได้เราคบกันต่อ ถ้าขัดแย้งก็แยกทางกัน  ความรักมีหลายองค์ประกอบ ถึงยอมก็อาจจะ เลิกกันอยู่ดี

16 หนูผิดไหม พ่อแม่ไม่ค่อยสนใจหนู หนูเลยไปมีเพศสัมพันธ์ กับผู้ชายคนหนึ่ง หนูผิดไหมคะ

17  เรื่องผิดไหม คงต้องตอบตัวเอง  การที่เราจะทำหรือไม่ทำอะไร เราเป็นคน ตัดสินใจด้วยตัวเอง คิดถึงตัวเราเองให้มาก  การเติมเต็มความรักด้วยเซ็กซ์ จะพบแต่ความ ผิดหวัง และโหยหาความรักไม่มีวันสิ้นสุด เหมือนหิวข้าวแต่แอบไปกินขนมหวาน

18 วิธีปฏิเสธแฟน หนูอยู่ม. 3 แฟนขอมีเซ็กส์ด้วย แต่หนูยังไม่ พร้อม จะบอกเขาอย่างไรดีคะ

19  หลักการปฏิเสธ ข้อแรก บอกอย่างที่อยากจะบอก เรื่องอย่างนี้ ไม่ใช่เรื่องที่จะต้องเกรงใจกัน ต้องมาจากความยินยอมพร้อม ใจ  ท่าทีต้องจริงจัง อย่าทีเล่นทีจริง  ไม่ต้องอ้าง เช่น วันนี้ไม่พร้อม จะโดนต้อนและตื้อไม่เลิก  บอกตามตรง รักมากแค่ไหนก็ไม่ต้องการเซ็กซ์ อย่ายอม ต่อรองขอแค่นิดๆหน่อยๆ วัยขนาดนี้ ความสามารถในการ ควบคุมตัวเองยังไม่ดี  รักในวัยเรียน เป็นการเรียนรู้จักความสัมพันธ์แบบมิตรภาพ ที่มี ความใกล้ชิด สนิทสนม ชวนกันทำกิจกรรมดีๆ มั่นคงกับการ ดูแลตนเองและอีกฝ่าย  ถ้าขู่ว่าจะเลิก “เสียใจที่ให้ความสำคัญกับความรักแค่นี้”

20 เซ็กส์ในวัยเรียน การมีเซ็กส์ในวัยเรียนถือเป็นเรื่องผิดมากไหมคะ ในปัจจุบันเรื่องนี้น่าจะเป็นที่ยอมรับได้หรือยัง ถ้าพ่อแม่ไม่ยอมรับเรื่องรักในวัยเรียน แต่เราไม่ อยากเลิกคบควรจะทำอย่างไรดีคะ

21  ไม่ใช่เรื่องผิดหรือถูก แต่เป็นเรื่องที่ต้องถามตัวเองว่า พร้อมรับผิดชอบไหม รับผิดชอบตนเองและ รับผิดชอบคนที่เรารัก  ชีวิตรักยังต้องเรียนรู้อีกหลายบท ถ้าผิดคน ผิดที่ ผิด เวลา ผลที่ตามมาส่งผลต่อตัวเราและคนรอบข้าง  เรื่องความรักในวัยเรียน ต้องรู้จักการวางตัว การดูแล รับผิดชอบตนเอง ส่วนปฏิกิริยาของพ่อแม่ขึ้นกับ แนวคิดของแต่ละครอบครัว แต่ถ้าเราสามารถพูดคุย กับพ่อแม่ได้ จะทำความเข้าใจกันได้ดีกว่า

22 ชีวิตวัยรุ่นไทย โลกนอกบ้าน โลกใน บ้าน โลกของตนเอง

23 ชีวิตวัยรุ่นไทย โลกนอก บ้าน โลกในบ้าน โลกของ ตนเอง

24 โลกนอก บ้าน โลกในบ้าน Servers โลก ตนเอง

25

26

27 ผลการสำรวจ ABAC Poll  สำรวจเด็กอายุ ปี  เคยมีเพศสัมพันธ์ร้อยละ 17.2(อายุเฉลี่ย 16 ปี)  บุคคลที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก แฟน คนรัก เพื่อน (หญิงบริการ 1.5 )  ความรู้สึกในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก เต็มใจ 49.9 ไม่เต็มใจ 7.8 ไม่แน่ใจ 42.3

28 ผลการสำรวจ (ต่อ )  การใช้ถุงยางอนามัย ใช้ทุกครั้ง 20.5 ใช้เป็นบางครั้ง 41.1 ไม่เคยใช้ 38.4  ปัญหาที่เกี่ยวข้อง ตั้งครรภ์ 5.6 ติดเชื้อ 2.6 ถูกบังคับ 10.3 ถูกทิ้ง 27.9

29 ผลการสำรวจ (ต่อ)  ที่ผ่านมาเคยคิดที่จะมีเพศสัมพันธ์ ร้อยละ 37.9  อายุที่เหมาะในการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ชาย หญิง ต่ำกว่า 20 ปี ปี ปี  ปรึกษาใคร ร้อยละ 45.1 ไม่ปรึกษาใคร

