Powerpoint Templates Page 1 Powerpoint Templates Selection Structure โครงสร้างการทำงานแบบทางเลือก.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
คำสั่งควบคุมในโปรแกรม Interactive C
Advertisements

โปรแกรมทดสอบที่1 ทดสอบการแสดงผลข้อความ
Component องค์ประกอบของ GUI.
Introduction to Java Graphic 2D
โปรแกรมควบคุมหุ่นยนต์
สรุปคำสั่ง if(เงื่อนไข)
การจำลองความคิด รายวิชา ง40102 หลักการแก้ปัญหาและการโปรแกรม
คำสั่ง while และ คำสั่ง do..while
การเขียนโปรแกรม แบบมีโครงสร้าง (ต่อ)
Control Statement if..else switch..case for while do-while.
Control Statement for while do-while.
บทที่ ๖ หลักการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
การโปรแกรมควบคุมแบบทำงานซ้ำ
Lecture 4: ทางเลือก, เงื่อนไขของทางเลือก
LAB # 4.
คำสั่ง while ควบคุมการทำงานวนซ้ำ กรณีระบบงานมีลักษณะตรวจสอบเงื่อนไขก่อน แล้วเข้าสู่ส่วนลำดับงานคำสั่งที่กำหนดไว้ การเขียนคำสั่ง while ต้องกำหนดนิพจน์แบบตรรกะเป็นเงื่อนไขมีค่าในหน่วยความจำเป็น.
บทที่ 5 การทำงานแบบวนซ้ำ
บทที่ 4 การตัดสินใจในการเขียนโปรแกรม
Week 15 C Programming.
คำสั่งเพื่อการกำหนดเงื่อนไข
การวาดและการทำงานกับวัตถุ
Lab 4: คำสั่ง if - else อ.ณัฐพงศ์ พยัฆคิน.
คำสั่งวนซ้ำ (Looping)
โครงสร้างควบคุม 1. โครงสร้างควบคุมแบบวนทางเลือก
การจำลองความคิด
คำสั่งแบบมีเงื่อนไข IF Statement
การควบคุมทิศทางการทำงานของโปรแกรม
การเขียนผังงานแบบโครงสร้าง
WHILE..DO คำสั่งควบคุมให้ทำงานซ้ำ โดยที่ต้องตรวจสอบเงื่อนไขก่อนที่จะทำ
While by Accords (IT SMART CLUB 2006) by Accords 1.
การเขียนโปรแกรมแบบมีทางเลือก
หน่วยที่ 4: คำสั่งควบคุมโปรแกรม (Control Flow Command)
Flowchart รูปแบบ If ซ้อน If ก็คือ การเอา If ไปไว้ใน If ทางฝั่ง True  โดยโครงสร้าง If ซ้อน If นั้นเอาไว้ใช้กับ กรณีตรวจสอบเงื่อนไขที่มากกว่า 2 กรณี เพราะเนื่องจาก.
คำสั่งควบคุมการทำงาน
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 15 มิถุนายน 2550 Structure Programming มหาวิทยาลัยเนชั่น.
แอพเพล็ตเบื้องต้น (Applet)
Page: 1 การโปรแกรมเชิงวัตถุด้วยภาษา JAVA บุรินทร์ รุจจนพันธุ์.. ปรับปรุง 7 มิถุนายน 2556 Text File Processing มหาวิทยาลัยเนชั่น.
รู้จักและใช้งาน Applet
โครงสร้างควบคุมการทำงาน
ครูรัตติยา บุญเกิด.
ครูรัตติยา บุญเกิด.
ง30212 การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม
ฟังก์ชัน ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ ศูนย์คอมพิวเตอร์
การทำซ้ำด้วยคำสั่ง while
คำสั่ง while และ do…while
การใช้คำสั่ง เงื่อนไข การเขียนเว็บเพจโดยใช้ ภาษาสคริปต์ ศูนย์คอมพิวเตอร์โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม.
การใช้คำสั่งเงื่อนไขใน exel
คำสั่ง for ง30212 การเขียนโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์
คำสั่งควบคุมการทำงานของ ActionScripts
Week 3 Flow Control in PHP
รูปแบบการเขียนผังงานแบบ 2 ทางเลือก
การเขียนผังงานแบบทำซ้ำ
การเขียนผังงานแบบทางเลือก
การออกแบบโครงสร้าง (Structured Design)
บทที่ 7 Low Level API (ต่อ)
วิชา วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
หลักการเขียนโปรแกรม ( )
การใช้คำสั่งเงื่อนไข
บทที่ 4 คำสั่งควบคุมแบบมีทางเลือก
PHP การตรวจสอบเงื่อนไข.
ตัวแปร Array แบบ 1 มิติ การเขียนโปรแกรมแบบวนซ้ำ
Java Programming Java Structure and Datatype,Variable
การเขียน แบบวนซ้ำ , วนลูป
บทที่ 6 คำสั่งเงื่อนไข.
ให้ทำการเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงรูปภาพ ดังนี้
Flowchart การเขียนผังงาน.
การรับและแสดงผลข้อมูล (Input/Output)
ครูสมนึก แสงศรีจันทร์
โครงงานนิทานภาพเคลื่อนไหว ด้วยโปรแกรม Paint และ PowerPoint
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Powerpoint Templates Page 1 Powerpoint Templates Selection Structure โครงสร้างการทำงานแบบทางเลือก

