การอบรมเชิงปฏิบัติการ “สัทศาสตร์ปฏิบัติ:

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การผลิตบ่อพัก ทำเอง ใช้เอง หจก. มภัสกาญ คอนสตรัคชั่น
Advertisements

กลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการบริหารการจัดการสหกรณ์
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
กติกามารยาทบนเครือข่ายสังคม ออนไลน์. กิจกรรมที่ ๓ กติกาพื้นฐานในการ ใช้ไอซีที
ผู้วิจัย การพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ VDO ช่วยสอน
Entity-Relationship Model E-R Model
การออกแบบออโตมาตาจำกัดเชิงกำหนด ( DFA )
พญ. ปิยนิตย์ ธรรมาภรณ์พิลาศ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
ประชุมจัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาบริการกลุ่มวัยรุ่น ปี 2558 วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ณ ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จำกัด.
การใช้งาน Microsoft Excel
ประสบการณ์จาก … คณะสู่หอกลาง by....JIM สืบเนื่องจากนโยบายของสถาบัน ฯ ที่มีการยุบรวมห้องสมุดจาก คณะต่าง ๆ มารวมไว้กับสำนักหอสมุดกลาง และได้เพิ่มพื้นที่อีกหนึ่ง.
ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ใช้เพื่อคลิ๊กไปสู่ หน้าถัดไป ใช้เพื่อคลิ๊กกลับ หน้าเดิม ใช้เพื่อคลิ๊กกลับสู่ หน้าหลัก ใช้คลิ๊กเมื่อต้องการ ออกจากระบบ.
การแต่งกายประดับ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย
การใช้งาน Microsoft Word กลุ่ม 2T_PUK. โปรแกรม Microsoft Word เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่เหมาะกับ งานพิมพ์ต่าง ๆ แทนเครื่องพิมพ์ดีดในสมัยก่อน ที่เวลาแก้ไข.
โปรแกรมคำนวณคะแนน สหกรณ์ ตามเกณฑ์ดีเด่นแห่งชาติ กรมส่งเสริม สหกรณ์ กองพัฒนาสหกรณ์ด้านการเงิน และร้านค้า วิธีการใ ช้
การเลือกข้อมูลจาก List การกำหนดเงื่อนไขการป้อนข้อมูลด้วย Data Validation การใส่ Comment / แสดง / แก้ไข / ลบ.
๕ เรื่องเด่นในร่างรัฐธรรมนูญ
By T’Sumana Hanlamyuang
การเยี่ยมตรวจคุณภาพบริการการพยาบาลและการผดุงครรภ์
วาระที่ สรุปผลการปฏิบัติงาน ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559
Introduction to VB2010 EXPRESS
แล้วทำการเรียงลำดับข้อมูลใหม่โดยเรียงจากน้อยไปหามาก
รายการ(List) [3] ผู้สอน อาจารย์ ยืนยง กันทะเนตร
ระดับความเสี่ยง (QQR)
(Thailand Vowels Transcribing)
อาจารย์อภิพงศ์ ปิงยศ บทที่ 5 : การตรวจจับข้อผิดพลาด การควบคุมการไหลของข้อมูล และการควบคุมข้อผิดพลาด Part1 สธ313 การสื่อสารข้อมูลและเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางธุรกิจ.
การหาตำแหน่งภาพที่เกิดจากการสะท้อนของแสงบนกระจกเงาโค้งทรงกลม
Seminar 1-3.
