Problem Analysis and Algorithm (การวิเคราะห์ปัญหา และการจำลองความคิด)

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
โครงสร้างโปรแกรมภาษา C
Advertisements

แนวคิดในการเขียนโปรแกรม
การใช้ MessageBox-InputBox
การทำงานแบบเลือกทำ (Selection)
ลักษณะโครงสร้างของผังงาน
LAB 1 ให้นักศึกษาเขียน Flowchart โดยใช้โปรแกรม Microsoft Word วาดรูป Flowchart ส่ง Flowchart ที่วาดเสร็จแล้วในชั่วโมง และ print ใส่กระดาษ ส่งในครั้งหน้า.
ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
เฉลย Lab 10 Loop.
ADDIE model หลักการออกแบบของ
หลักการออกแบบของ ADDIE model ADDIE model
การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
บทที่ 3 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม Visual Basic
Visual Basic 6 By Samaporn Yendee VB6.
Adv. Access.
เนื้อหา ประเภทของโปรแกรมภาษา ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
กระบวนการเขียนโปรแกรม
Properties ของคอนโทรล ที่ควรรู้จักในเบื้องต้น
Surachai Wachirahatthapong
แก้ไขปรับปรุง Form.
ส่วนของการเขียนโค๊ด ใน VB การเขียนโค๊ดจะเป็นแบบ Event Driven
Visual Basic บทที่ 1.
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม
Looping การวนรอบ บทที่ 4.
เฉลย Lab 9 Decision.
ตัวอย่างโปรแกรมคำนวณหาพื้นที่สี่เหลี่ยม
การเขียนโปรแกรมภาษาซี
บทที่ 7 คำสั่งสำหรับเขียนโปรแกรม
บทที่ 11 การเขียนโปรแกรมแบบ Structured Programming และการจัดการตรวจสอบข้อผิดพลาด.
LOGO SCCS031 Principle of Computer Programming Thinaphan Nithiyuwith Program of Computer Science & Information Technology suchada/
Chapter 6 Decision Statement
ตัวอย่างการวิเคราะห์งาน และ การเขียนผังงานและซูโดโค้ด
วิธีการทางคอมพิวเตอร์
โดย อ. นัฐพงศ์ ส่งเนียม การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และอัลกอรทึ่ม ( ) Lec04 : [ การแปลงจาก FlowChart.
การเขียนผังงาน ผังงานคือ อะไร ?.
การออกแบบโปรแกรม ขั้นตอนการแก้ปัญหา การนิยามปัญหา (Problem definition)
2.1 วิธีแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer problem solving methods)
การออกแบบโครงสร้าง (Structured Design)
การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
Introduction : Principle of Programming
ใบงาน 1. ให้นักเรียนคัดลอกเนื้อหาและตัวอย่างเรื่อง การวิเคราะห์ปัญหาและการจำลองความคิดตั้งแต่สไลด์ที่ 2-11 ลงในสมุด (ถ้าไม่มีให้ทำในกระดาษสมุด1คู่) 2.
บทที่ 3 การสร้าง Appication แบบ Windows Form
ฟอร์มระบบ Login การใส่ Background จากไฟล์รูปภาพ 1 1 ถัดไ ป ถัดไ ป 2.
แผนผังความคิดรวบยอด เรื่อง ภาษาคอมพิวเตอร์ และตัวอย่างผังงาน
ฟอร์มระบบ ข้อมูลสัญญาซื้อ-ขายขายรถยนต์
ฟอร์มระบบ ข้อมูลใบเสร็จ
ฟอร์มระบบ ข้อมูลรถยนต์
การเขียนโปรแกรมสั่งงานตัวควบคุม (Control)
บทที่ 7 การวิเคราะห์งานและการโปรแกรม แบบมีโครงสร้าง
หลักการและวิธีการแก้ปัญหาด้วยกระบวนการเทคโนโลยีสารสนเทศ
งานเทคโนโลยีสารสนเทศ โรงเรียนพนมเบญจา
ผังงาน (FLOW CHART) ผังงาน (Flow Chart)เป็นรูปแบบของการจำลองความคิดแบบหนึ่ง รูปแบบของการจำลองความคิดเพื่อความสะดวกในการทำงาน แบ่ง เป็น ๒ แบบ คือ ๑) แบบข้อความ.
Chapter 04 Flowchart ผู้สอน อ.ยืนยง กันทะเนตร
การเขียนซูโดโค้ด และการเขียนโฟลชาร์ต
บทที่ 2 แนวคิดในการเขียนโปรแกรม. ขั้นตอนการ พัฒนาโปรแกรม ในการพัฒนาโปรแกรมมีขั้นตอนหลัก 5 ขั้นตอน ซึ่งไม่ว่าจะทำการพัฒนาโปรแกรม ครั้งใดจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนเหล่านี้
บทที่ 9 การใช้งานฟอร์มและคอนโทรลต่าง ๆ
การทำงานและคำสั่งพื้นฐาน
เด็กหญิง นัฐนรี โยธาตรี เลขที่ 13 ม.3/1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การเขียน Flow Chart.
20 May 2556 Problem Analysis and Algorithms in Programming.
การออกแบบสื่อเพื่อการศึกษา ADDIE Model
Problem Analysis and Algorithm in Programming (การวิเคราะห์ปัญหา และการจำลองความคิดในการเขียนโปรแกรมคอมฯ)
การทำซ้ำ (for).
ผังงานโปรแกรม (Program Flowchart)
“หลักการแก้ปัญหา”.
บทที่ 2 ขั้นตอนการทำงาน (Algorithm)
Principles of Problem Solving and Basic Programming หลักการแก้ปัญหาและการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น2(1-2-3) สัปดาห์ที่ 13 การเขียนรหัสเทียม (Pseudo Code)
การเขียนซูโดโค้ด และการเขียนโฟลชาร์ต
อัลกอริทึม (Algorithm) ???
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Problem Analysis and Algorithm (การวิเคราะห์ปัญหา และการจำลองความคิด)