30 ผลการสำรวจ (ต่อ)  วันสำคัญที่มีเพศสัมพันธ์ : วาเลนไทน์ ปีใหม่ สงกรานต์ ลอยกระทง วันอื่นๆ (วันเกิด วันหยุด)  ทัศนะต่อความหมาย “เพศสัมพันธ์” : การร่วมเพศระหว่างชายหญิง อารมณ์ตามธรรมชาติ การหลับนอน การแสดงความรัก ความรู้สึกที่ดีต่อ กัน

31 เพศศึกษา การให้ความรู้ความเข้าใจในเรื่อง พัฒนาการทางเพศตามวัย ความแตกต่าง ของแต่ละเพศ พฤติกรรมทางเพศที่เหมาะสม และปัญหาชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเพศ เพื่อให้มีทัศนคติที่ดี มีความสัมพันธ์อันดี ระหว่างเพศ และการปฏิบัติที่ดีต่อกัน ก่อให้เกิดความรับผิดชอบ ให้เกียรติ และ เสมอภาค ซึ่งจะนำไปสู่การดำเนินชีวิตอย่างปกติสุข และถูกต้องตามขนบธรรมเนียมประเพณีของ สังคมไทย

32 ห่วงโซ่  คุณค่าในตนเอง  เรื่องเพศเป็นเรื่องใกล้ตัว  เพศสัมพันธ์ที่รับผิดชอบ  เพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย

33 คำถาม  ควรจะสอนเพศศึกษาเมื่อใด  สอนเรื่องอะไรบ้าง  สอนมากน้อยแค่ไหน  สอนอย่างไร  ใครจะเป็นผู้สอนเรื่องนี้ได้ดี

34 งานของวัยรุ่น  ค้นหาและเข้าใจตนเอง  สามารถพึ่งพาตนเอง เป็นตัวของ ตัวเอง  พัฒนาความรัก  สามารถควบคุมตนเอง

35 ความมีเอกลักษณ์  ความเหมือนที่แตกต่าง  ความรู้สึกเข้าใจ รู้จักตนเอง รุ้ ความต้องการ  ทดสอบทำสิ่งต่างๆ เพื่อหา ประสบการณ์ และค้นหาสิ่งที่ เหมาะกับตนเอง

36 เป็นตัวของตัวเอง  ลดการพึ่งพาผู้ใหญ่  เปลี่ยนความผูกพันกับครอบครัว  รูปแบบความสัมพันธ์กับผู้ใหญ่

37 ความรัก  ความรักเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ เป็นตัวของตัวเอง  มีความสนใจเพศตรงข้าม  อยากเป็นที่สนใจ  ผู้หญิงจะมีความฝัน จินตนาการ  เริ่มรู้สึกถึงแรงขับภายใน

38 ควบคุมตนเอง  ฝึกการยั้งคิด การควบคุมพลัง  เด็กจะรู้สึกถึงพลังภายใน ตนเอง ต้องการปลดปล่อย  อึดอัดที่ต้องควบคุม

39 วัยรุ่นต่างจากผู้ใหญ่  อารมณ์ ความรู้สึกรุนแรง  ต้องการการตอบสนองทันที  ไม่รับรู้ผลที่ตามมาในระยะยาว  ไม่สามารถมองตนเอง เห็นจุดอ่อน  มีมุมมองที่แตกต่างจากผู้ใหญ่

40 ผู้ใหญ่  ไม่ชอบใจ ขัดใจ  มีความต่อต้าน บางครั้งโกรธ  กังวล ไม่สบายใจ

41 เป้าหมายการพัฒนาวัยรุ่น  การเห็นคุณค่า เห็นคุณค่าใน ตนเอง เห็นคุณค่าผู้อื่น  การใฝ่พัฒนาตน  การมีประสบการณ์ที่สร้างสรรค์

42 การทำงานกับวัยรุ่น  เข้าใจการเปลี่ยนแปลง ธรรมชาติตามวัย  ทำความรู้จักกับกลุ่ม  รับฟังความคิดเห็น  กำหนดกฏเกณฑ์เฉพาะที่จำเป็น  ให้เวลาในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  ให้วัยรุ่นกำหนดแผนบ้าง  เคารพความคิดเห็น

43 การทำงานกับวัยรุ่น  ยอมรับความผิดพลาดของวัยรุ่น  ยอมรับความผิดพลาดของผู้ใหญ่  ให้ความชื่นชม  หลีกเลี่ยงการต่อว่า กล่าวหา  สนับสนุนพฤติกรรมที่ดี แทนการตอกย้ำ ข้อบกพร่อง  ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี

44 Please รัก เข้าใจ อบอุ่น ใส่ใจ ให้เวลา มีขอบเขต ยุติธรรม ให้อิสระ


ดาวน์โหลด ppt การให้คำปรึกษาวัยรุ่น พรรณพิมล หล่อตระกูล จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น.

งานนำเสนอที่คล้ายกัน


Ads by Google