การศึกษาประเภทเสียงและความหมายของคำในกลุ่มภาษาต่างประเทศ
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
คำสั่ง Create , Insert, Delete, Update
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง. หลักการแต่ง คำประพันธ์ประเภท โคลง.
สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ กรมปศุสัตว์
คู่มือ การจัดทำและนำส่งการรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของกรรมการ ผู้บริหาร ผู้สอบบัญชี ผู้ทำแผน และผู้บริหารแผน ขั้นตอนที่
วาระที่ 3.4 แนวทางการปฏิบัติงานโครงการตามนโยบาย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
กรมตรวจบัญชีสหกรณ์.
ฝ่ายการดำเนินงานในโรงแรม
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
เปิดบ้าน ชื่อโรงเรียน วันที่.
วิธีการกำหนดค่า Microsoft SharePoint ของคุณ เว็บไซต์ออนไลน์
วาระที่ ผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การเตรียมความพร้อมบุคลากร สำนักแผนงานและโครงการพิเศษเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของหน่วยงานในพื้นที่
ชั้น G ปารีส ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช
ตอนที่ 1: ใจที่ตั้งมั่นคง
วิลเลี่ยม ฮาร์วี่ ได้กล่าวว่า..."ความเชื่อเปลี่ยนแปลงได้เสมอ   แต่ความจริงไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้" 
โดย นายอนุชา ศรีเริงหล้า นักอุตุนิยมวิทยาปฏิบัติการ
การตรวจสอบคุณภาพเมล็ดพันธุ์พืชไร่ตระกูลถั่ว
แบบจำลอง อะตอมของจอห์นดาลตัน
เสียงในภาษา วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ครูกิ่งกาญจน์ สมจิตต์
ทิศทางการดำเนินงานลดโรคหัวใจและหลอดเลือด (CVD)
อวัยวะที่ใช้ในการออกเสียง
บทที่ 7 การประมวลผลอาร์เรย์
เรื่อง การกราบแบบเบญจางคประดิษฐ์
ปัญหาและสาเหตุโดยย่อ
กิจกรรมที่ 7 นายปรีชา ขอวางกลาง
กลุ่มส่งเสริมอาชีพการเกษตร
ระบบสำนักงานอัตโนมัติ (Office Automation : OA)
“ทิศทางการขับเคลื่อน คุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐาน” ของสำนักงานคณะกรรมการ
รูปนิสิต บทคัดย่อ ผลการทดลอง วัตถุประสงค์ วิธีการที่นำเสนอ บทนำ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
โดย หัวหน้างานบริหารทั่วไป
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
กิจกรรมที่ 12 รวบรวมข้อมูลอย่างไรกันดี
นวัตกรรม หน่วยไตเทียม.
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
พื้นฐานการมองแบบภาพ 2D 3D
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การอบรมเชิงปฏิบัติการ “สัทศาสตร์ปฏิบัติ: การพัฒนาการสอนเสียงภาษาอังกฤษสำหรับครูประถมศึกษาและมัธยมศึกษา” ครั้งที่ ๒ ณ ห้องประชุมเอื้องคำ อาคารราชภัฏเฉลิมพระเกียรติ วันที่ ๔-๕ สิงหาคม ๒๕๕๐

