วิธีการสอนให้เกิดการคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
Advertisements

เทคนิคการเขียนข่าว การเขียนข่าวเพื่อการประชาสัมพันธ์เบื้องต้น มีโครงสร้างการเขียนข่าว ประกอบด้วย 1.พาดหัวข่าว (Headline) 2.ความนำ (Lead) 3.ส่วนเชื่อม (Neck/Bridge)
Entity-Relationship Model E-R Model
แนวทางการสอน เพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบการสอน
ภาวะ โลก ร้อน.  ภาวะโลกร้อน (Global Warming) หรือ ภาวะ ภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง (Climate Change) เป็น ปัญหาใหญ่ของโลกเราในปัจจุบัน สังเกตได้จาก อุณหภูมิ
เอกสารการบรรยายเรื่อง
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
กระบวนการของการอธิบาย
พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ
๑ ทศวรรษของ สถาบัน. ๑ ) ด้านการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนา บุคลากรด้านการพัฒนามนุษย์ ๒ ) ผลิตและเผยแพร่ความรู้ด้านการ พัฒนามนุษย์ ๓ ) บริการสาธิตและวิจัยโดยศูนย์พัฒนา.
นาย สรวิศ เตธัญญวรากูล ปวช.3/2 นาย ศิวกร มาลี ปวช.3/2.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
1. การผสมใดต่อไปนี้ที่แยกออก จากกันได้ด้วยการระเหยแห้ง 1. เกลือป่นกับ น้ำ 2. น้ำมันพืชกับ น้ำ 3. ข้าวเปลือก กับแกลบ 4. ผงตะไบ เหล็กกับทราย.
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ วิชาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเฉลิมราชประชาอุทิศ.
หลักสูตรการอบรมวิทยากรตัวคูณ ระดับจังหวัด ครั้งที่ 1 ภาคกลางตอนบน ( วันที่สอง ) ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี ระหว่างวันที่ 9 – 11 มีนาคม 2558.
มอบนโยบายการบริหารราชการให้กับหัวหน้าสถานีตำรวจ วันอังคารที่ 2 ๑ มิ. ย.59 เวลา น. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
การจัดกิจกรรม ชุมนุม Science Club. การจัดกิจกรรมชุมนุมสนองตอบ วัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา ตามมาตรา ๒๔ ได้อย่างครบถ้วน.
สงกรานต์ ๒๕๕๗. ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย สงกรานต์ ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ  จะร่วมสร้างวัฒนธรรมความ ปลอดภัยกันอย่างไร  จะทำสงกรานต์ทั่วไทยไร้อุบัติเหตุ
ชุมชนปลอดภัย.
ง21101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม. 1 เจตคติต่อการประกอบอาชีพ
ระบบมาตรฐานการพัฒนาชุมชน ผอ.กลุ่มงานมาตรฐานการพัฒนาชุมชน
อาจารย์จุฑามาศ พรหมทอง สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
กระบวนการ สังเคราะห์ด้วยแสง
หน่วยที่ 1 ข้อมูลทางการตลาด. สาระการเรียนรู้ 1. ความหมายของข้อมูลทางการตลาด 2. ความสำคัญของข้อมูลทางการตลาด 3. ประโยชน์ของข้อมูลทางการตลาด 4. ข้อจำกัดในการหาข้อมูลทาง.
แผนที่และเครื่องมือทางภูมิศาสตร์
แนวทางการออกแบบโปสเตอร์
บทที่ 2 การศึกษาชีววิทยา
กลุ่มคำและประโยค ภาษาไทย ม. ๓
ทฤษฎีการวางเงื่อนไข แบบการกระทำ (Operant Conditioning Theory)
เรื่อง ความพึงพอใจต่อการให้บริการห้องสมุด
เรื่อง ศึกษาตัวกลางที่เหมาะสมกับการชุบแข็งของเหล็กกล้าคาร์บอน
กรณีศึกษา : นักเรียน ระดับ ปวช.2 สาขาวิชาการบัญชี
บัตรยิ้ม สร้างเสริมกำลังใจ
ยินดีต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) และคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมจังหวัดตาก วันที่ กรกฎาคม 2558.
ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม (Life and Environment)
Instruction design แผนจัดการเรียนรู้ Active Learning
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
พื้นฐานการวิจัยและสร้างสรรค์ทางศิลปกรรมศาสตร์
กำหนดกรอบระยะเวลาการขึ้นทะเบียนปี2556/57 1. ข้าว
ขีดความสามารถในการรองรับได้ของแหล่งท่องเที่ยว
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ผู้สอน : คุณครูภาคภูมิ คล้ายทอง
แนวคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศ
พื้นฐานการออกแบบ กราฟิก หมายถึง ศิลปะแขนงหนึ่งซึ่งใช้การสื่อความหมาย ด้วยเส้น สัญลักษณ์ รูปวาด ภาพถ่าย กราฟ แผนภูมิ การ์ตูน ฯลฯ เพื่อให้สามารถสื่อความหมายของข้อมูลได้ถูกต้องตรง.
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เครือข่ายความร่วมมือ เพื่อการพัฒนาห้องสมุดและ แหล่งเรียนรู้
การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพบุคลากรทางการศึกษาด้านการสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer-based Assessment) การรู้เรื่องการอ่าน ด้านคณิตศาสตร์และด้านวิทยาศาสตร์
“Thailand’s Sustainable Business” ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท
YRC LANNA LOCAL WISHDOM
วัฏจักรหิน วัฏจักรหิน : วัดวาอาราม หินงามบ้านเรา
สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตรการฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน
วัสดุและเทคนิค ทางการออกแบบ อ.สุวิธธ์ สาดสังข์ ( Material and
จุดมุ่งหมายทางการศึกษา และ จุดประสงค์การเรียนรู้
อ.ดร.ชลายุทธ์ ครุฑเมือง คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
การวิจัยทางการท่องเที่ยว
ทรัพยากรไทย:ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ
มัคคุเทศก์เป็นบุคคลที่มีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในฐานะเป็นผู้เชื่อมโยง ความเข้าใจอันดีให้เกิดขึ้นระหว่างนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวหรือสิ่งที่เขาสนใจ.
การวัดและประเมินผลด้านพุทธิพิสัย (ตามลำดับขั้นการเรียนรู้ของ Benjamin Bloom) รศ. บรรพต พรประเสริฐ.
กรณีศึกษา : เทคโนโลยีชีวภาพกับสิ่งแวดล้อม
การประเมินผลโครงการ บทที่ 9 ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ yalada.
โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีถนนรีไซเคิลเพื่อลดขยะพลาสติกใน 4 ภูมิภาค
ทายสิอะไรเอ่ย ? กลม เขียวเปรี้ยว เฉลย ทายสิอะไรเอ่ย ? ขาว มันจืด เฉลย.
หลักการเขียนข่าว เพื่อการประชาสัมพันธ์องค์กร
มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม Man and Environment ภาคปลาย ปีการศึกษา 2561
MTRD 427 Radiation rotection - RSO
กระดาษทำการ (หลักการและภาคปฏิบัติ)
การใช้ระบบสารสนเทศในการวิเคราะห์ข่าว
อ. ดร. ณฐิตากานต์ ปินทุกาศ
แผ่นดินไหว เกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกบริเวณแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก หรือการปะทุของภูเขาไฟ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนของแผ่นดิน ซึ่งหากเกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตภาคใต้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิธีการสอนให้เกิดการคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking) ณัฐพล โยธาธิติกุล

