สรุปวิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม นายคงวุฒิ ไพบูลย์ศิลป L.T. ผู้ตรวจการลูกเสือฝ่ายพัฒนาบุคลากร
ใช้วิธีสอนได้อย่างเหมาะสม ประเมินผลวิธีสอนแต่ละประเภทได้ วัตถุประสงค์ เมื่อจบบทเรียนนี้แล้วผู้เข้ารับการอบรมควรจะสามารถ เลือกวิธีการสอนให้เหมาะสมกับรายวิชาตามหลักสูตรการฝึกอบรมวิชากำกับลูกเสือ ขั้นความรู้เบื้องต้น ได้ ใช้วิธีสอนได้อย่างเหมาะสม ประเมินผลวิธีสอนแต่ละประเภทได้
หลักการเลือกวิธีสอน 1. ศึกษาขอบข่าย วัตถุประสงค์ และเนื้อหาวิชา 1. ศึกษาขอบข่าย วัตถุประสงค์ และเนื้อหาวิชา 2. พิจารณาขอบข่ายว่า มุ่งเน้น ความรู้ ทักษะ หรือเจตคติ
3. เลือกวิธีสอนให้เหมาะสม 4. ในวิชาหนึ่ง ใช้วิธีสอนหลายวิธีได้ 5. คำนึงว่า ผู้ใหญ่ไม่ชอบนั่งฟังอย่างเดียว
วิธีสอนที่ใช้ในการฝึกอบรม (Training methods) การบรรยายจะนำมาใช้ในการให้ความรู้ความเข้าใจและยังนำมาใช้เพื่อการเปลี่ยนเจตคติได้ด้วย การสาธิตจะนำมาใช้ในวิชาทักษะทางการลูกเสือ
การอภิปรายกลุ่มจะทำให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้เรียนรู้จากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นซึ่งกันและกัน จะทำให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจได้ดีกว่า และปรับปรุงด้านทักษะความสัมพันธ์กับผู้อื่น รวมถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือความรู้สึก
การสวมบทบาท นำมาใช้ในการฝึกทักษะความสัมพันธ์กับผู้อื่น ทักษะการวางแผน และทักษในการนำไปใช้ โดยวิธีการกระตุ้นให้แสดงออก การสอนแบบฐาน การแบ่งกลุ่มปฏิบัติงานตามโครงการ เป็นวิธีให้โอกาสแก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้ฝึกปฏิบัติ
ข้อควรคำนึงในการเลือกใช้วิธีสอน ไม่มีวิธีสอนใดที่จะเหมาะสมกับวิชาต่างๆในตารางฝึกอาจต้องใช้ 2-3 วิธีรวมกันได้
ข้อควรคำนึงในการเลือกใช้วิธีสอน ปัจจัยต่างๆที่ควรคำนึงถึงในการเลือกใช้ กำหนดวัตถุประสงค์ของบทเรียนให้แน่นอน พิจารณาผู้เข้ารับการฝึกอบรมในด้านเจตคติและทักษะ ระดับความรู้ความเข้าใจ เวลาที่กำหนดไว้ในแต่ละวิชา แหล่งทรัพยากรที่ต้องการใช้ทั้งวัสดุอุปกรณ์และบุคคล
5. การนำไปใช้ I = Implementing สื่อความหมาย Interpretation 6. ประยุกต์ A= Applied 1. ความรู้ K = Knowledge 2. ความเข้าใจ U = Understanding 3. ทักษะ S = Scouting Skills 4. เจตคติ A = Attitude
คุณค่าวิธีสอน 10 ประการ ที่ วิธีสอน ความรู้ความเข้าใจ คุณค่าวิธีสอน 10 ประการ ที่ วิธีสอน ความรู้ความเข้าใจ ทักษะ เจตคติ 1 อภิปรายกลุ่ม 2 ประชุมกลุ่มย่อย 3 ระดมสมอง 4 บรรยาย 5 สาธิต
คุณค่าวิธีสอน 10 ประการ ที่ วิธีสอน คุณค่าวิธีสอน 10 ประการ ที่ วิธีสอน ความรู้ความเข้าใจ ทักษะ เจตคติ 6 การสอนแบบฐาน 7 ศึกษารายกรณี 8 แบ่งกลุ่มปฏิบัติงานตามโครงการ 9 สวมบทบาท 10 อภิปรายเป็นคณะ
สวัสดี