สัทศาสตร์ภาษาอังกฤษ

sound/phonetic symbols rule cool flue grew group move canoe two  /  / listen gnaw know debt numb hour  / ø / think  /  / then  /  / Thomas  /  / eat seat read meat bead  /  / head sweat sweater threat leopard Leonard  /  /

หน่วยเสียงภาษาอังกฤษ หน่วยเสียงภาษาอังกฤษมีทั้งหมด 24 หน่วยเสียง โดยหน่วยเสียงที่ไม่มีในภาษาไทยซึ่งเป็นปัญหาสำหรับคนไทยที่เรียนภาษาอังกฤษมี 10 หน่วยเสียง คือ /           / สำหรับหน่วยเสียง /  / นั้นเป็นเสียงม้วนลิ้น ริมฝีปากห่อกลม ในขณะที่หน่วยเสีย /  / ของไทยนั้น จะเป็นเสียงรัว เช่น right/write read red rock rain และมีบางหน่วยเสียงที่มีในทั้งสองภาษาแต่ในภาษาไทย หน่วยเสียงดังกล่าวไม่ปรากฏในตำแหน่งท้ายพยางค์ เช่น / - / safe graph tough golf / - / oil soil smile while milk film / - / gas nice rejoice house bus miss

การออกเสียงท้ายพยางค์ในภาษาอังกฤษนั้น จะต้องออกทุกเสียง โดยภาษาอังกฤษจะมีตัวสะกดสูงสุดถึง 4 เสียง 4 เสียง twelfths glimpsed 3 เสียง tourists risks next 2 เสียง six fox thank การปล่อยเสียงท้ายพยางค์ ( released) โดยเฉพาะเสียงหยุด (stops) ซึ่งอาจจะทำให้การเข้าใจความหมายผิดพลาดไปได้ เช่น cap fat back bet cab fad bag bed

การเน้นเสียง (stress) ในคำที่มีมากกว่า 2 พยางค์ จะมีพยางค์หนึ่งที่ลงเสียงเน้นหนัก(stressed syllable) ส่วนพยางค์ที่เหลือจะเป็นพยางค์ที่ไม่ลงเสียงเน้นหนัก (unstressed syllable) comfortable interesting recently about believe develop expensive historic

ตารางเสียงพยัญชนะและสระภาษาอังกฤษ ริมฝีปากทั้งคู่ ริมฝีปากล่าง-ฟันบน ปลายลิ้น-ระหว่างฟัน ปลายลิ้น-ปุ่มเหงือก หลังปุ่มเหงือก เพดานแข็ง เพดานอ่อน คอหอย เสียงหยุด ไม่ก้อง ก้อง       (  ) เสียงเสียดแทรก          กึ่งเสียดแทรก   นาสิก    ข้างลิ้น  ม้วนลิ้น  กึ่งสระ  

สระเดี่ยวภาษาอังกฤษ สระหน้า สระกลาง สระหลัง ลิ้นยกสูง  (อี)  (อิ)  (อี)  (อิ)  (อู)  (อุ) ลิ้นยกปานกลาง  (เอะ)  (เออ)  (เออะ)  (อั-) ลิ้นยกต่ำ  (แอะ)  (อา)  (ออ)  (เอาะ) ริมฝีปากไม่ห่อกลม ริมฝีปากห่อกลม

/ / seat feet key see she /  / ใช้ในกรณีสระที่ไม่ลงเสียงเน้นหนัก /  / hit bit lid ship away alone again /  / yes end head /  / bird skirt hurt /  / fan gas sand /  / stop hot shop /  / father car part /  / for law corn /  / mother some blood /  / foot good should / / food tooth soon

สระผสมภาษาอังกฤษ // (เอย์) play main tame // (เออว์) know coal woke // (อาย)die high might // (ออย) voice joy boil // (อาว) down shout found // ( เอีย) here clear fear // (แอร์) there square hair // (อัว) poor sure

หน่วยเสียงที่มีปัญหาสำหรับนักเรียนไทย /          / /  / เสียงเสียดแทรก ไม่ก้อง ใช้ลิ้นแทรกระหว่างฟัน เกิดได้ทั้งในตำแหน่งต้นพยางค์และท้ายพยางค์ ส่วนมากจะเป็นคำที่มีความหมายในตัวเอง thing /  / thought /  / thirst /  / throw /  / throughout /   / threshold /  / thrifty /  / think /  / thank /  / path /  / moth /  / cloth /  / tenth /  / smith /  / math /  /

/  / / เสียงเสียดแทรก ก้อง ใช้ลิ้นแทรกระหว่างฟัน เกิดได้ทั้งในตำแหน่งต้นพยางค์และท้ายพยางค์ ส่วนมากจะเป็นคำที่มีความหมายเชิงไวยากรณ์ หรือปรากฏระหว่างเสียงสระ thus / / thy /  / this /  / those /  / that /  / though /  / the /  / mother /  / father /  / clothe /  / /  / เสียงกึ่งเสียดแทรก ไม่ก้อง ใช้ลิ้นแตะหลังปุ่มเหงือก เกิดได้ทั้งในตำแหน่งต้นพยางค์และท้ายพยางค์ เขียนด้วย ch- match // chore /  / church /  / charge /  / chapter /  / change /  /