“มนุษย์ ยังคงเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่วิเศษสุดกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ใด ๆ ทั้งหมด” John F. Kennedy

MENU ความหมายของการคิดวิเคราะห์ คุณสมบัติที่เอื้อต่อการคิดวิเคราะห์ ลักษณะการคิดวิเคราะห์ กระบวนการคิดวิเคราะห์ การจัดการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ เลือกหัวข้อที่ต้องการ

การคิดวิเคราะห์หมายความว่าอย่างไร ? การคิดวิเคราะห์ หมายถึง ความสามารถในการจำแนก แยกแยะ องค์ประกอบ ต่าง ๆ ของสิ่งใดสิ่งหนึ่งซึ่ง อาจจะเป็นวัตถุ สิ่งของ เรื่องราว หรือเหตุการณ์ หาความสัมพันธ์เชิงเหตุผลระหว่างองค์ประกอบ เหล่านั้นเพื่อค้นหาสภาพความเป็นจริงหรือสิ่งสำคัญ ของสิ่งที่กำหนดให้

คุณสมบัติของบุคคลที่เอื้อต่อการคิดวิเคราะห์ 1. มีความรู้ความเข้าใจเรื่องที่จะวิเคราะห์ 2. ช่างสังเกต ช่างสงสัย ช่างไต่ถาม 3. ความสามารถในการตีความ 4. ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล

ลักษณะการคิดวิเคราะห์ 1. การวิเคราะห์ส่วนประกอบ 2. การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ 3.การวิเคราะห์หลักการ

ใบงาน จงระบุส่วนประกอบของเซลล์ 6.......................................... 5.......................................... 8............................................. 1............................................... 12........................................ 3.............................................. 4................................................ 2............................................ 10.......................................... 9...........................................

ตัวอย่างคำถามการวิเคราะห์ส่วนประกอบ กระบวนการทางชีววิทยาประกอบด้วยขั้นตอนตามลำดับวิธีการอย่างไร การหายใจแบบใช้ออกซิเจนจากน้ำตาล 1 โมเลกุลจะต้องผ่านกระบวนการใดบ้าง รูปแบบความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศมีอะไรบ้าง เซลล์เม็ดเลือดขาวมีกี่ประเภท อะไรบ้าง

ในกระสังเคราะห์สายDNA จะต้องเอนไซม์ใดบ้างและเอนไซม์เหล่านั้นทำงานร่วมกันอย่างไร

ตัวอย่างคำถามการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ 1. การแบ่งเซลล์ไมโอซิส มีผลต่อการแปรผันทางพันธุกรรมอย่างไร 2. การใช้สาร CFC ส่งผลต่อชั้นบรรยากาศโลกอย่างไร 3.ฝนกรดทำให้เกิดผลเสียอย่างไรบ้าง 4.คลอโรพลาสมีความสำคัญอย่างไรกับกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง

ตัวอย่างคำถามการวิเคราะห์หลักการ หลักการในการใช้กล้องจุลทรรศน์มีอะไรบ้าง หลักการในการทำพันธุวิศวกรรม คืออะไร หลักการในการตั้งชื่อวิทยาศาสตร์มีอะไรบ้าง หลักการในการจำแนกสิ่งทีชีวิตออกเป็นอาณาจักรต่าง ๆ คืออะไร

การคิดวิเคราะห์ข่าว เตือนระบบนิเวศวิกฤตปรากฏการณ์ฟอกขาว เหตุประการังถูกทำลาย จี้ร่วมออกมาตรการแก้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้จัดสัมมนาและดำน้ำสำรวจปะการังที่เกาะเต่า อ.พะงัน จ.สุราษฎร์ธานี วันที่ 9-12 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา นายธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อาจารย์คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เกาะเต่าเป็นเกาะที่มีน้ำใสสามารถมองเห็นปะการังได้ชัดเจนที่สุดในอ่าวไทย และยังเป็นเกาะที่เคยมีปะการังสมบูรณ์และสวยงามมากแห่งหนึ่ง แต่เนื่องจากผลกระทบจากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวเมื่อปี 2541 รวมทั้งการทำประมง และอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทำให้ปะการังถูกทำลายเป็นบริเวณกว้าง นายนิพนธ์กล่าวว่าปะการังสามารถฟื้นตัวได้เองตามธรรมชาติหากไม่ถูกรบกวน โดยเฉพาะมนุษย์ซึ่งมีส่วนในการทำให้เกิดปรากฎการณ์เรือนกระจกหรือโลกร้อนขึ้น และยังทำกิจกรรมที่ส่งผลให้ปะการังถูกทำลายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการทิ้งน้ำเสียจากรีสอร์ท ภัตตาคารและร้านอาหาร การเหยียบย่ำปะการังของนักท่องเที่ยว การทิ้งสมอเรือ และการทำประมง เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวต้องช่วยกันพยายามลดกิจกรรมที่จะส่งผลให้เกิดปรากฎการณ์โลกร้อน และการร่วมมือกันกำหนดมาตรการในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง (มติชน เสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2544 หน้า 7)

ขั้นที่ 4 พิจารณาแยกแยะ กระบวนการคิดวิเคราะห์ ขั้นที่ 5 สรุปคำตอบ ขั้นที่ 4 พิจารณาแยกแยะ ขั้นที่ 3 กำหนดหลักเกณฑ์ หรือกฎเกณฑ์ ขั้นที่ 2 กำหนดปัญหาหรือวัตถุประสงค์ ขั้นที่ 1 กำหนดสิ่งที่ต้องการวิเคราะห์ เลือก

เหตุใดปะการังจึงถูกทำลาย

“ใช้เทคนิค 5W 1H”

What (อะไร) ปัญหาหรือสาเหตุที่เกิดขึ้น Where (ที่ไหน) สถานการณ์หรือตำแหน่งที่เกิดเหตุ When (เมื่อไร) เวลาที่เหตุการณ์นั้นได้เกิดขึ้น Why (ทำไม) สาเหตุหรือมูลเหตุที่ทำให้เกิดขึ้น Who (ใคร) บุคคลสำคัญเป็นตัวประกอบ หรือเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องจะได้รับผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบ How (อย่างไร) รายละเอียดของสิ่งที่เกิดขึ้น แล้ว หรือ กำลังจะเกิดขึ้นว่ามีความเป็นได้ได้ในลักษณะใด

คำชี้แจง ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันวิเคราะห์ข่าวที่กำหนดให้ ใบงาน การวิเคราะห์ข่าว คำชี้แจง ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันวิเคราะห์ข่าวที่กำหนดให้ กลุ่มที่..............ชั้น............................ รายชื่อสมาชิก 1............................................................................... 2............................................................................... 3............................................................................... 4............................................................................... 5............................................................................... 1. ชื่อข่าวที่วิเคราะห์....................................................................................................................... จากหนังสือพิมพ์.........................................................วันที่.............................................................. 2.เนื้อหาของข่าวโดยย่อ................................................................................................................... ......................................................................................... ................................................................. 3.สาเหตุของการเกิดปัญหาตามข่าว................................................................................................ 4.ควรจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร........................................................................................................ 5.ทำอย่างไรปัญหานี้จึงจะไม่เกิดขึ้นในอนาคต..................................................................................

ขั้นการศึกษากรณีศึกษาหรือตัวอย่าง ขั้นสรุปผลการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา (Case Study Method) ขั้นนำเสนอกรณีศึกษา ขั้นการศึกษากรณีศึกษาหรือตัวอย่าง ขั้นสรุปผลการเรียนรู้

THE END