ENL 3701 เนื้อหา ๑ ภาษาคืออะไร.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นายกสภา มหาวิทยาลัยมหิดล
Advertisements

สื่อการสอนโดยใช้โปรแกรม Power Point
ลักษณะของหลักสูตร หลักสูตรที่เน้นเนื้อหาเป็นหลักสำคัญ
คำราชาศัพท์ จัดทำโดย นางสาวสมพร อ่อนละออ.
ธรรมชาติและลักษณะของภาษา
คำสำคัญ (Keywords) ที่แสดง คุณภาพ ระบบประกันคุณภาพภายใน สถานศึกษา โดยหน่วยงานต้น สังกัด สรุปโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพม.35.
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
การอ่านจับใจความเรื่องสั้น
ความหลากหลายของมนุษย์ในปัจจุบัน เชื้อชาติกับวัฒนธรรม
การใช้คลิปวีดิทัศน์ในการจัดการความรู้ ในงานห้องสมุด : กรณีศึกษา มทรอ.
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
นำเสนอหนังสือวิชาการ
หน่วยที่ 1 ภาษากับการสื่อสาร.
ข้อดี และประสบการณ์ที่ควร ปรับปรุงเพื่อนำไปใช้ให้เกิด ประโยชน์จากการเข้าร่วมอบรม ให้สัมฤทธิ์ผลและสามารถ นำไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน.
การก่อตั้งประชาคมอาเซียน
ข้อเสนอหัวข้อนิติศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ ม
มาตรฐานวิชาชีพครู.
กระบวนวิชา TL 214 การพัฒนาทักษะภาษาไทยรายกรณี
ความหมาย ปัญญาประดิษฐ์
ธรรมนูญชีวิตที่ดีงาม
๒.๒.๒ ลักษณะและคำสอนสำคัญ ๑) ลักษณะสำคัญของพระพุทธศาสนา ปัญญา
๕.๖ ส่วนประกอบของ DBMS ในการใช้ข้อมูลในฐานข้อมูลจะต้องมีการสอบถามหรือค้นหาคำตอบ รวมถึงการเพิ่มและการลบข้อมูล ซึ่งโดยทั่วไปผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องทราบวิธีการในการจัดเก็บข้อมูล.
ความก้าวหน้าการนำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ สูการปฏิบัติ
วิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวชิรป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน
การระดมสมอง Brainstroming.
๑.เทคนิคสำคัญ ใช้กระบวนการมีส่วนร่วม โดยให้แกนนำในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นวิทยากร ใช้กิจกรรมนันทนาการจุดประกายขณะเปิดเวที เช่น เพลง “สดุดีมหาราชา” รูปแบบเวทีเป็นธรรมชาติ
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การเขียนรายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
ขั้นตอนในการประเมิน ขีดความสามารถ/ขีดสมรรถนะ ของข้าราชการ ทร.
เทคนิคการฝึกอบรมที่เน้นผู้เข้ารับการอบรม
เรื่อง การเขียนรายงาน
โรงเรียนบ้านละหาร เสนอ
๕. ด้านผลลัพธ์/ภาพความสำเร็จ
ทองดี มุ่งดี สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กรกฎาคม ๒๕๕๖
ขั้นตอนและหลักการวิเคราะห์
องค์ประกอบที่ ๑ การจัดทำป้ายชื่อพรรณไม้
สรุปเนื้อหาสาระ ภูมิศาสตร์
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
การเขียน.
การจัดการเกี่ยวกับรูปภาพตอนที่ ๒ การเรียงภาพหลายภาพเป็นภาพ เดียวกัน ๑. เข้าใช้งานชุดคำสั่ง ADOBE PHOTOSHOP รุ่น ๕. ๕.
หัวข้อการเรียน ENL 3701 Week 5
การเขียนรายงาน.
แนวทางนำเสนอ การ พัฒนาหลักสูตร บูรณการอาเซียน นำเสนอโดย นายไพโรจน์ พิทักษ์ทวยหาญ ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สพป. เชียงใหม่ เขต ๑ ( ๓๑ มี. ค. ๕๗ )
๙. เปรียบเทียบข้อมูลที่สรุป (ก.๗-๐๐๓ หน้า ๘)
การฟังเพลง.
หลักสตรูแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
โดย ผศ.ดร.เสริมศิริ อัครพุฒิพันธ์
กลยุทธ์และกระบวนการสร้างการเรียนรู้
อุดม มัธยม ประถม ลอยตัวจากความจริงของสังคมไทย
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ENL 3701 Unit 2 การอ่านคืออะไร
ประโยคในการสื่อสาร จัดทำโดย ด.ช. อนันต์ ผลทับทิม เลขที่ ๔๓
ENL 3701 ภาษาศาสตร์และการอ่าน 1 Linguistics and Reading English 1
หน่วยที่ ๔ การเขียนรายงาน
ความสำคัญ และ คุณค่า ของวรรณกรรม.
เรื่อง สมานฉันท์ จัดทำโดย นายยศพล ปรางค์ภูผา
ชิ้นที่ 2 นางสาวจรรยา พุฒเจริญ คอมฯถูกใช้ในการออกแบบ สถานการณ์หรือปัญหาที่ ซับซ้อนต่างๆ.
Workshop วิชาการถ่ายทอดความรู้วิทยากร ตาม worksheet 1-5.
หน่วยที่ ๗ การโฆษณา ความหมายของการโฆษณา
ENL 3701 Unit 7 ปัญหาการอ่านในระยะเริ่ม เรียน. ลักษณะการอ่านเบื้องต้น หรือระยะเริ่มเรียน Beginning Reading (in English) Beginners in Reading – นักเรียนในชั้น.
หัวข้อการเรียน สัปดาห์ที่ ๔ ENL 3701
คำถามที่ให้ช่วยกันหาคำตอบ
หัวข้อการบรรยาย ENL 3701 Week #2
สื่อการเรียนรู้ เรื่องเครื่องหมายวรรคตอน
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
แบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเลขเร็ว เรื่อง ทบทวนการคูณ และการหาร
ชิ้นงานที่ 2 สุภาลัย หมายถมกลาง คอมพิวเตอร์ถูกใช้ในการ ออกแบบสถานการณ์หรือ ปัญหาซับซ้อนต่างๆ.
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ENL 3701 เนื้อหา ๑ ภาษาคืออะไร