/  / เสียงกึ่งเสียดแทรก ก้อง ใช้ลิ้นแตะหลังปุ่มเหงือก เกิดได้ทั้งในตำแหน่งต้นพยางค์และท้ายพยางค์ เขียนด้วย j หรือ g age /  / job /  / agency /  / agenda /  / Jesus /  / jeans /  / George /  / /  / เสียงเสียดแทรก ก้อง ใช้ลิ้นมาใกล้กับหลังปุ่มเหงือก เกิดได้ทั้งตำแหน่งต้นและท้ายพยางค์ มักเขียนด้วย sh- shape /  / share /  / shield /  / sugar /  / machine /  / dish /  / English /  / finish /  /

/  / เสียงเสียดแทรก ก้อง ใช้ลิ้นมาใกล้กับหลังปุ่มเหงือก เกิดได้ทั้งตำแหน่งต้นและท้ายพยางค์ pleasure /  / vision /  / visual /  / usual /  / /  / เสียงเสียดแทรก ก้อง ใช้ปลายลิ้นมาใกล้กับปุ่มเหงือก มักเขียนด้วย z หรือ s geyser /  / zenith /  / zoom /  / zone /  / zodiac /  / use //

/  / เสียงเสียดแทรก ก้อง ใช้ริมฝีปากล่างสัมผัสกับฟันบน เกิดได้ทั้งตำแหน่งต้นและท้ายพยางค์ visualize /  / visa /  / velvet /  / vein /  / vacation // survive // /  / เสียงหยุด ก้อง ใช้ลิ้นส่วนหลังสัมผัสกับเพดานอ่อน เกิดได้ทั้งตำแหน่งต้นและท้ายพยางค์ goods /  / government /  / grind /  / guilty /  / guarantee /  / gather /  / egg // flag // frog /  /

รายการคำ และการออกเสียง จากหนังสือ Let’s Go คำ การออกเสียง alligator  museum   catch  square  combing  soda  climbing  tennis  count  umbrella  crayon  lawn  desk  mechanic  dining (room)  naughty  dinner  owl 

egg  secretary  five  sew  frog  /  dessert  fine  desert  juice  lawyer  next  player  milk  protein  orange  pyramid  piano  spinach 

pizza  sugar  puzzle  towel  refrigerator  coil  seven  oil  six  soil  fox  foil  caterpillar  film  circus  chocolate  crocodile  iron  dinosaur  vacuum  elephant  guitar  excuse  whistle  glove  sponge  good  toothpaste 

แบบฝึกออกเสียง // that // the // then // they // there // this // these // those // clothe // father // mother // brother // / / thin // thank // thick // three // throw // throat // through // mouth // birth // earth // math // bath // cloth /// tooth //

/  / (กรณีที่เป็นพยางค์ที่ไม่เน้นเสียง) / / shine // ship // shirt // shoe // shop // short // shoulder // brush // fish // English // finish // /  / (กรณีที่เป็นพยางค์ที่ไม่เน้นเสียง) about // across // again // away // around // ago // along // soda // sofa // tonight // cheetah //

คำที่มักออกเสียงผิด write // wrote // written / / drive // drove // driven / / ride // rode // ridden // rise // rose / / risen //

แบบฝึกการออกเสียงสำหรับ เสียง / / และเสียง / / / / / / sing thing sink think sank thank sought thought sick thick sin thin song thong some thumb sud thud seem theme saw thaw sigh thigh suck thug

dare there/their Dan than dad that dough though den then day they แบบฝึกการออกเสียงสำหรับเสียง /  / และเสียง /  / /  / /  / dare there/their Dan than dad that dough though den then day they die thy dust thus dis- this Dem. (Democrat) them

/ / /  / / / /  / shin chin dish ditch shore chore mash match แบบฝึกการออกเสียงสำหรับเสียง /  / และเสียง /  / ตำแหน่งต้นคำ ตำแหน่งท้ายคำ / / /  / / / /  / shin chin dish ditch shore chore mash match Shane chain cash catch share chair lash latch sheer cheer hash hatch shop chop wish witch