MP 12501 การออกแบบและพัฒนาหลักสูตรคณิตศาสตร์ ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาหลักสูตร นางสาวศศิวิมล จันทรังษี สาขาการสอนคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
แหล่งที่มาของข้อมูล เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์, บทความวิชาการ : ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาหลักสูตร, ศูนย์ศึกษาธุรกิจและรัฐบาล มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด จาก http:// www.kriengsak.com เดือน คำดี, พุทธปรัชญา, (กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, ๒๕๓๔), หน้า ๑๑๘. พุทธบูชา, ธรรมชาติของความรู้ จาก http://www.buddhabucha.net/general-epistemology/ ธรรมชาติของคณิตศาสตร์ จาก http://banchakor.wordpress.com/summarizing อ้างอิงข้อมูลเมื่อวันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556. องค์ประกอบของวิชาคณิตศาสตร์ จากhttp://totsachit.blogspot.com/2011/08/blog-post.html โดย ทศชิต บรรลุศิลป์, อ้างอิงข้อมูลเมื่อวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2554.
ความรู้ที่ได้รับ เข้าใจถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อการพัฒนาหลักสูตร ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี เศรษฐกิจ ระบบราชการ การเมือง และวัฒนธรรม ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลดีและผลเสียต่อการพัฒนาหลักสูตรอย่างมีความสำคัญ รวมทั้งได้เข้าใจถึงธรรมชาติของความรู้ที่เกิดขึ้นมาจากธรรมชาติ และ ลักษณะของธรรมชาติของคณิตศาสตร์ องค์ประกอบของคณิตศาสตร์
การนำไปใช้ประโยชน์ นำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาทักษะความรู้เดิมของตนเองให้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถนำไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรของโรงเรียนเพื่อให้มีความเหมาะสมกับปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงเข้าใจในธรรมชาติของแต่ละวิชาด้วย (วิชาคณิตศาสตร์)
ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาหลักสูตร เทคโนโลยี เศรษฐกิจ ระบบราชการ การเมือง สังคมและวัฒนธรรม
วิธีการคิดตามหลักความจริง ธรรมชาติของความรู้ ความรู้ วิธีการคิดตามทฤษฎี วิธีการคิดตามหลักความจริง ประสาทสัมผัส สัมผัสภายนอก สัมผัสภายใน
ความรู้ ธรรมชาติของความรู้ จิตนิยมแบบญาณวิทยา Epistemological Idealism สัจนิยมแบบญาณวิทยา Epistemological Realism ความรู้
ธรรมชาติและโครงสร้างของคณิตศาสตร์ ธรรมชาติของคณิตศาสตร์ ความคิด ความเป็นเหตุเป็นผล สัญลักษณ์ ศิลปะ
ธรรมชาติและโครงสร้างของคณิตศาสตร์ Structure of Mathematics Undefined term Defined term axiom Theory or Law