Simulation Simulation เป็นเทคนิคที่จำลองสิ่งหรือ เหตุการณ์ที่เป็นจริงมาให้ผู้เรียน ผู้เรียน สามารถปฏิบัติการกับการจำลองนั้นได้ เสมือนอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นจริง แต่ว่า เป็นสิ่งที่ทำขึ้นอย่างง่ายเท่านั้น
จุดมุ่งหมายของ simulation คือการ ช่วยให้ผู้เรียนได้รับโมเดลความรู้สึกของเหตุการณ์ที่จะเกิดในโลกความ เป็นจริง และได้มีโอกาสปฏิบัติการ หรือทดสอบ ในสภาพการณ์ที่ ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ Simulation
Instructional Principle: Simulation Planning ใช้ simulation เสริมสร้าง conceptual ใช้ simulation เสริมสร้าง conceptualunderstanding ใช้ simulation นำการนำเสนอเกี่ยวกับ ใช้ simulation นำการนำเสนอเกี่ยวกับ concept ที่มีความสำคัญ ต้องให้รู้ถึงเป้าหมาย กระบวนการ และ ต้องให้รู้ถึงเป้าหมาย กระบวนการ และ กฎการใช้ simulation
Implementation: ต้องจำกัดขอบเขตในเรื่องการโต้ตอบหรือ ต้องจำกัดขอบเขตในเรื่องการโต้ตอบหรือ กระบวนการใน simulation ต้องให้ผู้เรียนตระหนักว่านี่เป็น simulation ต้องให้ผู้เรียนตระหนักว่านี่เป็น simulationแต่ต้องทำอย่างจริงจัง ต้องมีผู้คอยให้คำแนะนำ / ครูฝึก ในกรณี ต้องมีผู้คอยให้คำแนะนำ / ครูฝึก ในกรณี เป็น simulation ที่ซับซ้อน ต้องให้ผู้ฝึกแสดงออกอย่างครบถ้วน โดย ต้องให้ผู้ฝึกแสดงออกอย่างครบถ้วน โดยครูฝึกมีบทบาทน้อยที่สุด
Evaluation : ตรวจสอบจาก feedback กับ ตรวจสอบจาก feedback กับsimulation การอภิปรายสรุป หลังจากการ การอภิปรายสรุป หลังจากการ เข้า simulation
Examples : Material management
จุดเด่นของ Simulation บน Computer มีแรงจูงใจให้ศึกษาสูงกว่าสื่ออื่น ถ่ายทอดประสบการณ์เรียนรู้ได้ดี ควบคุมตัวแปรต่างๆ ได้ครบถ้วน ทำ dynamic presentation ได้ดี ควบคุมเวลาการฝึกได้
ลักษณะโครงสร้างของ Simulation
ประเภทของความรู้ที่สามารถ พัฒนา Simulation CAI Physical Process Procedural สถานการณ์