สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การสอนงาน (Coaching) Internal Training & Coaching
Advertisements

เปรียบเทียบครุศาสตร์อุตสาหกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  
Community of Practice ชุมชนนักปฏิบัติ.
การฝึกอบรมหลักสูตร การบริหารจัดการโครงการ และการติดตามประเมินผล
การสร้างความผูกพัน (กอด)
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
ข้อควรคำนึงในการสร้างเครือข่าย
Teaching procedural skill
โครงการ การพัฒนาอีคอร์สใน รายวิชาศึกษาสังเกตและการมี ส่วนร่วม Development of E-course on Observation and Participation in.
แนวคิดการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
 การสอนแบบอภิปราย.
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544
ทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์
การจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดมินิคอร์ส
หลักการพัฒนา หลักสูตร
องค์ประกอบ e-Learning และ WBI
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
วิธีการทางสุขศึกษา.
วัสดุอากาศยาน Aircraft materials (437201, )
การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ( Human Resource Development )
เทคนิคการเป็นวิทยากรอบรมเข้มเสริมประสบการณ์วิชาชีพสาขาวิทยาการจัดการ
การเล่านิทาน วัตถุประสงค์ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้ว
องค์ประกอบของการสัมมนา
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการสัมมนา
หน่วยที่ 7 บทบาทพยาบาลในการส่งเสริมสุขภาพ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ “เกม” (Game)
มาตรฐานวิชาชีพครู.
ความจำเป็นในการสร้างความสัมพันธ์ ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน
โรงเรียนนวัตกรรมสุขภาพชุมชน (รนสช.)
การสอนแบบบรรยาย-อภิปราย
นางจุไรวรรณ ศรีศักดิ์นอก นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ
การบริหารสู่ความเป็นเลิศ
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้รายวิชาภาคปฏิบัติ
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
การพัฒนาระบบการเรียนการสอน
การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน
หลักสูตร การผลิตพืชตามระบบ การรับรองมาตรฐาน GAP
รูปแบบการสอน.
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
วิธีการฝึกอบรม ลูกเสือสามัญ
เทคนิคการจัดเวทีประชาคม
โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร “ การนิเทศการศึกษา ” สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร 11 – 13 มีนาคม 2552 ณ สำนักงาน กศน. จังหวัด กำแพงเพชร
ทักษะและเทคนิคการสอน Teaching Skills and Techniques
การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รายวิชาการจัดทำโครงงานด้วยกล่องสมองกล ช่วงชั้นที่ 4 ความหมาย กิจกรรมโครงงาน เป็นกิจกรรมที่เน้นกระบวนการโดยนักเรียนเป็นผู้คิดค้น.
ความคิดรวบยอดสอนอย่างไร : การใช้คำถาม ประเภทของคำถาม
สัมมนาการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนสำหรับท้องถิ่น
บทบาทสมมติ (Role Playing)
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
แนวทางการสอนเพื่อพัฒนาทักษะเด็กตามรูปแบบ การสอนแบบโครงงาน/โครงการ
ตวงรัตน์ นิ่มแสง L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
สายัณห์ สันทัด L.T. ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาลูกเสือและบุคลากรทางการลูกเสือ
การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ส่วน หนึ่งมาจากนักเรียนมีพื้นฐานความรู้ ที่ แตกต่างกัน มีความสนใจและความสามารถ ในการรับรู้ แตกต่างกัน นักเรียนบางส่วน ขาดความตระหนักไม่เห็นความสำคัญของ.
ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา
วิธีสอนโดยใช้การไปทัศนศึกษา (Field Trip)
การศึกษารายกรณี ว่าที่ ร.ท.ณัฐฐ์ ยุวยุทธ L.T. (CASE STUDY)
การสอนโดยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
สัมมนาทางการประกอบการธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
A.L.T.C. 12/1 เสฏฐนันท์ อังกูรภาสวิชญ์ L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือประจำสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ
1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ 1. ทำบันทึกการสอนได้ อย่างเหมาะสม 2. ปฏิบัติการสอนตามบันทึก การสอนได้ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการ.
เทคนิควิธีในการจัดการเรียนการสอน
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชามนุษยสัมพันธ์โดยใช้เทคนิคการทำงานเป็นทีม ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย นางบุษกร.
คือกระบวนการที่ผู้สอนมุ่งให้ผู้เรียนมีโอกาสสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือระดมความคิดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นเรื่อง หรือปัญหาที่เกี่ยวข้อง.
การสอนแบบอภิปราย และการสอนแบบนิรนัย
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม
ใบสำเนางานนำเสนอ:

สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม นายคงวุฒิ ไพบูลย์ศิลป L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือฝ่ายพัฒนาบุคลากร

ใช้วิธีสอนได้อย่างเหมาะสม ประเมินผลวิธีสอนแต่ละประเภทได้ วัตถุประสงค์ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการอบรมควรจะสามารถ เลือกวิธีการสอนให้เหมาะสมกับรายวิชาตามหลักสูตรการฝึกอบรมวิชากำกับลูกเสือ ขั้นความรู้เบื้องต้น ได้ ใช้วิธีสอนได้อย่างเหมาะสม ประเมินผลวิธีสอนแต่ละประเภทได้

หลักการเลือกวิธีสอน 1. ศึกษาขอบข่าย วัตถุประสงค์ และเนื้อหาวิชา 1. ศึกษาขอบข่าย วัตถุประสงค์ และเนื้อหาวิชา 2. พิจารณาขอบข่ายว่า มุ่งเน้น ความรู้ ทักษะ หรือเจตคติ

3. เลือกวิธีสอนให้เหมาะสม 4. ในวิชาหนึ่ง ใช้วิธีสอนหลายวิธีได้ 5. คำนึงว่า ผู้ใหญ่ไม่ชอบนั่งฟังอย่างเดียว

วิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม (Training methods) การบรรยายจะนำมาใช้ในการให้ความรู้ความเข้าใจและยังนำมาใช้เพื่อการเปลี่ยนเจตคติได้ด้วย การสาธิตจะนำมาใช้ในวิชาทักษะทางการลูกเสือ

การอภิปรายกลุ่มจะทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เรียนรู้จากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน จะทำให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจได้ดีกว่า และปรับปรุงด้านทักษะความสัมพันธ์กับผู้อื่น รวมถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือความรู้สึก

การสวมบทบาท นำมาใช้ในการฝึกทักษะความสัมพันธ์กับผู้อื่น ทักษะการวางแผน และทักษในการนำไปใช้ โดยวิธีการกระตุ้นให้แสดงออก การสอนแบบฐาน การแบ่งกลุ่มปฏิบัติงานตามโครงการ เป็นวิธีให้โอกาสแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ฝึกปฏิบัติ

ข้อควรคำนึงในการเลือกใช้วิธีสอน ไม่มีวิธีสอนใดที่จะเหมาะสมกับวิชาต่างๆในตารางฝึกอาจต้องใช้ 2-3 วิธีรวมกันได้

ข้อควรคำนึงในการเลือกใช้วิธีสอน ปัจจัยต่างๆที่ควรคำนึงถึงในการเลือกใช้ กำหนดวัตถุประสงค์ของบทเรียนให้แน่นอน พิจารณาผู้เข้ารับการฝึกอบรมในด้านเจตคติและทักษะ ระดับความรู้ความเข้าใจ เวลาที่กำหนดไว้ในแต่ละวิชา แหล่งทรัพยากรที่ต้องการใช้ทั้งวัสดุอุปกรณ์และบุคคล

5. การนำไปใช้ I = Implementing สื่อความหมาย Interpretation 6. ประยุกต์ A= Applied 1. ความรู้ K = Knowledge 2. ความเข้าใจ U = Understanding 3. ทักษะ S = Scouting Skills 4. เจตคติ A = Attitude

คุณค่าวิธีสอน 10 ประการ       ที่ วิธีสอน ความรู้ความเข้าใจ คุณค่าวิธีสอน 10 ประการ ที่ วิธีสอน ความรู้ความเข้าใจ ทักษะ เจตคติ 1 อภิปรายกลุ่ม 2 ประชุมกลุ่มย่อย 3 ระดมสมอง 4 บรรยาย 5 สาธิต      

คุณค่าวิธีสอน 10 ประการ           ที่ วิธีสอน คุณค่าวิธีสอน 10 ประการ ที่ วิธีสอน ความรู้ความเข้าใจ ทักษะ เจตคติ 6 การสอนแบบฐาน 7 ศึกษารายกรณี 8 แบ่งกลุ่มปฏิบัติงานตามโครงการ 9 สวมบทบาท 10 อภิปรายเป็นคณะ          

สวัสดี