โดยคณะวิทยากร (สสวท. ครูและคณาจารย์) การอบรมเชิงปฏิบัติการ ครูผู้นำสะเต็มศึกษา เรื่อง “การสื่อสาร” (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1) โดยคณะวิทยากร (สสวท. ครูและคณาจารย์) 25-27 เมษายน 2558 โรงแรม รอยัล ซิตี้ กทม.
การอบรมกิจกรรมสะเต็มศึกษา ช่วงชั้นที่ 1 ช่วงชั้นที่ 2
การอบรมกิจกรรมสะเต็มศึกษา ช่วงชั้นที่ 3 ช่วงชั้นที่ 4
“การสื่อสาร” “ไปไหนมา - สามวาสองศอก” “ไปไหนมา - สามวาสองศอก” “ยานี้ดี กินแล้วแข็ง แรงไม่มี โรคภัยเบียดเบียน” “ถ้าพูดไป เขาไม่รู้ อย่าดุเขา ว่าโง่เง่า งมเงอะ เซอะหนักหนา แล้วตัวเรา ทำไม ไม่โกรธา ว่าพูดจา ให้เขา ไม่เข้าใจ” (ที่มา http://buddhismthai.weebly.com/page1.html)
“การสื่อสาร” ตัวชี้วัดและสาระสำคัญ สังเกต ระบุและจำแนกวัสดุในชีวิตประจำวัน จำแนกรูปเรขาคณิต วัดระยะทาง รวบรวมและนำเสนอข้อมูล บอกหน้าที่สิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน การทำงานตามกระบวนการเทคโนโลยี
“การสื่อสาร” “วิธีการนำถ้อยคำ ข้อความ หรือหนังสือเป็นต้น จากบุคคลหนึ่งหรือสถานที่หนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งหรืออีกสถานที่หนึ่ง” (ราชบัณฑิตยสถาน)
“การสื่อสาร” วิธีการสื่อสาร - พูด อ่าน เขียน ใช้ท่าทาง - ผู้อื่น - พูด อ่าน เขียน ใช้ท่าทาง - ผู้อื่น อุปกรณ์ - สัตว์ ฯลฯ ข้อมูล บ้านนักเรียน บ้านเพื่อน
“การสื่อสาร” - สังเกตและจำแนกวัสดุ (รูปร่าง ลักษณะ ทำมาจากอะไร) - สังเกตและจำแนกวัสดุ (รูปร่าง ลักษณะ ทำมาจากอะไร) - จากวัสดุอุปกรณ์ที่กำหนดให้ สามารถช่วยในการสื่อสารได้หรือไม่
“การสื่อสาร” เกมหยิบสิ่งของที่มีรูปร่างตามคำสั่งครู สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม วงกลม อย่างละ 1 ชิ้น สามเหลี่ยม ที่ทำจากวัสดุต่างชนิดกัน อย่างละ 2 ชิ้น สี่เหลี่ยม ที่ทำจากวัสดุต่างชนิดกัน อย่างละ 2 ชิ้น วงกลม ที่ทำจากวัสดุต่างชนิดกัน อย่างละ 2 ชิ้น
“การสื่อสาร” เกมหยิบสิ่งของ (นักเรียนกำหนดคำสั่งและเงื่อนไขเองให้กลุ่มอื่นปฏิบัติตาม) แต่ห้ามส่งเสียง และใช้อุปกรณ์ที่กำหนดให้เท่านั้น
“การสื่อสาร” การออกแบบวิธีการสื่อสาร รับตะกร้าอุปกรณ์ สังเกตลักษณะและจำแนก ร่วมกันกำหนดคำสั่งและออกแบบวิธีการสื่อสาร โดย - ร่างภาพ - ประดิษฐ์ - ส่งให้กลุ่มอื่นปฏิบัติ
“การสื่อสาร” ตอบคำถามต่อไปนี้ เป็นชิ้นงานแรกหรือไม่ แก้ไขเพราะเหตุใด เพราะเหตุใดจึงเลือกใช้วัสดุเหล่านั้น ถ้าเปลี่ยนวัสดุได้หรือไม่ สิ่งประดิษฐ์คล้ายกับอุปกรณ์ใดในชีวิตประจำวัน
“การสื่อสาร” อภิปรายประเด็นต่อไปนี้ ใช้วิธีการและอุปกรณ์ใดบ้างในการติดต่อสื่อสาร การใช้อุปกรณ์ช่วยมีประโยชน์อย่างไร อุปกรณ์ติดต่อสื่อสารและส่งข้อมูลในปัจจุบัน อุปกรณ์เหล่านี้มีชื่อรวมเรียกว่าอะไร
สะเต็มศึกษาและกระบวนการออกแบบ เชิงวิศวกรรม
References หนังสือเรียน สสวท. ที่มาของรูปประกอบ www.stemedthailand.org http://www.ipesp.ac.th/learning/thai/chapter5-1.html
Thank you for your attention and see you tomorrow