บทที่ 8 ราคา หัวข้อเนื้อหา 1. ความหมายของราคา 2. ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจด้านราคา 3. ขั้นตอนการตั้งราคา 4. การปรับราคา 5. การเปลี่ยนแปลงราคา
ความหมายของราคา (Price) ในทรรศนะของ Hoffman et al. (2005, p. 560) ราคา คือหน่วยของมูลค่าที่ฝ่ายหนึ่งนำไปมอบเพื่อให้ได้บางสิ่งบางอย่างจากอีกฝ่ายหนึ่ง
ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจด้านราคา 1. ปัจจัยภายใน 2. ปัจจัยภายนอก
ข. อุปสงค์ที่มีความยืดหยุ่นน้อย ขั้นตอนการตั้งราคา 1. กำหนดวัตถุประสงค์ในการตั้งราคา 2. การกำหนดอุปสงค์ ราคา P1 P2 Q1 Q2 Q1 Q2 ก. อุปสงค์ที่มีความยืดหยุ่นมาก ข. อุปสงค์ที่มีความยืดหยุ่นน้อย ปริมาณ D
ขั้นตอนการตั้งราคา (ต่อ) 3. การคาดประมาณต้นทุน 4. การวิเคราะห์ต้นทุน ราคา และข้อเสนอของคู่แข่งขัน 5. การเลือกวิธีการตั้งราคา 5.1 การตั้งราคาโดยบวกเพิ่ม (Markup pricing) 5.2 การตั้งราคาเพื่อให้ได้ผลตอบแทนตามเป้าหมาย (Target-return pricing)
ขั้นตอนการตั้งราคา (ต่อ) 5. การเลือกวิธีการตั้งราคา (ต่อ) 5.3 การตั้งราคาโดยใช้คุณค่าการรับรู้ (Perceived-value pricing) 5.4 การตั้งราคาแบบคุ้มค่า (Value pricing) 5.5 การตั้งราคาตามตลาด (Going rate pricing) 5.6 การตั้งราคาโดยการประมูล (Auction type pricing)
ขั้นตอนการตั้งราคา (ต่อ) 5. การเลือกวิธีการตั้งราคา (ต่อ) 5.7 การตั้งราคาสำหรับให้เช่า (Leasing pricing ) 5.8 การตั้งราคาบนอินเทอร์เน็ต (Pricing on the internet) 6. การเลือกราคาขั้นสุดท้าย
การปรับราคา 1. การปรับราคาตามภูมิศาสตร์ 2. การปรับราคาด้วยการให้ส่วนลดและส่วนยอมให้ 3. การปรับราคาเพื่อส่งเสริมการตลาด 4. การตั้งราคาให้แตกต่างกัน
การเปลี่ยนแปลงราคา 1. แนวทางการเปลี่ยนแปลงราคา 2. ปฏิกริยาต่อการเปลี่ยนแปลงราคา