Powerpoint Templates Page 2 คือการที่โปรแกรมจะเลือกทำหรือไม่ทำอย่างใด อย่างหนึ่ง หรือจะทำอะไรระหว่าง A และ B โดยที่ในการตัดสินใจของโปรแกรมแต่ละครั้งนั้น จะมีทางเลือกได้อย่างมากที่สุดสองทางเลือก

Powerpoint Templates Page 3

Powerpoint Templates Page 4 โครงสร้าง if( เงื่อนไข ){ คำสั่ง ; } ( เงื่อนไข ) จะเป็นการตรวจสอบแบบให้ค่าจริง หรือเท็จเท่านั้น คำสั่ง ควรเขียนอยู่ในวงเล็บปีกกา { } หากไม่มี วงเล็บปีกกาจะถือว่าคำสั่งที่อยู่ใกล้ if มากที่สุด 1 คำสั่งจะเป็นคำสั่งของ if เท่านั้น

Powerpoint Templates Page 5 เช่น การวาดเส้นตรงจำนวน 10 เส้นที่สลับสีกัน ระหว่างสีเขียวและแดง จากโปรแกรมเดิมที่ import java.awt.*; import java.awt.geom.*; class Drawing extends Frame { public void paint(Graphics g) { int x=50, c=1; while(c<=20){ g.drawLine(x,50,50,150); c++;x=x+10; } } public static void main(String args[]) { Drawing d = new Drawing(); d.setSize(300, 200); d.setBackground(Color.white); d.setVisible(true); } เคยทำมาแล้ว จะ เขียน code ลงที่ ใด ? จะเขียนคำสั่งลงใน ส่วนที่ทำการวาด รูป (paint()) จะเขียน code ข้าง ในหรือนอก loop while? โปรแกรมจะวาดเส้น ซ้ำๆ กันเขียว แดง เขียว แดง... ดังนั้น จะเขียนใน loop while

Powerpoint Templates Page 6 import java.awt.*; import java.awt.geom.*; class Drawing extends Frame { public void paint(Graphics g) { int x=50, c=1; while(c<=20){ g.setColor(Color.green); if(c%2==0)g.setColor(Color.red); g.drawLine(x,50,50,150); c++;x=x+10; } } public static void main(String args[]) { Drawing d = new Drawing(); d.setSize(300, 200); d.setBackground(Color.white); d.setVisible(true); } } กำหนดสี เขียวเป็นสี หลักจึงต้อง เขียนใน Loop

Powerpoint Templates Page 7 import java.awt.*; import java.awt.geom.*; class Drawing extends Frame { public void paint(Graphics g) { int x=50, c=1; g.setColor(Color.green); while(c<=20){ if(c%2==0)g.setColor(Color.red); g.drawLine(x,50,50,150); c++;x=x+10; } } public static void main(String args[]) { Drawing d = new Drawing(); d.setSize(300, 200); d.setBackground(Color.white); d.setVisible(true); } }

Powerpoint Templates Page 8 โครงสร้าง if( เงื่อนไข ) { คำสั่งเมื่อเงื่อนไขเป็นจริง ; } else { คำสั่งเมื่อเงื่อนไขเป็นเท็จ ; }