ภาษาศาสตร์คืออะไร ๑. ภาษาเป็นเรื่องของมนุษย์ (Language is human) ๒. ภาษาที่แท้จริงคือภาษาพูด ( Language is primarily oral) ๓. ภาษาถ่ายทอดวัฒนธรรม ( Language is culturally transmitted) ๔. ภาษาเป็นสิ่งที่กำหนดขึ้นและมีระบบ (Language is arbitary and systematic)

ภาษาคืออะไร (ต่อ) ๕. ภาษาคือนิสัย (Language is habit) ๖. ภาษาเป็นเรื่องเฉพาะตัว (Language is personal) ๗. ภาษาของแต่ละกลุ่มไม่มีดีหรือเลว ไม่มีถูกหรือผิด (Language of a given group is neither “good” nor “bad”, “right” nor “wrong”) ๘. ภาษาจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างช้าๆ (Language is always changed slowly)

๒. ความหมายของ “ภาษาศาสตร์” ภาษาศาสตร์มีความหมายเป็น ๒ อย่าง คือ ๑. การศึกษาธรรมชาติของภาษาหรือโครงสร้างของภาษาใดภาษาหนึ่งและภาษาโดยทั่วไป ๒. การศึกษาธรรมชาติของการสื่อสารด้วยภาษา (Language communication) นักภาษาศาสตร์ (Linguist) ศึกษาภาษาส่วนมากเป็นแบบวิทยาศาสตร์ เราจึงมักได้ยินว่า ภาษาศาสตร์ เป็นวิทยาศาสตร์ทางภาษา

ความหมายของภาษาศาสตร์ (ต่อ) การศึกษาทางภาษาศาสตร์ เป็นการศึกษาตัวภาษาในฐานะเป็นเนื้อหาในตัวของมันเอง ไม่ใช่การศึกษาภาษาในฐานะเป็นเครื่องมือชนิดหนึ่ง จึงเป็นการศึกษาในเชิงวิเคราะห์เพื่อตอบคำถามต่างๆเกี่ยวกับภาษา ความแตกต่างระหว่างวิธีการศึกษาแบบดั้งเดิมกับการศึกษาแบบใหม่อยู่ที่ เจตคติ(Attitude) การเน้น (Emphasis) และจุดมุ่งหมาย (Purpose) ในการศึกษาภาษา นักภาษาศาสตร์รุ่นเก่าซึ่งเรียกว่า Philologists มักจะสนใจประวัติความเป็นมาของภาษาเป็นหลักใหญ่ ในขณะที่นักภาษาศาสตร์รุ่นใหม่จะให้ความสำคัญกับภาษาพูด (spoken language) มากกว่า