‘การบริหารผล’ การปฏิบัติราชการ ความหมาย “...เครื่องมือทางการบริหารที่จะสร้างความเชื่อมโยงและ ความชัดเจนให้กับเป้าหมายการปฏิบัติงานของทุกระดับ ในองค์กร เพื่อให้คนทั้งองค์กรปฏิบัติงานมุ่งไปในทิศทาง เดียวกัน”
แนวคิดการประเมินผล วิธีการประเมิน คัดกรอง การสอบถาม ความคาดหวัง ของผู้รับบริการ การไล่เรียงตาม ผังการเคลื่อน ของงาน การพิจารณา จากประเด็นที่ ต้องปรับปรุง การถ่ายทอดตัวชี้วัด ผลสำเร็จของงาน จากบนลงล่าง การประเมิน แบบ 360 องศา ฯลฯ คัดกรอง งานและการ เปลี่ยนแปลง ระหว่างรอบ การประเมินฯ ตัวชี้วัด และ เป้าหมายของผู้ปฏิบัติ ณ ต้นรอบการประเมิน ตัวชี้วัด และ เป้าหมายที่ใช้ในการประเมิน ณ.การประเมิน
แบบการจัดทำตัวชี้วัด ชื่อ.................... นามสกุล.................... หน่วยงาน ........................ ปีงบประมาณ ............. แผนงาน/ โครางการที่ได้รับ มอบหมาย งานที่ ปฏิบัติจริง จุดประสงค์/ ผลลัพธ์หลัก การประเมินจุดประสงค์/ผลลัพธ์หลัก ตัวชี้วัด เชิงประมาณ เชิงคุณภาพ เชิงเวลา
แบบการจัดทำตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย หมายเหตุ 1 2 3 4 5 ค่าต่ำสุดที่ได้รับ ค่าในระดับที่ ต่ำกว่ามาตรฐาน ค่ามาตรฐาน ทั่วไป ค่าที่มีความยาก ปานกลาง ค่าในระดับ ท้าทาย