Powerpoint Templates Page 9 import java.awt.*; import java.awt.geom.*; class Drawing extends Frame { public void paint(Graphics g) { int x=50, c=1; while(c<=20){ if(c%2==0)g.setColor(Color.red); else g.setColor(Color.green); g.drawLine(x,50,50,150); c++;x=x+10; } } public static void main(String args[]) { Drawing d = new Drawing(); d.setSize(300, 200); d.setBackground(Color.white); d.setVisible(true); } }

Powerpoint Templates Page 10 Nested If เป็นการทำให้โปรแกรมีทางเลือกมากกว่า 2 ทางเลือก เช่น 3 ทางเลือก เป็นต้น ดัง ตัวอย่างการเขียนโปรแกรมเพื่อแสดงเส้นสีแดง น้ำเงิน และเขียว สลับกัน เป็นต้น หากพิจารณา การทำงานจะพบว่า จะมีการทำงานดังนี้ เส้นที่ 1 สีแดง เส้นที่ 2 สีน้ำเงิน เส้น ที่ 3 สีเขียว เส้นที่ 4 สีแดง เส้นที่ 5 สีน้ำเงิน เส้น ที่ 6 สีเขียว การหาเส้น 1 2 หรือ 3 ใช้การ modulo ด้วย 3

Powerpoint Templates Page 11 import java.awt.*; import java.awt.geom.*; class Drawing extends Frame { public void paint(Graphics g) { int x=50, c=1; while(c<=20){ if(c%3==1)g.setColor(Color.red); if(c%3==2)g.setColor(Color.blue); if(c%3==0)g.setColor(Color.green); g.drawLine(x,50,50,150); c++;x=x+10; } } public static void main(String args[]) { Drawing d = new Drawing(); d.setSize(300, 200); d.setBackground(Color.white); d.setVisible(true); } }

Powerpoint Templates Page 12 if(c%3==1)g.setColor(Color.red); if(c%3==2)g.setColor(Color.blue); if(c%3==0)g.setColor(Color.green); c%3= =1 c%3= =2 c%3= =0 setColor(Color.red) setColor(Color.blue) setColor(Color.green) จะทำการเปรียบเทียบ สามครั้ง True False

Powerpoint Templates Page 13 import java.awt.*; import java.awt.geom.*; class Drawing extends Frame { public void paint(Graphics g) { int x=50, c=1; while(c<=20){ if(c%3==1)g.setColor(Color.red); else if(c%3==2)g.setColor(Color.blue); else g.setColor(Color.green); g.drawLine(x,50,50,150); c++;x=x+10; } } public static void main(String args[]) { Drawing d = new Drawing(); d.setSize(300, 200); d.setBackground(Color.white); d.setVisible(true); } }

Powerpoint Templates Page 14 if(c%3==1)g.setColor(Color.red); else if(c%3==2)g.setColor(Color.blue); else g.setColor(Color.green); c%3= =1 c%3= =2 setColor(Color.red) setColor(Color.blue) setColor(Color.green) จะทำการเปรียบเทียบ สองครั้ง True False

Powerpoint Templates Page 15 การทำงานกับ Nested if จะเป็นการเพิ่ม ประสิทธิภาพการตัดสินใจของโปรแกรม ทำให้ ลดคำสั่งและการทำงานของโปรแกรมลงเช่นใน ตัวอย่าง จะพบว่าในกรณีที่เลวร้ายที่สุดที่ค่า c มี ค่า 3 เมื่อทำการ modulo จะได้ค่า 0 โปรแกรม จะมีการเปรียบเทียบแค่ 2 ครั้ง ( แทนที่จะเป็น 3 ครั้ง ) คือครั้งแรกจะเปรียบเทียบว่าเมื่อ modulo ค่า c ด้วย 3 แล้วมีเศษเท่ากับ 1 หรือไม่ ถ้า ไม่ใช่จะเปรียบเทียบว่าเมื่อ modulo ค่า c ด้วย 3 แล้วมีเศษเท่ากับ 2 หรือไม่ ถ้าไม่ใช่จะทำ คำสั่งที่เมื่อเงื่อนไขเป็นเท็จ