24 สิงหาคม 2555 แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา :หาพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า 24 สิงหาคม 2555 แบบฝึกหัด โจทย์ปัญหา :หาพื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า นิยามคำศัพท์ Rectangle3 = พื้นที่สี่เหลี่ยมผืนผ้า Width1 = กว้าง Long2 = ยาว

ตัวอย่างโปรแกรมอย่างง่าย

ทบทวนกระบวนการแก้ปัญหา

1. Problem Analysis (การวิเคราะห์ปัญหา)

ตัวอย่างโปรแกรมอย่างง่าย

Problem : area of triangle 1. Problem Analysis ตัวอย่างข้อที่ 1 Problem : area of triangle 1. Problem Analysis 1.1 Input = ……………………… 1.2 Output = ……………………… width1 , long2 rectangle3

1.3 Process 1) READ width1 and long2 3) PRINT rectangle3 2) CALCULATE rectangle3 = width1 * long2 3) PRINT rectangle3

2. Algorithms (การจำลองความคิด เป็นขั้นตอนการทำงาน อย่างละเอียด)

2.1 (Pseudo code รหัสเทียม)

2.1 Pseudo code 1. START 2. SET width1, long2, rectangle3 3. READ width1 4. READ long2 5. CALCULATE rectangle3 = width1 * long2 6. PRINT rectangle3 7. END

2.2. Flowchart (ผังงาน)

rectangle3 = width1 * long2 2.2 Flowchart START width1, long2, rectangle3 width1 long2 rectangle3 = width1 * long2 rectangle3 END

3. ดำเนินการเขียนโปรแกรมด้วยโปรแกรมVisual Basic

3.1 การสร้างและออกแบบจอภาพของโปรแกรม

การกำหนด Properties ให้กับ Object

การกำหนด Properties ให้กับ Object BackColor สีพื้นหลัง = ขนาดและรูปแบบตัวอักษร = ตัวอักษรมีสีต่างๆ = แสดงหรือลบข้อความ = กำหนดชื่อให้กับ object = กำหนดให้สามารถแสดง สีพื้นหลังของปุ่มได้ = Font Forecolor Caption Name Style

3.2 เขียน code Dim width1, long2, rectangle3 As Integer Private Sub Command1_Click() width1 = Val(Text1.Text) long2 = Val(Text2.Text) rectangle3 = width1 * long2 Label7 = rectangle3 End Sub

4. ตรวจสอบและปรับปรุงโปรแกรม

ทดสอบโปรแกรม

24 สิงหาคม 2555 ทดสอบ โจทย์ปัญหา :หาพื้นที่สามเหลี่ยม 24 สิงหาคม 2555 ทดสอบ โจทย์ปัญหา :หาพื้นที่สามเหลี่ยม คำศัพท์มีดังนี้ Triangle = สาม... High = ความสูง Base = ฐาน ให้เขียน 1. Problem Analysis 2. Psudo code 3. Flowchart